NSND Trung Hiếu 'tự bạch' về chuyện đời, chuyện nghề

NSND Trung Hiếu
NSND Trung Hiếu
(PLO) -Cuộc gặp giữa người viết với Trung Hiếu ở ngay một góc bên cánh gà, nơi anh vẫn đang bề bộn những lo toan cho những vở kịch, vai diễn mới, dưới phông màn, áp phích và những câu chuyện đời tưởng như dài bất tận. Ở đó, chuyện đời, chuyện phim được anh hào hứng kể bằng sự say mê nghề của người nghệ sĩ.

Nghề “chọn” người

Thời phổ thông, Trung Hiếu học lớp chuyên Toán để ấp ủ tương lai làm kỹ sư, bác sỹ,… Rồi anh chọn 3 trường đại học là trường Luật, trường Bách khoa và trường ĐH Kinh tế Quốc dân để thi. Thi xong, anh theo mẹ đến nhà đạo diễn, NSND Xuân Huyền chơi.

Cứ nhìn lạ lẫm và nói chuyện lóng nga lóng ngóng, ấy thế mà anh lại lọt vào mắt xanh của người đạo diễn nổi tiếng. Ông “soi” kỹ anh và hỏi mẹ anh: “Sao không để nó làm nghệ thuật đi. Tôi thấy nó cũng có tố chất đấy”. Mặc dù thấy rất lạ, nhưng bằng sự tò mò của tuổi trẻ, Trung Hiếu gật đầu và đăng ký thi vào ĐH Sân khấu Điện ảnh vì: “Có thi cũng chẳng… chết ai”. 

Dưới sự hướng dẫn của đạo diễn Xuân Huyền, Trung Hiếu “học nghề” khoảng một tháng. Cũng trong thời gian đó, anh thay đổi dần với quan niệm về nghệ thuật và dần dà cảm thấy mê đắm với những vai diễn, yêu cái thế giới của sự chân thiện mỹ được các nhà đạo diễn xây dựng. Anh trúng tuyển vào khoa Kịch - Điện ảnh. Theo con đường mới mẻ đó, anh bỏ lại đằng sau 3 tờ giấy báo trúng tuyển của cả các trường đại học danh tiếng mà chẳng bận đắn đo. 

Trung Hiếu học năm nhất trùng thời điểm đạo diễn Quốc Trọng vào các trường nghệ thuật tìm vai diễn cho nhân vật Bảy trong bộ phim Hoa Ban Đỏ. Đến dự tuyển diễn viên, như anh kể, mới nhìn những “đối thủ” đã thấy… choáng.

Trung Hiếu phải “đấu” với không ít người đã tạo dựng nên tên tuổi trong giới điện ảnh. Thế mà cuối cùng chàng sinh viên hiền lành lại lọt vào mắt xanh của nhà sản xuất phim. Người ta thấy được ở Trung Hiếu có được những nét tương đồng của nhân vật Bảy, là sự trẻ trung, hồn nhiên, đầy vô tư của tuổi mười chín, đôi mươi. 

Kể lại câu chuyện xưa cũ ấy, với Trung Hiếu là cả những khó khăn, vất vả để thực hiện đúng một vai diễn mà ban đầu tưởng như là quá sức đối với một chàng sinh viên. Những ngày tháng đó rồi cũng trôi qua một cách êm đẹp. Tiền cát – xê được nhận lên đến 5 triệu đồng, một con số “khổng lồ” đối với một sinh viên vào năm 1992.

Nhưng quan trọng nhất là sau vai diễn đầu đời của anh, từ đó cái tên Trung Hiếu được biết tới, dẫn anh đến những vai diễn thành công sau này, để khán giả yêu, ghét qua từng nhân vật anh diễn xuất. Sau này ra trường, năm 1994 Trung Hiếu về đầu quân cho Nhà hát Kịch Hà Nội và gắn bó cho đến tận bây giờ. 

Mỗi vai diễn là một phần đời

Trung Hiếu nhập vai “Phạm Bạch Đàn” trong bộ phim “Lời sám hối muộn màng”, tướng cướp Phạm Bạch Đàn xuất thân là một chàng trai đầy ước mơ, hoài bão khi là sinh viên Đại học. Rồi cuộc đời đưa đẩy Phạm Bạch Đàn thành thủ lĩnh băng nhóm khét tiếng, chuyên cướp của, giết người, cuối cùng phải sám hối về tội lỗi mình gây ra trước khi ra đoạn đầu đài.

Có lần, anh đi xe máy dừng đèn đỏ ở nhà tư Nguyễn Thái Học thì một chiếc xe chở học sinh đi tham quan về đỗ sát lại. Vừa thấy anh, các học sinh đã nhìn chằm chằm rồi hét tướng lên: “Ôi, anh Phạm Bạch Đàn, tưởng anh chết rồi mà sao giờ anh còn ở đây?”.

Rồi các em còn tự ý mở cửa xe, chạy ào cả xuống gây tắc đường. Phải mất chút thời gian, Trung Hiếu mới giải thích được cho các em và xin lỗi người đi đường về sự mất trật tự mà trong lòng thì theo anh là sung sướng khôn tả. 

Cách đây không lâu, Trung Hiếu lại một lần nữa khiến khán giả “sốc” với vai diễn tên Gù xấu xí trong bộ phim truyền hình dài tập “Ngõ lỗ thủng”. Diện mạo xấu xí đã đành, tên Gù còn có dáng đi tật nguyền trên đôi chân cà nhắc. Chính vì ngoại hình đó, Gù đâm ra mặc cảm, uất hận và trở thành một tên côn đồ, đầu gấu, là tay “anh chị” trong khu tập thể. Thế nhưng ở trong Gù lại là bản chất tốt đẹp, biết yêu và dám yêu, sẵn sàng bảo vệ cho người mình yêu.

Với Trung Hiếu, đây là vai diễn “xấu” mà “đẹp”, khiến anh có những đêm dài triền miên trong căn phòng trống chỉ có anh đối diện với chiếc gương, tập đi, tập đứng sao cho giống. Đầu tóc cũng phải cạo trọc, cứ đi diễn là dành hàng tiếng đồng hồ để hóa trang. Người anh trở nên “kỳ dị” đến mức có lần anh về nhà, mẹ anh còn không nhận ra con. Đến khi nhận ra rồi thì lại hoảng hốt vì tưởng anh vừa mới bị tai nạn.

Với Trung Hiếu, bây giờ không có khái niệm nào về vai “phản diện” hay “chính diện” nữa. Anh cho rằng cách phân biệt đó là “cũ kỹ”, là “lỗi thời”. Trong mỗi con người, ai cũng có mặt tốt, mặt xấu. Có người trở thành người xấu vì xã hội đưa đẩy, có người chỉ vì những phút bồng bột mới mang tội lỗi. Suy cho cùng, ẩn chứa đằng sau mỗi con người đều có những điều gì đó tốt đẹp, nếu mỗi chúng ta khám phá. 

Anh bảo, câu hỏi khó nhất dành cho anh là: “Anh thích vai diễn nào của mình nhất?”. Đã làm nghề, vai diễn nào chả yêu như nhau, chả phải trăn trở như nhau. Người diễn viên có trách nhiệm đều nhất thiết phải hết mình trong từng vai diễn để đem đến cho công chúng sự cảm nhận rõ ràng nhất về vai diễn mình diễn xuất. Và mỗi vai diễn, Trung Hiếu đều gắn bó một phần đời của mình trong đó.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.