Luật pháp “bó tay” trong các vụ rò rỉ dữ liệu cá nhân trên mạng Internet

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Hiện nay, hệ thống pháp luật của các quốc gia trên thế giới đều chưa xử lý được các vụ việc dữ liệu cá nhân người sử dụng Internet bị tin tặc lấy cắp. Rất khó để xác định được những công ty như Yahoo hay Facebook phạm sai lầm ở đâu và đưa ra được hình phạt thích đáng. 

Các chuyên gia về bảo mật đã khẳng định, do “tính chất nặc danh, khó phát hiện của môi trường mạng,” rất nhiều thông tin đã bị rò rỉ. Lượng thông tin bị rò rỉ trên mạng xã hội như Facebook là không thể đếm hết. Hacker có thể lợi các lỗ hổng trong phần mềm để lấy địa chỉ liên lạc, danh sách người thân, mọi ứng dụng bạn sử dụng và mọi nội dung bạn đăng tải trên Facebook.

Trong hầu hết các trường hợp rò rỉ thông tin người sử dụng mạng xã hội, sẽ không có hậu quả nghiêm trọng. Thi thoảng sẽ có một cuộc khủng hoảng truyền thông ngắn hạn, một cú hẫng giá cổ phiếu, một vụ kiện tập thể hoặc một cuộc điều tra ngắn của một cơ quan chức năng dẫn đến việc công ty bị phạt tiền. Những vụ rò rỉ thông tin người dùng của Yahoo hay Facebook vừa qua diễn ra ở mức độ như vậy.

Khi để rò rỉ thông tin người dùng, Facebook không phải đối mặt với bất kỳ hậu quả nào nghiêm trọng hoặc lâu dài. Cụ thể giữa tháng 3 năm nay, công ty này đã làm lộ dữ liệu cá nhân của 50 triệu người dùng và riêng Việt Nam hơn 400.000 người bị đánh cắp dữ liệu cá nhân. 

Thoạt nhìn, hoàn toàn có thể có hình thức trừng phạt thích đáng cho các công ty vi phạm rò rỉ dữ liệu cá nhân thông qua những quy định, đạo luật chặt chẽ (ví dụ như quy định bảo vệ dữ liệu chung của Liên minh Châu Âu). Nhưng, thực tế thì chưa có trường hợp nào mà các trang mạng xã hội làm rò rỉ thông tin người sử dụng bị trừng phạt thích đáng. Theo New York Times, các chuyên gia pháp lý của Mỹ đưa ra nhận định, có hai thách thức cụ thể đã làm cản trở việc xây dựng pháp luật xung quanh việc rò rỉ thông tin.

Điều đầu tiên phải nói đến đó là khó xác định liệu một công ty có cẩu thả trong việc bảo mật không. Bất cứ công ty nào cũng gặp phải lỗi phần mềm, do đó tạo ra những lỗ hổng thông tin. Câu hỏi quan trọng để xác định Facebook có lỗi trong việc làm rò rỉ dữ liệu phụ thuộc vào việc công ty có bắt và sửa những lỗ hổng trong phần mềm kịp thời không? Facebook có hành động kịp thời khi xảy ra lỗi không? 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khó khăn nằm trong việc xác định xem công ty nào cố gắng sửa chữa các vấn đề, và các công ty nào cẩu thả. Để lấy ví dụ đơn giản, năm 2015, Toà án phúc thẩm Mỹ xác minh rằng chuỗi khách sạn Wyndham Worldwide đã không đạt yêu cầu trong việc cung cấp tường lửa, mã hoá đơn giản, hay yêu cầu người sử dụng đổi mật khẩu, dẫn tới thất thoát thông tin và công ty phải chịu phạt. Nhưng, đối với một công ty như Facebook, những tiêu chí trên là cơ bản. Vậy, mức độ bảo mật nào mới đủ cao để bảo vệ cho người dùng?  Chỉ khi Facebook bỏ qua những lỗi nghiêm trọng như trên và không chịu sửa chữa thì mới có thể đưa ra hình phạt để Facebook tăng cường an ninh trong tương lai. 

Vấn đề rất quan trọng nữa là khó định giá những thông tin đã bị đánh cắp. Ngoài việc xác định xem một công ty như Facebook có cẩu thả không, việc định giá thông tin bị rò rỉ còn khó khăn hơn. Có những trường hợp, người dùng bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề.

Tờ New York Times đưa ra một dẫn chứng, năm 2015 trang web hẹn hò trực tuyến Ashley Madison đã làm lộ thông tin của những cá nhân có dấu hiệu ngoại tình trong hôn nhân. Vì không thể xác định thiệt hại của việc mất thông tin, áp dụng luật pháp là điều rất khó. Vụ kiện tập thể chống lại Ashley Madison đã lên tới đỉnh điểm là $11,2 triệu vào năm ngoái. Tuy nhiên, Uỷ ban Thương mại Liên bang của Mỹ phải đồng ý với mức phạt $1,6 triệu do còn nhiều lỗ hổng pháp lý. Trong khi đó, công ty Ashley Madison vẫn báo cáo tăng trưởng mạnh mẽ số lượng người dùng sau khi vi phạm. 

