Ngược đời: Có cầu nhưng người dân vẫn… liều mình đu dây qua sông

Người dân đánh cược với tính mạng khi đu cáp treo qua sông Pô Cô
Người dân đánh cược với tính mạng khi đu cáp treo qua sông Pô Cô
(PLO) - Mặc dù đã có cầu treo, cầu kiên cố nhưng hàng chục năm nay, người dân thị trấn Plei Kần (huyện Ngọc Hồi) và xã Đăk Rơ Nga (huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum) vẫn liều mình đu cáp treo qua sông Pô Cô để lên rẫy và ra trung tâm huyện buôn bán. Tại sao lại có chuyện “ngược đời”, khó hiểu như vậy?

Ớn lạnh đu dây qua sông

Có mặt ở địa điểm đặt cáp treo ở tổ dân phố 3 (thị trấn Plei Kần) chắc ai cũng phải thót tim trước cảnh hàng chục lượt người treo mình trên dây cáp qua sông. 

Theo quan sát của chúng tôi, dây cáp treo dài khoảng 70m bắc ngang sông Pô Cô, đoạn qua thị trấn Plei Kần. Hai đầu dây cáp được buộc vào hai trụ bê tông. Muốn sang sông, người dân ngồi vào lồng sắt được gắn với dây cáp bằng ròng rọc, ròng rọc sẽ tự chạy sang bên kia sông. Nếu lồng không chạy được tới bờ thì dùng dây thừng kéo vào. 

Để di chuyển theo chiều ngược lại thì dùng một dây cáp khác. Mỗi lần như vậy có thể chuyển từ 1 đến 3 người hoặc 2 bao nông sản. Người dân ở đây cho biết, mỗi ngày có hàng trăm lượt người đu dây cáp treo qua lại. Thời điểm tập trung đông nhất là vào buổi sáng và buổi chiều.

Ông Lương Văn Thanh (ngụ tổ dân phố 3, thị trấn Plei Kần) cho hay, đất rẫy nhà ông ở hết bên xã Ngọc Tụ (huyện Đăk Tô), nếu đi cây cầu treo cách nơi đây 5 cây số thì qua bên đó phải đi đường vòng, mà phải luồn lách trong đường rẫy nhỏ xíu, nhiều dốc, mùa mưa thì trơn trợt, nguy hiểm. Tính ra, nếu đi như vậy thì từ nhà đến rẫy phải mất mấy chục cây số nên rất xa, tốn nhiều thời gian. 

“Tôi đi bằng dây cáp này, qua tới bên kia sông, chạy xe máy một đoạn là tới rẫy rồi. Người dân bên thị trấn Plei Kần đều đi bằng dây cáp này để qua sông đi làm, không ai chịu đi cầu treo hay cây cầu kiên cố xa lắc kia cả”, ông Thanh cho biết.

Vừa từ xã Đăk Rơ Nga đu cáp treo qua sông Pô Cô đến thị trấn Plei Kần để lấy hàng hóa về bán, bà Nguyễn Lành (ngụ làng Đăk De, xã Đăk Rơ Nga) cho biết: “Tôi thường lấy hàng hóa ở thị trấn Plei Kần đem về làng buôn bán và luôn đi lại ở cáp treo này. Thấy vậy chứ nó tiện lợi, qua sông nhanh gọn, tiết kiệm được thời gian và tiền vận chuyển. Hàng về đầu bên kia dây là có mấy đứa con ra phụ khiêng vào nhà, khỏe re. Nếu không có cáp treo này thì phải ngược lên đường cầu rồi men theo đường rẫy rừng vừa khó đi, vừa tốn thời gian. Tiền xe vận chuyển cũng tốn cả mớ nữa”.

Vận chuyển nông sản qua sông Pô Cô bằng cáp treo
Vận chuyển nông sản qua sông Pô Cô bằng cáp treo

“Mùa mưa qua sông bằng thuyền nguy hiểm lắm vì nước sông chảy xiết, rất dễ lật. Biết qua sông bằng cáp treo sẽ nguy hiểm đến tính mạng nếu gặp sự cố không may, nhưng dù sao cũng an toàn hơn bằng thuyền. Cả chục năm nay tôi thấy đi cáp treo này rất tốt. Nó chắc chắn chứ không xảy ra sự cố gì”, bà Lành nói.

Nguy hiểm rình rập

Người dân qua lại hệ thống cáp treo này cho rằng đi qua cáp treo sẽ an toàn hơn đi qua cầu treo rồi băng đường rừng trơn trợt. Mặc dù đây là lựa chọn nguy hiểm, bởi việc qua sông hàng ngày của họ chỉ được đảm bảo bằng một sợi cáp mỏng manh, trong khi bên dưới là lòng sông mùa khô thì trơ đá, còn mùa mưa là nước lớn hung dữ.

Bao nhiêu năm chứng kiến người dân qua lại nơi đây, bà Nguyễn Thị Kim Liên (ngụ tổ dân phố 3, nhà nằm gần hệ thống cáp treo) bảo, từ trước đến nay đã có hai trường hợp đứt cáp. Cách đây 4 năm, một phụ nữ ở xã Đăk Rơ Nga vượt sông bằng cáp treo khi qua gần tới nơi thì bị đứt cáp rơi xuống sông, may mắn là người dân cứu được. 

Còn cách đây 2 năm, có hai cha con người đàn ông làm nghề điện cũng từ bên xã Đăk Rơ Nga qua nửa chừng thì đứt cáp. Họ mang theo máy móc đồ nghề nên rơi xuống sông trôi hết, may là họ biết bơi nên được an toàn.

Tiếp xúc với chúng tôi, hầu hết người dân qua lại bằng cáp treo này đều có nguyện vọng mong muốn chính quyền và các ngành chức năng của tỉnh Kon Tum tạo điều kiện đầu tư xây dựng cây cầu bắc sông tại vị trí này để người dân đi lại thuận tiện. Quả thực, cũng là bất đắc dĩ, họ mới phải qua lại bằng cáp treo này. 

Theo ông Nguyễn Xuân Phượng - Chủ tịch UBND thị trấn Plei Kần, cáp treo này tồn tại đã hơn 10 năm, do một số hộ dân bỏ tiền ra làm để họ qua sông làm rẫy, buôn bán. Chắc chắn nó không an toàn cho tính mạng, nhất là về mùa mưa. Chính quyền địa phương nhiều lần phối hợp, vận động những hộ dân này thôi không dùng cáp treo mà phải đi theo đường cầu treo cách đó 5 cây số, hoặc cây cầu kiên cố xa hơn xíu nữa, nhưng họ vẫn chưa chịu. 

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, chỉ đạo các hội đoàn thể cùng nhau tuyên truyền cho người dân hiểu mà không đi cáp treo. Để đảm bảo an toàn cho người dân hàng ngày tới nơi sản xuất, chúng tôi cũng đang bàn bạc với một doanh nghiệp xây dựng thủy điện ở khu vực này làm một cầu tạm bằng gỗ bắc qua sông”, ông Phượng cho biết.

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.