Kỳ nghỉ hè không còn là miền nhớ...

Những niềm vui thơ bé chỉ còn trong ký ức. (Ảnh Internet)
Những niềm vui thơ bé chỉ còn trong ký ức. (Ảnh Internet)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nếu như các thế hệ 7X, 8X trước đây, thời chưa có 4.0, 5.0, AI…, mùa hè luôn đong đầy kỷ niệm với chúng bạn cùng phố, cùng khu, hay về quê suốt ba tháng hè. Thời nay thì khác, phụ huynh sẽ lên kế hoạch cho con từ sớm theo vài khóa học trải nghiệm, thậm chí đi học thêm suốt hè cho… yên tâm.

Khi con cái là “huy chương” của cha mẹ

Hàng năm, cứ vào dịp kết thúc năm học, chuẩn bị nghỉ hè, khắp “cõi mạng” từ Facebook, Zalo đến cả TikTok... tràn ngập cảnh tượng bố mẹ sung sướng khoe bảng điểm, thành tích của con. Lướt đâu cũng thấy những điểm số gây sốc bất kể trẻ học cấp 1, 2, hay 3. Hàng loạt bảng điểm chỉ có điểm 10, vài bảng điểm hiếm hoi có số 9. Học sinh xếp loại giỏi, xuất sắc… Những bảng điểm được khoe công khai, những lời chia sẻ hạnh phúc không khó để thấy niềm sung sướng của bố mẹ trước điểm số của con. Với rất nhiều phụ huynh, hành trình học tập một năm của con chỉ cần bấy nhiêu... Điểm số của đứa trẻ như vật trang sức long lanh cho gia đình.

Trong lá thư tuyệt mệnh, em học trò nói rằng nhiều năm nay, hầu như cuộc đời của học sinh chúng em chỉ là thức dậy, đi học trên trường, đi học thêm, về nhà và lặp lại. Qua nhiều năm, niềm đam mê học tập dần mất đi. Em bắt đầu kiệt sức, chán nản và tuyệt vọng khi nghe đến chữ học. “Không biết tự bao giờ, thời gian chúng con đi học còn nhiều hơn khoảng thời gian chúng con được ngủ”...

Phía sau những bảng điểm lấp lánh ấy, nhiều thầy cô trong cuộc bày tỏ, học sinh giờ đây muốn điểm cao chỉ có thể học vẹt, thi xong là quên. Điểm cao của các em mà người lớn đang khoe không nói lên năng lực thực sự của đứa trẻ. Điểm số đó càng không có ý nghĩa gì với sự phong phú của cuộc sống mà các con sẽ sống. Bởi điểm cao không khó khi các con đi học thêm, làm một dạng bài tương tự nhiều lần… Chỉ vậy thôi, lịch học của con đã kín mít từ sáng tới khuya…

Và rồi, thực tế khi các trường vẫn chưa tổ chức thi học kỳ II xong, thì nhiều phụ huynh đã tất bật tìm kiếm trung tâm dạy thêm, luyện thi để gửi con em vào học hè. Bên cạnh lý do áp lực của chương trình học nặng nề, phải chủ động học trước khi vào năm học mới. Nhiều phụ huynh còn cho rằng, họ không có thời gian ở nhà chăm sóc trẻ. Nên phải cho con em đi học thêm để vừa bổ sung kiến thức, vừa không phải trông nom trẻ.

Bởi thế, dù là nghỉ hè, không ít phụ huynh đăng ký học thêm kín các ngày trong tuần để bảo đảm kiểm soát con mọi lúc, mọi nơi. Thực tế, không ít phụ huynh hay than phiền, đó là nếu không cho trẻ đi học thêm trong hè, con mình sẽ suốt ngày ôm điện thoại hoặc máy tính, chơi game.

