Những góc khuất của nghề tài xế công nghệ

​Mỗi ngày, rất nhiều tài xế công nghệ vẫn đang làm nhiều hơn vai trò của một người đưa đón
​Mỗi ngày, rất nhiều tài xế công nghệ vẫn đang làm nhiều hơn vai trò của một người đưa đón
(PLVN) - Đằng sau mỗi chuyến xe lăn bánh, ngoài nỗi lo về thu nhập, các bác tài còn có nhiều trăn trở hơn điều xã hội thường nghĩ về nghề lái xe công nghệ.

‘Nghề’ tài xế và những câu chuyện tử tế

12 giờ trưa, nắng gắt váng đầu, song anh Hùng (28 tuổi, Hà Nội) đã chạy được 6 cuốc từ mờ sáng. Anh ngồi kể về chuyến sớm nhất lúc 4 giờ 30 đưa một bà bầu “vỡ đê” giữa đêm mà không sợ ngày xui tháng hạn, rồi liên tiếp mấy cuốc sáng giúp khách chạy đua với máy chấm công.

Chạy xe công nghệ bằng “cái tâm” là điều anh Hùng làm mỗi ngày để tô đậm cuộc đời bằng gam màu tử tế thời 4.0. “Suốt 3 năm tôi làm công việc này, từng có 2 vị khách quên ví và điện thoại trên xe, lần nào đồ cũng được trả về đúng chủ. Tôi thích nhất khách lên xe chuyện trò rôm rả. Thậm chí, tôi còn mua đầy đủ kẹo bánh, nước uống để mời khách, phòng khi họ bận việc chưa kịp ăn uống gì có thể dùng”, anh Hùng vừa chỉ vào hàng bánh, kẹo sau ghế vừa khoe.

Nghề chạy “xe ôm công nghệ” cực nhọc hơn, song không vì thế mà các bác tài mất đi nhiệt huyết với nghề. Với anh Thuận (41 tuổi, TP HCM), làm tài xế công nghệ còn là cơ hội để giúp đỡ mọi người. Trong cốp xe anh luôn có đủ đồ nghề bơm xe mini, kích bình, săm vá... để cứu nguy cho bất cứ ai hỏng xe giữa đường.

Cùng hội anh em chạy xe với anh Thuận, đóng chốt ở bến xe miền Đông, Mạnh Linh (20 tuổi) là tài xế trẻ nhất nhóm. Sau giờ học, Linh thường tranh thủ chạy thêm đóng học và phụ mẹ nuôi ba tai biến. Áp lực thu nhập, nên Linh đặt ra nguyên tắc “3 không”: không đứng yên một chỗ, không sợ tắc đường, không được nản lòng. Năm ngoái Linh nán lại Sài Gòn làm đến 30 Tết, tuy buồn nhưng cậu nói “vẫn vui vì được đưa đón nhiều người về quê”.

... Nhưng chưa được xã hội công nhận như một ‘Nghề’

Tin vào điều tử tế, hết lòng với công việc, nhiều tài 2 bánh (xe máy) và tài 4 bánh (xe ô tô) đang chạy xe với nghĩa cử vượt trên cả tiêu chuẩn dịch vụ do hãng yêu cầu. Song công việc tài xế công nghệ vẫn chưa được xã hội nhìn nhận đúng đắn.

Tài xế công nghệ tin vào điều tử tế, hết lòng vì công việc nhưng bản thân lại không được chăm lo quyền lợi lao động thỏa đáng. Ảnh: Cổ Liêm
Tài xế công nghệ tin vào điều tử tế, hết lòng vì công việc nhưng bản thân lại không được chăm lo quyền lợi lao động thỏa đáng. Ảnh: Cổ Liêm

Phát ngôn về tài xế xe ôm công nghệ người Việt "làm bẩn" không gian quán cafe của một CEO người Nhật từng khiến nhiều bác tài tủi phận. Những người trẻ hơn thì không khỏi trăn trở khi người ngoài nói vào nói ra “Tuổi trẻ không tìm việc, chạy xe ôm công nghệ là tốn cơm cha mẹ”. Cũng không ít khách hàng bước lên xe tỏ thái độ khinh thường. Và vô số câu chuyện khách “bom hàng” mà không lời xin lỗi vì cho rằng đa số các tài xế là người lao động thấp cổ bé họng...

