Mất cơ hội nghề nghiệp vì khuôn mẫu giới trong sách giáo khoa?

Mất cơ hội nghề nghiệp vì khuôn mẫu giới trong sách giáo khoa?
(PLO) - Sách giáo khoa (SGK) Việt Nam hiện nay vẫn tồn tại những khuôn mẫu giới. Điều này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, từ vấn nạn bắt nạt học đường cho tới việc thanh niên mất cơ hội nghề nghiệp...

Mất cơ hội nghề nghiệp

Cách đây không lâu, trong một lần trao đổi với báo chí về vấn đề bình đẳng giới (BĐG) trong môn Ngữ văn, cô giáo Dương Thị Huệ - giáo viên Trường THPT Quốc học Huế đã chia sẻ, từ ca dao tục ngữ cho đến tác phẩm văn học, cứ phụ nữ xuất hiện là đã nghe thấy tiếng hát than thân. Một sự xuất hiện gần như là mặc định và dày đặc như vậy khiến giáo viên đôi khi cũng bị ảnh hưởng mà chưa đặt ra vấn đề về BĐG lên trên mỗi tác phẩm. 

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo trên 76 cuốn SGK của 6 môn học từ lớp 1 đến lớp 12, gần 8.300 nhân vật xuất hiện trong nội dung văn bản nhưng chỉ có 24% là nữ giới, 7% là trung tính (ví dụ đứa trẻ, học sinh, phụ huynh), còn nam giới chiếm đến 69%. Tương tự, trong gần 8.000 hình ảnh, nam giới chiếm tỷ lệ lớn hơn (58%).

Đặc biệt, hiện có 95% nhân vật quan trọng, nổi tiếng được nhắc đến trong SGK là nam giới. Nữ giới xuất hiện trong sách thường làm nhân viên, nội trợ, có tính cách hướng nội, phụ thuộc. Trong khi đó, nghề nghiệp của nam giới đa dạng hơn, gồm bác sĩ, nhà khoa học, giáo sư, kỹ sư, họa sĩ, bộ đội, công an... Nam giới cũng được xem là trụ cột gia đình, hướng ngoại và có tiếng nói quyết định.

Những ví dụ trên đây đã phần nào cho thấy thực tiễn về vấn đề giới trong SGK hiện nay. Theo bà Trần Thị Phương Nhung - Giám đốc Chương trình Sáng kiến về BĐG và Giáo dục trẻ em gái UNESCO, SGK Việt Nam hiện nay vẫn tồn tại những khuôn mẫu giới.

Điều này thực sự đáng lo ngại bởi bất BĐG xuất phát từ chính những định kiến giới được hình thành từ các chuẩn mực và khuôn mẫu giới do xã hội tự đặt ra cho nam và nữ. Nội dung, hình ảnh chứa nhiều định kiến giới sẽ là yếu tố tác động trực tiếp đến nhận thức của học sinh. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hình thành nhân cách, suy nghĩ, cách nhìn nhận, thái độ, hành vi ứng xử của các em. 

Bà Trần Thu Thủy - Chánh Văn phòng Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh: “Nếu như vấn đề BĐG không được coi trọng và chú ý trong SGK, nó sẽ dẫn đến một số hệ lụy. Đơn cử, nạn bắt nạt ở học đường cũng xuất phát từ việc nam giới cho rằng mình mạnh mẽ, có quyền uy, có quyền được ra lệnh, hay mình có thể đối xử một cách bạo lực với người khác.

Ngoài ra, khi các em lớn lên, những định kiến tăng dần sẽ ảnh hưởng đến sự lựa chọn nghề nghiệp mang đầy những khuôn mẫu giới, mà không quan tâm đến năng lực, sở thích”.

Thay đổi thế nào?

Quay lại với câu chuyện những thân phận nữ giới trong môn Ngữ văn, nhiều giáo viên dạy môn học này đã nhận thức được rằng, tuy chương trình là vậy, nhưng khi giảng dạy vẫn cần ý thức rõ về sự liên hệ trong từng bối cảnh, đẩy mạnh yếu tố BĐG để tác phẩm truyền đạt đến học trò sẽ thật sự hoàn thiện.

Vì thế, giảm tải số lượng tác phẩm nặng vấn đề bất BĐG chỉ giữ lại những tác phẩm thật sự nhân văn; được trang bị những khóa học thiết thực về vấn đề BĐG, nhạy cảm giới và định kiến về giới để giáo viên ý thức sâu sắc hơn về BĐG đúng nghĩa, trước khi bắt đầu bài giảng và truyền được tinh thần đó đến đông đảo học trò của mình – đó là mong muốn của nhiều giáo viên dạy môn Ngữ văn. 

Để những mong muốn này trở thành hiện thực, mới đây Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Lồng ghép giới trong SGK phổ thông” để các chuyên gia hiến kế “đẩy lùi” bất BĐG trong SGK. Theo bà Trần Thị Phương Nhung, những người đóng vai trò trực tiếp vào việc lồng ghép giới trong SGK gồm tổng chủ biên/chủ biên, tác giả chương trình, tổng chủ biên/chủ biên, tác giả sách giáo khoa, hội đồng thẩm định, người có thẩm quyền ra quyết định, họa sĩ minh họa hình ảnh.

“Lồng ghép giới trong SGK không chỉ là lưu ý đến tỷ lệ, sự hiện diện của nam, nữ hoặc tên nhân vật, nghề nghiệp mà nhân vật đại diện, ngôn từ sử dụng, hình ảnh minh họa... mà còn phải quan tâm đến nhiều vấn đề khác”, bà Nhung nhấn mạnh.  

Tiếp nhận đánh giá về SGK hiện hành, ông Phan Xuân Thành - Phó Giám đốc kiêm Tổng Biên tập Nhà xuất bản Giáo dục khẳng định, giới và BĐG là vấn đề lớn, luôn được quan tâm trong lĩnh vực giáo dục. Hiện NXB Giáo dục đã và đang trang bị cho đội ngũ tác giả, những hiểu biết nhất định về giới, hiểu thực trạng vấn đề lồng ghép giới ở thế giới và Việt Nam. Bên cạnh đó cũng xác định nội dung thiết yếu và phạm vi bắt buộc như định kiến giới, nhạy cảm giới, bạo lực học đường trên cơ sở giới... 

Tuy nhiên, theo ông Thành, lộ trình thay SGK mới theo lối cuốn chiếu nên việc tồn tại SGK hiện hành còn kéo dài 5 năm nữa. Do vậy, việc khắc phục hạn chế hay lồng ghép giới vào SGK hiện hành bằng tác động trực tiếp như thay đổi hình vẽ, đưa nội dung mới là không thể thực hiện. “Chúng ta cần giải pháp bù đắp là tổ chức biên soạn SGK tham khảo hoặc tài liệu hướng dẫn học vào chương trình ngoài giờ lên lớp hay sinh hoạt lớp cuối tuần”, ông Thành nêu quan điểm. 

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.