'Loạn' chương trình làm quen với tiếng Anh mầm non

Phải làm sao trẻ yêu tiếng Anh từ trái tim mình (ảnh minh họa).
Phải làm sao trẻ yêu tiếng Anh từ trái tim mình (ảnh minh họa).
(PLO) - Trước thực trạng nhiều nơi đang thực hiện chương trình liên kết Tiếng Anh dành cho trẻ mầm non tại các địa phương theo kiểu “mỗi nơi một phách”, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh: Bộ sẽ xem xét lại toàn bộ về chương trình, nội dung, cách thức thực hiện do đang trong quá trình thí điểm nên còn nhiều thứ vẫn chưa bài bản...

Gần 200 ngàn trẻ… làm quen

TS Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD&ĐT) cho biết: Trong năm học 2016 - 2017, việc cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh (LQTA) không chỉ thực hiện ở các thành phố lớn mà còn tổ chức tại nhiều tỉnh miền núi như Sơn La, Điện Biên, Yên Bái, Lào Cai... do nhu cầu cho trẻ LQTA ngày càng tăng cao.

Ở năm học 2017 - 2018, cả nước có 41/63 tỉnh/thành cho trẻ LQTA, với tổng số trên 192.000 trẻ. Một số tỉnh/thành có số lượng trẻ tham gia đông như TP Hồ Chí Minh (hơn 96.000 trẻ), Hà Nội (gần 30.000 trẻ), Đà Nẵng (khoảng 13.000 trẻ), Vĩnh Phúc (hơn 7.000 trẻ)… Độ tuổi theo học nhiều nhất là từ 4 - 6 tuổi. Các tài liệu, học liệu hiện đang sử dụng rất đa dạng và có thẩm định từ địa phương. Tại TP Hồ Chí Minh, Sở GD&ĐT thẩm định và cho phép sử dụng 4 tài liệu để giảng dạy. Tại Hà Nội, số đơn vị được Sở GD&ĐT phê duyệt tài liệu gồm 14 trung tâm và 10 hệ thống trường mầm non tư thục.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, sau 3 năm triển khai việc dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non, hiện đã có 41 tỉnh, thành tham gia, tăng 20 tỉnh so với trước đó. Trẻ đã mạnh dạn, tự tin và nghe nói tiếng Anh tốt hơn. Nhận thức của phụ huynh tăng cao trong việc cho trẻ LQTA. Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Giáo dục cũng nhấn mạnh, qua báo cáo và kiểm tra thực tế, các trường đều chú ý cho trẻ LQTA phù hợp với đặc điểm tiếp nhận ngôn ngữ, phù hợp tâm, sinh lý. Thời điểm tổ chức cho trẻ LQTA linh hoạt, đa dạng. Hầu hết các trường dựa trên đăng kí của cha mẹ học sinh, liên kết với các trung tâm đã được Sở GD&ĐT địa phương thẩm định để phối hợp thực hiện.

Hệ thống phòng học ở các trường quốc tế hoặc chất lượng cao khá hiện đại. Riêng khối trường công lập, các đơn vị phải sử dụng phòng chức năng, phòng âm nhạc, phòng thể chất để tổ chức các lớp cho trẻ LQTA.

Mỗi nơi một phách

Mặc dù đạt một số thành quả ban đầu, tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia, việc cho trẻ LQTA hiện còn nhiều hạn chế. Ông Đặng Lộc Thọ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương chia sẻ, trường được giao đào tạo giáo viên mầm non dạy ngoại ngữ cho trẻ từ năm 2006, mỗi năm chỉ cho “ra lò” số lượng khiêm tốn từ 25-30 em. Sau 10 năm, những lứa sinh viên ra trường được xã hội đón nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, không thể đáp ứng được hết nhu cầu. Đánh giá về chất lượng giáo viên tiếng Anh ở các cơ sở giáo dục mầm non, ông Thọ cho biết có 2 hạn chế lớn nhất là: giáo viên mầm non có trình độ tiếng Anh lại hạn chế về phát âm; ngược lại đội ngũ trình độ đạt chuẩn tiếng Anh lại không có nghiệp vụ sư phạm nên gặp khó khăn khi tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ bằng tiếng Anh.

Từ thực tế địa phương, đại biểu đến từ Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai cho biết, vì thiếu giáo viên nên địa phương đã phải liên kết với các trung tâm ngoại ngữ bên ngoài để mời giáo viên đến dạy. Điều này hạn chế việc trẻ tiếp xúc với giáo viên do không có thời gian để giáo viên và học sinh thân thiết với nhau. Đặc biệt, giáo viên các trung tâm không ổn định nên các trường khó khăn vì phải thay đổi giáo viên thường xuyên. Vì vậy, chúng tôi kiến nghị đưa tiếng Anh vào chương trình chính khóa trong giáo dục mầm non.

