Xe "Dự án cải tạo hồ Phương Liệt 2" coi thường "lệnh" UBND TP Hà Nội?

UBND TP Hà Nội đã có quyết định cấm các loại xe tải có trọng lượng từ 1,25 tấn trở lên, xe vận tải siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng thi công hoạt động vào ban ngày từ đường Vành đai 3 vào nội đô. Tuy nhiên, hiện hàng trăm lượt xe trọng tải hàng chục tấn của "Dự án cải tạo hồ Phương Liệt 2" vẫn coi thường quyết định, "hoành hành" từ chiều tối đến hết đêm trước sự "làm ngơ" của cơ quan chức năng.

UBND TP Hà Nội đã có quyết định cấm các loại xe vận tải siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng thi công hoạt động vào khung giờ từ 6h đến 21h hàng ngày từ đường Vành đai 3 vào nội đô. Tuy nhiên, hiện hàng trăm lượt xe trọng tải hàng chục tấn của "Dự án cải tạo hồ Phương Liệt 2" vẫn coi thường quyết định, "hoành hành" từ chiều tối đến hết đêm trước sự "làm ngơ" của cơ quan chức năng.

Hàng trăm xe siêu trọng phá đường giờ "giới nghiêm"

Theo mục 3, Điều 5, Quyết định 06/2013/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, từ 5/2/2013, các loại ô tô tải có trọng lượng toàn bộ xe trên 10 tấn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe máy thi công chỉ được phép hoạt động từ 21h đến 6h sáng hôm sau và phải có giấy phép lưu hành đặc biệt.

Ghi nhận của phóng viên tại nút giao giữa đường Trường Chinh và ngõ 155 từ ngày 27/5 đến hết ngày 2/6, các loại ô tô tải có trọng tải hàng chục tấn chạy nhộn nhịp từ 17h đến gần hết đêm.

Tính ra, mỗi đêm, hàng trăm lượt xe đã thay nhau cày nát đường ngõ 155 Trường Chinh, con đường khang trang vừa được sử dụng không lâu. Đây là những chiếc xe chở đất, đá và vật liệu xây dựng phục vụ thi công công trình cải tạo hồ Phương Liệt 2. Không chỉ quá tải, các xe đều không che chắn vật liệu khiến bụi đất bay mờ mịt trên các tuyến đường chúng chạy qua.

Hàng trăm lượt xe siêu trường, siêu trọng cày nát đường từ chiều tối đến hết đêm
Hàng trăm lượt xe siêu trường, siêu trọng cày nát đường từ chiều tối đến gần hết đêm.

Các xe ô tô trên mang BKS tại khu vực Hà Nội như: 30S – 4392; 31F-9210; 31F-9306; 31F-9973; 30U-9715; 30U-9683; 30U-99763; 29C-16583; 30P-1238; 29C-09722… có dán đề - can của hãng vận tải Linh Hải.

“Dự án cải tạo môi trường hồ Phương Liệt 2” đang là dự án chậm tiến độ cũng như liên tục thay đổi thời gian dự kiến hoàn thành. Rất có thể đây chính là lý do khiến đơn vị thi công “phớt lờ” cả quyết định còn chưa ráo mực của UBND TP Hà Nội.

Một người dân (giấu tên) bày tỏ: “Mùa hè nóng nực, chỉ được mấy tiếng buổi tối là mát mẻ nhưng chúng tôi lại phải chịu đựng cảnh bụi bặm mịt mù gần như cả đêm. Chưa kể tiếng ồn của các loại xe này cũng rất khó chịu. Dự án còn chậm tiến độ một ngày là chúng tôi lại phải thêm một ngày sống trong địa ngục”.

Cũng theo người dân ở đây, vì tình trạng trên ảnh hưởng quá lớn đến cuộc sống của người dân nên họ đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương. Tuy nhiên vấn đề vẫn chưa được giải quyết.

Thậm chí, bức xúc đã lên đến đỉnh điểm khi người dân ở đây mang đá ra chặn giữa đường không cho xe hoạt động trước giờ quy định. Nhưng lái xe của những chiếc xe siêu trọng trên đã tỏ thái độ hung hãn, chính quyền địa phương lại phớt lờ nên người dân chỉ còn biết cách… chịu đựng.

