Lào Cai đẩy mạnh ứng dụng CNTT: Doanh nghiệp nào được tỉnh “chọn mặt gửi vàng”?

Trong giai đoạn 2021-2025, VNPT tiếp tục được UBND tỉnh Lào Cai lựa chọn hợp tác triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng và các ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh
Trong giai đoạn 2021-2025, VNPT tiếp tục được UBND tỉnh Lào Cai lựa chọn hợp tác triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng và các ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh
(PLVN) - Trong hành trình triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số ở nhiều lĩnh vực trọng yếu, Lào Cai đã cùng Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đồng hành mang lại nhiều dấu hiệu khởi sắc cho tỉnh vùng biên này.

Với thế mạnh không thể phủ nhận của việc ứng dụng CNTT, UBND tỉnh Lào Cai đã luôn quan tâm và chỉ đạo sát sao công tác phát triển và ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh, thông qua việc ban hành những cơ chế và chính sách thúc đẩy ứng dụng CNTT sao cho sát với điều kiện thực tế ở địa phương.

Trong hành trình đó, Lào Cai đã lựa chọn Tập đoàn VNPT  - đơn vị có bề dày kinh nghiệm nhiều năm, hạ tầng công nghệ hiện đại và rộng khắp cả nước, đội ngũ kỹ sư tay nghề cao và luôn đi đầu trong việc ứng dụng, triển khai các giải pháp CNTT hàng đầu.

Khi bắt tay thực hiện thỏa thuận hợp tác (giai đoạn 2014 - 2019), VNPT nhận thấy việc cần làm trước tiên với Lào Cai đó chính là phải thay đổi nền tảng Viễn thông – CNTT và kết quả sau 05 năm đó là những con số “biết nói”.

VNPT đã xây dựng và phát triển hạ tầng mạng lưới cáp quang, đảm bảo cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao thông suốt đến 100% từ cấp huyện, thị trấn và xã, phường của  Lào Cai. Cùng với đó, dịch vụ di động VinaPhone 2G cũng đã phủ đến 96,7% khu vực trên toàn tỉnh, 3G là 92,8% và 4G cũng đã có mặt ở các khu vực tập trung đông dân cư.

Nhiều cơ quan, tổ chức của Lào Cai cũng đang sử dụng đường truyền, hạ tầng của VNPT cho hệ thống giao ban trực tuyến, cho mạng thông tin của tỉnh và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Đầu năm 2016, bộ ba phần mềm Chính quyền điện tử do VNPT cung cấp gồm hệ thống Cổng thông tin điện tử (TTĐT) – vnPortal, dịch vụ công trực tuyến VNPT-iGate và phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice cũng đã được đưa vào khai thác sử dụng tại Lào Cai.

Đến nay, bộ ba phần mềm này đã được triển khai sâu rộng đến các cấp chính quyền từ tỉnh, đến huyện, xã/phường trên địa bàn tỉnh Lào Cai với chất lượng dịch vụ ổn định và được người sử dụng đánh giá cao. 

Xây dựng đô thị thông minh (smartcity) cho Lào Cai, VNPT đã thực hiện khảo sát, thiết kế, hoàn thành đề án xây dựng tỉnh Lào Cai theo hướng smartcity giai đoạn 2017 – 2020. Kể từ đó cho đến nay, một số lĩnh vực quan trọng của Lào Cai đã phát triển theo hướng này: Cổng du lịch tỉnh Lào Cai tại tên miền https://laocaitourism.vn với các thông tin, dữ liệu, hình ảnh, vị trí, địa điểm về khách sạn, nhà hàng, danh lam thắng cảnh, địa điểm mua sắm, tuyến xe, cây ATM, công an…; phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến tại tên miền: https://luutrulaocai.vn áp dụng trên 700 doanh nghiệp từ  năm 2018.

VNPT đã cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai hoàn thành việc triển khai “Hệ sinh thái quản lý giáo dục Việt Nam VnEdu” đến gần 2/3 số trường học trên địa bàn tỉnh. Hệ thống phần mềm quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT (VNPT-HIS) có tính năng về quản lý chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý công tác khám chữa bệnh và thanh toán BHYT được triển khai cho 27 cơ sở y tế xã, phường, thị trấn từ năm 2016.

Năm 2019, tiếp tục triển khai phần mềm VNPT-HIS cho Bệnh viện đa khoa thành phố Lào Cai, Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Hà, 22 trạm y tế thuộc TTYT huyện Bắc Hà và mở rộng đến các cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh.

Ngày 29/11/2019, tại Hà Nội, UBND tỉnh Lào Cai và VNPT đã tổ chức Hội nghị sơ kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược về lĩnh vực Viễn thông - CNTT năm 2019 và định hướng hợp tác giai đoạn 2020 - 2025. Lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai và Tập đoàn VNPT đã ký kết Biên bản ghi nhớ về việc tiếp tục thực hiện Thỏa thuận hợp tác chiến lược về lĩnh vực Viễn thông, CNTT năm 2020 và định hướng giai đoạn 2021- 2025. 

Theo đó, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác trong phát triển hạ tầng, ứng dụng CNTT phục vụ nhu cầu sử dụng của nhân dân và Chính quyền tỉnh Lào Cai.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.