Trợ giúp pháp lý góp phần giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở Kiên Giang

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Triển khai thực hiện Quyết định số 32/2016/QĐ-TTg, 451 người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo, xã bãi ngang ven biển ở tỉnh Kiên Giang được tiếp cận, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khi giải quyết các vụ án dân sự, hình sự. 

Giai đoạn 2016 – 2020, triển khai Quyết định số 32/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) cho người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh Kiên Giang có 18 xã đặc biệt khó khăn, xã vùng bãi ngang ven biển và  31 ấp, khu phố đặc biệt khó khăn. 

Gắn với Đề án đổi mới công tác TGPL và triển khai thi hành Luật TGPL năm 2017, UBND tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo theo hướng chủ động tiếp cận đối tượng, đi vào vụ việc cụ thể, có sự lồng ghép, phối hợp với các hoạt động khác của Chương trình giảm nghèo trên cùng địa bàn để bảo đảm thực hiện tiết kiệm, hiệu quả.

Công tác truyền thông được chú trọng, 81 đợt tập huấn công tác hòa giải và truyền thông về TGPL được tổ chức tại cơ sở với 6.009 người tham dự. Nhiều hoạt động khác như TGPL tham gia hòa giải, phổ biến pháp luật về phòng chống mua bán người, bình đẳng giới, phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em, hôn nhân và gia đình… được triển khai cho các hội viên đoàn thể đã thu được kết quả rất tích cực, những mâu thuẫn giảm dần và tỷ lệ hòa giải thành đều đạt trên 80%. 

Truyền thông trên diện rộng có 232 bài viết “Câu chuyện pháp lý”, hàng ngàn tình huống giải đáp pháp luật trên Chuyên mục “Phổ biến pháp luật về trợ giúp pháp lý và giải đáp pháp luật” trên Báo Kiên Giang, Cổng thông tin điện tử của Trung tâm TGPL nhà nước với hàng trăm lượt người truy cập hàng ngày (đến nay đã có 503.306 lượt người truy cập) tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người tiếp cận dịch vụ TGPL và tìm hiểu pháp luật. 

 Nhiều loại tờ gấp pháp luật có liên quan thiết thực đến đời sống với số lượng 356.213 nói về TGPL, thừa kế, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, TGPL cho người khuyết tật ... đã đến tay người dân. 

 Đường dây nóng về TGPL cũng được duy trì để tiếp nhận thông tin phản ánh những khó khăn, vướng mắc về pháp luật phát sinh trong cuộc sống hàng ngày, từ đó kịp thời tư vấn giải đáp thắc mắc, hướng dẫn yêu cầu được TGPL. 

Qua gần 5 năm triển khai, đến nay đã có 451 đối tượng là người nghèo và dân tộc thiểu số được bào chữa/bảo vệ trong  451 vụ án hình sự, dân sự, hành chính đạt được kết quả rất tích cực. 

Điển hình như vụ án “cố ý gây thương tích” xảy ra ở huyện An Biên vào ngày 21/7/2019. Ông Phạm Văn Th, hoàn cảnh gia đình thuộc diện hộ nghèo (không biết chữ), nghề nghiệp làm thuê. Sau khi đi uống rượu về, ông Th nhớ lại chuyện cũ vẫn còn ấm ức nên lớn tiếng xúc phạm ông D bằng những lời lẽ rất khó nghe. Lời qua, tiếng lại, do không kìm chế được cảm xúc nên ông Th đã dùng cây đánh ông D gãy 2 xương sườn, với tỷ lệ thương tích 9% nên hình phạt có thể đến 3 năm tù. Quá trình bào chữa cho ông Th, Trợ giúp viên pháp lý đã kiên trì động viên được ông D rút yêu cầu khởi tố bị cáo vào phút chót tại phiên tòa và thỏa thuận bồi thường thiệt hại 41.603.000 đồng nên vụ án được đình chỉ, bị cáo thoát án tù. 

Còn rất nhiều vụ việc tương tự, các đối tượng là người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số đã được TGPL bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong các vụ án, từ đó góp phần giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới ở tại địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.