Năm học 2016 - 2017, toàn tỉnh Lào Cai có tổng số 28/209 trường (22 trường mầm non công lập và 6 trường mầm non ngoài công lập) cho trẻ LQTA, chiếm 13,3%. Tổng số nhóm, lớp cho trẻ LQTA là 174. Trong đó, có 125 trường mầm non công lập. Có 29 nhóm, lớp của trẻ 3 tuổi; 72 nhóm, lớp của trẻ 4 tuổi; 97 nhóm, lớp của trẻ 5 tuổi. Tổng số trẻ làm quen với tiếng Anh là 4.694/46.994 trẻ (đạt 9,96% trẻ tham gia). Cũng theo đại diện Sở GD&ĐT Lào Cai, Bộ cần có chương trình khung để các địa phương làm căn cứ giảng dạy. Có chế độ tuyển dụng giáo viên hoặc hình thức hợp đồng để trẻ LQTA bài bản hơn, không qua hình thức liên kết hoặc liên kết ở mức vừa phải.

Trước thực trạng nhiều nơi đang thực hiện chương trình liên kết tiếng Anh dành cho trẻ mầm non tại các địa phương theo kiểu “mỗi nơi một phách”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh: Tới đây, Bộ sẽ xem xét lại toàn bộ về chương trình, nội dung, cách thức thực hiện do đang trong quá trình thí điểm nên còn nhiều thứ vẫn chưa bài bản.

Vấn đề học liệu dạy học còn mỗi nơi một kiểu do đang giao các Sở GD&ĐT thẩm định. Thí dụ TP Hồ Chí Minh, Sở GD&ĐT thẩm định và cho phép sử dụng 4 tài liệu để giảng dạy. Tại Hà Nội, số đơn vị được Sở GD&ĐT phê duyệt tài liệu gồm 14 trung tâm và 10 hệ thống trường mầm non tư thục. Nhìn chung các tỉnh, thành khác đều có thẩm định tài liệu giảng dạy nhưng một số thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, do nhiều trường mầm non tư thục nhỏ lẻ thực hiện nhiều học liệu khác nhau nên chưa thể thẩm định hết.

Theo bà Nghĩa, đây là dịp để đánh giá và học hỏi kinh nghiệm từ các nước bạn, chẳng hạn sẽ phải xây dựng chương trình khung phù hợp với tâm, sinh lý trẻ em Việt Nam và có văn bản đến các Sở GD&ĐT, các trường... chứ không phải tùy tiện ai muốn dạy gì thì dạy với trẻ.

Thứ trưởng Nghĩa khẳng định, sắp tới Bộ sẽ đi khảo sát các địa phương, lấy ý kiến chuyên gia và chính địa phương đó để có sự lựa chọn, không thể liên kết bừa bãi. Về hệ thống học liệu, hiện đang giao các Sở GD&ĐT thẩm định nên chưa đồng đều về năng lực. Vì vậy, thời gian tới sẽ phải có sự thống nhất, ví dụ, về chương trình giảng dạy, tài liệu, giáo viên, cơ chế như thế nào, văn bản pháp luật nào cần phải điều chỉnh cho phù hợp?… Bộ sẽ rà soát lại toàn bộ chương trình tiếng Anh liên kết.

Có thế nói, để đưa tiếng Anh vào nhà trường từ mầm non tới các bậc học, hơn hết cả, đó là trẻ yêu thích ngôn ngữ mới này. Một chuyên gia giáo dục mầm non Singapore chia sẻ, sở dĩ ở đất nước nhỏ bé ấy, tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ chính bởi họ đã dạy và học ngôn ngữ ấy bằng chính trái tim mình! Chương trình khung của họ được ví như một cái hộp rỗng, để từng trường tự thiết kế và sáng tạo môn học sao cho hiệu quả nhất. Và mục tiêu, mỗi em bé 5 tuổi phải thuộc lòng ít nhất 50 từ tiếng Anh! Giáo viên có thể là bất kì ai, miễn họ truyền cảm hứng tốt về ngôn ngữ này… chứ không nhất thiết, phải theo một chương trình cụ thể và cứng nhắc… 

Tin cùng chuyên mục

lĐược theo đuổi niềm đam mê, năng lực của mình là hạnh phúc của những học sinh.

