Ngôi trường trăm năm đưa gốm Đồng Nai vươn tầm quốc tế

Ngôi trường trăm năm đưa gốm Đồng Nai vươn tầm quốc tế
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trường Dạy nghề Biên Hòa (tên sơ khai của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai ngày nay) được thành lập vào đầu thế kỷ 20 với mục đích đào tạo thợ có tay nghề truyền thống của địa phương.

Là một trong ba ngôi trường dạy nghề đầu tiên trên vùng đất Nam bộ, trải qua 120 năm hình thành và phát triển, đến nay trường đã trở thành cái nôi đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng, góp phần bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống cho đất nước.

Khi Pháp đô hộ nước ta, đầu thế kỷ XX, Pháp lập ra các trường dạy nghề (người dân quen gọi là trường bá nghệ) với mục đích đào tại chỗ nhân lực phục vụ nhu cầu kinh tế, văn hóa, xã hội. Ngày 24/9/1902, Hội đồng hàng tỉnh Biên Hòa ra nghị quyết mở Trường Dạy nghề Biên Hòa theo đề nghị của ông Chusne – Quan Chánh tham biện tỉnh Biên Hòa. Ngày 15/3/1903, Trường Dạy nghề Biên Hòa khai giảng lần đầu tiên trong khuôn viên Tòa bố với 4 ban gồm: Đan lát (dùng song, mây, tre), Gỗ (điều khắc, tiện, mộc xây dựng và mộc dân dụng), Đúc đồng (thiết kế theo phương pháp của Bắc Ninh) và Vẽ (đề tài bản xứ cho điêu khắc gỗ và đồng). Cơ sở vật chất ban đầu chỉ có một dãy nhà tọa lạc trên khu đất ngang 50 m, rộng 43 m ngay phía sau bên trái Tòa bố (nay là trụ sở UBND tỉnh Đồng Nai), sau này dần mở rộng ra với các công trình lớp học, lò nung… (Nguyễn Minh Anh sưu tầm)

Khi Pháp đô hộ nước ta, đầu thế kỷ XX, Pháp lập ra các trường dạy nghề (người dân quen gọi là trường bá nghệ) với mục đích đào tại chỗ nhân lực phục vụ nhu cầu kinh tế, văn hóa, xã hội. Ngày 24/9/1902, Hội đồng hàng tỉnh Biên Hòa ra nghị quyết mở Trường Dạy nghề Biên Hòa theo đề nghị của ông Chusne – Quan Chánh tham biện tỉnh Biên Hòa.

Ngày 15/3/1903, Trường Dạy nghề Biên Hòa khai giảng lần đầu tiên trong khuôn viên Tòa bố với 4 ban gồm: Đan lát (dùng song, mây, tre), Gỗ (điều khắc, tiện, mộc xây dựng và mộc dân dụng), Đúc đồng (thiết kế theo phương pháp của Bắc Ninh) và Vẽ (đề tài bản xứ cho điêu khắc gỗ và đồng). Cơ sở vật chất ban đầu chỉ có một dãy nhà tọa lạc trên khu đất ngang 50 m, rộng 43 m ngay phía sau bên trái Tòa bố (nay là trụ sở UBND tỉnh Đồng Nai), sau này dần mở rộng ra với các công trình lớp học, lò nung… (Nguyễn Minh Anh sưu tầm)

Đến năm 1923, trường mới thực sự khởi sắc khi Chính phủ Pháp bổ nhiệm hai chuyên viên là ông Robert Balick (tốt nghiệp trường Mỹ thuật trang trí Paris) làm hiệu trưởng và bà Mariette Brallion (vợ ông Balick, tốt nghiệp trường Gốm Limoges) làm phụ tá. Giai đoạn này trường đổi tên thành Trường Mỹ nghệ bản xứ Biên Hòa. Sau khi tiếp quản, ông bà Balick thổi một làn gió mới vào Trường mỹ nghệ, làm thức tỉnh sáng tạo và trí thông minh của học sinh. Dưới sự dẫn dắt của hai người, nhà trường đã gặt gái được nhiều thành công, tạo ra một dòng gốm mỹ nghệ Biên Hòa và đưa nó vươn ra khỏi biên giới quốc gia (Nguyễn Minh Anh sưu tầm).