Mặc chiếc áo bạc màu sau 2 năm chạy xe công nghệ, tâm trạng anh Lê Hiếu (32 tuổi) chùng xuống  khi nói về công việc: “360 nghề, nghề nào cũng cần được tôn trọng. Tôi lao động bằng chính năng lực của mình, kiếm đồng tiền lương thiện, không trộm cướp của ai cái gì. Thu nhập cũng ổn định, vậy mà vẫn nhói lòng khi học bạ của con điền tên nghề nghiệp của ba là xe ôm, còn ghi ‘tài xế công nghệ’ thì sợ cô giáo bảo bày đặt chơi chữ”.

Theo các chuyên gia luật, tài xế công nghệ hiện chưa được xem là một nghề. Luật Lao động năm 2012 còn bỏ ngỏ “khoảng trống” trong việc điều chỉnh các mô hình quan hệ lao động mới, giữa chủ ứng dụng xe công nghệ và tài xế xe công nghệ. Do đó, các cơ quan chức năng chưa có căn cứ pháp lý tính bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cho nhóm lái xe này.

Tín hiệu mừng cho giới tài xế công nghệ

Trong lúc các tài xế công nghệ trăn trở về tương lai bấp bênh, việc ứng dụng gọi xe “be” chào sân với chính sách đóng bảo hiểm cho các bác tài đạt điều kiện được coi là tín hiệu đáng mừng cho lực lượng lao động này. Những khó khăn công việc của họ bắt đầu được tháo gỡ, mong muốn được đối xử công bằng như các ngành nghề khác được hãng xe thuần Việt quan tâm.

Hành động chứ không nói suông, ứng dụng gọi xe "be" đang vận hành quỹ phúc lợi beCare với gói bảo hiểm tai nạn giao thông toàn diện (trong cuốc xe, đang trên đường đón khách và ngay cả khi tắt app) từ ngày 1/7/2019. Ngoài ta, các tài xế đủ điều kiện của “be” còn được hưởng thêm 2 gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe (ốm đau, bệnh tật, nội/ngoại trú, tử vong/thương tật), và bảo hiểm bệnh hiểm nghèo với tổng giá trị gần 350 triệu đồng.

Ra mắt cuối năm 2018, “be” chọn lối đi riêng “lấy tài xế làm gốc”. Nói về điều này, CEO Be Group, ông Trần Thanh Hải cho biết: “Nếu tài xế công nghệ trước đây chỉ được xem như việc làm thêm, thì “be” muốn định hình tài xế công nghệ là một nghề với đầy đủ chế độ đãi ngộ, được tôn trọng như người có chuyên môn, được chăm lo phúc lợi đàng hoàng trong khi làm việc và khi về hưu”.

Ông Trần Thanh Hải, CEO Be Group
Ông Trần Thanh Hải, CEO Be Group

Không chỉ hô hào khẩu hiệu, "be" sẽ là đơn vị tiên phong dự kiến đồng hành với Bộ Lao động Thương binh Xã hội kiến tạo những chuẩn mực chuyên nghiệp đầu tiên dành riêng cho nghề tài xế công nghệ. Khóa đào tạo đầu tiên các chuẩn mực chuyên nghiệp này sẽ được triển khai thông qua cuộc thi Tay Lái Vàng. Đây là những bước đầu tiên của hãng xe công nghệ Việt nhằm mục tiêu đưa tài xế công nghệ trở thành nghề, góp phần chuyên nghiệp hóa lực lượng lao động ngày càng gia tăng tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Đọc thêm

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.