Đắk Nông: Dấu hỏi lớn đối với công trình nhiều tỷ lộ rõ nhiều sai phạm?

Đắk Nông: Dấu hỏi lớn đối với công trình nhiều tỷ lộ rõ nhiều sai phạm?
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự án Hạ tầng Kỹ thuật thiết yếu Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao xảy ra nhiều sự cố cũng như chất lượng công trình bị xuống cấp trầm trọng, và dù được yêu cầu khắc phục, xử lý trước ngày 30/4 nhưng hiện giờ nhà thầu là công ty TNHH Tân Trường Phát chỉ mới hoàn thành sơ bộ được 40% tiến độ.

Ngày 15/07/2016, tỉnh Đắk Nông quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng dự án Hạ tầng Kỹ thuật thiết yếu Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tổng mức đầu tư dự án là 19,5 tỷ đồng, chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông, địa điểm thực hiện tại thôn Nậm Rạ, xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa.

Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng dự án hạ tầng kỹ thuật thiết yếu Khu nông nghiệp ứng dụng cao
Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng dự án hạ tầng kỹ thuật thiết yếu Khu nông nghiệp ứng dụng cao 

Dự án có quy mô 120ha với mục tiêu là thu hút các nhà đầu tư chuyển giao ứng dụng công nghệ và kỹ thuật tiên tiến, nhân giống. Có chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu tại địa phương, nâng cao nguồn lực nông nghiệp công nghệ cao và từ đó làm cơ sở nhân rộng mô hình trong tỉnh.

Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2016 – 2020, không vượt quá 3 năm kể từ khi cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư và thông báo kế hoạch vốn. Sở Xây dựng là cơ quan thẩm định dự án đầu tư xây dựng công trình, chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND tỉnh về kết quả thẩm định của đơn vị.

Vào tháng 4/ 2021, trong quá trình kiểm tra đột xuất hệ thống cấp nước, cơ quan chức năng phát hiện ra nhiều sự cố, có dấu hiệu công trình xuống cấp trầm trọng: đối với trụ cứu hỏa, đã rà soát được 5/7 trụ, chưa hoàn thiện đổ gối; hệ thống máy bơm không đúng với thiết kế theo bản vẽ hoàn công hai máy bơm 45Kw.

Tuy nhiên đơn vị lại lắp đặt máy bơm 19Kw; một số tuyến ống bị bung, đường dây điện từ máy bớm dẫn vào nhà điều hành nằm trên mặt đất và dây nối nhiều đoạn; tất cả trụ bảo hiệu chưa được thi công, chỉ cắm được hai trụ tuy nhiên không đúng theo vị trí trong bản vẽ hoàn công.

Ngay sau đó, Ban QLDA ĐTXD các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã có công văn gửi công ty TNHH Tân Trường Phát đề nghị công ty này hoàn thiện khắc phục, sửa chữa những sự cố nói trên.

Thế nhưng, qua khảo sát thực địa của PV tại công trường, việc khắc phục, sửa chữa của doanh nghiệp hiện rất nham nhở, chỉ làm theo kiểu đối phó.

Tại công trường, chỉ có vài ba người công nhân làm việc ì ạch, uể oải. Hiện trạng bể chứa nước xuống cấp trầm trọng, mọc toàn cỏ dại, các đường ống, trụ cứu hỏa thi công khắc phụ cẩu thả, nhiều hạng mục xuống cấp hoen ghỉ, 2 máy bơm nước (19kw) chưa được thay, lắp đặt máy bơm theo đúng thiết kế. Theo yêu cầu công ty phải hoàn thành khắc phục trước ngày 30/04 tuy nhiên những sai phạm dường như chưa có dấu hiệu xử lý.

Việc khắc phục đối với các trụ cứu hỏa còn nham nhở.
 Việc khắc phục đối với các trụ cứu hỏa còn nham nhở.

Có mặt tại dự án, ông Đoàn Văn Nhất, cán bộ Kỹ thuật cho hay: “Tình đến nay thì đã khắc phục được 40%, trong thời gian tới sẽ tiếp tục thi công sửa chữa. Đối với 2 máy bơm thì hiện tại vẫn đang phải đợi sửa chữa để có thể thay thế 2 máy bơm không đúng quy định”.

Vì lý do Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đăk Nông bận, nên khi được giao việc trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Hưng,Trưởng phòng Hành chính cho biết: “Hiện Ban quản lý đã yêu cầu khắc phục các sai phạm nêu trên, chúng tôi sẽ có báo cáo sớm nhất cho cấp trên cũng như cơ quan báo chí được biết, còn các vấn đề chi tiết để trả lời tôi sẽ xin ý kiến lãnh đạo cơ quan. 

Báo Pháp Luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.