Lo ngại khai thác thông tin có thể gây bất lợi cho người dân

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Đây là băn khoăn mà các chuyên gia pháp luật đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp bày tỏ khi góp ý về Dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí khai thác, sử dụng thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, theo đó, quy định thiếu rõ ràng có thể tạo ra dư địa cho tình trạng nhũng nhiễu từ cán bộ thực thi, gây ra sự bất bình đẳng giữa các đối tượng khai thác, đồng thời có thể dẫn tới những hệ quả bất lợi đối với cá nhân có thông tin bị khai thác.

Loại thông tin dữ liệu dân cư nào sẽ được cung cấp?

Điểm a khoản 1 Điều 4 Dự thảo quy định mức phí áp dụng đối với khai thác dữ liệu tổng hợp dân cư gồm: Báo cáo thống kê tổng hợp dữ liệu dân cư cấp tỉnh, thành phố: 250.000 đồng/báo cáo; Báo cáo thống kê tổng hợp dữ liệu dân cư cấp quận, huyện: 200.000 đồng/báo cáo; Báo cáo thống kê tổng hợp dữ liệu dân cư cấp xã, phường, thị trấn: 150.000 đồng/báo cáo.

Theo quan điểm của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong văn bản góp ý gửi Bộ Tài chính, quy định trên cần xem xét ở một số điểm. Thứ nhất, mức phí được tính dựa trên “báo cáo” nào, bởi theo giải trình trong Thuyết minh kèm theo Dự thảo thì các dữ liệu thống kê tổng hợp về dân cư tập trung vào. “Như vậy, với thông tin này thì các mức phí trên được tính trên cơ sở “báo cáo” là tổng hợp dữ liệu của tất cả 07 báo cáo cho mỗi cấp hành chính hay là mỗi báo cáo trong 07 báo cáo?” – văn bản của VCCI nêu.

Cũng theo nội dung trong Thuyết minh thì “hiện nay nhu cầu của các công dân và doanh nghiệp chỉ tập trung vào 07 báo cáo…”. Như vậy, có thể hiểu, thông tin trong  báo cáo tổng hợp dữ liệu về dân cư sẽ được cung cấp dựa vào nhu cầu thực tế này. Tuy nhiên, cách tiếp cận về các thông tin dữ liệu được cung cấp như giải trình dường như chưa hợp lý ở điểm, ngoài những thông tin mà thực tế người dân và doanh nghiệp có nhu cầu khai thác thì những thông tin nào khác dân?

“Đứng dưới góc độ là chủ thể cung cấp thông tin, Nhà nước cần phải cho doanh nghiệp và người dân nhận biết những thông tin dữ liệu nào về dân cư có thể khai thác và sử dụng và dựa vào thông tin này họ có thể đề nghị Nhà nước cung cấp các thông tin dựa vào nhu cầu vốn rất đa dạng của mình” – VCCI góp ý.

Đã có “khai thác dữ liệu chi tiết dân cư”, có cần “xác minh nhân thân”?

Điểm b khoản 1 Điều 4 Dự thảo quy định mức phí khai thác dữ liệu chi tiết dân cư: 800 đồng/01 thông tin về công dân, “căn cứ vào nhu cầu khai thác chi tiết dữ liệu dân cư, cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ quyết định và cho phép các tổ chức, cá nhân khai thác số lượng thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phù hợp với quy định của pháp luật và đảm bảo bí mật đời tư của công dân”.

Ngay tiếp đó, điểm c khoản 1 Dự thảo quy định mức phí dịch vụ xác minh nhân thân: 10.000 đồng/ bản

Theo VCCI, quy định này cần xem xét ở một số điểm. Thứ nhất, sự khác nhau giữa “khai thác dữ liệu chi tiết dân cư” và “xác minh nhân thân” là gì, bởi theo quy định tại Dự thảo thì “dữ liệu chi tiết dân cư” là các thông tin cơ bản của một công dân. “Xác minh nhân thân” theo giải trình tại Thuyết minh cũng là cung cấp các thông tin liên quan đến nhân thân, bao gồm 15 thông tin cơ bản quy định tại Luật Căn cước công dân. Như vậy, xét về bản chất, “khai thác dữ liệu chi tiết dân cư” và “xác minh nhân thân” là trùng nhau về các thông tin khai thác. “Đề nghị Ban soạn thảo bỏ quy định về “xác minh nhân thân” quy định tại điểm c khoản 1 Dự thảo” – các chuyên gia của VCCI đề xuất.