Tại một số quốc gia có nền giáo dục phát triển như Ðức, Hà Lan, Australia,... hầu như phụ huynh không thấy mùa hè là áp lực trong việc trông con. Ngược lại, họ xem đó là dịp để bố mẹ, con cái quây quần. Nhiều gia đình thường tổ chức các chuyến dã ngoại kết hợp với cắm trại để vừa được thư giãn, vừa có cơ hội dạy trẻ một số kỹ năng cơ bản. Những chuyến dã ngoại như thế, phụ huynh sẽ phân công trẻ làm những phần việc phù hợp khả năng. Ðó là cách để trẻ có trách nhiệm với công việc và ngày càng trưởng thành hơn. Trong khi đó, không ít phụ huynh Việt Nam tổ chức cho trẻ đi du lịch nhưng lại quá chú trọng đến việc ăn ở sao cho tiện nghi, thịnh soạn, ít quan tâm cho trẻ trải nghiệm nên các em khó có cơ hội hoàn thiện kỹ năng sống. Ngoài ra, trong năm học, trẻ cứ học 1,5 tháng lại được nghỉ hai tuần như Pháp…

Chị Nugent Kim, một Việt kiều ở Mỹ chia sẻ: “Ở Mỹ, tôi chưa bao giờ thấy người ta bàn tán về kỳ thi trung học hay đại học nào, vì đó là điều bình thường cho mọi đứa trẻ. Tại đây, bắt đầu 6 tuổi, các em đã tập tự đến trường, làm bài tập ở nhà, phụ công việc nhà, rồi đến thi cử, vào đại học, ra trường tìm việc làm. Tất cả chúng đều tự tìm hiểu và thực hành, cha mẹ hiếm khi bị làm phiền (và bọn trẻ cũng không thích bị làm phiền) ngoại trừ cho trẻ ý kiến nên chọn đại học nào nếu chúng được vài trường chọn cùng lúc.

Và rồi tất cả những đứa trẻ đó đều lần lượt tốt nghiệp (không một ai học thêm về bất kỳ môn học nào) và ra trường cũng đều tìm được công việc tốt... Tôi nghĩ, có lẽ vì cha mẹ ở Mỹ không đặt áp lực quá nhiều cho con cái chăng? Chúng được dạy cho tính tự lập từ trường mầm non, kỹ năng sống, tinh thần tình nguyện, rèn luyện thể chất... Con cái là niềm vui nhưng cha mẹ Mỹ không đặt áp lực lên chúng phải đạt điểm này hay bằng cấp nọ, vì đó là cuộc đời của chúng... Chỉ khi nào cha mẹ Việt ngưng coi con cái như một chiếc cúp cần để khoe hay trưng bày thì may ra áp lực này mới giảm và các con mới được tận hưởng cuộc sống của tuổi học trò.

Chúng ta hay dựa vào bằng cấp để đánh giá một người nào đó. Tôi gặp và nói chuyện với rất nhiều du học sinh Việt đi làm part-time ở các nhà hàng Việt tại Mỹ. Chúng bảo tôi ở trong nước, cha mẹ không bao giờ để chúng phải động tay vào bất cứ chuyện gì, tất cả đều có giúp việc lo. Đến khi qua đây, chúng phải tự lo cho bản thân nhưng điều đó lại mang đến cho các em niềm vui dù phải bưng từng tô phở hay dọn dẹp, lau chùi”...

Trẻ không còn niềm vui chạy theo những cánh diều hoàng hôn. (Ảnh Internet)

Trẻ không còn niềm vui chạy theo những cánh diều hoàng hôn. (Ảnh Internet)

Mùa hè là cổ tích xa xôi

Chị Nugent Kim bày tỏ tiếp: “Tôi đã từng sinh ra và lớn lên ở Việt Nam. Tôi biết cảm giác thế nào là sự thất vọng khi không đạt điểm tốt, nên khi có gia đình và con cái, tôi tự hứa sẽ không bao giờ làm điều tương tự với con. Thay vào đó, tôi muốn con tận hưởng tuổi thơ chứ không chỉ học, học và học. Chỉ khi nào tất cả các bậc cha mẹ nhận thức được điều đó, thì các cháu mới bớt đi áp lực học đường”...