Cũng theo New York Times, Mỹ sở hữu một hệ thống pháp lý còn thiếu sót và nơi lỏng, còn Châu Âu sử dụng một hệ quá khắc nghiệt khiến các nhà quản lý sẽ không bao giờ có thể áp dụng mức phạt tối đa cho phép. Cả hai hệ thống này đều không đạt được sự cân bằng hợp lý về hình phạt tài chính lẫn các biện pháp khắc phục an ninh. Cho đến khi khắc phục, các công ty sẽ tiếp tục tránh hậu quả của những hành vi vi phạm. 

Ở Việt Nam, việc người sử dụng Internet bị rò rỉ thông tin có thể đòi bồi thường hoặc là đơn vị để rò rỉ thông tin bị “trừng phạt” cũng là việc chưa có tiền lệ. Tới thời điểm này, dường như pháp luật vẫn “bó tay” trước những vụ rò rỉ tai hại này và người sử dụng Internet cần tự bảo vệ mình là câu hỏi chưa có câu trả lời thỏa đáng. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Động thái từ Bộ Công Thương trước “làn sóng” Temu

Logo của sàn thương mại điện tử Temu.
(PLVN) -  Trước làn sóng hàng giá rẻ của Temu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên hệ với nền tảng này để yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ cũng thúc đẩy các biện pháp tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm và áp thuế, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh.

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?
(PLVN) -  Dù đang được quảng cáo rầm rộ và thu hút người dùng Việt Nam với những ưu đãi giá rẻ bất ngờ, sàn thương mại điện tử Temu hiện vẫn chưa đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng để tránh những rủi ro không đáng có.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Thuốc lá Jet tại Việt Nam: 100% nhập lậu, có bao gồm hàng giả

Lực lượng chức năng Campuchia phát hiện và triệt phá cơ sở sản xuất, đóng gói thuốc lá giả.
(PLVN) -  Ngày 7/10 vừa qua, toà án tỉnh Thbong Khum, Campuchia ra lệnh tiêu huỷ 23 loại tang vật bị tịch thu từ một cơ sở sản xuất và đóng gói thuốc lá giả mà lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện và triệt phá. Điều đáng nói là trong số tang vật thu được có nhiều thùng thuốc lá giả nhãn hiệu JET, một loại thuốc lá ngoại thường được nhập lậu, buôn bán và tiêu thụ trái phép tại Việt Nam.

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara
(PLVN) - Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, tại nhiều website và fanpage trên mạng xã hội, các sản phẩm mang tên Dr.Nara được giới thiệu, quảng cáo với những từ ngữ có thể gây hiểu nhầm đây là sản phẩm có công dụng điều trị nám, tàn nhang. Kèm theo đó, nhiều website còn sử dụng hình ảnh, thông tin của các bác sĩ chuyên khoa da liễu để giới thiệu sản phẩm. Thậm chí, có nội dung rằng sản phẩm “được khuyên dùng bởi các bác sĩ và chuyên gia da liễu hàng đầu Việt Nam”.

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo
(PLVN) -  Thời gian gần đây, trường hợp khách hàng bị lừa đảo thông qua hình thức giả danh tổ chức tín dụng ngày càng nở rộ. Dù các tổ chức đã có những cảnh báo liên tục, tuy nhiên với thủ đoạn ngày càng tinh vi và hiện đại, không ít khách hàng vẫn “tiền mất tật mang”.

Cẩn trọng với mỹ phẩm “chính hãng”, siêu rẻ trên mạng

Phòng trưng bày nhận diện các sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường. (Nguồn: QLTT)
(PLVN) - Thị trường mỹ phẩm online đang phát triển mạnh mẽ, với sự xuất hiện của hàng loạt cá nhân và tổ chức kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Bên cạnh những nhà nhập khẩu chính thống, không ít kẻ lợi dụng “lỗ hổng” trong quản lý để buôn bán hàng lậu, hàng giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

(PLVN) - Không gian mạng xã hội hiện tràn lan những hội nhóm quảng cáo, rao bán trang phục, phụ kiện ngành Công an. Thực trạng này khiến nhiều người băn khoăn, khi từng có không ít đối tượng xấu sử dụng trang phục này thực hiện hành vi vi phạm pháp luật...

Xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao để lừa đảo

Hình ảnh giao diện Cổng Thông tin điện tử huyện Lâm Thao và Fanpage chính thống của Mặt trận Lâm Thao.
(PLVN) - Vừa qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu. Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Cảnh báo fanpage giả mạo Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam

Vietnam Post vừa cảnh báo trang Facebook giả mạo Cuộc thi Viết thư UPU.
(PLVN) - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post vừa cảnh báo, với thủ đoạn lập fanpage mạo danh Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU để đăng thông tin về cuộc thi giả mạo và hứa hẹn giải thưởng hấp dẫn, kẻ lừa đảo dẫn dụ học sinh, phụ huynh đăng ký nhằm đánh cắp thông tin và tài sản.