Hài Tết Đinh Dậu có làm khán giả nhíu mày?

Một cảnh trong phim hài Bờm.
Một cảnh trong phim hài Bờm.
(PLO) - Gần cuối năm cũng là lúc các hãng sản xuất phim hài hối hả tung ra thị trường những “át chủ bài” hài độc đáo để đón đầu nhu cầu giải trí ngày Tết của mọi người dân. “Hàng chục bộ phim hài Tết 2017 sẽ trình làng, lượng nhiều - chất có tương xứng”, “Liệu khi thưởng thức phim hài có phải “chấm thêm muối”” đó là câu hỏi thường trực của những khán giả yêu tiếng cười.

Hài Tết Đinh Dậu chuẩn bị “tổng tấn công”

Có thể kể tới những bộ phim hài chuẩn bị trình làng như: “Enter”, “Bờm”, “Chôn nhời 4” (đạo diễn Phạm Đông Hồng), “Ra phố tìm con” (đạo diễn Mai Hồng Phong biên kịch Doãn Tâm), “Cưới đi kẻo ế”  (Vượng Râu), “Tết này con ở đâu?” (đạo diễn Phạm Đức Dũng), “Làng ế vợ 3”, “Đại gia chân đất” (đạo diễn Trần Bình Trọng)…

Phim “Bờm” kể về gia đình nhà Bờm có 3 thế hệ: ông, bố và Bờm. Nhà Bờm có một mảnh đất bé nhưng lại chắn trước cửa nhà phú ông giàu có nên nhiều đời nay, gia đình phú ông muốn đổi để “ra mặt tiền” mà không được. Tất cả tình huống hài trong phim hướng đến một thông điệp: dân ta tuy nghèo nhưng không bao giờ bán đất của cha ông. Ê kíp thực hiện bộ phim hứa hẹn “Bờm” sẽ gây cười từ đầu đến cuối. “Cưới đi kẻo ế” là câu chuyện dí dỏm với nhiều tình tiết cười ra nước mắt nhưng cũng đầy suy ngẫm khi cô Lành quá lứa nhưng vẫn chưa lấy được chồng. Dưới áp lực của cụ cố Hồng và ông nội một cuộc họp khẩn đã được mở ra để ép cô Lành cưới nhưng vẫn không thành vì người yêu cô Lành lại có họ hàng với ông Cẩm. Còn “Làng ế vợ 3” vẫn xoay quanh câu chuyện về đám trai làng đi hỏi vợ. Ngao chuẩn bị lấy cô thôn nữ tên Xoan thì mang một Việt kiều về làng hỏi Xoan làm vợ và cô gái này đã đồng ý. Trong lúc người Việt kiều đưa bố mẹ đến dạm ngõ Xoan thì Ngao và đám trai làng đã chạy ra phá đám, vu cho gia đình nhà trai đi xe quá tải lên làng hay đổ bùn chảy ngõ nhà Xoan ngày ăn hỏi. Nhà cô Xoan nhìn thấy con gái mãi không lấy được chồng liền nghĩ ra cho đám trai làng đi xuất khẩu lao động. Và một loạt các tình huống bi hài xảy ra…

Nhu cầu thưởng thức hài của người dân ngày càng tăng cao.  Hài Tết 2016, “Chôn nhời” sau 15 ngày đăng tải trên Youtube đã có 4,1 lượt xem, “Quan trường- Trường Quan đạt 4,6 triệu lượt xem, Làng ế vợ 2 đưa lên 5 ngày được 9 triệu view… Đó là điều khiến hài Tết có sức “quyến rũ” đối với các đạo diễn. Bằng chứng, mỗi năm lại thêm vài đạo diễn “trình làng”, năm nay, có sự “vào cuộc” của đạo diễn Mai Hồng Phong- vốn rất nổi tiếng với những bộ phim dài tập. 

Hài Tết- cười cái rồi quên ngay?

