Lắng nghe Bộ, ngành, hiệp hội… trước khi thu phí cảng biển

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ ngày 1/4/2022, TP HCM sẽ thực hiện thu phí cảng biển mới theo Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND của HĐND thành phố. Tuy nhiên, việc thu phí mới này đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của cộng đồng doanh nghiệp (DN) cũng như các hiệp hội ngành hàng.
Vận chuyển container vào cảng Tân Cảng Cát Lái, TP Hồ Chí Minh. Vận chuyển container vào cảng Tân Cảng Cát Lái, TP Hồ Chí Minh.

Nhiều khoản thu “đổ đầu” DN

Trao đổi với PLVN, ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, việc thực hiện thu phí cảng biển mới của TP HCM là đi ngược với chủ trương kích thích phục hồi sản xuất, kinh doanh mà Chính phủ đã đề ra.

Ông Giang phân tích, hiện nay các DN đều phải nộp nhiều loại phí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng như các phí cầu đường, phí sử dụng đường bộ, phí BOT... Chỉ tính riêng BOT, hiện nay DN đã gánh thêm một khoản lớn tiền phí vận chuyển khi đi qua các trạm BOT đường bộ. Ví dụ, hiện tại, từ Khánh Hòa vào cảng Cát Lái (TP HCM) có tới 7 trạm thu phí BOT. Mỗi container phải đóng tiền qua trạm 2 lượt đi và về. Như vậy, tổng mức đóng phí qua 1 trạm là 360.000 đ/container; 1 container hàng, DN hiện đã trả thêm phí cầu đường 2,5 triệu đồng.

Như vậy, trung bình mỗi năm, một DN ở Khánh Hòa với 3.000 container xuất khẩu thì đã phải trả thêm 7,5 tỷ đồng/năm tiền phí qua trạm BOT. Nếu gánh thêm khoản phí mới mà TP HCM áp dụng, thì DN quy mô trung bình ở ngoài TP HCM sẽ phải chi trả thêm khoảng 5,5 tỷ đồng/năm. Trong khi đó, hiện tại các cảng biển cũng đang thu rất nhiều loại phí liên quan đến hạ tầng của cảng như: phí cầu tàu, phí lưu container, lưu bãi, phí cắm điện, nâng hạ container…

“Trong tình thế mà chi phí đường bộ đã lớn, DN đang phải gồng mình chi trả thì việc áp dụng thu phí cảng biển mới của TP HCM sẽ làm cho chi phí xuất khẩu hàng hóa của DN dệt may tăng thêm 3%. Con số này không nhỏ với DN bởi đây đang là thời kỳ rất khó khăn, DN nào cũng tập trung cắt giảm chi tiêu ở mức tốt nhất để nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam”, ông Giang nói.

Chưa kể, chi phí logistics của Việt Nam cũng đang ở mức cao so với các nước trong khu vực, làm giảm sức cạnh tranh đáng kể của các DN sản xuất, kinh doanh của Việt Nam. Quy định thu phí mới này của TP HCM sẽ gia tăng thêm gánh nặng chi phí cho DN.

Thêm nữa, quy định thu phí mới này của TP HCM càng gia tăng chi phí sản xuất cho DN bởi thực tế phí chồng phí (1 container hàng vừa phải chịu phí nhập khẩu vừa chịu phí xuất khẩu) do hầu hết các DN ngành hàng xuất khẩu đều có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu để chế biến, gia công hàng và tái xuất thành phẩm.

Hài hòa lợi ích, phù hợp điều ước quốc tế

Trước tình thế khó chồng khó khăn hiện nay, 7 hiệp hội ngành hàng đã cùng ký văn bản gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để cùng kiến nghị TP HCM “chưa triển khai thực hiện thu các loại phí nói trên đến hết 31/12/2022 để tạo điều kiện cho DN cắt giảm chi phí, phục hồi sản xuất kinh doanh”.

Đồng thời, các hiệp hội cũng đề nghị TP HCM điều chỉnh áp dụng chung một mức thu là 250.000 đồng/container đối với container 20ft; 500.000 đồng/container với container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container cho tất cả các lô hàng xuất nhập khẩu, lô hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu cũng như địa điểm đăng ký mở tờ khai cho lô hàng (theo biểu phí mới của TP HCM, DN mở tờ khai ngoài TP sẽ phải chịu mức phí gấp đôi so với DN mở tại TP).

Xung quanh vấn đề này, mới đây, Bộ Công Thương cũng đã có văn bản gửi UBND TP HCM. Theo đó, Bộ này nhấn mạnh “Tổ chức Thương mại Thế giới cũng như một số điều ước quốc tế khác mà Việt Nam đã ký kết và tham gia, có một số quy định liên quan đến phí, lệ phí cũng như các khoản thu khác được áp dụng đối với hàng nhập khẩu và quá cảnh”.

Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương đề nghị UBND TP HCM tham khảo đầy đủ ý kiến các Bộ, ngành có liên quan như Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải cũng như các Hiệp hội doanh nghiệp trước khi chính thức áp dụng thu phí để đảm bảo hài hòa lợi ích phù hợp với các cam kết quốc tế, cũng như tránh ảnh hưởng đến quan hệ thương mại của Việt Nam với các nước đối tác.

Đề xuất thu phí từng lùi nhiều lần

Trao đổi với PLVN về vấn đề nói trên, ông Võ Duy Thắng – Trưởng phòng Vận tải và Dịch Vụ Hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam) - cho hay, thẩm quyền xây dựng và quyết định việc thu phí hạ tầng cảng biển TP HCM là HĐND TP HCM. Theo đó, cơ quan này đã bàn bạc, cân nhắc nhiều lần trước khi đưa ra quyết định thu phí, và việc thu phí này tại TP Hồ Chí Minh đã hoãn lại nhiều lần.