Đến năm 1923, trường mới thực sự khởi sắc khi Chính phủ Pháp bổ nhiệm hai chuyên viên là ông Robert Balick (tốt nghiệp trường Mỹ thuật trang trí Paris) làm hiệu trưởng và bà Mariette Brallion (vợ ông Balick, tốt nghiệp trường Gốm Limoges) làm phụ tá. Giai đoạn này trường đổi tên thành Trường Mỹ nghệ bản xứ Biên Hòa. Sau khi tiếp quản, ông bà Balick thổi một làn gió mới vào Trường mỹ nghệ, làm thức tỉnh sáng tạo và trí thông minh của học sinh. Dưới sự dẫn dắt của hai người, nhà trường đã gặt gái được nhiều thành công, tạo ra một dòng gốm mỹ nghệ Biên Hòa và đưa nó vươn ra khỏi biên giới quốc gia (Nguyễn Minh Anh sưu tầm).

Tiêu biểu như năm 1925, trường được mời tham dự Hội chợ quốc tế Paris. Tại đây các sản phẩm về đúc đồng và vẽ gốm được giới chuyên môn đánh giá cao, được Chính phủ Pháp đã tặng bằng khen danh dự, ban tổ chức tặng thưởng huy chương vàng, qua đó trường kí được nhiều hợp đồng, tạo công ăn việc làm cho học sinh. Nối tiếp thành công đó, đến năm 1932, nhà trường tiếp tục tham dự Hội chợ triển lãm quốc tế Paris lần 2. Bên cạnh các sản phẩm đồng và gốm, ông bà Balick còn trình diễn phương pháp tạo dáng gốm do hai đốc công gốm bản xứ xoay tay khiến đông đảo du khách phải trầm trồ, khen ngợi. Ngoài các huy chương vàng và bằng danh dự, trường còn nhận được nhiều đơn hàng, thậm chí Bộ Thương mại Pháp đã đề nghị làm đại lý cho trường ở Paris. Qua các kì triển lãm trên đất Pháp, trường trở nên nổi tiếng và được nhiều nước trên thế giới mời tham dự triển lãm quốc tế như: tại Batavia (Indonesia) năm 1934, tại Nayoga (Nhật Bản) và Paris (Pháp) cùng năm 1937, tại Saint – Denis (Réunion – thuộc Pháp) năm 1938, tại Sài Gòn năm 1942, tại Phnompênh (Campuchia) năm 1956. Mỗi buổi triển lãm, trường đều được trao tặng huy chương vàng và bằng danh dự (Nguyễn Minh Anh sưu tầm).

Tiêu biểu như năm 1925, trường được mời tham dự Hội chợ quốc tế Paris. Tại đây các sản phẩm về đúc đồng và vẽ gốm được giới chuyên môn đánh giá cao, được Chính phủ Pháp đã tặng bằng khen danh dự, ban tổ chức tặng thưởng huy chương vàng, qua đó trường kí được nhiều hợp đồng, tạo công ăn việc làm cho học sinh. Nối tiếp thành công đó, đến năm 1932, nhà trường tiếp tục tham dự Hội chợ triển lãm quốc tế Paris lần 2. Bên cạnh các sản phẩm đồng và gốm, ông bà Balick còn trình diễn phương pháp tạo dáng gốm do hai đốc công gốm bản xứ xoay tay khiến đông đảo du khách phải trầm trồ, khen ngợi. Ngoài các huy chương vàng và bằng danh dự, trường còn nhận được nhiều đơn hàng, thậm chí Bộ Thương mại Pháp đã đề nghị làm đại lý cho trường ở Paris. Qua các kì triển lãm trên đất Pháp, trường trở nên nổi tiếng và được nhiều nước trên thế giới mời tham dự triển lãm quốc tế như: tại Batavia (Indonesia) năm 1934, tại Nayoga (Nhật Bản) và Paris (Pháp) cùng năm 1937, tại Saint – Denis (Réunion – thuộc Pháp) năm 1938, tại Sài Gòn năm 1942, tại Phnompênh (Campuchia) năm 1956. Mỗi buổi triển lãm, trường đều được trao tặng huy chương vàng và bằng danh dự (Nguyễn Minh Anh sưu tầm).

