Nhận diện 'vật cản' với phát triển công nghiệp văn hóa tại Hà Nội

Theo luật, đưa tranh của họa sĩ lên áo dài cần phải xin phép tác giả. (Ảnh minh họa)
Theo luật, đưa tranh của họa sĩ lên áo dài cần phải xin phép tác giả. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Các ngành công nghiệp văn hóa tại Thủ đô đang gặp phải nhiều thách thức do vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ, ô nhiễm môi trường,… Thực tế này có thể dẫn tới sự thất bại của các nỗ lực xây dựng ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo tại Thủ đô nếu không sớm có giải pháp khắc phục kịp thời, triệt để.

Xâm phạm bản quyền vẫn nhức nhối bao lâu nay

Nếu muốn thúc đẩy sự ra đời của những sản phẩm sáng tạo thì rõ ràng cần phải bảo đảm một môi trường sáng tạo minh bạch cùng với những cơ chế bảo hộ các tác phẩm, tác giả. Một thực trạng hiển nhiên trong lĩnh vực mỹ thuật - một trong các ngành công nghiệp văn hoá tại Thủ đô - chính là vấn nạn tranh giả, tranh chép ngang nhiên tồn tại nhiều năm nay, thậm chí “lấn át” cả tranh thật về số lượng và giá cả. Đối tượng là tác phẩm tất cả các danh họa trong và ngoài nước có thể và bán với giá rất rẻ, chừng vài trăm nghìn một bức.

Nhiều năm qua, tranh giả, tranh chép được rao bán công khai trên các trang mạng xã hội, cho đến tại các xưởng tranh, phòng trưng bày, sàn đấu giá, thậm chí có cả tranh vỉa hè bán cho khách du lịch, gây bức xúc cho giới nghệ sĩ, gây hoang mang cho người tiêu dùng. Nhiều họa sĩ đã bức xúc lên tiếng nhưng hiện tượng này từ nhiều năm nay vẫn không có dấu hiệu dừng lại mà ngày một gia tăng. Không chỉ những tên tuổi đã nổi tiếng trong làng hội họa Việt Nam: Nguyễn Gia Trí, Bùi Xuân Phái, Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm, Dương Bích Liên... bị ngang nhiên chép tranh và rao bán. Ngay cả tranh giả của những họa sĩ đương đại cũng bị chép tranh liên tục như: Đỗ Quang Em, Bùi Hữu Hùng, Lê Thiết Cương, Đào Hải Phong... cũng tràn đầy mọi nơi. Ngoài ra, cũng có vô số hoạ sĩ mới nổi, chưa có tên tuổi, cũng bị chép tranh nhưng bởi chưa nổi tiếng nên mức độ quan tâm của dư luận chưa cao mà thôi.

Nạn tranh giả, tranh chép không chỉ dừng lại ở việc bày bán tại các gallery hay bán ra nước ngoài, nhiều sản phẩm lưu niệm, đồ dùng gia dụng, trang phục,… cũng ngang nhiên sử dụng các tác phẩm nghệ thuật mà không xin phép. Đơn cử, tình trạng “đạo” tranh in lên áo dài từng gây bức xúc trong giới nghệ thuật, khiến nhiều hoạ sĩ phải vào cuộc để tìm kiếm xem tranh của mình bị xâm phạm bản quyền trên các sản phẩm áo dài hay không. Danh sách các họa sĩ bị vi phạm bản quyền nối dài với những tên tuổi như: Bùi Trọng Dư, Lâm Đức Mạnh, Ngụy Đình Hà, Nguyễn Thu Huyền, Nguyễn Đăng Sơn, Lê Phan Quốc, Phan Linh Bảo Hạnh, Nguyễn Quý Tâm, Đặng Can…. Con số này được giới họa sĩ nhận định sẽ còn tăng, tình trạng vi phạm tác quyền này càng lúc càng công khai, trắng trợn, khiến người làm sáng tạo “chùn bước” trong con đường nghệ thuật của mình.

