Dạy học trong thời dịch bệnh: Thầy cô vất vả tìm “lối đi”

Hà Nội phát sóng các bài giảng trên truyền hình.
Hà Nội phát sóng các bài giảng trên truyền hình.
(PLVN) - Dịch bệnh diễn biến khôn lường, học sinh, sinh viên (HSSV) nhiều trường tiếp tục nghỉ học, có thể sẽ phải nghỉ đến hết tháng 3, mà cũng có thể sẽ kéo dài hơn nữa. Nhiều phụ huynh lo lắng, việc các con nghỉ học quá lâu không học hết kiến thức thì làm sao đảm bảo việc thi cử?

Cần sự điều chỉnh phù hợp

Thầy Đỗ Hoàng Sơn, nguyên thành viên Ban giám khảo Cuộc thi khoa học và kỹ thuật cấp quốc gia cho HS trung học 2012, cũng là người luôn tiên phong trong việc đưa Stem vào trường học, cho rằng, hiện nay HS lớp 12 trên cả nước và gia đình đang chịu áp lực thi cử rất lớn.

Với tình hình hiện nay, có 3 mức áp lực: Học hết lớp 12, thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học (ĐH). Vậy đề nghị cần giảm áp lực theo 3 mức này, cụ thể: Cho phép hiệu trưởng các trường THPT kết thúc luôn năm học với những HS không có nhu cầu thi tốt nghiệp để các em có thể tham gia lao động luôn. Việc thi tốt nghiệp THPT có thể giao cho hiệu trưởng các trường THPT xét tốt nghiệp dựa trên học bạ của 5 học kỳ. 

Còn xét tuyển ĐH hiện nay là quyền tự chủ của các trường ĐH. Các kiến thức của học kỳ 2 lớp 12 thực chất là chỉ phục vụ việc thi tốt nghiệp chứ không có ý nghĩa trong việc học ĐH. Các trường có thể tổ chức nhiều đợt xét tuyển để tạo thêm cơ hội cho HS, với quan điểm, nới lỏng đầu vào, thắt chặt đầu ra.

Thầy Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) - cũng cho rằng: “Trong tình hình hiện nay, nếu HS phải nghỉ dài thêm nữa thì chúng ta cũng phải chấp nhận như những năm chống Mỹ đó là bỏ kỳ thi này. Trong giai đoạn khó khăn, ta phải chấp nhận phương án nào đó phù hợp với hoàn cảnh, chứ cứ đòi hỏi thoàn thiện như mọi năm là rất khó và áp lực cho cả thầy và trò…”. 

Theo Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, việc điều chỉnh này là phù hợp nếu HS nghỉ học hết tháng 3, hoặc thêm 1 tuần của tháng 4. Tuy nhiên, điều mà thầy Tùng Lâm lo lắng là nếu dịch bệnh còn diễn biến theo chiều hướng phức tạp như hiện nay thì không biết sang tháng 4, việc trở lại trường của HS có khả thi? Nếu phải lùi tiếp thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch thời gian của năm học tiếp theo.

Kỳ thi THPT quốc gia diễn ra vào gần giữa tháng 8, phải mất thêm 1 tháng nữa để chấm thi, công bố kết quả thi, xét tốt nghiệp, xét tuyển sinh ĐH… đồng nghĩa việc sang đến ít nhất nửa đầu tháng 9, trong khi khai giảng năm học mới đã được ấn định là ngày 5/9. 

Cùng với đó, GS.TS Phan Thanh Sơn Nam - Trưởng khoa Kỹ thuật Hóa học, Trường ĐH Bách khoa, Đại học Quốc gia TP HCM đề xuất: Giải pháp tình thế cho năm học này là rút ngắn học kỳ xuống còn 10 tuần thay vì 15 tuần như mọi năm, không tính các trường y.

Nếu may mắn, đầu tháng 4 tình hình dịch bệnh tạm yên ổn, SV đi học trở lại, thì đến giữa tháng 6 là hết 10 tuần, thêm 2 tuần thi cuối kỳ, vậy là vẫn có thể kết thúc năm học trước 30/6, không quá nhiều xáo trộn. Theo thầy Nam, “với môn Hóa hữu cơ, chỉ cần 10 tuần lên lớp tôi có thể bảo đảm SV vẫn giải được các đề thi với mức độ khó tương tự những năm trước”. 

Còn với HS lớp 12, Bộ cũng có thể giảm tải luôn chương trình lớp 12, giới hạn luôn những nội dung sẽ thi ở kỳ thi THPT quốc gia. Giải pháp này vẫn bảo đảm sự công bằng cho đợt tuyển sinh ĐH sắp tới. Bởi thầy Sơn Nam cho rằng, chuyện giảm tải chương trình lớp 12 không ảnh hưởng gì đáng kể đến chất lượng SV ĐH cả, đây là 2 “thế giới” khác nhau… “Giữa lúc “dầu sôi lửa bỏng”, mong lắm thấy được bản lĩnh của người đứng đầu ngành…”, thầy Nam bày tỏ.