Từ sau những năm 1950, khi ông bà Balick về hưu, dưới sự quản lý của người Việt, gốm Biên Hòa về chất lượng bớt “khắt khe” hơn, hàng bán được hơn với giá dễ chịu. Tuy nhiên chất lượng giảm dần nên thương hiệu gốm Biên Hòa sau đó mất dần thị trường. Vào năm 1971, nhà sưu tập và nghiên cứu đồ cổ Vương Hồng Sển đã có một nhận xét: “Hiện nay trong xứ có một trường làm đồ gốm ở Biên Hòa và kể luôn ở Đà Lạt và ở Lái Thiêu (Bình Dương), Thị Nghè và Biên Hòa có trên 40 lò sản xuất đồ gốm, đồ sành, có lò Thành Lễ (Bình Dương) từng gởi đồ chế tạo bán ra ngoại quốc, nhưng nói về phẩm chất thì đồ gốm, đồ sành ngày nay còn thua xa đồ thời Pháp của Trường Mỹ nghệ Biên Hòa do Tây điều khiển” – Trích “Khảo về đồ sứ cổ Trung Hoa” tác giả xuất bản, Sài Gòn, 1971.

Từ sau những năm 1950, khi ông bà Balick về hưu, dưới sự quản lý của người Việt, gốm Biên Hòa về chất lượng bớt “khắt khe” hơn, hàng bán được hơn với giá dễ chịu. Tuy nhiên chất lượng giảm dần nên thương hiệu gốm Biên Hòa sau đó mất dần thị trường. Vào năm 1971, nhà sưu tập và nghiên cứu đồ cổ Vương Hồng Sển đã có một nhận xét: “Hiện nay trong xứ có một trường làm đồ gốm ở Biên Hòa và kể luôn ở Đà Lạt và ở Lái Thiêu (Bình Dương), Thị Nghè và Biên Hòa có trên 40 lò sản xuất đồ gốm, đồ sành, có lò Thành Lễ (Bình Dương) từng gởi đồ chế tạo bán ra ngoại quốc, nhưng nói về phẩm chất thì đồ gốm, đồ sành ngày nay còn thua xa đồ thời Pháp của Trường Mỹ nghệ Biên Hòa do Tây điều khiển” – Trích “Khảo về đồ sứ cổ Trung Hoa” tác giả xuất bản, Sài Gòn, 1971.

Sau khi đất nước thống nhất, tháng 11/1976, UBND tỉnh Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai sau này) ra quyết định thành lập Trường phổ thông Công nghiệp cấp 3 và Trường Mỹ thuật công nghiệp, tuy nhiên không lâu sau đó, trường giải thể vì cả hai trường được chuyển về Bộ Văn hóa quản lý. Đến ngày 14/1/1978, UBND tỉnh và Ty Giáo dục Đồng Nai có văn bản chính thức bàn giao lại hai trường cho Bộ Văn hóa để thành lập Trường Trung học Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai. Đầu năm 1978, theo quyết định của Bộ Văn hóa, Trường Trung học Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai được thành lập do ông Nguyễn Cao Thương – một họa sĩ, giáo viên hội họa - làm hiệu trưởng. Nhằm thay đổi diện mạo của trường, ông Thương đã đặt lại tên trường, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, đổi tên, bỏ bớt một số ban. Năm học này, trường chỉ còn có 5 ban gồm: Trang trí đồ họa công thương nghiệp; Gốm mỹ thuật; Điều khắc chất liệu; Thiết kế đồ gỗ, trang trí nội thất và Ban Giáo dục cơ bản. Thời bấy giờ, tình hình kinh tế rất khó khăn, nhiều người phải sang làm nghề khác để kiếm sống. Trong hình: Thầy trò Trường Trung học Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai giai đoạn 1978-1998

