Ngày hội kết nối doanh nghiệp: Chia sẻ thông tin để cùng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu

Nhiều doanh nghiệp tham gia ngày hội kết nối doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp tham gia ngày hội kết nối doanh nghiệp
(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2019, hôm qua (3/5), Diễn đàn kinh tế tư nhân đã tổ chức Ngày hội kết nối DN. Hàng trăm DN trong và ngoài nước, trong đó có những nhà thu mua, cung ứng lớn đến từ Mỹ, Nhật, Australia, EU... đã cùng gặp gỡ các DN Việt Nam tại Ngày hội Kết nối DN Business Matching và tọa đàm chia sẻ thông tin. 

Phát biểu tại sự kiện này, ông Trương Gia Bình, Trưởng ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân cho rằng thị trường nào cũng có tiêu chuẩn nhất định, đất nước nào cũng có những quy định riêng và các hiệp định thương mại cũng đặt ra nhiều cam kết yêu cầu tuân thủ.

“Việt Nam là nước đã ký nhiều thỏa ước, hiệp định thương mại thế hệ mới, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức với DN Việt Nam. Cơ hội là có thị trường không giới hạn. Thách thức là khi thị trường mở cũng có nghĩa là đối thủ sẽ nhiều hơn, sẽ nhiều đối thủ đến Việt Nam. Vì vậy thông tin về thị trường, về những vấn đề pháp lý và quy định của các nước rất quan trọng cho DN Việt” - ông Bình lưu ý.

Tại Ngày hội kết nối DN, đại diện đến từ Seafoodwatch (Mỹ), Cargill (Mỹ), Bluescope (Australia), Big  C (Thái Lan), ABB (Thụy Sĩ), Mercadona (Italy), Maruka (Nhật Bản), BlueScope (Australia), Mitsubishi (Nhật), ABB (Thụy Sỹ) đã chia sẻ nhiều thông tin và kinh nghiệm cho DN Việt Nam để người bán biết người mua cần gì, yêu cầu của người tiêu dùng thế nào và các quy định và các tiêu chuẩn kỹ thuật mà phía bên mua, quốc gia nhập khẩu đặt ra như thế nào.

Với các DN xuất khẩu tôm, ông Josh Madeira, Quản lý cấp cao phụ trách chính sách bảo tồn Biển và là chuyên gia của Seafood Watch lưu ý 4 yêu cầu then chốt phía nhập khẩu ở Mỹ, EU, Nhật Bản là: Thực phẩm an toàn và chất lượng cao; Phát triển bền vững hòa hợp môi trường; Truy xuất nguồn gốc; Trách nhiệm xã hội.

“Khi mua thủy sản, người tiêu dùng dù, ở Mỹ, châu Âu hay châu Á đều xem hương vị và độ tươi ngon, lợi ích sức khỏe và an toàn thực phẩm là vấn đề hàng đầu. Vì thế các nước đã đề ra các biện pháp hạn chế nhập khẩu ngày càng nghiêm ngặt đối với vấn đề dư lượng kháng sinh…” - ông Josh Madeira cung cấp thông tin.

Được biết, Seafood Watch đang cùng với Công ty Minh Phú thực hiện dự án Thúc đẩy phát triển bền vững trên hơn 20.000 trại tôm ở Việt Nam. Đặt ra rào cản ở mức cao nhất cho sản xuất bền vững tương đương luồng xanh của Seafood Watch.

Từ quan sát của nhà bán lẻ, bà PhạmThị Thùy Linh - Giám đốc thu mua khu vực phía Bắc của BigC Central Group (Thái Lan) đã đưa ra một bảng thống kê “Các lý do khiến sản phẩm Việt Nam bị từ chối” và cho biết, Big C sẽ cung cấp chương trình hỗ trợ các DN Việt Nam gia tăng chất lượng sản phẩm, độ thu hút của mẫu mã để có cơ hội tốt hơn không chỉ với BigC trong nước mà hệ thống của họ tại khu vực Đông Nam Á. 

Theo chính các DN, thách thức hiện tại với DN Việt Nam là giá cả phải cạnh tranh, chi phí lao động đang ngày càng cao, phải đáp ứng yêu cầu cải tiến chất lượng, minh bạch trong sản xuất và truy xuất nguồn gốc, bảo vệ môi trường phát triển bền vững…

“Những thách thức này sẽ được giải quyết vì công nghệ sẽ giúp cải tiến năng suất và chất lượng, đồng thời tối ưu hóa về chi phí”, ông Nguyễn Minh Hiệp – Giám đốc kinh doanh chuỗi sản phẩm của Cargill cho biết. Ông đã chia sẻ kinh nghiệm sử dụng giải pháp công nghệ số để liên kết chuỗi, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, tăng minh bạch và kiểm soát chất lượng, kết nối và quản trị hệ thống bằng công nghệ số.

Cũng trong ngày, là phiên kết nối và làm việc trực tiếp 1-1 giữa nhà mua và nhà bán, nơi kết nối cung cầu giữa các DN với sự tham gia của hàng trăm DN ở 6 lĩnh vực gồm Nông nghiệp và bán lẻ; Cơ khí – tự động hoá; Công nghệ thông tin – điện tử; Du lịch – dịch vụ; Logistics; Hóa chất - Môi trường - Y tế.

Ông Michael Green – Giám đốc quốc gia USAID kỳ vọng những sự kiện như thế này sẽ góp phần cải thiện quan hệ giữa người bán ngừơi mua, góp phần để DN Việt Nam hội nhập tốt hơn, tham gia tốt hơn và nhiều hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Mới có 25% số DNNVV của Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng, tỷ lệ này ờ các nước khác là 46%. Và DN Việt Nam mới tham gia chuỗi cung ở phân khúc gia công lắp ráp nên giá trị gia tăng thấp. DN Việt Nam cần hiểu rõ hơn thị trường, cải thiện nhiều hơn để bước lên bước nữa trong chuỗi cung ứng có giá trị gia tăng cao hơn. Nếu DN Việt cứ ở phân khúc thấp sẽ không tốt cho kinh tế Việt Nam…”- ông Michael Green đưa ra lời khuyên.

Đọc thêm

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ nhiệm ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng Khai thác thủy sản và ông Phạm Quang Toản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thủy sản.

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA, bứt phá tăng doanh thu xuất khẩu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã thực thi 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) và tiếp tục đàm phán các hiệp định mới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Xây dựng hệ sinh thái FTA cho ngành cà phê bền vững: Yêu cầu cấp thiết

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành cà phê đang trở thành yêu cầu cấp thiết để phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Hệ sinh thái này không chỉ tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh mà còn thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân, góp phần nâng cao vị thế cà phê Việt trên thị trường toàn cầu.