Lắng nghe Bộ, ngành, hiệp hội… trước khi thu phí cảng biển

Vận chuyển container vào cảng Tân Cảng Cát Lái, TP Hồ Chí Minh.
Vận chuyển container vào cảng Tân Cảng Cát Lái, TP Hồ Chí Minh.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ ngày 1/4/2022, TP HCM sẽ thực hiện thu phí cảng biển mới theo Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND của HĐND thành phố. Tuy nhiên, việc thu phí mới này đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của cộng đồng doanh nghiệp (DN) cũng như các hiệp hội ngành hàng.

Nhiều khoản thu “đổ đầu” DN

Trao đổi với PLVN, ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, việc thực hiện thu phí cảng biển mới của TP HCM là đi ngược với chủ trương kích thích phục hồi sản xuất, kinh doanh mà Chính phủ đã đề ra.

Ông Giang phân tích, hiện nay các DN đều phải nộp nhiều loại phí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng như các phí cầu đường, phí sử dụng đường bộ, phí BOT... Chỉ tính riêng BOT, hiện nay DN đã gánh thêm một khoản lớn tiền phí vận chuyển khi đi qua các trạm BOT đường bộ. Ví dụ, hiện tại, từ Khánh Hòa vào cảng Cát Lái (TP HCM) có tới 7 trạm thu phí BOT. Mỗi container phải đóng tiền qua trạm 2 lượt đi và về. Như vậy, tổng mức đóng phí qua 1 trạm là 360.000 đ/container; 1 container hàng, DN hiện đã trả thêm phí cầu đường 2,5 triệu đồng.

Như vậy, trung bình mỗi năm, một DN ở Khánh Hòa với 3.000 container xuất khẩu thì đã phải trả thêm 7,5 tỷ đồng/năm tiền phí qua trạm BOT. Nếu gánh thêm khoản phí mới mà TP HCM áp dụng, thì DN quy mô trung bình ở ngoài TP HCM sẽ phải chi trả thêm khoảng 5,5 tỷ đồng/năm. Trong khi đó, hiện tại các cảng biển cũng đang thu rất nhiều loại phí liên quan đến hạ tầng của cảng như: phí cầu tàu, phí lưu container, lưu bãi, phí cắm điện, nâng hạ container…

“Trong tình thế mà chi phí đường bộ đã lớn, DN đang phải gồng mình chi trả thì việc áp dụng thu phí cảng biển mới của TP HCM sẽ làm cho chi phí xuất khẩu hàng hóa của DN dệt may tăng thêm 3%. Con số này không nhỏ với DN bởi đây đang là thời kỳ rất khó khăn, DN nào cũng tập trung cắt giảm chi tiêu ở mức tốt nhất để nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam”, ông Giang nói.

Chưa kể, chi phí logistics của Việt Nam cũng đang ở mức cao so với các nước trong khu vực, làm giảm sức cạnh tranh đáng kể của các DN sản xuất, kinh doanh của Việt Nam. Quy định thu phí mới này của TP HCM sẽ gia tăng thêm gánh nặng chi phí cho DN.

Thêm nữa, quy định thu phí mới này của TP HCM càng gia tăng chi phí sản xuất cho DN bởi thực tế phí chồng phí (1 container hàng vừa phải chịu phí nhập khẩu vừa chịu phí xuất khẩu) do hầu hết các DN ngành hàng xuất khẩu đều có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu để chế biến, gia công hàng và tái xuất thành phẩm.

Hài hòa lợi ích, phù hợp điều ước quốc tế

Trước tình thế khó chồng khó khăn hiện nay, 7 hiệp hội ngành hàng đã cùng ký văn bản gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để cùng kiến nghị TP HCM “chưa triển khai thực hiện thu các loại phí nói trên đến hết 31/12/2022 để tạo điều kiện cho DN cắt giảm chi phí, phục hồi sản xuất kinh doanh”.

Đồng thời, các hiệp hội cũng đề nghị TP HCM điều chỉnh áp dụng chung một mức thu là 250.000 đồng/container đối với container 20ft; 500.000 đồng/container với container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container cho tất cả các lô hàng xuất nhập khẩu, lô hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu cũng như địa điểm đăng ký mở tờ khai cho lô hàng (theo biểu phí mới của TP HCM, DN mở tờ khai ngoài TP sẽ phải chịu mức phí gấp đôi so với DN mở tại TP).

Xung quanh vấn đề này, mới đây, Bộ Công Thương cũng đã có văn bản gửi UBND TP HCM. Theo đó, Bộ này nhấn mạnh “Tổ chức Thương mại Thế giới cũng như một số điều ước quốc tế khác mà Việt Nam đã ký kết và tham gia, có một số quy định liên quan đến phí, lệ phí cũng như các khoản thu khác được áp dụng đối với hàng nhập khẩu và quá cảnh”.

Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương đề nghị UBND TP HCM tham khảo đầy đủ ý kiến các Bộ, ngành có liên quan như Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải cũng như các Hiệp hội doanh nghiệp trước khi chính thức áp dụng thu phí để đảm bảo hài hòa lợi ích phù hợp với các cam kết quốc tế, cũng như tránh ảnh hưởng đến quan hệ thương mại của Việt Nam với các nước đối tác.

Đề xuất thu phí từng lùi nhiều lần

Trao đổi với PLVN về vấn đề nói trên, ông Võ Duy Thắng – Trưởng phòng Vận tải và Dịch Vụ Hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam) - cho hay, thẩm quyền xây dựng và quyết định việc thu phí hạ tầng cảng biển TP HCM là HĐND TP HCM. Theo đó, cơ quan này đã bàn bạc, cân nhắc nhiều lần trước khi đưa ra quyết định thu phí, và việc thu phí này tại TP Hồ Chí Minh đã hoãn lại nhiều lần.

Cũng theo ông Võ Duy Thắng, trước khi TP HCM dự kiến thu phí hạ tầng cảng biển thì trước đó, TP Hải Phòng cũng đã thực hiện điều này. “Việc thu phí hạ tầng cảng biển là không sai và thẩm quyền thuộc của địa phương nơi có cảng biển”, lãnh đạo Phòng Vận tải và Dịch Vụ Hàng hải cho biết.

Theo tìm hiểu, thời điểm năm 2019 và năm 2020, khi xây dựng Đề án, TP HCM dự kiến sẽ thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/1/2021. Sau khi lấy ý kiến của các hiệp hội, doanh nghiệp, mặt trận đoàn thể, thành phố quyết định lùi lại thời hạn thực hiện là từ ngày 1/7/2021. Tuy nhiên sau đó, do ảnh hưởng dịch COVID-19, thời gian thu phí tiếp tục được lùi đến 1/4/2022.

Toàn bộ số thu phí hạ tầng cảng biển, sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí, được nộp vào ngân sách thành phố. Nguồn lực này sẽ ưu tiên đầu tư mở rộng đường Nguyễn Thị Định, nút giao thông Mỹ Thủy; khép kín đường Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến nút giao Gò Dưa; mở rộng đường Võ Chí Công; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh; xây dựng đường liên cảng Cát Lái-Phú Hữu, xây dựng mới cầu Thủ Thiêm 4…

Minh Hữu

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).