Mỗi ngày hơn 2 tấn cá tầm nhậu lậu vào TP.HCM

Tình trạng cá tầm nhập lậu đang ở mức báo động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người nuôi cá nước lạnh Việt Nam. Mới đây, Hiệp hội phát triển cá nước lạnh Việt Nam, các nhà sản xuất nuôi trồng cá tầm tại Tây Nguyên, các nhà phân phối thủy hải sản tại khu vực TP HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu và các tỉnh Nam bộ đã gửi Đơn kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.

Tình trạng cá tầm nhập lậu đang ở mức báo động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người nuôi cá nước lạnh Việt Nam.

Mới đây, Hiệp hội phát triển cá nước lạnh Việt Nam, các nhà sản xuất nuôi trồng cá tầm tại Tây Nguyên, các nhà phân phối thủy hải sản tại khu vực TP HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu và các tỉnh Nam bộ đã gửi Đơn kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.

Nuôi cá Tầm Việt Nam ở Đà Lạt
Nuôi cá tầm Việt Nam ở Đà Lạt.

Đơn kiến nghị nêu rõ: cá tầm không rõ nguồn gốc ngày ngày nhập lậu với số lượng lớn vào Việt Nam nói chung và TP HCM qua sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng.

Tình trạng nhập lậu cá tầm Trung Quốc đang tái diễn trên phạm vi cả nước. Tại biên giới phía Bắc, cá tầm nhập lậu vào Việt Nam qua biên giới dưới nhiều hình thức, sau đó được vận chuyển bằng nhiều con đường khác nhau để tuồn vào tiêu thụ tại các thị trường trong nước. Phần lớn số cá tầm này sau đó được vận chuyển qua đường hàng không từ Nội Bài vào TP HCM.

Trong Đơn kiến nghị khẳng định: thời gian gần đây, hàng ngày có 2-3 tấn cá tầm không rõ nguồn gốc được nhập lậu vào TP HCM qua sân bay Tân Sơn Nhất. Loại cá này bán ra thị trường với giá chỉ khoảng 120.000 – 130.000 đồng/kg (thấp hơn nhiều so với cá tầm được sản xuất trong nước và đang được bán ra tại thị trường TP HCM).

Các sản phẩm cá tầm giá rẻ này đã làm tê liệt mạng lưới phân phối cá tầm được sản xuất trong nước, đang đe dọa đến sự tồn tại của các nhà sản xuất. Đây cũng là nguy cơ khiến hàng nghìn nông dân bị mất việc làm. Trong khi đó, người tiêu dùng lại rất hoang mang vì không dễ phân biệt được đâu là cá tầm Việt Nam, đâu là cá tầm nhập lậu.

Những người trong ngành nuôi trồng thủy hải sản trong nước khẳng định, thời gian qua, tất cả sản phẩm cá tầm được sản xuất trong nước không có bất kỳ đơn hàng nào được vận chuyển vào TP HCM bằng đường hàng không.

Điều này dễ dàng được khẳng định bởi thực tế là các nhà sản xuất cá tầm tại miền Bắc hiện nay chỉ có quy mô nhỏ, sản lượng thấp còn chưa đủ cung cấp cho thị trường miền Bắc. Do đó không cần vận chuyển đi các vùng miền khác. Bên cạnh đó, giá cá tầm sản xuất tại miền Bắc đã có giá bán sỉ tại hồ khoảng 150.000 – 160.000 đồng/kg nên không thể vận chuyển bằng đường hàng không vào TP HCM lại bán giá dưới 150.000 đồng.

Các nhà sản xuất khối lượng lớn cá tầm trong nước hiện nay đều tập trung tại các hồ ở Tây Nguyên cũng khẳng định rằng vận chuyển cá tầm về TP HCM hoàn toàn bằng đường bộ vì giá thành rẻ hơn vận chuyển bằng đường hàng không.

Như vậy, hằng ngày số lượng 2-3 tấn cá tầm nhập vào TP HCM không phải cá tầm được sản xuất trong nước mà là cá tầm có nguồn gốc nhập lậu. Điều này được khẳng định qua thông tin ông Đỗ Quang Tùng – Giám đốc cơ quan quản lý CITES Việt Nam cung cấp, cơ quan này chưa hề cấp phép nhập khẩu cá tầm thương phẩm cho bất kỳ đơn vị hay cá nhân nào.