Sau khi đất nước thống nhất, tháng 11/1976, UBND tỉnh Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai sau này) ra quyết định thành lập Trường phổ thông Công nghiệp cấp 3 và Trường Mỹ thuật công nghiệp, tuy nhiên không lâu sau đó, trường giải thể vì cả hai trường được chuyển về Bộ Văn hóa quản lý. Đến ngày 14/1/1978, UBND tỉnh và Ty Giáo dục Đồng Nai có văn bản chính thức bàn giao lại hai trường cho Bộ Văn hóa để thành lập Trường Trung học Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai. Đầu năm 1978, theo quyết định của Bộ Văn hóa, Trường Trung học Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai được thành lập do ông Nguyễn Cao Thương – một họa sĩ, giáo viên hội họa - làm hiệu trưởng. Nhằm thay đổi diện mạo của trường, ông Thương đã đặt lại tên trường, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, đổi tên, bỏ bớt một số ban. Năm học này, trường chỉ còn có 5 ban gồm: Trang trí đồ họa công thương nghiệp; Gốm mỹ thuật; Điều khắc chất liệu; Thiết kế đồ gỗ, trang trí nội thất và Ban Giáo dục cơ bản. Thời bấy giờ, tình hình kinh tế rất khó khăn, nhiều người phải sang làm nghề khác để kiếm sống.

Trong hình: Thầy trò Trường Trung học Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai giai đoạn 1978-1998

Đến giai đoạn đầu những năm 80 của thế kỷ XX, Nhà nước cho phép các trường đại học và chuyên nghiệp thực hiện chương trình “Học tập kết hợp với lao động sản xuất theo ngành nghề và thực nghiệm nghiên cứu khoa học”. Từ đây, số tiền thu được từ sản xuất dành phần lớn cho việc cải thiện đời sống cán bộ giáo viên, công nhân viên. Lúc này, Ban lãnh đạo trường mạnh dạn đi theo hướng mới, nhận hợp đồng sản xuất với các cơ quan, tổ chức như: Ký hợp đồng với Tổng Công ty xuất nhập khẩu sách báo (XUNHASABA) làm gốm cao độ xuất khẩu, làm bình gốm Trường Xuân Tửu cho Công ty CHOLIMEX…. Khu vực lò của trường trở nên nhộn nhịp như một xưởng sản xuất với sự tham gia hăng hái, nhiệt tình của cán bộ, giáo viên, nhân viên vì bấy giờ, họ đã có thêm thu nhập giữa lúc khó khăn. Trong hình: Gian hàng Gốm Biên Hoà tết Nhâm Tỵ 1972 (nguồn: Nguyễn Minh Anh sưu tầm).

Đến giai đoạn đầu những năm 80 của thế kỷ XX, Nhà nước cho phép các trường đại học và chuyên nghiệp thực hiện chương trình “Học tập kết hợp với lao động sản xuất theo ngành nghề và thực nghiệm nghiên cứu khoa học”. Từ đây, số tiền thu được từ sản xuất dành phần lớn cho việc cải thiện đời sống cán bộ giáo viên, công nhân viên. Lúc này, Ban lãnh đạo trường mạnh dạn đi theo hướng mới, nhận hợp đồng sản xuất với các cơ quan, tổ chức như: Ký hợp đồng với Tổng Công ty xuất nhập khẩu sách báo (XUNHASABA) làm gốm cao độ xuất khẩu, làm bình gốm Trường Xuân Tửu cho Công ty CHOLIMEX…. Khu vực lò của trường trở nên nhộn nhịp như một xưởng sản xuất với sự tham gia hăng hái, nhiệt tình của cán bộ, giáo viên, nhân viên vì bấy giờ, họ đã có thêm thu nhập giữa lúc khó khăn.

Trong hình: Gian hàng Gốm Biên Hoà tết Nhâm Tỵ 1972 (nguồn: Nguyễn Minh Anh sưu tầm).
Theo sự phát triển của kinh tế - xã hội, Trường Trung học Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai đã chín muồi cả về chất lượng giáo viên, cán bộ công chức lẫn cơ sở vật chất, đây cũng là lúc phương án nâng cấp trường được đưa ra. Chính vì vậy, đề án “Nâng cấp Trường Trung học Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai thành Trường Cao đẳng Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 119/1998/QĐ – TTg ngày 9/7/1998.

