Không có sách giáo khoa nào thay thế được những người thầy cô giỏi

Không có SGK nào thay thế được những người thầy cô giỏi… Ảnh minh họa.
Không có SGK nào thay thế được những người thầy cô giỏi… Ảnh minh họa.
(PLO) - Gần đây, chúng ta nói nhiều về đổi mới chương trình- SGK, nhưng không có sự đổi mới nào bằng chính tấm lòng và sự sáng tạo, tận tụy của người thầy.

Khi những “thuyền trưởng” tận tâm

Nếu ở đâu đó, dư luận rầu lòng về không ít thầy cô đã đi chệch “đường ray” làm thầy thì tại những vùng khó khăn, non cao là những người thầy yêu nghề bằng tất cả trái tim mình để giữ học sinh ở lại và mở ra cho các em những chân  trời mới. Đó là thầy giáo Ninh Văn Dậu (Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Krông Pa, Gia Lai), người đã vượt qua rất nhiều khó khăn để bám bản, bám trường, băng rừng vượt rẫy vận động học sinh trở lại lớp. Tâm huyết và nỗ lực của thầy đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ gửi thư khen trong năm học 2016 - 2017. Trong thư, Bộ trưởng khẳng định: Việc làm của thầy chắc chắn sẽ lan tỏa trong toàn ngành và toàn xã hội, tạo ra nhiều cảm hứng, niềm tin yêu trong học sinh, sinh viên và những động lực mới trong dạy học cho các thầy, cô giáo trong cả nước.

Đó là thầy Phạm Thanh Linh, giáo viên Trường THPT Phủ Thông, Bắc Kạn. Thầy là giáo viên trẻ điển hình trong phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; có năng lực, tận tâm với nghề; tích cực tham gia các hoạt động phong trào do các cấp tổ chức. Năm học 2016-2017, thầy đã tham gia biên soạn tài liệu Bồi dưỡng giáo viên cấp THCS do Sở GD&ĐT chủ trì; đạt giải nhì cuộc thi thiết kế bài giảng e-learning, bài giảng được chọn dự thi quốc gia và được chọn đưa vào kho bài giảng quốc gia...

Đó là thầy giáo Võ Như Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS - THPT Đắk R’ Lấp, tỉnh Đắk Nông. Dưới sự dìu dắt của thầy, nhiều học sinh dân tộc đã đạt kết quả cao trong nghiên cứu khoa học, như em Chí Nhịt Pình, Đào Tiểu Yến, Điểu Túy đạt 2 giải ba Cuộc thi KHKT cấp tỉnh và 1 giải nhì Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên lần I của tỉnh. Nhiều học sinh, sinh viên với nỗ lực học tập, vượt khó đã góp phần không nhỏ tạo nên làn sóng đổi mới giáo dục trong toàn ngành. 

Đó là cô Hiệu trưởng Phạm Thị Thu Hà đã đưa trường THPT Thái Phiên (Hải Phòng) 5 năm liên tục dẫn đầu khối thi đua các trường THPT thành phố, là đơn vị đi đầu trong phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong dạy và học. Trong những năm học gần đây, trường THPT Thái Phiên không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thầy và trò cùng đổi mới cách dạy, cách học theo định hướng phát huy phẩm chất, năng lực học sinh. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, 100% số học sinh của trường thi đỗ tốt nghiệp; 99% số học sinh đỗ đại học tính từ điểm sàn trở lên, trong đó, 58 học sinh đạt tổng điểm 3 môn xét tuyển đại học từ 27 điểm trở lên. Đặc biệt, em Lê Hữu Dương, học sinh lớp 12A12 có tổng điểm 3 môn xét tuyển đại học 29,8 điểm (toán 9,8 điểm, hóa 10 điểm, sinh 10 điểm), dẫn đầu cụm thi Hải Phòng. Ấn tượng nhất là kết quả lớp 12A3 do cô giáo Đặng Thị Thu Vân chủ nhiệm có 42 học sinh thì 100% học sinh đạt từ  24,5 điểm trở lên với khối thi truyền thống, trong đó có 21 học sinh đạt từ 27 điểm trở lên. 

Không những thế, cô Hà đưa ra nhiều giải pháp góp phần phòng, chống, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục. Tiếp tục duy trì tốt mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình, ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh…

“Nếu con đường chúng ta không chịu bước”…

Không bằng lòng với việc truyền thụ kiến thức môn học đơn thuần, cô Nguyễn Thị Như Hằng, giáo viên trường THPT Trương Định, Tiền Giang cho biết, phương pháp dạy học theo chủ đề tích hợp và vận dụng kiến thức liên môn sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho học sinh.

“Khởi đầu một phương pháp mới sẽ vất vả cho thầy cô, nhưng nếu trên con đường mới mà chúng ta không chịu bước thì làm sao dẫn dắt các em đi đến đích của tri thức mới. Chúng tôi đưa vấn đề thực tiễn vào chủ đề dạy học cụ thể, rõ ràng, có minh chứng bằng người thật, việc thật nên phát huy được tính chủ động, sáng tạo trong học tập của học sinh, giúp học sinh rèn các kĩ năng mềm trong học tập, giao tiếp qua đó các em tích lũy kĩ năng sống phong phú hơn như khả năng giao tiếp ứng xử, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, tìm và xử lý thông tin, tạo được sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa các em trong hoạt động học tập…”. Với kinh nghiệm và sự say mê phương pháp dạy học tích hợp, cô Nguyễn Thị Như Hằng đã đoạt giải Nhất Cuộc thi quốc gia về dạy học tích hợp năm học vừa qua.

