Lùi kỳ thi THPT quốc gia 2020: Làm sao để giảm căng thẳng cho thí sinh?

Đề thi chủ yếu chương trình lớp 12.
Đề thi chủ yếu chương trình lớp 12.
(PLVN) - Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có văn bản hỏa tốc gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành về việc tiếp tục điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học. Theo đó, năm học 2019-2020 sẽ kết thúc trước ngày 15/7. Kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra từ ngày 8-11/8.

Đề thi chủ yếu trong chương trình lớp 12

Trong thời gian học sinh nghỉ học ở trường, Bộ GD-ĐT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành chỉ đạo sở GD-ĐT tiếp tục rà soát, tinh giản nội dung dạy học theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT; triển khai các hình thức dạy học qua internet, trên truyền hình; tổ chức ôn tập, kiểm tra công nhận kết quả học tập qua internet, trên truyền hình khi học sinh đi học trở lại.

Trước những băn khoăn của học sinh về phương thức ôn tập trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020, Bộ GD-ĐT cho biết, kỳ thi THPT quốc gia 2020 về cơ bản được giữ ổn định như năm 2019, những điều chỉnh về mặt kỹ thuật không ảnh hưởng tới thí sinh…

Trước đó như PLVN đã thông tin, PGS. TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, kỳ thi THPT quốc gia năm 2020, Bộ sẽ không xây dựng và công bố đề minh họa vì việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ giữ ổn định về cơ bản như năm 2019. Thí sinh và các nhà trường có thể tham khảo đề thi chính thức và đề minh họa của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 để nhận biết cách thức ra đề của năm 2020 và có hướng ôn thi phù hợp.

Cũng theo ông Trinh, việc thí điểm thi trên máy tính chưa áp dụng đối với kỳ thi THPT quốc gia năm 2020. Bộ đang tính toán để thí điểm thi trên máy từ năm 2021 ở nơi sẵn sàng về điều kiện và học sinh tự nguyện tham gia.

Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 vẫn có 5 môn thi, bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội. Trong số này, chỉ có môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại vẫn thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, kể cả với môn Toán. Bộ GD-ĐT chủ trì, chỉ đạo các trường đại học chấm bài thi trắc nghiệm của thí sinh, việc chấm bài thi tự luận do sở GD-ĐT đảm nhận.

Phần lớn các câu hỏi trong đề thi là kiến thức cơ bản, chủ yếu là nội dung chương trình lớp 12. Các câu hỏi trong mỗi đề thi của hầu hết các môn đều được sắp xếp theo nhóm về độ khó và được sắp xếp lần lượt từ dễ đến khó để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh làm bài. Các trường cần tổ chức cho giáo viên, học sinh tham khảo, phân tích kỹ đề thi tham khảo và đề thi chính thức năm 2019, làm cơ sở cho việc dạy học, ôn tập đạt kết quả tốt.

Không ảnh hưởng tới thí sinh

Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2020, Bộ GD-ĐT cũng đã có văn bản yêu cầu các sở GD-ĐT chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện cần thiết để tổ chức tốt kỳ thi; xây dựng các phương án dự phòng để xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tổ chức…

Việc tổ chức thi tuân thủ các nguyên tắc không xáo trộn việc dạy học của giáo viên, học sinh lớp 12, tổ chức gọn nhẹ, hạn chế tốn kém, căng thẳng cho xã hội. Kỳ thi THPT quốc gia đảm bảo tính nghiêm túc, khách quan và đảm bảo độ tin cậy để sử dụng xét tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở đào tạo sử dụng trong tuyển sinh.

Ông Mai Văn Trinh cho biết, việc nghỉ học để phòng chống dịch trong thời gian qua và việc lùi thời gian tổ chức thi THPT quốc gia chắc chắn sẽ làm thay đổi kế hoạch học tập và tuyển sinh chính quy năm 2020, nhưng các trường không bị động. Bộ GD-ĐT đã kịp thời chỉ đạo các cơ sở đào tạo có kế hoạch phù hợp để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019-2020; đồng thời vẫn sẵn sàng tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2020 và làm tốt công tác tuyển sinh của trường mình.

Hơn nữa, với việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác thi, tuyển sinh những năm gần đây, công tác thi THPT quốc gia, tuyển sinh năm 2020 theo lịch trình mới sẽ không ảnh hưởng gì lớn đối với các trường.

Việc huy động giảng viên từ các đại học tham gia tổ chức kỳ thi cũng đã được tính đến và hoàn toàn có thể đáp ứng được theo lịch thi mới. Về phía học sinh, ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh, những điều chỉnh kỹ thuật chỉ liên quan đến cán bộ tham gia kỳ thi, không làm ảnh hưởng tới thí sinh. Do đó, học sinh có thể yên tâm học, ôn tập, chuẩn bị sức khỏe, tâm lý tốt nhất cho kỳ thi. 

Thầy Đỗ Hoàng Sơn: Bộ GD-ĐT cần sớm có phương án tháo gỡ áp lực

“Trong tình hình hiện nay, Bộ GD-ĐT cần sớm có phương án tháo gỡ áp lực cho học sinh lớp 9, lớp 12 và sinh viên đại học, cao đẳng năm cuối... Cụ thể như, hằng năm đều có tới 95% học sinh đỗ thi tốt nghiệp THPT, cho nên không cần phải tổ chức một kỳ thi quốc gia nữa.

Bộ GD-ĐT cần phải chuẩn bị phương án tương tự là xét tốt nghiệp, trả việc này về cho trường, sở giáo dục. Tôi cho rằng, việc xét tốt nghiệp giao cho các trường tự đánh giá chính xác hơn cả kỳ thi THPT quốc gia của Bộ. 

Thầy Nguyễn Tùng Lâm: Cần thay đổi cách ra đề thi

Bộ cần sớm lên các phương án thi, điều chỉnh lại cho phù hợp với tình hình hiện nay để tránh gây áp lực cho học sinh. Việc này không phải là ứng phó với dịch bệnh mà đã đến lúc chúng ta cần thay đổi về cách ra đề thi, làm thế nào để đánh giá được phương pháp tư duy, năng lực của học sinh, đánh giá được khả năng vận dụng của học sinh trong từng nội dung học tập, chứ không phải để kiểm tra khối lượng kiến thức… Nếu kịp thi THPT quốc gia trong tháng 8 thì Bộ cũng nên tính đến việc điều chỉnh nội dung đề thi, không nên quá dàn trải hết chương trình như lâu nay vẫn làm.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).