Cũng theo ông Võ Duy Thắng, trước khi TP HCM dự kiến thu phí hạ tầng cảng biển thì trước đó, TP Hải Phòng cũng đã thực hiện điều này. “Việc thu phí hạ tầng cảng biển là không sai và thẩm quyền thuộc của địa phương nơi có cảng biển”, lãnh đạo Phòng Vận tải và Dịch Vụ Hàng hải cho biết.

Theo tìm hiểu, thời điểm năm 2019 và năm 2020, khi xây dựng Đề án, TP HCM dự kiến sẽ thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/1/2021. Sau khi lấy ý kiến của các hiệp hội, doanh nghiệp, mặt trận đoàn thể, thành phố quyết định lùi lại thời hạn thực hiện là từ ngày 1/7/2021. Tuy nhiên sau đó, do ảnh hưởng dịch COVID-19, thời gian thu phí tiếp tục được lùi đến 1/4/2022.

Toàn bộ số thu phí hạ tầng cảng biển, sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí, được nộp vào ngân sách thành phố. Nguồn lực này sẽ ưu tiên đầu tư mở rộng đường Nguyễn Thị Định, nút giao thông Mỹ Thủy; khép kín đường Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến nút giao Gò Dưa; mở rộng đường Võ Chí Công; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh; xây dựng đường liên cảng Cát Lái-Phú Hữu, xây dựng mới cầu Thủ Thiêm 4…

Minh Hữu

Nhật Thu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.

Thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch Việt -Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹvới chủ đề “Khám phá lại Việt Nam”. Ảnh: VGP
(PLVN) - Chiều 17/5 (theo giờ địa phương), tại San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹ với chủ đề “Khám phá lại Việt Nam” (Rediscovering Viet Nam).

Mô hình nào để quản lý khối tài sản đường cao tốc 40 tỷ USD?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Việc quản lý và kinh doanh đường bộ cao tốc gồm quản lý thu phí, quản lý giao thông, quản lý bảo trì và quản lý tài sản đường cao tốc. Nhưng hiện vẫn chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh và bộ tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên về quản lý, khai thác đường bộ cao tốc. 

Vì sao Vietnam Airlines 'xin' hoãn công bố báo cáo tài chính?

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có Công văn không chấp thuận đề nghị được hoãn công bố báo cáo tài chính quý I/2022 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vì cho rằng, Vietnam Airlines đưa ra lý do không phù hợp.

Mỹ hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power. Ảnh: VGP
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên đoàn cấp cao Việt Nam đã chứng kiến việc trao hai văn bản hợp tác giữa USAID và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế và phát triển năng lực địa phương của Việt Nam đến năm 2028 với tổng giá trị ODA 100 triệu USD và Công bố thực hiện dự án tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPS-C) đến năm 2025 với tổng giá trị ODA 36,3 triệu USD.

‘Tuổi’ 25 gia nhập ‘Câu lạc bộ’ 10.000 tỷ

Cầu Giấy là quận đầu tiên của Hà Nội có Khu CNTT tập trung, thu hút hàng trăm doanh nghiệp công nghệ như FPT, Viettel, Misa… vào hoạt động
(PLVN) - Nằm ở cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội, Cầu Giấy lúc từ “làng lên phố” thu ngân sách mới chỉ 2 con số. Nhưng sau 25 năm đơn vị hành chính quận Cầu Giấy ra đời và phát triển, Đảng bộ, chính quyền ở đây hạ quyết tâm sẽ gia nhập vào “Câu lạc bộ” 10.000 tỷ.

Nỗ lực cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính vừa phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và các ngân hàng tư vấn, hỗ trợ cho Việt Nam về công tác xếp hạng tín nhiệm (XHTN) quốc gia tổ chức Hội nghị phổ biến “Đề án Cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030”.

Áp dụng những biện pháp tốt nhất hỗ trợ nhà đầu tư Mỹ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nhà Lãnh đạo ASEAN dự tiệc chiêu đãi của Tổng thống Mỹ. Ảnh: VGP
(PLVN) - Nhấn mạnh nhu cầu khôi phục dòng chảy thương mại, đầu tư, tạo động lực cho giai đoạn tiếp theo, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẽ áp dụng những biện pháp tốt nhất hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp Mỹ, nhanh chóng mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam, kết nối với thị trường ASEAN đầy tiềm năng.

Khơi thông vốn cho 2 cao tốc dọc biên giới phía Bắc

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.
(PLVN) - Hai ngân hàng thương mại đã cam kết tài trợ vốn cho hai dự án cao tốc dọc biên giới phía Bắc là Chi Lăng - Hữu Nghị (địa phận tỉnh Lạng Sơn) và Đồng Đăng - Trà Lĩnh (địa phận hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng).

Thúc các dự án lưới điện để giải tỏa công suất năng lượng tái tạo

Lắp đồng hồ đếm ngược để đẩy tiến độ dự án giải tỏa công suất Nhiệt điện BOT Vân Phong 1
(PLVN) - Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đang đẩy nhanh tiến độ các dự án, đảm bảo kết nối, truyền tải công suất các nguồn năng lượng tái tạo (NLTT) khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Tây Nam bộ… Tổng Giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú thông tin về việc thực hiện các dự án lớn trong năm 2022.

‘Thâu đêm suốt sáng’ bên dòng Sê San

Tranh thủ thời tiết mùa khô Tây Nguyên, công nhân “Tổng” Trường Sơn thi công 3 ca trên công trường
(PLVN) - Hàng trăm kỹ sư, công nhân và một dàn thiết bị xe máy đồng bộ của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã, đang chạy đua với thời tiết Tây Nguyên để đạt được những mốc tiến độ quan trọng trên công trường Thủy điện Ialy mở rộng.