Hơn 5.200 cuộc gọi lừa đảo tự xưng "nhân viên điện lực Hà Nội" trong 2 tháng đầu năm

Hơn 5.200 cuộc gọi lừa đảo tự xưng "nhân viên điện lực Hà Nội" trong 2 tháng đầu năm
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thời gian gần đây, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) liên tục nhận được các phản ánh của khách hàng sử dụng điện về việc các đối tượng giả mạo nhân viên điện lực, công ty điện lực để lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện. EVNHANOI một lần nữa khuyến cáo người dân, khách hàng sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này.

Phản ánh đến đường dây nóng của Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNHANOI, thời gian gần đây, nhiều khách hàng thông báo về việc có những số điện thoại lạ, giả danh nhân viên điện lực với mục đích lừa đảo. Các đối tượng thường thông báo khách hàng đang thiếu nợ tiền điện hoặc chưa thanh toán tiền điện, nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện. Theo đó, các đối tượng còn gợi ý người dân, khách hàng truy cập các đường link, app (ứng dụng) giả mạo. Không ít người đã bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng khi truy cập vào các website, app không rõ nguồn gốc này.

Như trường hợp của ông Lê Minh Huy (Hai Bà Trưng, Hà Nội), gia đình ông hoàn toàn thực hiện các giao dịch thanh toán điện bằng hình thức tự động trực tuyến nên không bao giờ bị quá hạn đóng tiền điện. Tuy nhiên, thời gian gần đây ông liên tục nhận được các tin nhắn, cuộc gọi giới thiệu là nhân viên điện lực thông báo về việc chưa thanh toán tiền điện. Các đối tượng liên tục cảnh báo và có những lời nói mang tính chất đe dọa nếu không thực hiện thanh toán sẽ bị cắt điện, ảnh hưởng tới sinh hoạt của gia đình.

Ông Huy cho biết, khi nhận được cuộc gọi từ số máy lạ, tuy họ đọc đầy đủ thông tin (tên địa chỉ số nhà) nhưng vì nghi ngờ sự việc liên tiếp xảy ra và cũng chắc chắn đã thanh toán tiền điện nên đã liên lạc với số điện thoại đường dây nóng của EVNHANOI để xác minh lại sự việc và biết được gia đình đã thanh toán tiền điện thành công.

Theo thống kê từ Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNHANOI, trong năm 2024, đã có 3.300 cuộc gọi phản ánh về việc nhận cuộc gọi lạ tự xưng là nhân viên điện lực. Tuy nhiên, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2025, con số này đã tăng vọt lên hơn 5.200 cuộc gọi, gần gấp đôi so với cả năm 2024.

Như vậy, mỗi ngày, hàng trăm cuộc gọi lừa đảo được thực hiện nhằm xâm nhập dữ liệu trong điện thoại của khách hàng. Dù các thủ đoạn này đã cũ và đa phần bị phát hiện, vẫn có nhiều trường hợp khách hàng gọi điện đến trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNHANOI để kiểm tra thông tin.

Đáng chú ý, hiện, ngoài nội dung thông báo rằng khách hàng chưa nộp tiền điện còn có thông báo phương thức thanh toán đã thay đổi. Sau đó, các đối tượng yêu cầu khách hàng thêm Zalo và cài đặt phần mềm thanh toán tiền điện, dẫn dắt họ vào các đường link lạ để chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng.

Do đó, thời gian qua, EVNHANOI đã tăng cường tuyên truyền đến từng hộ dân về việc nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của đối tượng giả mạo, văn bản giả mạo, không để kẻ gian đánh cắp thông tin cá nhân và trục lợi gây thiệt hại cho chính khách hàng và làm ảnh hưởng uy tín của ngành Điện.

Ông Tạ Minh Trí - Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNHANOI, khẳng định: “EVNHANOI không sử dụng điện thoại cá nhân, tài khoản cá nhân để liên hệ với khách hàng cũng như thanh toán tiền điện. Đối với các cuộc gọi đến của nhân viên Điện lực EVNHANOI sẽ được hiển thị định danh EVNHANOI với 3 nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone và các nhà mạng khác với số 0963001288. Bên cạnh đó, nhân viên Điện lực khi giao tiếp với khách hàng luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định về chăm sóc khách hàng”.

EVNHANOI cũng khuyến cáo, khách hàng nên lựa chọn các kênh thanh toán tiền điện an toàn như: Qua ngân hàng (thanh toán tự động, Internet banking hoặc Mobile banking); ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến (như Viettel Money, VNPT Money, Vnpay, Momo…).

Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo, khách hàng sử dụng điện cần thông báo ngay đến Tổng đài của Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNHANOI theo số điện thoại 19001288 để được tư vấn, hỗ trợ 24/7.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Apple chuẩn bị ra mắt 'Bác sĩ AI' (Ảnh: Apple)

Apple chuẩn bị ra mắt 'Bác sĩ AI'

(PLVN) - Apple đang phát triển một công cụ chăm sóc sức khỏe sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), hứa hẹn trở thành 'bác sĩ ảo' của người dùng, dự kiến ra mắt sớm nhất vào mùa xuân hoặc mùa hè năm 2026.

Đọc thêm

Cần siết chặt quản lý hoạt động bán hàng của người nổi tiếng trên mạng xã hội

Cần siết chặt quản lý hoạt động bán hàng của người nổi tiếng trên mạng xã hội
(PLVN) - Từ những quảng cáo thổi phồng sự thật đến chiêu trò kêu gọi từ thiện mập mờ, làn sóng thương mại hóa thiếu minh bạch của những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL, KOC) đang dần bào mòn niềm tin của công chúng. Vì vậy, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam đã đề nghị các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí xem xét hoạt động bán hàng của các KOL, KOC.

Bảo vệ người tiêu dùng ra sao khi thương mại điện tử bùng nổ?

Bảo vệ người tiêu dùng ra sao khi thương mại điện tử bùng nổ?
(PLVN) -  Ngày 27/3/2025, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam phối hợp với Tạp chí Công Thương tổ chức Toạ đàm trực tuyến “Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam trong tiến trình hội nhập thương mại điện tử quốc tế”.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh An Giang: Hợp tác chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030

UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn VNPT ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030
(PLVN) - Ngày 26/3/2025, UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030. Cũng trong khuôn khổ sự kiện, hai bên đã tổ chức lễ Ra mắt Bệnh án Điện tử (VNPT EMR), đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số lĩnh vực y tế của tỉnh An Giang.

Bảo vệ doanh nghiệp khỏi hỏa hoạn với công nghệ IoT từ VNPT

VNPT iAlert - Bảo hiểm số cho doanh nghiệp thời 4.0
(PLVN) - Cháy nổ là mối đe dọa lớn đối với doanh nghiệp, đặc biệt khi hệ thống PCCC truyền thống chưa đủ để phát hiện sớm nguy cơ. Trong bối cảnh đó, VNPT iAlert ra đời như một “lá chắn số” ứng dụng công nghệ IoT, giúp doanh nghiệp chủ động giám sát môi trường 24/7, phát hiện dấu hiệu bất thường ngay từ giai đoạn đầu, giảm thiểu tối đa rủi ro cháy nổ.

Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa

Hà Nội sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác phát triển các điểm bán sản phẩm OCOP.
(PLVN) - Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đạt được những thành công vượt kỳ vọng ban đầu. Dù vậy, Chương trình vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần những giải pháp mang tính đột phá để tiếp tục phát triển bền vững.

Ra mắt siêu xe mui trần mạnh nhất thế giới

Aston Martin Vanquish Volante (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Siêu phẩm Aston Martin Vanquish Volante vừa chính thức ra mắt, đánh dấu cột mốc 60 năm lịch sử. Với sức mạnh vượt trội từ khối động cơ V12, mẫu xe này trở thành chiếc mui trần động cơ trước mạnh mẽ và nhanh nhất thế giới, đối đầu trực tiếp với Ferrari 12Cilindri Spider.

Hoa Sen Home ghi dấu ấn tăng trưởng ngoạn mục ngay đầu năm 2025

Hoa Sen Home ghi dấu ấn tăng trưởng ngoạn mục ngay đầu năm 2025
(PLVN) - Hệ thống Siêu thị Vật liệu Xây dựng (VLXD) & Nội thất Hoa Sen Home vừa đồng loạt khai trương và đưa vào hoạt động 5 cửa hàng mới, nâng tổng số cửa hàng Hoa Sen Home trên toàn quốc lên con số 120 điểm với kỳ vọng trở thành hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng hàng đầu tại Việt Nam.

Bộ Công Thương yêu cầu Shopee, TikTok Shop giải trình việc tăng phí hoa hồng

Theo thông báo từ Shopee, từ ngày 1/4 một số ngành hàng sẽ điều chỉnh tăng phí cố định lên tới 10%. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trước việc các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiktok shop tăng phí hoa hồng khiến người bán hàng bức xúc, lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công Thương cho biết, sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh phí. Đồng thời, yêu cầu Shopee và Tiktok báo cáo về cơ chế thu phí nhằm đảm bảo không có sự lạm dụng vị thế thị trường.