Trào lưu “siêu đám cưới” của giới siêu giàu Ấn Độ

Cung điện nơi Priyanka Priyanka, một trong những địa điểm lý tưởng cho “siêu đám cưới”
Cung điện nơi Priyanka Priyanka, một trong những địa điểm lý tưởng cho “siêu đám cưới”
(PLVN) - Nói đến sự cầu kỳ về đám cưới, ít có người dân nước nào vượt qua Ấn Độ. Đối với giới siêu giàu nước này, số tiền “khủng” họ bỏ ra trong đám cưới là một cách khẳng định quyền lực và địa vị xã hội.

Những hôn lễ vàng

Trong những tháng cuối năm 2018, thế giới như được mở rộng tầm mắt khi đọc được thông tin về siêu đám cưới của hai minh tinh màn bạc, cô dâu là hoa hậu thế giới-Priyanka Chopra với chú rể là ca sĩ người Mỹ nổi tiếng Hollywood-Nick Jonas. Đám cưới được tổ chức tại cung điện nguy nga Umaid Bhawan, nằm bên bờ hồ Pichola thơ mộng.

Tiếp đến là đám cưới được mệnh danh là “đắt nhất hành tinh” của cô dâu Isha Ambani (con gái của người giàu nhất châu Á) và chú rể Anand Piramal (con trai của nhà tài phiệt ngành dược phẩm). Quan khách “khủng” của đám cưới phải kể đến những cái tên nổi tiếng từ giới chính trị cho đến giải trí. Thậm chí, cặp đôi Ambani và Piramal còn thuê riêng một buổi trình diễn của ngôi sao ca nhạc đình đám thế giới.

Theo truyền thông Ấn Độ, danh sách khách mời của đám cưới quá dài nên 2 tỷ phú Ấn Độ đã phải thuê cả 5 khách sạn 5 sao và mở một phòng quản lý đặc biệt ở Mumbai để phục vụ công tác hậu cần. Không những vậy, hơn 100 chuyến bay đã được thuê để đưa khách đến và về từ sân bay Maharana Pratap của thành phố. Ước tính, mức chi trong đám cưới của cặp đôi này có thể lên tới 2.000 USD mỗi khách một ngày .

Hai đám cưới khoa trương liên tiếp diễn ra cuối năm 2018 đã góp số tiền lớn vào ngành công nghiệp tổ chức hôn lễ của Ấn Độ, ước tính đạt mức trung bình 40 - 50 tỷ USD, tăng vọt so với năm 2012 vào khoảng 25,5 tỷ USD. Không chỉ vậy, khoảng một nửa số vàng của cả nước bán ra mỗi năm, đều được người Ấn Độ mua để sử dụng trong các nghi lễ đám cưới.

Theo nhà xã hội học Parul Bhandari, thỉnh giảng tại Đại học Cambridge, chuyên gia nghiên cứu về văn hóa cưới xin, xu hướng hôn nhân, giới tính và tầng lớp xã hội, chia sẻ, “Trong khi đám cưới là dịp khiến nhiều đất nước phải đau đầu vì phải chi số tiền khá lớn. Ở Ấn Độ đám cưới là dịp giúp họ khẳng định quyền lực và địa vị trong xã hội.

Họ coi hôn nhân là sự kiện đều đánh dấu sự gắn kết 2 gia đình, dòng họ, thậm chí là 2 thôn làng hay các nhóm cộng đồng lớn hơn... Hôn nhân là nghi thức quan trọng, là dấu mốc đưa cô dâu bước sang trang khác của cuộc đời, với địa vị xã hội, tiềm lực kinh tế và chính trị mới. Đám cưới đôi khi là nấc thang, giống như bước chân vào hoàng tộc”.

Hình ảnh trong đám cưới
Hình ảnh trong đám cưới

Cũng theo bà Bhandari, “siêu đám cưới” ở Ấn Độ trở thành xu hướng và ngày càng gia tăng ở Ấn Độ, đặc biệt là giới nhà giàu và giới Bollywood. Những người có điều kiện kinh tế có thể tổ chức hôn lễ trong một cung điện lỗng lẫy như Cung điện Rajasthan. Được biết, cung điện này từng là hoàng cung và sẽ mãi là một hoàng cung được người Ấn tôn kính.  Nhưng sau vài trăm năm, một phần diện tích ở đây trở thành khách sạn và trở thành địa điểm lý tưởng của các “siêu đám cưới”. 

