Nghệ sĩ khẩu chiến vì phát ngôn phân biệt vùng miền

Nghệ sĩ khẩu chiến vì phát ngôn phân biệt vùng miền
(PLO) - Từ phát ngôn mở màn so sánh sự đón nhận của khán giả hai miền Nam Bắc trong một chương trình truyền hình của MC Thành Trung, cuộc tranh cãi “hài Bắc – Hài Nam” đã mở rộng ra với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ khác. Từ nhiều năm nay, khán giả cũng chứng kiến không ít cuộc đấu khẩu, tranh luận xoay quanh gu nghệ thuật, chất lượng nghệ thuật của hai miền Tổ quốc.

Trong chương trình hài Chàng hề xứ Quảng, MC Tự Long đã có một phát ngôn mang tính so sánh: “Thực sự bất ngờ khi trời mưa mà khán giả vẫn đến rất đông để ủng hộ các nghệ sĩ. Trong khi ở ngoài Bắc, mọi người xem hài ở Nhà hát, có máy lạnh nhưng khán giả chỉ có 3 hàng”.

Từ sau phát ngôn ngẫu hứng này, hàng loạt cuộc tranh luận đã diễn ra, từ khán giả cho đến nghệ sĩ hài hai miền. Có người, bình tĩnh thì đồng tình hay phản bác một cách nhẹ nhàng. Có người thì phân tích cái hay, cái duyên của mỗi miền một cách vui vẻ. Nhưng cũng có những cái đầu “nóng” lao vào cuộc tranh cãi bằng những lời miệt thị. Khán giả miền Bắc chê hài Nam nhảm, nhạt, khán giả miền Nam thì chê hài Bắc khó hiểu, thiếu duyên. Về phía các nghệ sĩ cũng thế, ngoài đa phần nghệ sĩ hài đưa ý kiến một cách tiết chế, thì một phần nhỏ nghệ sĩ khá “nóng giận”, thậm chí có nghệ sĩ hài chê bai hài miền Nam nhạt nhẽo, cười xong quên ngay, nghĩ ngắn nên chưa chắc thích hợp với khán giả miền Bắc. Cuộc tranh luận đã kéo theo sự tham gia của hàng loạt nghệ sĩ hài như Đức Vượng, Quang Tèo, Trà My, Đức Hải…

Mới đây nhất, trước những luồng dư luận trái chiều, đặc biệt là những lời chê bai hài miền Nam, nghệ sĩ Đức Hải đã có những phân tích hết sức thẳng thắn và hợp lý khi so sánh sự tương quan trong thưởng lãm văn hóa giữa hai vùng miền, chênh lệch dân số và cả thói quen thưởng thức… để tìm ra câu trả lời hài hòa cho cuộc tranh luận nói trên.

Còn nhớ, cách đây vài năm, nghệ sĩ hài Công Lý cũng đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi kéo dài và gay gắt khi anh lên tiếng chê “không thích hài miền Nam, không thích kiểu diễn của đồng nghiệp miền Nam” và “hài Nam cười một cái là xong”. Phát ngôn này cũng đã kéo theo cuộc khẩu chiến của hàng loạt nghệ sĩ hài cả Nam lẫn Bắc, làm sứt mẻ không ít tình cảm giữa các đồng nghiệp trong nghề với nhau.

Trong lĩnh vực ca nhạc, những cuộc so sánh gu Bắc – Nam cũng khá thường diễn ra. Đó đây, trong vài cuộc chuyện trò, vẫn có nghệ sĩ Bắc chê âm nhạc miền Nam là thị trường, có nghệ sĩ TP.HCM chê âm nhạc Hà Nội “theo không kịp”. Mới đây, cũng từ ý kiến của nhạc sĩ Lê Minh Sơn, cho rằng bolero, một dòng nhạc được người miền Nam ưa chuộng là “sến, khiến nền âm nhạc bị tụt hậu. Phát biểu này khiến anh bị ném đá không ít bởi khán giả và nhiều đồng nghiệp của anh ở cả TP.HCM lẫn Hà Nội.

Do đặc tính văn hóa, mỗi vùng miền ở đất nước có cái gu thưởng thức và cách thức thưởng thức nghệ thuật riêng, không thể xem nơi nào là chuẩn nhất. Và cũng thực vô ích khi đi vào so sánh xem miền nào hay hơn, cao cấp hơn, điều này chỉ làm dấy lên những tranh cãi vô bổ, không đáng có và mất nhiều hơn được. Có lẽ, các nghệ sĩ, trong mỗi phát ngôn của mình nên có sự thận trọng hơn nữa, đừng để lời nói phút chốc kéo theo đấu khẩu kéo dài, gây mâu thuẫn và chia rẽ giữa khán giả và trong nội bộ những người làm nghề.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.