Đà Nẵng thông xe đường vành đai 1.500 tỷ đồng

Đường vành đai phía Tây đi qua nhiều đồi núi, địa hình phức tạp.
Đường vành đai phía Tây đi qua nhiều đồi núi, địa hình phức tạp.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 13/5, UBND TP Đà Nẵng tổ chức thông xe tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1).

Tuyến đường có chiều dài 19km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Đà Nẵng làm chủ đầu tư và khởi công vào tháng 10/2018.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng cắt băng thông xe tuyến đường.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng cắt băng thông xe tuyến đường.

Tuyến đường đi qua năm xã của huyện Hòa Vang là Hòa Phong, Hòa Phú, Hòa Khương, Hòa Ninh và Hòa Liên với thiết kế 4 làn xe rộng 15m, vỉa hè mỗi bên 5,5m, dải phân cách rộng 15m dự phòng cho việc mở rộng làn xe sau này.

Dự án có khối lượng hộ dân phải di dời giải tỏa rất lớn (1.607 hộ dân, 1.176 mồ mả), diện tích thu hồi đất hơn 97ha và từng dự kiến hoàn thành cuối năm 2020.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do như phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư chưa sát với thực tế phải điều chỉnh, ảnh hưởng của dịch COVID-19, năng lực nhà thầu yếu dẫn đến việc trễ hẹn về đích hơn 3 năm.

Tại lễ thông xe, ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay, việc tuyến đường này hoàn thành giúp khớp nối hoàn chỉnh hệ thống đường vành đai bao quanh thành phố. Đồng thời, kết nối mạng lưới giao thông thành phố với giao thông khu vực các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên thông qua các tuyến đường Quốc lộ 1A, Quốc lộ 14B...

“Cùng với Cảng Liên Chiểu, tuyến đường đã mở ra những động lực mới phát triển kinh tế-xã hội khu vực phía Tây thành phố và làm thay đổi đáng kể bộ mặt giao thông huyện Hòa Vang”, ông Chinh nhấn mạnh.

Đường vành đai phía Tây đi qua nhiều đồi núi, địa hình phức tạp.

Đường vành đai phía Tây đi qua nhiều đồi núi, địa hình phức tạp.

Ông Chinh cũng đề nghị chủ đầu tư khẩn trương rà soát tổng thể toàn bộ dự án để hoàn thiện các hạng mục còn lại, đặc biệt là hạng mục gia cố, ổn định mái taluy nền đường, hạng mục tổ chức giao thông. Qua đó, sớm tổ chức nghiệm thu bàn giao công trình đúng quy định để đưa vào vận hành, khai thác thuận lợi, an toàn.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu nhà thầu, tư vấn thiết kế tiếp tục xử lý khu vực sạt trượt (đoạn Km5 – Km6). Đồng thời phối hợp với UBND huyện Hòa Vang và các cơ quan liên quan đề xuất phương án xử lý triệt để vừa đảm bảo ổn định lâu dài cho công trình, vừa sử dụng hiệu quả nguồn đất đắp cho các dự án đầu tư công.

Ông Chinh cũng đề nghị chủ đầu tư chủ trì, phối hợp với tư vấn quy hoạch và các cơ quan liên quan hoàn thành quy hoạch khai thác quỹ đất hai bên tuyến đường để tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội khu vực phía tây, tây bắc Đà Nẵng.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.