Cty Cho thuê tài chính Vietcombank: "Tiền trao nhưng cháo không múc"?

Một khách hàng vừa có đơn “tố” Công ty (Cty) Cho thuê tài chính Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam rằng, họ đã thanh toán đủ tiền cho hợp đồng thuê tài chính để mua xe. Nhưng, công ty này vẫn cố tình “ôm” xe - khiến họ thiệt hại hàng chục triệu đồng/tháng.

Một khách hàng vừa có đơn “tố” Công ty (Cty) Cho thuê tài chính Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam rằng, họ đã thanh toán đủ tiền cho hợp đồng thuê tài chính để mua xe. Nhưng, công ty này vẫn cố tình “ôm” xe - khiến họ thiệt hại hàng chục triệu đồng/tháng.

Toyota Prado - dòng xe được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.
Toyota Prado - dòng xe được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Hạch toán sai

Ông Phạm Mạnh Hùng - Giám đốc Cty TNHH Hưng Phú (Duy Tiên, Hà Nam) cho biết, ngày 31/7/2007, Cty của ông và Cty Cho thuê tài chính Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) ký hợp đồng kinh tế  30.07.07 để thuê mua một chiếc ô tô hiệu Toyota Land Cruier Prado GX.

“Đúng cam kết, tháng 5/2010, chúng tôi tiến hành thanh quyết toán hợp đồng nói trên… Nhưng khi cty tôi chuyển tiền để thanh toán, thì Cty cho thuê tài chính Vietcombank lại không hạch toán vào hợp đồng thuê, mua xe số 30.07.07 mà tự động hạch toán vào một hợp đồng thuê, mua tài sản khác mang số 30.07.20/CTTC-HĐKT ký ngày 26/11/2007, có hạn thanh toán cuối cùng là tháng 3/2013” - ông Hùng tường trình.

Theo Giám đốc Cty TNHH Hưng Phú, việc làm nói trên của Cty Cho thuê tài chính Vietcombank là “vi phạm nghiêm trọng Luật Thương mại”, gây thiệt hại cho cty này 20.000.000 đồng/tháng do không được nhận xe nên phải ký hợp đồng thuê xe ngoài để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh từ tháng 5/2010 đến nay.

Ai vi phạm hợp đồng?

Trả lời PLVN xung quanh phản ánh của Giám đốc Cty TNHH Hưng Phú, bà Mai Thị Ngọc Hà - Trưởng phòng Quản lý rủi ro, Cty Cho thuê Tài chính Vietcombank - thừa nhận giữa doanh nghiệp của bà và doanh nghiệp nói trên có ký kết hợp đồng thuê mua ô tô (hợp đồng 30.07.07) và hợp đồng thuê máy móc sản xuất (hợp đồng 30.07.20). 

“Sau khi ký hợp đồng, đến đầu tháng 8/2008, Cty Hưng Phú mới chỉ thanh toán được 50% (trong đó có 30 là tiền đối ứng) tổng giá trị. Trước tình hình này, để bảo toàn vốn, chúng tôi đã có văn bản trình báo với cơ quan chức năng, thì đến giữa năm 2010,Cty  Hưng Phú mới trả thêm được 500 triệu đồng. Hiện, họ vẫn nợ chúng tôi tiền, máy móc và một xe ô tô” - bà Hà giải thích.

Cũng theo đại diện của Cty Cho thuê tài chính Vietcombank, việc doanh nghiệp Hưng Phú “tố” họ “ôm” chiếc Toyota Land Cruier Prado GX là không đúng sự thật. “Ngay khi ký hợp đồng xong, chúng tôi đã giao xe cho khách hàng, phía chúng tôi chỉ giữ giấy tờ xe. Chiếc Toyota này đang nằm trong kho của Hưng Phú. Cty tôi nhiều lần đến thu hồi xe nhưng chưa được”, bà Hà thông tin thêm.

Xung quanh chi tiết, Cty Hưng Phú cho rằng, họ đã chuyển đủ tiền thanh quyết toán hợp đồng 30.07.07 (mua xe), nhưng Cty Cho thuê Tài chính Vietcombank không hạch toàn vào hợp đồng này mà tự “đập” vào hợp đồng 30.07.20 (máy móc) rồi “vu” Hưng Phú vi phạm hợp đồng, bà Hà giải thích như sau: “Thực tế, chiếc xe ô tô tính thanh khoản cao hơn thiết bị máy móc. Do vậy, sau khi nhận được khoản tiền từ Hưng Phú, chúng tôi buộc phải hạch toán vào hợp đồng 30.07.20 thay vì hợp đồng 30.07.07. Việc làm này là hoàn toàn đúng quy định".

Cty TNHH Hưng Phú còn cho biết, họ rất thiện chí và muốn giải quyết dứt điểm mâu thuẩn giữa hai bên, nhưng không được đáp lại. Trong khi Cty Cho thuê tài chính Vietcombank thì khẳng định, họ đã nhiều lần có công thư thể hiện rõ quản điểm của mình, trong đó có cả văn bản nêu rõ lý do của việc vì sao lại hạch số tiền mà Cty Hưng Phú chuyển trả cho hợp đồng thuê mua ô tô sang hợp đồng thuê thiết bị máy móc.

Để kiểm chứng việc này, chúng tôi đề nghị Trưởng phòng Mai Thị Ngọc Hà cũng cấp những giấy tờ tài liệu nói trên, nhưng bà Hà lưỡng lự: “Chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo sau đó sẽ  gửi ngay cho báo số tài liệu này.” Tuy nhiên, đến nay đã hơn 10 ngày, PLVN vẫn chưa nhận được bất kỳ hồi âm nào từ phía Cty Cho thuê tài chính Vietcombank.

“Chúng tôi chậm thanh toán là do lỗi của Cty Cho thuê Tài chính Vietcombank chưa thực hiện nghĩa vụ chuyển giao quyền sở hữu chiếc ô tô theo hợp đồng thuê mua số 30.07.07/CTTC-HĐKT và chưa bồi thường thiệt hại do lỗi của họ gây ra với chúng tôi”, Giám đốc Phạm Mạnh Hùng nói.

Tuấn Anh

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?