Ai bảo kê cho xe “siêu trường”, “siêu trọng”?

“Theo chân” những chiếc xe vi phạm trên, chúng tôi hết sức bất ngờ bởi quãng đường di chuyển của xe rất dài, qua nhiều tuyến phố lớn những chúng vẫn ngang nhiên đi trên đường như chưa hề có lệnh cấm.

Tại sao những chiếc xe siêu trường siêu trọng vẫn ngang nhiên chạy trên các đường lớn ở Thủ Đô trong giờ giới nghiêm mà không bị
Tại sao những chiếc xe siêu trường, siêu trọng vẫn ngang nhiên chạy trên các đường lớn ở Thủ Đô trong giờ giới nghiêm mà không bị "tuýt còi"?

Những chiếc xe của doanh nghiệp vận tải Linh Hải sau khi “ăn hàng” ở địa điểm thi công dự án cải tạo hồ Phương Liệt 2 đã vội vàng rồ ga phóng nhanh ra đường Trường Chinh.

Khu vực này rất đông người qua lại, nhưng chiếc xe vẫn chạy nhanh, bấm còi inh ỏi rồi rồ ga ra với tốc độ gần 60 km/giờ ra đường Giải Phóng khiến giao thông hỗn loạn. Đến khu vực xã Nhị Tiến (huyện Thường Tín), chiếc xe rẽ vào con đường nhỏ dẫn vào Trại tạm giam số 2 và mất dần trong bóng tối.

Trên đường, những chiếc xe đó đi qua chốt trực của lực lượng cảnh sát giao thông hay lực lượng cảnh sát 141 thì lái xe vẫn vô tư cho xe phóng qua mà không hề bị “tuýt còi”.

Một điểm chung giữa các chiếc xe trên là tất cả các xe biển số sau đều được trát đất lên trên để làm mờ, không thể đọc được. Mặt khác, trong quá trình di chuyển, các xe luôn bật đèn chiếu xa để hạn chế người đi đường đọc được biển số.

Dù đã có quy định cấm các loại xe siêu trường, siêu trọng hoạt động trong thành phố trong thời gian “giới nghiêm” của UBND TP Hà Nội nhưng đơn vị thi công dự án cải tạo hồ Phương Liệt 2 vẫn ngang nhiên vi phạm. Các cơ quan chức năng dường như đang làm ngơ trước những vi phạm này. Thậm chí, khi được hỏi về hiện tượng vi phạm trên, cơ quan CA phường Phương Liệt cũng không nắm được. “Mà có nắm được thì cũng không có thẩm quyền để xử lý”, đại diện CA phường Phương Liệt cho biết.

Còn ông Nguyễn Lê Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Phương Liệt (Thanh Xuân) vẫn khẳng định là hiện tại các xe siêu trường, siêu trọng không còn hoạt động trên khu vực đường ngõ 155 Trường Chinh.

Ông Lâm cho biết thêm: "Khoảng gần 1 tháng, chính quyền phường có nhận được phản ánh của người dân. Nhưng không thấy người dân đề cập đến thời gian chạy mà chỉ “kêu” là xe tải chạy ban đêm, làm hỏng đường, người dân không ngủ được”.

PLVN Online sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Theo Điều 5 của Quyết định 06/2013/QĐ-UBND TP Hà Nội ra ngày 25/1/2013 do Phó Chủ tịch TP Nguyễn Văn Khôi ký quy định:

Đối với các loại xe ô tô vận tải có tải trọng trên 2,5 tấn, các loại xe máy thi công, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng cấm hoạt động từ 6h00 đến 21h00 hàng ngày;

Riêng đối với các loại xe ô tô tải có trọng lượng toàn bộ xe trên 10 tấn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe máy thi công chỉ được hoạt động từ 21h00 đến 6h00 sáng hôm sau và phải có giấy phép lưu hành đặc biệt.