Theo nhà nghiên cứu mỹ thuật Phan Cẩm Thượng, trên thế giới cũng có xâm hại bản quyền, song tỉ lệ chỉ 5%, trong khi Việt Nam thì quá trầm trọng, chiếm tới 50%. Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng sao chép tranh tự do, xâm phạm bản quyền tranh tập trung chủ yếu các thành phố như Hà Nội và Hồ Chí Minh bởi nhu cầu mua cao mà nguồn cung là các “thợ” sao chép tranh cũng cao hơn.

Đáng nói, trong khi tình trạng vi phạm bản quyền mỹ thuật, nhiếp ảnh ngày càng nhiều, Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh dù đã được thành lập hơn 4 năm nhưng chưa giám định được một tác phẩm nghệ thuật nào. Trả lời báo chí, ông Ngô Quang Dương, Giám đốc Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh, cho biết: “4 năm qua có nhiều người đến trung tâm hỏi về giám định nhưng chỉ như thăm dò, chưa đặt vấn đề cụ thể. Nhiều người mang tranh đến hỏi khi nhận được câu trả lời là tranh giả (nhìn bằng mắt thường) đã không quay lại, vẻ như không tin chuyên gia giám định”.

Quả thực, đây cũng là tâm lý của phần đông tác giả hiện nay, dù khá bức xúc với hiện trạng tranh của mình bị sử dụng tràn lan không xin phép nhưng các họa sĩ muốn giải quyết ở phạm vi dàn xếp giữa hai bên. Thông thường họ chỉ chia sẻ trên mạng xã hội, kêu gọi sự quan tâm của dư luận để hướng tới sự thoả thuận, nhận lỗi, chứ chưa sử dụng đến những công cụ pháp lý khác, đơn cử như quyền tố cáo, khiếu kiện, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Đáng nói, nhiều ý kiến cho rằng, có nhiều cơ quan quản lý nhưng chưa có một cơ quan nào đứng ra giải quyết triệt để vấn đề vi phạm bản quyền, đặc biệt trong lĩnh vực nghệ thuật. Trong khi đó, hành lang pháp lý và chế tài xử phạt để nghiêm trị các hành vi sản xuất, buôn bán tranh giả vẫn còn nhiều “khoảng trống chưa được lấp đầy”, khiến các tác giả chưa thể an tâm sáng tạo nghệ thuật mà không sợ bị người khác “ăn cắp chất xám”.

Không chỉ lĩnh vực mỹ thuật, tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ diễn ra hầu hết trong các ngành công nghiệp văn hoá khác như: quảng cáo, kiến trúc, phần mềm, thủ công mỹ nghệ, thiết kế, điện ảnh, xuất bản, thời trang, nghệ thuật biểu diễn, nhiếp ảnh,…

Vấn nạn xâm phạm sở hữu trí tuệ tràn lan có thể “giết chết” những sáng tạo nghệ thuật chân chính. (Ảnh minh họa)

Vấn nạn xâm phạm sở hữu trí tuệ tràn lan có thể “giết chết” những sáng tạo nghệ thuật chân chính. (Ảnh minh họa)

Mất mỹ quan văn hóa bởi ô nhiễm môi trường

Bên cạnh đó, nhiều không gian văn hóa ở Hà Nội như: phố đi bộ Hồ Gươm, con đường gốm sứ, phố bích hoạ Phùng Hưng, hồ Tây… đều bị ảnh hưởng bởi vấn đề ô nhiễm môi trường, gây mất mỹ quan.

Điển hình là phố bích họa Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), tổ hợp 20 tác phẩm nghệ thuật gợi nhớ về ký ức xưa cũ của người Hà Nội của các nghệ sĩ Việt Hàn hoàn thành sau khoảng 3 tháng trên tổng cộng 127 vòm cầu. Từ năm 2018, khi đưa vào khai thác sử dụng, điểm đến này vốn được kỳ vọng sẽ trở thành không gian văn hóa nối liền với phố đi bộ hồ Gươm, chợ Đồng Xuân. Tuy nhiên, dưới sự tác động của môi trường và người dân, nhiều tác phẩm đã bị phai màu hư hỏng hoặc xuống cấp nặng nề, khiến nơi đây bị xuống cấp, du khách cũng dần lãng quên con đường nghệ thuật này. Đầu năm 2023, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội đã phối hợp với nhóm nghệ sĩ tiến hành chỉnh trang, làm mới lại con phố, khiến người dân và du khách không khỏi hào hứng. Tuy nhiên, nhìn về lâu dài, nếu hoạt động quản lý và bảo vệ không gian văn hóa này không hiệu quả thì khó thể tránh khỏi việc phố bích hoạ lại trở nên lộn xộn, nhếch nhác.