Trẻ em với giấc mơ giáo dục được khai phóng

(PLVN) -  Mong muốn nhìn thấy con lớn lên sẽ trưởng thành và thành đạt là điều chính đáng của bất kỳ bậc phụ huynh nào. Tuy nhiên, không ít phụ huynh đã thay con định đoạt mọi chuyện khi can thiệp trực tiếp vào cuộc sống của con, đưa ra lựa chọn về ngành nghề, quyết định tương lai của con mà không cần biết tới các tiềm năng, sở thích, ước mơ của con.

Đọc thêm

Hệ thống trung tâm Anh ngữ Apax Leader thông báo tái cấu trúc

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ngày 21/11/2022, hệ thống Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders đã thông báo về việc tiến hành kế hoạch tái cấu trúc các trung tâm đào tạo Anh ngữ trong hệ thống với mục tiêu nâng cao sự ổn định và chất lượng trong hoạt động giảng dạy.

Những thầy cô tận hiến

Cô giáo Nguyễn Thị Hà, Trường THPT Phan Đình Giót, tỉnh Điện Biên kể về hành trình “nuôi em”.
(PLVN) -  Chương trình Thay lời Tri ân với chủ đề “Cây đời trăm năm” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức đã ghi lại nhiều câu chuyện xúc động về những thầy cô hết lòng vì học trò cũng như sự nghiệp “trồng người”.

Lớp học đặc biệt dành cho những phận đời lầm lỡ

Khai giảng lớp học văn hóa xóa mù chữ tại Trại giam số 3.
(PLVN) - Trong lớp học ấy, học trò là những người mang “áo số”, đang phải trả giá cho lỗi lầm của mình, còn thầy mang sắc phục công an. Lớp học đặc biệt không chỉ dạy học viên biết đọc, biết viết mà quan trọng hơn là mở thêm một cánh cửa ra thế giới bên ngoài.

Người thầy trong xã hội xưa và nay

Mái trường là nơi biết bao thế hệ học trò đã khôn lớn trưởng thành (Ảnh sưu tầm)
(PLVN) - Từ bao đời nay, hiếu học và kính trọng người thầy luôn là đạo lý cơ bản của dân tộc Việt Nam. Vai trò của người thầy luôn được coi trọng và nghề giáo được thừa nhận là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý.

Cảm động câu chuyện người thầy giáo bị dị tật do di chứng da cam mang “con chữ” lên bản nghèo Hà Giang

Ngay từ nhỏ thầy Vũ Tiến Sĩ đã bị dị tật hai tay do di chứng nhiễm độc da cam từ cha

(PLVN) - Dù đôi bàn tay không được lành lặn như người bình thường, dẫu có khó khăn và đầy gian nan, nhưng thầy giáo Vũ Tiến Sĩ đã cống hiến cả thanh xuân, dành 20 năm tuổi trẻ, nhiệt huyết để mang “con chữ” đến với các em nhỏ vùng cao của PTDTNT huyện Xín Mần (nay là trường PTDTNT THCS & THPT huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang.

Hiệu trưởng các trường thuộc Bộ Tư pháp chia sẻ nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Hiệu trưởng các trường thuộc Bộ Tư pháp chia sẻ nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
(PLVN) - Đại học Luật Hà Nội đang khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tiếp tục xây dựng Trường thành trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật, trung tâm nghiên cứu và truyền bá pháp lý hàng đầu khu vực Đông Nam Á và châu Á. Học viện Tư pháp cũng nỗ lực để giữ vững vị thế là địa chỉ uy tín trong đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực pháp luật...

Người thầy 'bám bản' gieo chữ vùng cao

Thầy Sùng A Trừ giáo viên trường PTDTBT TH&THCS Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Ảnh: Ngọc Nga
(PLVN) - Là một trong những giáo viên dành thanh xuân, nhiệt huyết của mình để gieo chữ nơi vùng cao, thầy Sùng A Trừ luôn tâm niệm, cố gắng để các học trỏ nhỏ của mình dùng tiếng phổ thông và có sự phát triển, tiến bộ hơn.

Những giáo viên “gùi” chữ lên non, xây trường hạnh phúc

Cô giáo thành phố và học sinh vùng cao hòa đồng bên nhau trong ngày 20/11.
(PLVN) -  Không chỉ giải quyết tình trạng thiếu giáo viên Tiếng Anh tại các trường vùng cao Yên Bái, các thầy cô “biệt phái” còn là nguồn động lực thúc đẩy học sinh và giáo viên sở tại chung tay gieo mầm tri thức, xây trường học hạnh phúc.