Người lao động được hưởng lại trợ cấp mất sức lao động

Người lao động đã hết thời hạn hưởng trợ cấp mất sức lao động được hưởng lại chế độ này theo qui định mới tại Quyết định số 613/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 16/2010/TT-BLĐTBXH ngày 1/6/2010 của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, thực sự là tin vui với những người đã cống hiến công sức cho công việc.

Người lao động đã hết thời hạn hưởng trợ cấp mất sức lao động được hưởng lại chế độ này theo qui định mới tại Quyết định số 613/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 16/2010/TT-BLĐTBXH ngày 1/6/2010 của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, thực sự là tin vui với những người đã cống hiến công sức cho công việc.

Hai đối tượng được hưởng

Trước đây, những người nghỉ việc hưởng trợ cấp mất sức lao động theo Nghị định 236/HĐBT năm 1985 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), đã hưởng trợ cấp hằng tháng tương ứng 1/2 thời gian công tác quy đổi nhưng không thuộc diện được tiếp tục hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định tại Quyết định số 60/HĐBT năm 1990, Quyết định số 812 năm 1995 của Thủ tướng Chính phủ, thì bị ngừng hưởng trợ cấp hằng tháng.

Để hỗ trợ đối tượng này, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 613 quy định điều kiện được xét hưởng lại trợ cấp mất sức lao động cho người có thời gian công tác thực tế từ 15-20 năm. Theo đó, có hai nhóm đối tượng được trợ cấp, đó là: Người đã hết thời hạn hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng và hết tuổi lao động (nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi) trước ngày 01/7/2010; và  người đã hết thời hạn hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng nhưng đến ngày 01/ 7/ 2010 chưa hết tuổi lao động.

Từ 1/5/2010, các đối tượng sẽ được hưởng mức trợ cấp hằng tháng là 464.267 đồng. Mức này sẽ được điều chỉnh khi có quy định mới của Chính phủ về trợ cấp hàng tháng. Ngoài ra, các đối tượng còn được cấp thẻ BHYT và khi chết, người lo mai táng được hưởng tiền mai táng theo quy định của Luật BHXH (10 tháng lương tối thiểu chung).

Đáng chú ý, với trường hợp đủ điều kiện hưởng trợ cấp nhưng chưa giải quyết mà đã bị chết từ ngày 1/7/2010 trở đi, thì vẫn được tính trợ cấp hàng tháng để trả đến hết tháng bị chết, sau đó giải quyết trợ cấp mai táng.

Có thể nói, với chính sách mới này sẽ góp phần giảm bớt khó khăn trong cuộc sống của những người nghỉ mất sức, là nguồn động viên thiết thực với họ. Vì thế, qui định ngay lập tức được nhiều người quan tâm để đối chiếu xem mình có thuộc đối tượng được trợ cấp hay không.

b
Chính sách mới này sẽ khiến người già yên tâm hơn

Ông Nguyễn Văn Học ở Hà Tây vui mừng: “Tôi nghe được cán bộ xã nói mới có chế độ trợ cấp mới nhưng cũng chưa biết cụ thể thế nào. Tôi tham gia quân đội 3 năm ở Miền Nam và  bị thương mất sức 21%. Sau đó, tôi chuyển ngành và năm 1983, tôi nghỉ mất sức, tổng thời gian tham gia công tác là 18 năm 9 tháng. Tôi không biết có được hưởng cả chế độ thương binh và mất sức lao động không? Có một khoản trợ cấp hàng tháng là tôi đỡ một chút khó khăn khi đang khá vất vả  nuôi các cháu ăn học” 

Còn bà Phạm Thị Lan ở  ở Hải Hậu, Nam Định đang lên chơi con cháu ở Hà Nội, vẻ sốt sắng cho biết: “ Tôi mừng quá, định về quê hỏi thủ tục xem sao. Tôi nghỉ chế độ từ năm 1983. Đến năm 1990 thì có quyết định thôi trả lương.Theo QĐ 613 thì tôi được hưởng lại trợ cấp từ ngày 01/5/2010 . Tôi băn khoăn không biết phải làm những thủ tục gì và khai báo ở đâu để được hưởng chế độ?”

Cấm gây phiền hà cho đối tượng được hưởng

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, việc thực hiện tiếp tục trợ cấp đối với người hết hạn hưởng trợ cấp mất sức lao động khi hết tuổi lao động là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nhằm tạo điều kiện giảm bớt khó khăn, góp phần ổn định đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Chính vì vậy, trước khi triển khai thực hiện, BHXH Việt Nam đã có công văn việc yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện, đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, đúng chính sách, đúng thời hạn theo quy định. Đặc biệt, BHXH Việt Nam nghiêm cấm những biểu hiện tiêu cực, gây phiền hà cho người lao động. Những trường hợp không được giải quyết phải có trả lời rõ bằng văn bản.

Cũng theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam, để hưởng trợ cấp hàng tháng, đối tượng phải lập hồ sơ theo quy định nộp cho BHXH quận, huyện, thị xã  nơi đã chi trả trợ cấp trước khi thôi hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng hoặc BHXH tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi đã quyết định thôi hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng. Trường hợp không trực tiếp nộp hồ sơ, đối tượng cũng có thể gửi đơn và hồ sơ quy định theo đường bưu điện cho BHXH tỉnh nơi đã quyết định thôi hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng. Người có đơn căn cứ vào địa điểm và thời gian ghi trong thông báo sẽ đến nhận Quyết định hưởng trợ cấp hàng tháng và Thẻ BHYT.

Nếu người đang hưởng trợ cấp hàng tháng chết hoặc người đủ điều kiện nhưng chưa được nhận trợ cấp hàng tháng chết thì thân nhân có thể nộp hồ sơ  để nhận tiền trợ cấp những tháng được hưởng và tiền trợ cấp mai táng tại bảo hiểm xã hội huyện.

Thanh Quý

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?