Lần đầu có tàu thủy cao tốc TP Hồ Chí Minh - Côn Đảo

Tàu cao tốc TP HCM - Côn Đảo xuất bến ở cảng Hiệp Phước, sáng 13/5. Ảnh: VnExpress
Tàu cao tốc TP HCM - Côn Đảo xuất bến ở cảng Hiệp Phước, sáng 13/5. Ảnh: VnExpress
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ ngày 13/5, tàu Thăng Long sức chứa hơn 1.000 người chạy tuyến TP HCM - Côn Đảo chính thức khai thác, giá vé 615.000 đồng đến 1,1 triệu đồng/người/chặng; tuỳ hạng vé, thời điểm xuất phát.

Đây là tàu cao tốc chở khách trên biển lớn nhất hiện nay ở Việt Nam với chiều dài hơn 77m, rộng khoảng 9,5m, sức chứa 1.017 khách, tốc độ 35 hải lý (hơn 60km)/giờ, thời gian từ TP HCM đến Côn Đảo khoảng 4 tiếng đồng hồ. Tàu có thể chạy ở thời tiết gió giật cấp 8, giảm say sóng và an toàn cho hành khách.

Mỗi tuần tàu chạy 3 chuyến, cách nhau một ngày. Trong đó, tại TP HCM tàu khởi hành lúc 7h ở cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè), rồi theo luồng sông Soài Rạp - vịnh Đồng Tranh - Biển Đông đến Côn Đảo. Tại Côn Đảo, tàu sẽ xuất phát lúc 13h ở cảng Bến Đầm và trở lại TP HCM. Vé tàu đã được mở bán tại một số đại lý, phòng vé và website.

Hiện giá vé máy bay tuyến TP HCM - Côn Đảo thấp nhất hơn 1,6 triệu đồng/người/chặng, lúc cao điểm vé hai chiều gần 6 triệu đồng. Sau khi Bamboo Airways dừng bay Côn Đảo từ tháng 4/2024, chỉ còn Vietnam Airlines khai thác chặng này.

Đại diện Sở GTVT TP HCM cho biết, tàu cao tốc TP HCM - Côn Đảo là tuyến vận tải hành khách đường thuỷ lần đầu triển khai. Trước đó, người dân từ TP HCM chỉ có thể theo đường hàng không, hoặc đến TP Vũng Tàu rồi đi tàu ra Côn Đảo. Vì vậy, khi đưa vào khai thác tuyến tàu cao tốc trên sẽ góp phần tăng kết nối vùng Đông Nam Bộ, giúp khách có thêm lựa chọn tới Côn Đảo - địa điểm du lịch lớn phía Nam.

"Ngoài đáp ứng nhu cầu đi lại, kích thích phát triển du lịch, việc khai thác tuyến tàu cao tốc này góp phần giảm tải và hỗ trợ khách bằng đường hàng không, đặc biệt là trong thời gian sân bay Côn Đảo thi công mở rộng", đại diện Sở GTVT nói.

Ngoài tuyến tàu nêu trên, tại TP HCM trước đó đã đưa vào khai thác tàu cao tốc từ khu trung tâm và phà biển từ Cần Giờ đi Vũng Tàu. Theo kế hoạch phát triển vận tải hành khách, du lịch đường thủy từ nay đến 2025, TP dự kiến đầu tư thêm hai tuyến ở nội đô, gồm quận 1 đi quận 7, Nhà Bè và tuyến từ bến Bạch Đằng đi Thanh Đa.

Hai tuyến liên tỉnh khác cũng được lên kế hoạch đầu tư, gồm tuyến từ quận 1 đi Bình Dương, Củ Chi và phà biển từ Cần Giờ đi huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. Theo Sở GTVT, việc mở rộng loại hình này ngoài mục tiêu giảm tải cho đường bộ còn nhằm phát triển du lịch, kinh tế giữa các địa phương trong vùng.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.