Lời giải nào cho bài toán “nghịch lý xe - đường”?

Hạn chế về cơ sở hạ tầng giao thông, sự tăng nhanh của phương tiện giao thông khiến tình trạng ùn tắc của cả các thành phố lớn ngày càng nghiêm trọng.
Hạn chế về cơ sở hạ tầng giao thông, sự tăng nhanh của phương tiện giao thông khiến tình trạng ùn tắc của cả các thành phố lớn ngày càng nghiêm trọng.
(PLO) - Mỗi ngày có 24 người chết và 60 người thương tật suốt đời vì tai nạn giao thông. Ùn tắc giao thông vẫn xảy ra ở các thành phố lớn đặc biệt là Hà Nội và TP HCM. Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2016 diễn ra ngày 22/12 và điều này cho thấy công tác đảm bảo an ninh trật tự an toàn giao thông tại Việt Nam vẫn đặt ra nhiều thách thức…

An toàn giao thông tại Việt Nam vẫn là bài toán khó

Sở dĩ nói vậy, vì theo thống kê trong năm 2007, cả nước có đến 12.800 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông (TNGT), trong 11 tháng đầu năm 2016, số người thiệt mạng vì TNGT là 7.907 người, trung bình mỗi ngày có 24 người chết và 60 người thương tật suốt đời vì TNGT. Tuy con số này đã liên tục giảm trong những năm qua nhờ vào sự quyết liệt của tất cả các cơ quan chức năng, nhưng vẫn cho thấy một thực tế là số người thiệt mạng về TNGT vẫn ở mức cao so với mặt bằng chung nhiều nước trên thế giới và những thiệt hại to lớn mà TNGT gây ra đối với sinh mạng, sức khỏe người dân và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội là rất lớn.

Trong những năm qua, cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam cũng đạt được những thành tựu đáng kể. Tiêu biểu như mạng lưới giao thông đường bộ đã phát triển nhanh chóng với hơn 292.000km đường bộ, hơn 13 hầm và khoảng 800km đường cao tốc. Mặc dù có sự cải thiện đáng kể nhưng bài toán về an toàn giao thông tại Việt Nam vẫn đã và đang rất hóc búa với nhiều nhà quản lý bởi theo thống kê hiện cả nước có 47 triệu xe máy, khoảng 3 triệu chiếc ô tô và gần 5 triệu chiếc xe đạp trong khi hệ thống giao thông công cộng chưa có bước phát triển thực sự đột phá…  

Tham dự hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trương Hòa Bình nhấn mạnh: “Mỗi ngày Việt Nam vẫn có khoảng 24 người chết và gần 60 người bị thương do tai nạn giao thông. Mỗi buổi sáng hay buổi chiều, dòng người ùn ứ ở cửa ngõ ra vào thành phố tại Hà Nội hay TP HCM và hàng chục chuyến bay bay vòng nhiều lần trên bầu trời chờ đợi được hạ cánh tại các sân bay. Thực tế này đòi hỏi nước ta phải thực hiện các giải pháp xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, xây dựng thể chế, có các giải pháp kiềm chế và đảm bảo an toàn giao thông”. 

Khốn khổ vì nghịch lý xe – đường

Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2016 bao gồm 8 chủ đề, trong đó vấn đề làm gì để ngăn “thảm hoạ giao thông” ở Hà Nội cũng như các thành phố lớn được nhiều người quan tâm bởi  theo nhận định của nhiều chuyên gia các giải pháp đã và đang áp dụng tại các thành phố lớn có phần dàn trải, thiếu trọng tâm nên chưa thể thành thành phố khỏi ùn tắc. 

Trình bày tham luận chủ đề “Ùn tắc giao thông ở Hà Nội và các thành phố lớn Việt Nam, thực trạng, nguyên nhân và giải pháp” GS. TSKH. Silianov V.V. -  Đại học giao thông đường bộ Moscow và TS. Đào Huy Hoàng - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Thông tin Viện Khoa học và Công nghệ GTVT chỉ ra nguyên nhân ùn tắc giao thông ở hai thành phố lớn nhất nước Hà Nội và TP HCM. 

Theo thống kê, TP HCM có 3.897 con đường, với chiều dài khoảng gần 3.600 km nhưng gần 70% số con đường này có chiều rộng nhỏ hơn 7m, có tới 4.306 nút giao thông chủ yếu là đồng mức, chỉ có 16 nút có cầu vượt. Trong khi đó, tổng số phương tiện do thành phố quản lý lên 467.258 xe ô-tô và 4.709.040 xe gắn máy, chưa nói đến các phương tiện giao thông khác đăng ký ở tỉnh bạn nhưng vẫn thường xuyên tham gia lưu thông. Còn tại Hà Nội, hiện có 1714km đường, 275 cầu, 16 hầm đi bộ... nhưng tổng số phương tiện lên tới 3,7 triệu mô tô, xe máy, gần 400.000 xe ô tô chưa kể 50.000 phương tiện vãng lai. Nghịch lý xe – đường (hạn chế về cơ sở hạ tầng giao thông, sự tăng nhanh của phương tiện giao thông) khiến tình trạng ùn tắc của cả hai thành phố ngày càng nghiêm trọng…

Trả lời câu hỏi lời giải nào cho bài toán “nghịch lý xe – đường ”, hai chuyên gia GS. TSKH. Silianov V.V. và TS. Đào Huy Hoàng cho rằng để tạo bước đột phá, hai chuyên gia này cho rằng cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn như di dời các trường, cơ quan có quy mô lớn về tổ chức ra khỏi phạm vi vành đa, kiểm soát cấp phép đầu tư xây dựng các tòa nhà cao tầng, đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng và hạn chế phương tiện cá nhân…

Bên cạnh đó, các chuyên gia này cho rằng có thể áp dụng thêm phương án tạm thời là điều chỉnh giờ làm việc trước khi di dời các tổ chức ra ngoài vành đai III. Trong đó, hai nhóm đối tượng chính trong các đô thị lớn có thể điều chỉnh giờ làm và ảnh hưởng tới ùn tắc là các cán bộ công chức, viên chức, công nhân lao động và học sinh sinh viên của các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học, đại học..

Hạn chế về cơ sở hạ tầng giao thông, sự tăng nhanh của phương tiện giao thông khiến tình trạng ùn tắc của cả các thành phố lớn ngày càng nghiêm trọng.

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.