Còn cô Nguyễn Thị Thúy Nga, giáo viên dạy Địa lý trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Hải Dương) đã rất thành công khi đưa tiếng Anh vào bộ môn tưởng chừng chỉ là môn học phụ của mình. “Khi còn là học sinh, tôi đã say mê với môn tiếng Anh và Địa lý. Trong quá trình giảng dạy ở THPT chuyên, tôi thấy Địa lý mang màu sắc của nhiều môn học, có tính cập nhật cao, những vấn đề này ở chương trình tiếng Anh phổ thông cũng được đề cập. Tôi đã thử nghiệm soạn giảng một số tiết học Địa lý bằng tiếng Anh để biến ngoại ngữ thành ngôn ngữ chứ không phải môn học. Học sinh của tôi đã rất hứng thú và như được nhận một làn gió mới với 2 môn học của mình”, cô Nga chia sẻ

Là giáo viên trường THCS Giao Thủy, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, cô Tô Thị Bình luôn trăn trở để làm sao vận dụng các phương pháp dạy học tích cực có thể tác động tới tất cả các đối tượng học sinh trong lớp và đặc biệt chú trọng ứng dụng CNTT trong dạy học. Trong giờ hội giảng cấp huyện, cấp tỉnh năm học qua, cô Bình đã sử dụng phần mềm trắc nghiệm. Khi sử dụng phần mềm này, học sinh không chỉ biết mình được bao nhiêu điểm, sai ở câu nào mà còn biết được vị trí của mình so với các bạn trong lớp. Giáo viên sẽ có được kết quả tổng hợp nhanh chóng, bao nhiêu em đạt khá, giỏi, trung bình, học sinh sai ở câu nào nhiều nhất, để từ đó điều chỉnh phương pháp, rèn cho học sinh được tốt hơn. Nhờ sử dụng thiết bị dạy học này, cô Bình đã thực sự kích thích được sự hào hứng học tập của học sinh trong trường.

Từ “sợ” trẻ khóc, tới “yêu thương”

Ở cấp học bé hơn, cô Đàm Thị Hiên, giáo viên mầm non  duy nhất đại diện tỉnh Vĩnh Phúc. Nói về lý do “bén duyên” với nghề, cô giáo sinh năm 1987 tâm sự, vì rất yêu trẻ con, sự vô tư hồn nhiên trong sáng nên dù từng nghe nhiều người nói nghề vất vả nhưng bản thân không quản ngại.  Thế nhưng, ngày đầu tiên đi dạy cô phải đón 35 cháu mới hoàn toàn, chưa đi học bao giờ. Lần đầu tiên bước chân vào lớp học, các cháu khóc rất nhiều, phải đến hơn chục cháu cứ bám rít theo cô, cô đi đâu trò theo đấy. Đến giờ ngủ, cô giáo không ngủ được mà vừa bế vừa ôm 5-6 cháu để trông các cháu ngủ, cô Hiên nhớ lại.

Cô Hiên thú thực, những ngày đầu cô bị “ám ảnh” bởi tiếng khóc của trẻ, trong đầu lúc nào cũng có tiếng trẻ khóc: “Rất nản chí vì chưa bao giờ phải chứng kiến nhiều trẻ con khóc như vậy. Thậm chí, đi trên đường mình cũng nghe tiếng trẻ khóc, cứ tưởng bên cạnh có cháu khóc nhưng thực tế không phải mà do tiếng khóc các trẻ đã hằn sâu vào đầu đến mức ám ảnh”. Về nhà, cô nói với mẹ “Con không theo nghề mầm non nữa đâu, con đi học nghề khác”. Và dần dần, cô đã vượt qua được những khó khăn ban đầu đó. 

Sau những thành công, quan điểm  giáo dục của cô giáo xuất sắc ấy gói gọn trong hai chữ “yêu thương”. Tuy nhiên, cô cũng cho rằng, khó khăn hơn cả là phụ huynh chưa đề cao ngành Sư phạm Mầm non, chưa ủng hộ nhiệt tình các cô, nghĩ các cô chưa yêu thương con mình như là phụ huynh mong đợi. “Không ít phụ huynh vẫn coi chúng mình là những người trông nom trẻ đơn thuần nhưng thực sự chúng mình phải dạy các con rất nhiều. Dạy các cháu kỹ năng cơ bản nhất để các cháu có thể tự phục vụ bản thân trong một môi trường lạ. Những điều mặc dù rất đơn giản nhưng với các cháu mầm non phải dạy đi dạy lại bởi lẽ trẻ chóng nhớ mau quên”…

Đề cập tới thực trạng nhiều vụ việc liên quan đến trẻ mầm non được phụ huynh đăng tải trên mạng xã hội gây nhiều bình luận trái chiều, cô Đàm Thị Hiên thừa nhận, “thời nay giáo viên mầm non dễ gặp “rắc rối”, khi con trẻ không may bị trầy xước nhẹ phụ huynh có thể đã tung lên mạng gây những “cơn bão” không đáng có. Trong khi đó, đối với ngành mầm non, phụ huynh có ít con và họ quý con mình hơn vàng. Còn việc không may làm xây xước cháu do không để ý hết cháu thì chúng mình phải trao đổi với phụ huynh. Qua đó, phụ huynh hiểu vì sao cháu bị như vậy, trong đó cũng có lỗi của giáo viên, chúng mình sẵn sàng nhận lỗi với phụ huynh”, cô Hiên bày tỏ.

Với những hướng đi đầy sáng tạo này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đánh giá, phong trào đổi mới, sáng tạo trong dạy và học đã có một vị trí quan trọng trong mỗi nhà trường, nhận được sự hưởng ứng thiết thực và hiệu quả của mỗi thầy giáo, cô giáo, các em học sinh… 

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...