Người dân “chết lụt” vì… hóa đơn nước "bạc triệu" một tháng

Bỗng dưng một ngày bạn nhận được một tờ hóa đơn thanh toán tiền nước với những con số cực “khủng”. Câu đầu tiên nhà máy nước yêu cầu bạn là “phải thanh toán” dù còn số đó có thể bạn không "xài". Nếu không "xài" nhưng đồng hồ nước vẫn “nhảy múa” thì phải tự bảo vệ mình bằng cách nào?.

Bỗng dưng một ngày bạn nhận được một tờ hóa đơn thanh toán tiền nước với những con số cực “khủng”. Câu đầu tiên nhà máy nước yêu cầu bạn là “phải thanh toán” dù còn số đó có thể bạn không "xài". Nếu không "xài" nhưng đồng hồ nước vẫn “nhảy múa” thì phải tự bảo vệ mình bằng cách nào?.

Người  dùng nước ở Hà Nội, Sài Gòn chưa hết “hoa mắt” vì những hóa đơn thanh toán không tưởng thì lại bị các đơn vị kinh doanh nước “bồi” thêm những lời giải thích cực kỳ “chối tai” và không thể ngờ tới…

Ảnh: Hóa đơn nước “khủng” của khách hàng Lê Anh Trung (trú tại 12/29/18 Nguyễn Khoái, phường 2, quận 4, TP.HCM).
Hóa đơn nước “khủng” của khách hàng Lê Anh Trung (trú tại 12/29/18 Nguyễn Khoái, phường 2, quận 4, TP.HCM).

“Khách hàng đục ống, gây thất thoát”?

Sau khi nhận được tờ hóa đơn 1.000 m3 nước/tháng, ông Trần Đức Long (người kế thừa Hợp đồng nước của ông Trần Sinh Tài) tại địa chỉ tổ 30/203/39 đường Láng (Đống Đa, Hà Nội) lập tức khiếu nại lên Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa (thuộc Cty Kinh doanh nước sạch Hà Nội); đồng thời cung cấp nhiều căn cứ tới bộ phận chăm sóc khách hàng nhằm chứng minh những con số trong tờ hóa đơn tiền nước tháng 2/2013 của mình là “trên trời rơi xuống” so với nhu cầu nước sinh hoạt bình quân thực tế của gia đình này -  khoảng 20 - 30m3/tháng.

“Người của nhà máy kiểm tra, giải thích “sự cố” nước ở nhà tôi không thỏa đáng. Họ chỉ biết đòi thu tiền, trong khi chỉ số đồng hồ hoàn toàn bất bình thường. Chúng tôi là khách hàng, đáng ra họ phải cùng chúng tôi tìm ra nguyên nhân để khắc phục, đằng này họ liên tục dọa cắt nước nếu không nộp đủ số tiền ngàn “khối”. Phải chăng họ cậy mình độc quyền cấp nước nên làm vậy?”, ông Long bức xúc.

Trao đổi với PLVN, khách hàng này cho biết thêm, ông không chỉ “hoa mắt” vì tờ hóa đơn tiền nước không tưởng nói trên mà còn “choáng” vì những lời giải thích không ngờ tới từ cán bộ Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa.

Ông Long thuật lại: “Hôm hai vợ chồng tôi đến Xí nghiệp nước gặp ông Đỗ Hữu Thành ở Bộ phận Chăm sóc khách hàng để trình bày con số 1.000 m3 nước là không thực tế với 4 người trong gia đình tôi thì ông Thành không quan tâm đến điều này và chỉ khẳng định “phía sau đồng hồ là trách nhiệm của khách hàng”. Thậm chí, ông ấy còn nói “biết đâu nhà tôi tự đục ống nước cho nước chảy xuống cống dẫn tới thất thoát thì sao…”. Nói thật, nghe xong “giả thiết” mà ông Thành đưa ra, tôi và vợ tôi ngao ngán luôn!”.

Do sự việc chưa được giải quyết triệt để nên ông Long không nộp tiền và tiếp tục khiếu nại thì người của Xí nghiệp này lại lấy cớ chỉ phạt và xử lý khiếu nại đối với ông Trần Sinh Tài (chủ nhà mà ông Long đã mua lại hơn 10 năm nay) để “vặn vẹo”.

Trong khi suốt chục năm nay, ông Tài đã chuyển đi nơi khác, nhưng người của Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa hàng tháng vẫn đến địa chỉ này để thu tiền nước từ ông Long mà không có bất kỳ tư vấn hay khuyến cáo người dân phải sang tên, đổi chủ trong hợp đồng nước…

“Mới đây - ngày 5/6, Cty Kinh doanh nước sạch Hà Nội và Xí  nghiệp nước Đống Đa có đến nhà tôi làm việc. Tuy nhiên, hôm đó vẫn chưa giải quyết được gì, ngày 7/6 họ lại quay lại lập biên bản cắt nước, trong khi lúc đó, cả hai vợ chồng tôi đều đi vắng, trong nhà chỉ có mấy đứa trẻ con”, ông Long nói thêm.