Theo sự phát triển của kinh tế - xã hội, Trường Trung học Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai đã chín muồi cả về chất lượng giáo viên, cán bộ công chức lẫn cơ sở vật chất, đây cũng là lúc phương án nâng cấp trường được đưa ra. Chính vì vậy, đề án “Nâng cấp Trường Trung học Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai thành Trường Cao đẳng Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 119/1998/QĐ – TTg ngày 9/7/1998.

Hiện nay, vẫn còn nhiều công trình mang dấu ấn của trường Cao đẳng Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai, trong hình đài phun nước Quảng trường Sông Phố đặt tại vòng xoay trước tòa nhà UBND tỉnh Đồng Nai (Ảnh: Ngô Vinh)

Hiện nay, vẫn còn nhiều công trình mang dấu ấn của trường Cao đẳng Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai, trong hình đài phun nước Quảng trường Sông Phố đặt tại vòng xoay trước tòa nhà UBND tỉnh Đồng Nai (Ảnh: Ngô Vinh)

Tin cùng chuyên mục

Hội hoa xuân 2025 tại TP HCM với chủ đề: "Non sông gấm hoa, vui xuân thái hòa".

Hội hoa xuân 2025 tại TP HCM lần đầu có loại hình nghệ thuật múa rối nước

(PLVN) - Chiều 9/1, UBND TP HCM tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội thường kỳ. Tại buổi họp báo, đại diện công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP HCM thông tin về kế hoạch tổ chức Hội hoa xuân Tao Đàn lần thứ 45 và Chợ hoa Tết Ất Tỵ năm 2025. Năm nay, lần đầu Hội hoa xuân tại TP HCM có loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian truyền thống, đặc trưng của Việt Nam là múa rối nước.

Đọc thêm

Cư dân mạng nói gì về "bàn thắng đẹp mặt" và giải thưởng của cầu thủ Supachok?

Supachok bị chỉ trích khi ghi bàn thắng "xấu xí" vào lưới đội tuyển Việt Nam (Ảnh: FAT).

(PLVN) - Bàn thắng không "fair-play" của Supachok Đội tuyển Thái Lan vào lưới Việt Nam vừa giành giải thưởng Bàn thắng đẹp nhất trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024. Trớ trêu thay khi những lượt bình chọn cho bàn thắng này lại đến từ các cổ động viên của Đội tuyển Việt Nam.Giải thưởng này liệu có phải "sự tôn vinh" cho Supachok?

Sự lịch thiệp của Madam Pang

Bà Madam Pang động viên đội tuyển Thái Lan sau trận chung kết AFF Cup (Ảnh FAT)
(PLVN) - Bà Nualphan “Pang” Lamsam, còn được biết đến với biệt danh "Madam Pang" - Vị Chủ tịch Hiệp hội Bóng đá Thái Lan (FAT) đã có những cư xử đẹp sau trận chung kết AFF Cup 2024.  Bà được nhận xét: "đẹp lịch sự từ cốt cách"

Hồi hướng và chuyển hóa công đức

Hồi hướng và chuyển hóa công đức
Thực hành hồi hướng không vì lợi ích cá nhân mà vì lợi ích chung. Kinh Kim Cang dạy: “Hồi hướng không chấp tướng mình, tướng người, tướng chúng sinh, ấy là chân thật hồi hướng

Xuân Son - nơi trái tim thuộc về

Xuân Son hôn lên màu áo đội tuyển quốc gia Việt Nam (Ảnh TXNĐ)
(PLVN) - Có những điều làm nên giá trị của con người không nằm ở nơi khởi đầu, mà ở nơi họ quyết định gửi gắm lý tưởng và sống hết mình. Sinh ra trên đất Brazil xa xôi, Xuân Son đã không để nơi sinh ra đóng khung số phận mình. Anh chọn Việt Nam - một mảnh đất không chỉ là nơi đến, mà còn là nơi thuộc về.

Ý nghĩa của sự thật và lòng biết ơn trong cuộc sống

Ý nghĩa của sự thật và lòng biết ơn trong cuộc sống
(PLVN) - Trong cuộc sống, sự đúng - sai không chỉ là thước đo hành động mà còn là ánh sáng soi chiếu tâm hồn và đạo đức con người. Câu nói: “Khi ta đúng, người nào nói ta đúng thì người đó là bạn. Khi ta sai, người nào nói ta sai thì người đó là thầy. Nhưng khi ta sai mà người nào nói ta đúng thì người đó là kẻ thù” không chỉ khuyên răn chúng ta biết phân biệt thật giả, đúng sai, mà còn gợi mở về mối quan hệ giữa con người với nhau.