Hoàng Phan - Quốc Huy

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đầu tư y tế: Công - tư phải phân minh

Đầu tư y tế: Công - tư phải phân minh
(PLVN) - Hoạt động của mạng lưới y tế hiện đang có nhiều vấn đề khiến dư luận xã hội hết sức quan tâm. Là một người  làm việc lâu năm trong lĩnh vực pháp luật và cũng là một nhà đầu tư trong lĩnh vực y tế, Luật sư Phạm Văn Học – Chủ tịch HĐQT BVĐK Hùng Vương, Phú Thọ đã đưa ra những lời khuyên hữu ích, với mong muốn thiết lập một trật tự mới nhằm giảm bớt những phiền toái mà người dân lâu nay vẫn đang phải hứng chịu.

Ẩn hoạ từ việc lạm dụng bọc răng sứ

Ẩn hoạ từ việc lạm dụng bọc răng sứ
(PLVN) - Theo xu hướng và nhờ sự phát triển của khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực nha khoa, hàm răng của con người được quan tâm và chăm chút nhiều hơn. Tuy nhiên, việc quá lạm dụng, hay làm đẹp không đúng cách, đã để lại những hậu quả vô cùng nặng nề…

Nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong mỗi cá nhân

Nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong mỗi cá nhân
(PLVN) - Hiện nay, việc tiết kiệm điện không còn là lý thuyết hay hưởng ứng phong trào mà đã thực sự đi vào ý thức và đời sống của mỗi cá nhân. Sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu không chỉ giúp tiết kiệm tiền điện hằng tháng mà còn nâng cao ý thức sử dụng năng lượng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Các nước khẳng định sự tin tưởng đối với chủ nghĩa đa phương

Các nước khẳng định sự tin tưởng đối với chủ nghĩa đa phương
(PLVN) - Ngày 21/9 (giờ New York, Mỹ), trong khuôn khổ Phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 75, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có thông điệp gửi “Phiên họp cấp cao kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hợp quốc” cùng với 106 Lãnh đạo cấp cao và 67 Bộ trưởng các nước thành viên Liên hợp quốc.
Phó Thủ tướng: Có thị trường, có nhu cầu, nên ưu tiên phát triển ngành ô tô Việt Nam

Phó Thủ tướng: Có thị trường, có nhu cầu, nên ưu tiên phát triển ngành ô tô Việt Nam

(PLVN) - “Một chiếc ô tô có giá trị như một căn nhà trung bình ở đô thị. Trong khi với ngành xây dựng, tỷ lệ nội địa hóa đạt 99% thì chúng ta phải nhập khẩu nhiều ô tô để tiêu dùng, còn ô tô sản xuất trong nước thì tỷ lệ nội địa hóa lại đang rất thấp”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn chứng và nêu vấn đề cần ưu tiên phát triển ngành công nghiệp ô tô.

“Nghi án” học sinh lớp 9 bị cưỡng hiếp: Để tự “xử lý nội bộ”, người nhà nạn nhân có vi phạm pháp luật không?

“Nghi án” học sinh lớp 9 bị cưỡng hiếp: Để tự “xử lý nội bộ”, người nhà nạn nhân có vi phạm pháp luật không?
(PLVN) - Sau khi Báo PLVN đăng tải câu chuyện đau lòng về một nữ sinh lớp 9 trường THCS Thị Trấn (thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) có thai, nghi do bạn học cưỡng bức, dư luận rất bức xúc và đặt câu hỏi về trách nhiệm của gia đình, nhà trường trong sự việc này, trong đó băn khoăn liệu đối với những trường hợp xâm hại tình dục người vị thành niên, liệu người nhà nạn nhân có thể được để "xử lý nội bộ" hay không?

Ứng dụng công nghệ AI bảo vệ thông tin khách hàng

Ứng dụng công nghệ AI bảo vệ thông tin khách hàng
(PLVN) - Công nghệ AI nhận diện hình ảnh được Bộ Thông tin và Truyền thông giao Tập đoàn VNPT tiên phong thử nghiệm từ cuối năm 2018. Đến tháng 2/2019, VNPT bắt đầu thử nghiệm nội bộ và đến tháng 8/2019 áp dụng trên toàn mạng VinaPhone.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