Mong giảm bớt môn thi lớp 10

Trong bối cảnh học sinh vẫn nghỉ học kéo dài, nhiều giáo viên, phụ huynh bày tỏ mong muốn UBND, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) các tỉnh, thành giảm bớt áp lực học tập đối với học sinh tham gia thi tuyển vào lớp 10.

Thầy cô, phụ huynh mong giảm bớt môn thi lớp 10.
 Thầy cô, phụ huynh mong giảm bớt môn thi lớp 10.

Khi mà năm 2020, nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, Thái Bình... tiếp tục phương án tuyển sinh vào lớp 10, tăng lên 4 môn thi. Trong đó, môn thứ tư sẽ được công bố vào tháng 3 và thi theo hình thức trắc nghiệm.

Thành phố Hải Phòng, Nghệ An cũng tổ chức 3 bài thi Toán, Ngữ văn và bài thi tổ hợp kiến thức 2 môn (gồm Tiếng Anh và một trong số các môn còn lại: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Môn này được bốc thăm và công bố vào đầu tháng 4…

Đặc biệt, với các thành phố như Hà Nội, TP HCM có chỉ tiêu vào công lập thấp hơn thì việc thi nhiều môn lại tạo áp lực vô cùng lớn cho HS khiến kỳ tuyển sinh lớp 10 hàng năm vốn đã căng hơn cả thi ĐH. Chị Nguyễn Mai Hoa, phụ huynh có con học lớp 9 (Hà Nội) bày tỏ: “Giờ lo học 3 môn chính đã vô cùng khó khăn vì việc học gián đoạn quá dài…”. 

Thực tế, bản thân các thầy cô cũng chịu áp lực khi thời gian học tập gián đoạn quá dài. Cô Phạm Thái Lê, giáo viên môn Ngữ văn, Trường Marie Curie, Hà Nội cho rằng: “Đến thời điểm này, môn thi thứ 4 chưa được công bố, việc cắt giảm chương trình chưa thấy Bộ lên tiếng, thời gian thi cũng chưa ấn định nên tâm lý học trò càng thêm rối. Việc bỏ bớt môn thi thứ 4, ít nhất là cho kỳ thi tới, rất cần thiết để giảm áp lực cho HS”.

Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng các sở GD-ĐT, đặc biệt là Hà Nội nên nghiên cứu việc giữ phương án thi vào lớp 10 như những năm học trước, bao gồm hai môn Ngữ văn, Toán. Đồng thời xét học bạ để đánh giá cả quá trình của HS, việc thi quá nhiều môn là không cần thiết, gây áp lực.

Hơn nữa, theo cô Lê, môn thi thứ 4 của nhiều tỉnh đến tháng 3, tháng 4 năm sau mới thông báo là “đánh đố” HS. Điều này khiến các em “vắt chân lên cổ mà chạy” và rất áp lực về thi cử. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề xuất, với HS khối 9 thì nên cho kết thúc luôn học kỳ 2 và chỉ dành thời gian còn lại cho việc thi vào lớp 10. Việc thi vào lớp 10 có thể để đến đầu tháng 8 nếu như phải lùi học kỳ 2 quá nhiều…

Hà Nội phát sóng bài giảng trên truyền hình

Sở GD-ĐT Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức sản xuất và phát sóng Chương trình học trên truyền hình các môn học năm học 2019 – 2020 dành cho học sinh lớp 9 và 12 nhằm giúp học sinh trên địa bàn thành phố ôn luyện và học tập.

Các bài giảng truyền hình là các bài tiếp nối trong chương trình lớp 9 và lớp 12 năm học 2019 - 2020 do các giáo viên giàu kinh nghiệm và có chuyên môn cao giảng dạy sẽ góp phần củng cố kiến thức, kỹ năng cho học sinh trước các kỳ thi tuyển sinh và tốt nghiệp THPT quốc gia năm học 2019 – 2020.

Đối với lớp 9 gồm các môn Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh; đối với lớp 12 gồm các môn Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân và Tiếng Anh.

Đọc thêm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.

Khát vọng đưa giáo dục ngang tầm với các nước phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: MOET).
(PLVN) - Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ý kiến trao đổi của các thành viên Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 đề trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trước ngày 20/11/2024.

Cơ quan chủ quản yêu cầu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại giải trình về thu, chi tài chính

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại có địa chỉ tại 126 P. Xốm, Phú Lâm, Hà Đông, TP Hà Nội.
(PLVN) - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại Nguyễn Trung Sơn khẳng định, khoảng 10 năm nay, nhà trường không có tiền để chi trả phụ cấp ưu đãi nghề (phụ cấp đứng lớp) và phụ cấp thâm niên nhà giáo cho cán bộ giao viên, kể cả bản thân ông. Vấn đề này đã được nhà trường báo cáo tài chính, kiến nghị với Bộ Công Thương hàng năm, nhưng chưa bao giờ nhận lại được phản hồi.  

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

Quang cảnh buổi Hội thảo
(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.