Ở Ấn Độ có 12 triệu đám cưới được tổ chức mỗi năm, và tầng lớp trung lưu cũng rất “chịu chi” cho một đám cưới của gia đình. 

Ngành cưới “miễn dịch với thời tiết”

Các đám cưới ở Ấn Độ thường kéo dài trong nhiều ngày với nhiều nghi thức phức tạp trước và trong hôn lễ. Theo ông Bhavnesh Sawhney, Giám đốc Công ty Tổ chức tiệc cưới Wedniksha ở thành phố Mumbai, bất kể địa vị xã hội của các cặp đôi, hầu hết đám cưới ở Ấn Độ kéo dài từ vài ngày đến 10 ngày, với nhiều nghi thức khác nhau. Và sau đám cưới, địa vị của họ cũng như gia đình họ sẽ thay đổi mãi mãi - tăng lên hay hạ xuống đều xét theo mức độ thành công của hôn lễ ấy.

Báo chí Ấn Độ mỗi năm lại nhắc đến cụm từ “Big Fat Indian Wedding” cho những đám cưới to và hoành tráng nước họ. Thậm chí, một website riêng có tên trên được lập chuyên đưa tin về các sự kiện cưới xa hoa của người Ấn.

Bên cạnh loạt thông tin gây sốc về độ chịu chi, họ đặt câu hỏi về tính cần thiết cũng như sự lãng phí của chúng. Tuy nhiên, những “siêu đám cưới” này đang được ca ngợi rằng đã giúp đất nước tạo ra việc làm, đóng góp đáng kể cho ngành du lịch. 

Khách mời đông đảo từ khắp nơi đến sẽ chi tiền cho đi lại bằng taxi, khách sạn, vải vóc và trang sức. Nghệ nhân hoa, người vận hành lều trại, người làm đẹp, thợ may, họa sĩ, kỹ sư âm thanh, dân buôn trà ở đó... là những đối tượng hưởng lợi hơn hết.

Hình ảnh cặp đôi trong ngày cưới ở Ấn Độ
Hình ảnh cặp đôi trong ngày cưới ở Ấn Độ

Với các nghệ sĩ địa phương, đám cưới đắt tiền đồng nghĩa nguồn thu nhập cao đột biến. Ngoài ra, một lợi ích khác là thông qua ảnh chụp khách đăng lên mạng xã hội, các địa điểm được quảng bá gián tiếp hoàn toàn miễn phí.

Một đám cưới cỡ bự ở đó thuê khoảng 500-700 người làm việc, gồm những nghề quan trọng như thợ mộc, tài xế, hoa và trang trí. Leher Kala, chủ một hãng chuyên làm phim cho các dịp lễ kỷ niệm ở Ấn Độ, cho biết ngành cưới hỏi ở đây “miễn dịch với khủng hoảng kinh tế và thời tiết”. Cô này nhớ lại một lần đi quay chứng kiến những bó hoa lan sặc sỡ được vận chuyển bằng máy bay từ Singapore sang và đội chuyên gia cắm hoa gồm 5 người từ Hong Kong.

Bà Priyanka Gupta, một giám đốc công ty tổ schức tiệc cưới ở thành phố Bangalore, cho biết, “Trước đây, khách hàng thường mong muốn có đến 1.000 quan khách tham dự lễ cưới. Nhưng bây giờ giảm xuống 200 đến 250 khách là vừa, chủ yếu là bạn bè người thân. Còn phần lớn chi phí sẽ tập trung cho địa điểm tổ chức, càng xa hoa càng tốt”.

Bà Gupta ước tính gia đình trung lưu có thể chi ra 400 USD cho mỗi khách mời 1 ngày (khoảng 9,3 triệu đồng). Hôn lễ ở Ấn Độ luôn bao gồm nhiều nghi lễ phức tạp, kéo dài từ 2-10 ngày. Vậy riêng số tiền đãi khách có thể chạm ngưỡng hơn 500.000 USD (~12 tỷ đồng).

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.