Tuy nhiên, lượng xem đông chưa chắc đồng nghĩa với việc họ đánh giá cao chất lượng phim. Một số hài Tết 2016 bị nhiều người cho rằng “nhảm, nhạt” khi xuất hiện những tình huống, câu nói gợi dụng vô duyên hay việc khoe cơ thể của một số diễn viên trong  phim hài khiến người xem không khỏi cau mày. Chưa kể tới việc, nội dung hài miền Bắc hết, bao mùa hài, nội dung vẫn chỉ xoay quanh cuộc sống sau lũy tre làng với những thói hư, tật xấu, của người nông thôn. Đôi khi, tiếng cười chỉ là cái “cù nách” cho khán giả, cười cái rồi quên ngay.  

Băng đĩa lậu, vi phạm bản quyền là kẻ thù đối với những nhà sản xuất phim hài. Dù vậy họ vẫn lao vào sản xuất những “đứa con hài” với sự trông cậy vào “bầu sữa” của các nhãn hàng. Chính vì phụ thuộc vào “bầu sữa” ấy, nên không ít phim hài lạm dụng đưa quảng cáo sản phẩm sống sượng vào trong hài gây khó chịu với khán giả. Đành rằng, không có “bầu sữa” ấy, các nhà sản xuất, đạo diễn khó lòng nuôi dưỡng “đứa con hài” của mình. Thế nhưng, đạo diễn cần tinh tế, khéo léo giới thiệu sản phẩm hơn trong phim của mình để bữa tiệc cười bớt đi những hạt sạn.

Một thực tế cho thấy, những năm qua, khán giả đã quá quen những nghệ sĩ đóng hài Tết như: Xuân Hinh, Hồng Vân, Quốc Anh, Tự Long, Công Lý, Quang Thắng, Quang Tèo, Giang Còi, Chiến Thắng, Trung Hiếu, Vân Dung, Minh Hằng, Kim Oanh… Dù hay, nhưng cái gì nhiều ắt sẽ nhàm. Biết vậy, để “đổi món”, hài 2016 vừa qua, nhiều đạo diễn đã cố gắng đưa vào một số gương mặt mới nhưng lại mờ nhạt, chưa đủ để khán giả nhớ mặt, nhớ tên.

Không ít đạo diễn than, quy tụ những nghệ sĩ “tem mác” đã khó, nhưng để có kịch bản “đốn tim” người xem còn khó hơn nhiều. Vì không có người viết kịch bản một số nhà sản xuất buộc phải để đạo diễn phải tự biên tự diễn bằng cách lên một kịch bản khung rồi “đắp da đắp thịt” trong quá trình quay. Sự thiếu chuyên nghiệp này khiến cho các tiểu phẩm hài trở nên chắp vá, vụn vặt, dẫn tới hài nhảm.

 Cố NSUT Phạm Bằng từng chia sẻ, “hài nghệ thuật là những tác phẩm khiến khán giả cười - khóc cùng những giá trị nhân văn, đọng lại cảm xúc trong lòng khán giả. Những đạo diễn, diễn viên hài mà bị gọi “làm hề mua vui” nghĩa là họ đang tự bôi nhọ chính hình ảnh của mình, chưa biết cách diễn, tiết chế cái tôi của mình lại. Nếu diễn hài mà không làm cho khán giả cười được thì tác dụng của hài rất kinh khủng, những bộ phim ấy được gọi là hài nhảm. Khán giả bây giờ rất tinh tế, họ sẽ dễ dàng phân biệt được hài hay hề.” 

Làm hài mà khán giả nhíu mày, đó chính là nỗi sợ hãi của các đạo diễn. Liệu, hài Tết Đinh Dậu, nỗi sợ hãi ấy có thành hiện thực? 

Tin cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Phạm Thị Hướng (áo trắng ngoài cùng bên trái) cùng đồng nghiệp tập luyện cho tiết mục sắp tới vào năm 2025. (Ảnh: Thiện Thư)

Đời xiếc - Mồ hôi rơi sau ánh hào quang

(PLVN) - Xiếc là nghệ thuật của những phút giây rực rỡ trên sân khấu, nơi các nghệ sĩ khiến khán giả say mê bởi những màn trình diễn mãn nhãn. Nhưng ẩn sau ánh hào quang ấy là cả một hành trình khổ luyện đầy hy sinh, với những chấn thương, áp lực nghề nghiệp và mức thù lao chưa tương xứng. Vượt qua muôn vàn khó khăn, họ vẫn bền bỉ cống hiến, giữ ngọn lửa đam mê sáng mãi với sân khấu.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.