Nhiều không gian văn hóa tại Hà Nội mất mỹ quan vì ô nhiễm môi trường. (Ảnh minh họa)

Nhiều không gian văn hóa tại Hà Nội mất mỹ quan vì ô nhiễm môi trường. (Ảnh minh họa)

Mặt khác, hình ảnh thường thấy sau những lễ hội văn hóa, tâm linh rực rỡ, vui tươi chính là khung cảnh tan hoang, nhếch nhác bởi rác thải do chính người tham dự xả ra bừa bãi. Không khí vui chơi sau các dịp lễ hội lung linh vừa kết thúc cũng là lúc những công nhân môi trường xuống đường làm việc. Vào mỗi dịp lễ hội, họ phải làm việc gấp hai, ba lần so với ngày thường bởi lượng rác thải ra quá nhiều. Người đi chơi mang niềm vui về nhà nhưng để rác thải ở lại khắp nơi.

Đây mới chỉ là một số góc nhìn về vấn đề ô nhiễm môi trường nhức nhối tại Thủ đô - yếu tố có thể tác động mạnh mẽ và sâu rộng đến toàn bộ sự nghiệp phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội. Là một trong hai trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam, Thủ đô liên tục đối mặt với vấn nạn ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, bao gồm tất cả các loại hình ô nhiễm rác thải, ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí, ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm ánh sáng,… Tác động rõ thấy nhất chính là sức khỏe của những người làm trong lĩnh vực sáng tạo, du khách tới tham quan và những người thụ hưởng văn hóa khác.

Có thể nói rằng, môi trường đô thị trong lành và môi trường sáng tạo minh bạch, trong sạch là những yếu tố nền tảng cơ bản để thúc đẩy các hoạt động sáng tạo trong các ngành công nghiệp văn hóa.

Đọc thêm

Đưa công tác gia đình đi vào chiều sâu, hiệu quả

Giá trị của gia đình được xác định là một trong 4 giá trị quan trọng cần được ưu tiên để xây dựng trong tình hình mới. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hội LHPNVN)
(PLVN) - Thực tiễn cho thấy, một trong những mấu chốt của việc chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác gia đình nói chung, xây dựng hệ giá trị gia đình nói riêng phụ thuộc rất lớn vào vai trò người đứng đầu ở các tỉnh, thành, địa phương. Bài học kinh nghiệm chính là nơi nào cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thì nơi đó phong trào xây dựng gia đình phát triển và mang lại kết quả tốt.

Ghi nhận 1 ca tử vong, TP HCM cảnh báo dịch sốt xuất huyết

Ảnh minh họa
(PLVN) - Mặc dù số ca mắc sốt xuất huyết tại TP HCM giảm so với cùng kỳ năm 2023, tuy nhiên từ tuần 37 đến nay số ca mắc có xu hướng tăng liên tục hàng tuần và đã có 1 trường hợp tử vong. Ngành y tế TP HCM cảnh báo nguy cơ ca bệnh sốt xuất huyết vẫn sẽ tiếp tục tăng.

Chương Mỹ (Hà Nội): Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống cho người dân

Quá trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Chương Mỹ đã làm thay đổi diện mạo các xã.
(PLVN) -  Với tầm nhìn hiện đại hóa nông thôn, huyện Chương Mỹ đang triển khai mạnh mẽ các chương trình xây dựng nông thôn mới, kết hợp tái cơ cấu ngành nông nghiệp để nâng cao đời sống người dân. Qua các mô hình kinh tế hiệu quả và đầu tư cơ sở hạ tầng, Chương Mỹ không chỉ đổi mới diện mạo nông thôn mà còn mở rộng cơ hội phát triển bền vững cho cộng đồng, hướng tới mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu vào năm 2030.