Đồng hồ “nhảy múa”: không phải hiếm

Lý giải về tờ hóa đơn tiền nước tháng 5/2013 trị giá hơn 22 triệu đồng (tương đường 1.721m3) của khách hàng Lê Anh Trung (trú tại 12/29/18 Nguyễn Khoái, phường 2, quận 4, TP.HCM), ông Châu Quốc Tuấn chuyên viên Bộ phận Giải đáp sự cố về nước của Cty CP Cấp nước Nhà Bè nói rằng, việc đồng hồ chạy với tốc độ “phi mã” như trường hợp của ông Trung không phải là chuyện cá biệt, hiếm gặp.

Bởi đơn vị này đã ghi nhận một trường hợp nước sinh hoạt bị rò rỉ tới 3m3/h. Và vẫn với “điệp khúc” rất cũ mà các đơn vị kinh doanh nước thường giải đáp cho khách hàng mỗi khi có sự cố, ông Tuấn nói: “Quận 4 và quận 7 là hai khu vực áp lực nước sinh hoạt rất mạnh nên thường xuyên xảy ra sự cố bể ống, rò rỉ nước sau đồng hồ. Theo quy định, các trường hợp sự cố xảy ra sau đồng hồ thì người sử dụng phải chịu trách nhiệm”.

Ông Lê Anh Trung bức xúc vì lượng nước thất thoát trong một tháng ở mức khủng như thế thì ngôi nhà của ông chắc chắn sẽ ngập trong một bãi lầy, bởi 10 tháng trước khi xảy ra sự cố ngàn “khối”, bình quân mỗi tháng gia đình này sử dụng hết từ 150 - 235 ngàn đồng.

Câu hỏi đặt ra ở đây là chỉ số nước cao do thất thoát hay đồng hồ cũ nên báo sai?. Việc này, đại diện Cty CP Cấp nước Nhà Bè giải thích, theo quy định, hạn sử dụng đồng hồ nước là 5 năm hoặc chỉ số trên  đồng hồ báo 4.000 m3 trở lên mới được thay và phải do bên cấp nước thực hiện. Trường hợp chậm thay đồng hồ nước (cũ) theo doanh nghiệp này là rất thiệt thòi cho đơn vị kinh doanh nước “vì đồng hồ cũ thường chạy rất chậm”.

Rõ ràng, không chỉ đưa ra những giải thích gây sốc, phần lớn các đơn vị kinh doanh nước thường vận dụng một cách rất máy móc các quy định liên quan để cốt làm sao bảo vệ tốt nhất quyền lợi của mình, ngoài ra họ ít quan tâm, tư vấn, chia sẻ trách nhiệm với khách hàng cho dù khách hàng là đối tác, là người mang lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp kinh doanh nước sạch.

Võ Tuấn – Trần Thế

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

TP HCM tăng cường hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19

TP HCM đã chi hỗ trợ cho người lao động tự do bị ảnh hưởng dịch COVID-19.
(PLVN) - Phó Chủ tịch UBND TP HCM Phan Thị Thắng đã ký văn bản triển khai một số chính sách hỗ trợ các nhóm đối tượng là người lao động, trẻ em, người điều trị do nhiễm COVID-19, viên chức hoạt động nghệ thuật… gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Hành động đáng lên án khi giãn cách xã hội

Hành động đáng lên án khi giãn cách xã hội
(PLVN) - Khi tuyến đầu đang hy sinh quên mình chống dịch thì một bộ phận người dân đã có những hành động đáng lên án như chống đối, đạp đổ bàn tiếp nhận xét nghiệm hay hành hung lực lượng phòng, chống dịch COIVD-19...

Đất Xanh Miền Tây trao tặng vật tư y tế chống dịch cho Cần Thơ

Đất Xanh Miền Tây trao tặng vật tư y tế chống dịch cho Cần Thơ
(PLVN) -  Ngày 29/7, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đất Xanh Miền Tây - ông Dương Quốc Thủy cho biết, đơn vị này đã trao tặng Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ 3.350 bộ KIT (Test nhanh COVID-19), tổng giá trị 500 triệu đồng, với mong muốn đồng hành cùng TP Cần Thơ trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Ngân hàng chính sách xã hội giải ngân gói vay trả lương ngừng việc hơn 160 triệu đồng

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Truyền thông Phú Mạnh là đơn vị đầu tiên được ký kết hợp đồng tín dụng tại thị xã Ba Đồn.
(PLVN) -  Trong đợt đầu tiên giải ngân gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tại thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) có 2 doanh nghiệp được vay vốn trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất, tổng số tiền giải ngân hơn 160 triệu đồng.

Trường Đại học KHXH&NV công bố điểm trúng tuyển

Hình minh hoạ.
(PLVN) - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH KHXH&NV, Đại học Quốc gia TP HCM) vừa công bố điểm chuẩn bằng phương thức xét tuyển dựa vào Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực của trường đợt 1 năm 2021.

Loạt đại học công bố điểm sàn xét tuyển

Hình minh hoạ.
 (PLVN) - Trường Đại học Ngoại thương, Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long... vừa công bố điểm sàn xét tuyển.