Lắng nghe Bộ, ngành, hiệp hội… trước khi thu phí cảng biển

Vận chuyển container vào cảng Tân Cảng Cát Lái, TP Hồ Chí Minh.
Vận chuyển container vào cảng Tân Cảng Cát Lái, TP Hồ Chí Minh.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ ngày 1/4/2022, TP HCM sẽ thực hiện thu phí cảng biển mới theo Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND của HĐND thành phố. Tuy nhiên, việc thu phí mới này đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của cộng đồng doanh nghiệp (DN) cũng như các hiệp hội ngành hàng.

Nhiều khoản thu “đổ đầu” DN

Trao đổi với PLVN, ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, việc thực hiện thu phí cảng biển mới của TP HCM là đi ngược với chủ trương kích thích phục hồi sản xuất, kinh doanh mà Chính phủ đã đề ra.

Ông Giang phân tích, hiện nay các DN đều phải nộp nhiều loại phí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng như các phí cầu đường, phí sử dụng đường bộ, phí BOT... Chỉ tính riêng BOT, hiện nay DN đã gánh thêm một khoản lớn tiền phí vận chuyển khi đi qua các trạm BOT đường bộ. Ví dụ, hiện tại, từ Khánh Hòa vào cảng Cát Lái (TP HCM) có tới 7 trạm thu phí BOT. Mỗi container phải đóng tiền qua trạm 2 lượt đi và về. Như vậy, tổng mức đóng phí qua 1 trạm là 360.000 đ/container; 1 container hàng, DN hiện đã trả thêm phí cầu đường 2,5 triệu đồng.

Như vậy, trung bình mỗi năm, một DN ở Khánh Hòa với 3.000 container xuất khẩu thì đã phải trả thêm 7,5 tỷ đồng/năm tiền phí qua trạm BOT. Nếu gánh thêm khoản phí mới mà TP HCM áp dụng, thì DN quy mô trung bình ở ngoài TP HCM sẽ phải chi trả thêm khoảng 5,5 tỷ đồng/năm. Trong khi đó, hiện tại các cảng biển cũng đang thu rất nhiều loại phí liên quan đến hạ tầng của cảng như: phí cầu tàu, phí lưu container, lưu bãi, phí cắm điện, nâng hạ container…

“Trong tình thế mà chi phí đường bộ đã lớn, DN đang phải gồng mình chi trả thì việc áp dụng thu phí cảng biển mới của TP HCM sẽ làm cho chi phí xuất khẩu hàng hóa của DN dệt may tăng thêm 3%. Con số này không nhỏ với DN bởi đây đang là thời kỳ rất khó khăn, DN nào cũng tập trung cắt giảm chi tiêu ở mức tốt nhất để nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam”, ông Giang nói.

Chưa kể, chi phí logistics của Việt Nam cũng đang ở mức cao so với các nước trong khu vực, làm giảm sức cạnh tranh đáng kể của các DN sản xuất, kinh doanh của Việt Nam. Quy định thu phí mới này của TP HCM sẽ gia tăng thêm gánh nặng chi phí cho DN.

Thêm nữa, quy định thu phí mới này của TP HCM càng gia tăng chi phí sản xuất cho DN bởi thực tế phí chồng phí (1 container hàng vừa phải chịu phí nhập khẩu vừa chịu phí xuất khẩu) do hầu hết các DN ngành hàng xuất khẩu đều có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu để chế biến, gia công hàng và tái xuất thành phẩm.

Hài hòa lợi ích, phù hợp điều ước quốc tế

Trước tình thế khó chồng khó khăn hiện nay, 7 hiệp hội ngành hàng đã cùng ký văn bản gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để cùng kiến nghị TP HCM “chưa triển khai thực hiện thu các loại phí nói trên đến hết 31/12/2022 để tạo điều kiện cho DN cắt giảm chi phí, phục hồi sản xuất kinh doanh”.

Đồng thời, các hiệp hội cũng đề nghị TP HCM điều chỉnh áp dụng chung một mức thu là 250.000 đồng/container đối với container 20ft; 500.000 đồng/container với container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container cho tất cả các lô hàng xuất nhập khẩu, lô hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu cũng như địa điểm đăng ký mở tờ khai cho lô hàng (theo biểu phí mới của TP HCM, DN mở tờ khai ngoài TP sẽ phải chịu mức phí gấp đôi so với DN mở tại TP).

Xung quanh vấn đề này, mới đây, Bộ Công Thương cũng đã có văn bản gửi UBND TP HCM. Theo đó, Bộ này nhấn mạnh “Tổ chức Thương mại Thế giới cũng như một số điều ước quốc tế khác mà Việt Nam đã ký kết và tham gia, có một số quy định liên quan đến phí, lệ phí cũng như các khoản thu khác được áp dụng đối với hàng nhập khẩu và quá cảnh”.

Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương đề nghị UBND TP HCM tham khảo đầy đủ ý kiến các Bộ, ngành có liên quan như Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải cũng như các Hiệp hội doanh nghiệp trước khi chính thức áp dụng thu phí để đảm bảo hài hòa lợi ích phù hợp với các cam kết quốc tế, cũng như tránh ảnh hưởng đến quan hệ thương mại của Việt Nam với các nước đối tác.

Đề xuất thu phí từng lùi nhiều lần

Trao đổi với PLVN về vấn đề nói trên, ông Võ Duy Thắng – Trưởng phòng Vận tải và Dịch Vụ Hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam) - cho hay, thẩm quyền xây dựng và quyết định việc thu phí hạ tầng cảng biển TP HCM là HĐND TP HCM. Theo đó, cơ quan này đã bàn bạc, cân nhắc nhiều lần trước khi đưa ra quyết định thu phí, và việc thu phí này tại TP Hồ Chí Minh đã hoãn lại nhiều lần.

Cũng theo ông Võ Duy Thắng, trước khi TP HCM dự kiến thu phí hạ tầng cảng biển thì trước đó, TP Hải Phòng cũng đã thực hiện điều này. “Việc thu phí hạ tầng cảng biển là không sai và thẩm quyền thuộc của địa phương nơi có cảng biển”, lãnh đạo Phòng Vận tải và Dịch Vụ Hàng hải cho biết.

Theo tìm hiểu, thời điểm năm 2019 và năm 2020, khi xây dựng Đề án, TP HCM dự kiến sẽ thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/1/2021. Sau khi lấy ý kiến của các hiệp hội, doanh nghiệp, mặt trận đoàn thể, thành phố quyết định lùi lại thời hạn thực hiện là từ ngày 1/7/2021. Tuy nhiên sau đó, do ảnh hưởng dịch COVID-19, thời gian thu phí tiếp tục được lùi đến 1/4/2022.

Toàn bộ số thu phí hạ tầng cảng biển, sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí, được nộp vào ngân sách thành phố. Nguồn lực này sẽ ưu tiên đầu tư mở rộng đường Nguyễn Thị Định, nút giao thông Mỹ Thủy; khép kín đường Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến nút giao Gò Dưa; mở rộng đường Võ Chí Công; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh; xây dựng đường liên cảng Cát Lái-Phú Hữu, xây dựng mới cầu Thủ Thiêm 4…

Minh Hữu

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.