Chấn thương của Nguyễn Xuân Son - Người hùng có bị lãng quên?

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn chúc mừng tuyển thủ Nguyễn Xuân Son sau ca phẫu thuật thành công tốt đẹp. Ảnh: Trần Minh
(PLVN) - Tiền đạo Nguyễn Xuân Son của Đội tuyển Quốc gia Việt Nam đã gặp phải một chấn thương nặng trong trận đấu với Đội tuyển Thái Lan khiến anh sẽ phải nghỉ thi đấu trong thời gian dài. Giống như nhiều trường hợp tương tự trước đó, liệu rằng “Người hùng AFF Cup” Nguyễn Xuân Son có thể lấy lại phong độ ghi bàn hay sẽ sớm lụi tàn do hệ quả chấn thương để lại?

Sự mạnh mẽ trong im lặng

Sự mạnh mẽ trong im lặng
(PLVN) - Cuộc sống là một dòng chảy bất tận của niềm vui, nỗi buồn, hạnh phúc và cả đau thương. Có những con người mang trên mình vẻ ngoài cứng cỏi, luôn nở nụ cười với thế gian, nhưng sâu bên trong là những vết thương chưa bao giờ lành. Họ không dễ dàng để lộ nỗi đau của mình. Nhưng đôi khi, chỉ một khoảnh khắc nhỏ, một câu nói vô tình, hay một ký ức lướt qua cũng đủ làm họ rơm rớm nước mắt. Không phải vì họ yếu đuối, mà vì họ đã cố gắng mạnh mẽ quá lâu.

Thu hút khách quốc tế dịp Tết Nguyên đán 2025

Khách quốc tế đến Việt Nam có xu hướng tăng mạnh vào dịp đầu năm mới. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, những tháng đầu năm vẫn là tháng then chốt đối với ngành Du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm. Đón khách nước ngoài đến “khai xuân, đón Tết” đang là mục tiêu thúc đẩy du lịch mùa xuân ở Việt Nam.

Hồ Hòa Bình cần những 'cú hích' để 'cất cánh'

Hồ Hòa Bình cần những 'cú hích' để 'cất cánh'
(PLVN) -  Tiềm năng du lịch đặc sắc hiếm nơi nào có được. Tầm nhìn, khát vọng về một khu du lịch trọng điểm quốc gia đã được chỉ rõ trong Quyết định phê duyệt Quy hoạch chung đến năm 2035 của Thủ tướng Chính phủ. Làm gì để những giá trị của Hồ Hòa Bình không còn là “tiềm năng” mà trở thành thế mạnh, động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương, PLVN đã trao đổi với ông Nguyễn Thành Trung – Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn Archi, đơn vị đang triển khai một số dự án ở khu vực Hồ Hòa Bình.

Hòa mình vào không khí đại lễ Đức Phật thành đạo cùng Phật tử cả nước

Hòa mình vào không khí đại lễ Đức Phật thành đạo cùng Phật tử cả nước
(PLVN) - Hòa mình vào không khí trang nghiêm và linh thiêng của đại lễ Đức Phật thành đạo, những ngày này, Phật tử trên khắp cả nước cùng nhau tưởng nhớ và tri ân công đức cao cả của Đức Phật. Đây không chỉ là dịp để mỗi người con Phật quay về với chánh pháp mà còn là dịp để khơi dậy niềm tin, khát vọng an lạc và hạnh phúc trong cuộc sống.

Tặng Huân chương Lao động cho tuyển Việt Nam và 6 cầu thủ

Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đội tuyển Việt Nam. (Ảnh: VGP).
Chủ tịch nước Lương Cường vừa ký quyết định trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình chinh phục ngôi vương khu vực với kỷ lục 7 trận thắng, 1 trận hòa, ghi 21 bàn thắng - thành tích tốt nhất lịch sử giải đấu.