'Vẽ' cờ Tổ quốc từ những tấm giấy đỏ đặc biệt

Lá cờ Tổ quốc hình thành từ quá trình tích cực tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo gần 20 năm qua của Thiếu tá Phạm Văn Hiếu. (Ảnh: Văn Hiếu)
(PLVN) - Không cần dùng đến bút vẽ hay màu vẽ, nhiều gương mặt tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện đã tạo nên bức tranh lá cờ Tổ quốc đỏ tươi, lấp lánh từ chính những tấm giấy chứng nhận hiến máu của mình. Những lá cờ được tạo thành từ những tấm giấy đỏ đặc biệt không chỉ mang ý nghĩa thiêng liêng mà còn lan tỏa thông điệp sâu sắc về tinh thần đoàn kết và trách nhiệm với cộng đồng.

Thực hiện bình đẳng giới trong đồng bào dân tộc thiểu số

Buổi truyền thông về bình đẳng giới góp phần thực hiện hiệu quả Dự án 8 tại xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, Hà Giang. (Ảnh: Hội LHPN tỉnh Hà Giang)
(PLVN) - Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm chăm lo, thúc đẩy bình đẳng giới, bảo vệ quyền và tăng cường vai trò đóng góp của phụ nữ trong mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, nước ta đã đạt được nhiều thành tựu trong công tác bình đẳng giới, nổi bật trong số đó là việc thúc đẩy bình đẳng giới trong đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

'Yêu mới ghen' hay bạo lực giới - góc nhìn từ cơ quan giám định pháp y

Hình minh họa
(PLVN) - Nhiều người vẫn quan niệm “yêu mới ghen” để từ đó dẫn đến các hành động sai lầm trong ứng xử, thậm chí là vi phạm pháp luật vì “cuồng yêu, cuồng ghen”. Nhân Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2024, nhiều câu chuyện “tận mục sở thị” ở Trung tâm Pháp y Hà Nội đã để lại những vấn đề đáng để suy ngẫm…

Vì sao cứ phải 'trai xanh, gái hồng'?

 Ảnh minh họa. (Nguồn: Afamily)
(PLVN) - Xã hội chúng ta vẫn đã và đang mặc định rằng, màu hồng (hay những màu sắc rực rỡ) là dành cho con gái, còn màu xanh (hay những gam màu lạnh) là dành cho con trai. Trong khi đó, theo các nghiên cứu, việc xóa bỏ định kiến giới trong màu sắc quần áo, đồ chơi không chỉ giúp trẻ phát triển cân bằng mà còn đóng góp vào việc thay đổi nhận thức xã hội về vai trò giới tính, từ đó thúc đẩy bình đẳng giới trong mọi lĩnh vực của đời sống. Hiện nay, nhiều quốc gia và doanh nghiệp đang nỗ lực xóa bỏ định kiến giới trong màu sắc quần áo, đồ chơi trẻ em.

Trở thành một phụ nữ đúng nghĩa

Ảnh minh họa. (Nguồn: TCNDN)
(PLVN) - Trong xã hội Việt Nam hiện nay dường như đã có sự chia phe của hai kiểu mẫu phụ nữ: kiểu mẫu “người mẹ” và kiểu mẫu “người tình”. Hai phe này thậm chí còn luôn chê trách, dè bỉu lối sống của nhau. Cách phân chia như vậy hình thành từ rất lâu đời, không phải chỉ ở Việt Nam mà còn ở trên thế giới. Việc phân chia này là không tự nhiên và đến từ sự phân công lao động trong xã hội phụ hệ.

Pháp luật - Nền tảng thúc đẩy văn hóa bình đẳng giới

Các chính sách và chương trình như Đề án 1898 đã giúp nâng cao vai trò và vị thế của phụ nữ dân tộc thiểu số trong các lĩnh vực xã hội. (Ảnh: dangcongsan.vn)
(PLVN) - Bình đẳng giới là một trong những mục tiêu quan trọng trong quá trình phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Tại Việt Nam, pháp luật đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng văn hóa ứng xử về bình đẳng giới, hướng tới thu hẹp và xóa bỏ khoảng cách giới trong xã hội.