“Mỏ vàng” hàng chục tỷ USD để ngỏ

Các hiệp định thương mại tự do – FTA được ví như những “mỏ vàng” trị giá hàng chục tỷ USD chờ đợi các doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, cũng như những mỏ vàng tự nhiên, việc thăm dò và khai thác mỏ thường chỉ dành cho những bản lĩnh cao cường.

Các hiệp định thương mại tự do – FTA được ví như những “mỏ vàng” trị giá hàng chục tỷ USD chờ đợi các doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, cũng như những mỏ vàng tự nhiên, việc thăm dò và khai thác mỏ thường chỉ dành cho những bản lĩnh cao cường.

Các mặt hàng có kim ngạch đạt 2 tỷ USD trở lên - Nguồn: Tổng cục Hải quan
Các mặt hàng có kim ngạch đạt 2 tỷ USD trở lên - Nguồn: Tổng cục Hải quan

Vấn đề này đã được đặt ra ngay từ những năm đầu Việt Nam khởi động chương trình hội nhập kinh tế quốc tế, và hôm qua – 24/10, một lần nữa được đề cập tại hội thảo “Hiệp định Thương mại Tự do FTA - tận dụng các ưu đãi và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu” do Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) - Bộ Công thương tổ chức tại Hà Nội.

Con số được đưa ra tại hội thảo cho thấy,  mới qua 9 tháng, “câu lạc bộ” các mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch  trên 1 tỷ USD trở lên đã có 21 thành viên, gồm: hàng dệt may; điện thoại các loại và linh kiện; dầu thô, áy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện;  giày dép các loại; thuỷ sản; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; gỗ và sản phẩm gỗ; phương tiện vận tải và phụ tùng; cà phê; gạo; cao su; xăng dầu các loại; xơ, sợi dệt các loại; sản phẩm từ chất dẻo; sắt thép các loại; túi xách, ví, vali, mũ và ô dù; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện; hạt điều; sắn và sản phẩm từ sắn; sản phẩm từ sắt thép.

Kim ngạch xuất khẩu của 21 mặt hàng này đạt 72,2 tỷ USD, chiếm 86,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, tăng 30,5%, cao gấp rưỡi tốc độ tăng chung (18,6%). Trong số những mặt hàng xuất khẩu, điện thoại và linh kiện là mặt hàng tăng trưởng nhanh nhất so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, trị giá xuất khẩu 9 tháng của mặt hàng này là 8,63 tỷ USD, tăng tới 2,2 lần so với năm ngoái.

Trong tình hình kinh tế toàn cầu ảm đạm, tình hình trong nước cũng gặp nhiều khó khăn, việc hình thành được một câu lạc bộ “khủng” như vậy quả là thành tích lớn. Tuy nhiên, tại hội thảo, các chuyên gia cũng thẳng thắn “lưu ý” về nhiều vấn đề, mà nổi lên vẫn là tính gia công còn cao, kim ngạch nhập khẩu nguyên vật liệu còn lớn. Vì vậy, cần mở rộng mặt hàng, tập trung cho mặt hàng có kim ngạch lớn; mặt khác, quan trọng hơn là phải nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh trên cơ sở nâng cao năng suất, đẩy mạnh chế biến, phát triển công nghiệp phụ trợ, giảm tính gia công…

Ông Trần Bá Cường, Trưởng phòng WTO, Vụ Chính sách Thương mại Đa biên (Bộ Công thương) kể, có doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam rất thích hoa Đà Lạt, đặt 5-10 container hoa, nhưng do chúng ta không đáp ứng được, nên họ chuyển sang thị trường khác. Những “cơ hội bị bỏ lỡ” như vậy đã từng xẩy ra đối với dệt may.Và câu chuyện trên một lần nữa nhắc lại, hội nhập thì đã lâu rồi mà các DN Việt Nam nhìn chung vẫn chưa tiếp cận với cách làm ăn lớn; chưa thực sự biết khai thác thị trường, khai thác lợi thế mức thuế suất ưu đãi từ các hiệp định FTA.

Ông Cường khuyến cáo, để “mang nhiều hơn nữa đô la về nhà”, các DN cần nghiên cứu kỹ các hiệp định FTA đã ký, nhằm tận dụng triệt để các cơ hội kinh doanh, lập kế hoạch chiến lược cụ thể để đáp ứng nhu cầu của đối tác….

Rõ ràng, các hiệp định FTA chỉ có thể được ký kết khi các bên cùng có lợi, hay nói cách khác là trên nguyên tác “win-win” (cùng thắng). Nhưng đó là trên bàn đàm phán, còn trên thực tế thì không phải lúc nào tỷ số cũng chia đều cho hai bên nếu không muốn nói là phần thắng chỉ dành cho người xuất sắc hơn.

Vì vậy, để tận dụng tối đa cơ hội và hạn chế tối thiểu thách thức, đòi hỏi cả nền kinh tế, mà nhân vật chính là các doanh nghiệp một sự chuẩn bị và một tâm thế “thi đấu”, một “điểm rơi phong độ” tốt nhất có thể. Có được một bản lĩnh như vậy mới mong khai thác hiệu quả các “mỏ vàng” trị giá hàng chục tỷ USD mà các đối tác FTA mang lại khi mở cửa thị trường.

Việt Nam đã tham gia ký  kết vào 7 Hiệp định FTA (Hiệp định thương mại tự do) với các nước như: ASEAN, ASEAN-Nhật Bản, ASEAN-Hàn Quốc, ASEAN-Úc-New Zealand, ASEAN-Ấn Độ, Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN, ASEAN-Trung Quốc...

Mai Hoa

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.