Việc nhập khẩu lậu cá tầm nói riêng và các loại thực phẩm nói chung có nguồn gốc không rõ ràng là mối hiểm họa khôn lường với sức khỏe người Việt Nam. Đồng thời nếu để cá tầm tiếp tục nhập lậu thì Việt Nam sẽ sớm mất ngành nuôi cá tầm non trẻ và đầy tiềm năng.

Để bảo vệ người sản xuất và người tiêu dùng trong nước, Hiệp hội phát triển cá nước lạnh Việt Nam, các nhà sản xuất nuôi trồng cá Tầm tại Tây Nguyên, các nhà phân phối thủy hải sản tại khu vực TP HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu và các tỉnh Nam bộ kiến nghị Thủ tướng, Lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan, chủ tịch UBND TP HCM và các tỉnh biên giới phía Bắc tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn nữa các biện pháp chống nhập lậu cá tầm Trung Quốc như Chính phủ đã chỉ đạo trước đây.

Chính phủ và các cơ quan chức năng cần có thêm các biện pháp mới, đồng bộ như chống nhập lậu gia cầm để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng nhập lậu cá tầm từ Trung Quốc. Các cơ quan chức năng như Công an và Bộ đội biên phòng, UBND các cấp của các tỉnh biên giới phía Bắc cần tích cực triệt phá các đầu nậu nhập cá tầm từ Trung Quốc.

Đơn kiến nghị cũng đề nghị các hãng hàng không trong nước cần nói “không” với việc vận chuyển các đơn hàng cá tầm không rõ nguồn gốc. Cần tăng cường các trạm kiểm dịch tại cá cửa khẩu, các cảng hàng không (nhất là cảng hàng không Nội Bài), cảng sông, cảng biển để kiểm tra và ngăn chặn các sản phẩm cá tầm không rõ nguồn gốc

Bên cạnh tình trạng nhập lậu, hiện nay bắt đầu xuất hiện một số đơn vị, cá nhân trong nước nhập lậu cá tầm Trung Quốc và dùng các trại nuôi cá tại miền Bắc là vỏ bọc để hợp thức hóa thành cá tầm Việt Nam. Các cơ quan chức năng cần có chỉ đạo yêu cầu đăng ký bắt buộc đối với các cơ sở nuôi cá tầm để tiện theo dõi và truy xuất nguồn gốc, đông thời xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có hành vi tiếp tay cho các đầu nậu hợp thức hóa cá tầm Trung Quốc nhập lậu vào nuôi tại Việt Nam để sau đó bán ra thị trường với thương hiệu cá tầm Việt Nam.

P.V.

Tin cùng chuyên mục

Chợ truyền thống "ế ẩm"và bài toán nan giải cho các tiểu thương tại Vĩnh Long

Chợ truyền thống "ế ẩm"và bài toán nan giải cho các tiểu thương tại Vĩnh Long

(PLVN) -  Hiện tình hình kinh doanh của các tiểu thương tại khu bách hóa tổng hợp (chợ Vĩnh Long) ngày càng ế ẩm. Trước tình trạng này, nhiều người chọn cách bỏ lô sạp tìm việc khác, lại có người kiên trì tìm cách bán hàng online để phù hợp thị trường, nhưng kết quả không như mong đợi vì còn rất nhiều cái khó.

Đọc thêm

Lợi thế của ngành Dầu khí khi chuyển dịch năng lượng

Cảng Dịch vụ Dầu khí của PTSC tại Vũng Tàu - nơi sản xuất chân đế dự án điện gió ngoài khơi. (Ảnh: Minh Hữu)
(PLVN) - Chuyển dịch từ năng lượng hóa thạch sang các dạng năng lượng xanh, sạch, thân thiện với môi trường đang là xu thế chung của các tập đoàn năng lượng trên thế giới. Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) nhìn nhận, nếu không sớm chuyển đổi theo xu thế thì việc PVN bị tụt lại phía sau là tất yếu.

Xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 tăng 15%

Hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai. (Ảnh: T.Bình)
(PLVN) - Theo Tổng cục Hải quan, lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu ước đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% (tương ứng tăng 16,12 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết
(PLVN) - Ngày 7/5 , Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương liên quan và chủ đầu tư để kiểm điểm tiến độ và tình hình thực hiện các dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu
(PLVN) -  Tổng cục Thuế vừa có Công văn 1780/TCT-DNL gửi các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu (BLXD).

Thu nội địa tăng gần 11% so với cùng kỳ

Toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu...
(PLVN) -  Lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý trong 4 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 640.000 tỷ đồng, bằng 43% so với dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.