Thứ hai, về căn cứ để xác định mức phí, theo quy định tại Dự thảo cũng như giải trình tại Thuyết minh, thì mức phí “khai thác dữ liệu chi tiết dân cư” được xác định dựa trên số thông tin trong 15 thông tin cơ bản của công dân được cung cấp, còn “xác minh nhân thân” lại được tính trên cơ sở “bản” – có thể bao gồm một hoặc nhiều thông tin cơ bản của cá nhân.

Có thể thấy, hai thông tin được cung cấp có tính chất tương tự như – đều dựa vào thông tin cơ bản của một công dân, nhưng cách tính phí lại khác nhau. Hơn nữa, việc Dự thảo xác định mức phí “khai thác dữ liệu chi tiết dân cư” dựa trên số lượng thông tin cá nhân được cung cấp dường như chưa hợp lý. Bởi vì, việc truy xuất 01 thông tin hay 15 thông tin của mỗi cá nhân cho một lần cung cấp thì các chi phí cho hoạt động này gần như tương tự nhau. Do đó, VCCI cho rằng, “để đảm bảo tính phù hợp, đề nghị Ban soạn thảo điều chỉnh căn cứ tính mức phí “khai thác chi tiết dân cư” dựa trên “số lần” cung cấp”.

“Bí mật đời tư của công dân” là gì?

Thứ ba, dự thảo quy định “Căn cứ vào nhu cầu khai thác chi tiết dữ liệu dân cư, cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ quyết định và cho phép các tổ chức, cá nhân khai thác số lượng thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia phù hợp với quy định của pháp luật và đảm bảo bí mật đời tư của công dân”. Quy định này có một số điểm chưa rõ ràng. Cụ thể, căn cứ sẽ là “nhu cầu khai thác” hay “quy định của pháp luật” hay cả hai? “Phù hợp quy định của pháp luật và đảm bảo bí mật đời tư của công dân” hay “phù hợp quy định của pháp luật về đảm bảo bí mật đời tư của công dân”? 

“Dù câu trả lời là gì thì các căn cứ này vẫn là rất rộng và mơ hồ bởi “nhu cầu khai thác” là không có giới hạn và pháp luật hiện chưa có bất kỳ định nghĩa nào về “bí mật cá nhân” (chú ý Bộ luật Dân sự 2015 chỉ đề cập tới “bí mật cá nhân”, không phải “bí mật đời tư của công dân”, và cũng không định nghĩa khái niệm này)” – văn bản của VCCI nêu rõ.

Vì thế, VCCI cho rằng, cách quy định thiếu rõ ràng này có thể tạo ra dư địa cho tình trạng nhũng nhiễu từ cán bộ thực thi (do không có tiêu chí cụ thể nào để quyết định chấp nhận hay từ chối cho tiếp cận thông tin), gây ra sự bất bình đẳng giữa các đối tượng khai thác, đồng thời có thể dẫn tới những hệ quả bất lợi đối với cá nhân có thông tin bị khai thác.

Hơn nữa, về thẩm quyền, quy định ở đây không rõ là cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu có quyền quyết định cho phép hoặc không cho phép việc tiếp cận thông tin hay quyết định số lượng thông tin cho phép tiếp cận?

Về mặt pháp lý, các quy định liên quan tới căn cứ và phạm vi cho phép tiếp cận thông tin cá nhân này là rất quan trọng, cần thiết phải làm rõ tới từng chi tiết. Tuy nhiên, các quy định này cần được nêu trong một Thông tư hướng dẫn Luật Căn cước công dân (Thông tư về nội dung) chứ không phải trong khuôn khổ một Thông tư về phí như Dự thảo.

“Do đó, đề nghị Ban soạn thảo bỏ quy định này khỏi Dự thảo, đưa vấn đề này vào Thông tư hướng dẫn Luật Căn cước công dân, trong đó cần làm rõ các quy định này, bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật về căn cước công dân, về bí mật cá nhân, bảo đảm tính minh bạch, công bằng” – VCCI đề nghị. 

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Sự việc dấu hiệu vi phạm trong cấp sổ đỏ tại Thanh Hóa: Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu kiểm điểm 2 viên chức

Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đông Sơn. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Bá Khương (ngụ xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh việc cán bộ lập thủ tục, hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) không đúng quy định. Mới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thanh Hóa đã có Văn bản 407/TB-VPĐKĐĐ ngày 22/11/2024 thông báo kết quả giải quyết tố cáo.