Và thế là mùa hè đã đến. Những sớm mai không còn tắc đường, những hoàng hôn cha mẹ không còn thấp thỏm giờ đón con. Đứa trẻ được nghỉ học, ngay lập tức chúng được đưa về quê với ông bà. Ai đó nói, chúng thật sung sướng được chạy trên những con đường quê thênh thang, được nằm trên những thảm lúa vàng. Được thả hồn theo những cánh diều, được tắm sông, được đằm mình trong những trận mưa rào… Rồi nhận về những tiếng dế, tiếng ve, tiếng xạc xào cây lá trong vườn… Nhưng không, mùa hè ở quê nay đã khác rồi. Ruộng vườn bé lại, đường lát bê tông, cũng chẳng ai dám thả đứa trẻ dầm mưa, tắm sông, chơi ô ăn quan giữa trưa hè bởi bao nhiêu hiểm họa… Chẳng ai đủ kiên nhẫn nói với nó về cây lúa, củ khoai, những dãi dầu. Chẳng có ai kiên nhẫn đưa nó ra cánh đồng, mà giảng cho nó về lúa, về gạo, về một nắng hai sương. Mùa hè của nó ở quê cũng là xem tivi, ipad...

PGS TS Toán Chu Cẩm Thơ chia sẻ đầy lưu luyến, mùa hè của những đứa trẻ ở thành phố chỉ là hai ngày nghỉ. Mẹ nó vẫn vùi đầu vào công việc, vào những bữa ăn chuẩn bị sẵn hàng ngày. Bố nó bảo rằng, nghỉ hè thì chúng được chơi một chút. Nên nó sẽ ngủ dậy lúc mặt trời đã lên bằng con sào. Mặt trời đã không kiên nhẫn đợi nó. Nó lại ở trong nhà, qua ô cửa vắng toe, ngoài kia là nắng, ngày nào cũng như ngày nào. Nó thức dậy lúc 1h đêm. Nó hẹn mấy bạn chat, mấy bạn chơi game. Nó cứ lớn, mùa hè chẳng lớn. Chẳng ai đủ kiên nhẫn biến mùa hè của nó thành cổ tích như người ta vẫn viết trong mấy truyện đã thành cổ tích. Có mỗi nóng, bốc khói ở ngoài đường, để nó biết mùa hè cũng có khác, những ngày đã qua…

Theo chuyên gia tâm lí Phạm Thúy Hằng, nghỉ hè là thời gian quan trọng để trẻ nghỉ ngơi, thư giãn và có điều kiện phát triển các kĩ năng sống khác. Nếu như cha mẹ cứ cố gắng nhồi nhét kiến thức, “nhốt” trẻ giữa bốn bức tường sẽ dễ gây ảnh hưởng đến sự phát triển tâm, sinh lí của trẻ. Đã gọi là kì nghỉ hè thì phải tạo cho trẻ có không gian vui chơi đúng nghĩa. Kì nghỉ ở đây không có nghĩa là nghỉ ngơi, ngồi yên một chỗ. Đây là thời gian cho các em trau dồi những trải nghiệm thực tế như: lên núi, xuống biển, hòa mình vào thiên nhiên, tham gia các hoạt động thể dục thể thao và các hoạt động xã hội, tìm hiểu văn hóa bổ ích khác.

Cũng theo chuyên gia, mỗi bậc cha mẹ nên dành thời gian đồng hành để con mình có một tuổi thơ đẹp, học hỏi thêm nhiều điều mới lạ ngoài giờ lên lớp. Đó là những trải nghiệm, kỹ năng sinh tồn, là cảm nhận những điều nhỏ bé trong cuộc sống. Hơn tất cả, phụ huynh luôn cho trẻ sự an toàn về một tổ ấm hạnh phúc, những yêu thương dù cho có chuyện gì xảy ra. Cùng trẻ làm nên những kỷ niệm, những ký ức đẹp sẽ theo mỗi người tới suốt cuộc đời…

Tại Nghị định số 84/2020/NÐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục, ban hành ngày 17/7/2020 thời gian nghỉ hè hằng năm của giáo viên cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trường chuyên biệt là tám tuần, bao gồm cả nghỉ phép hằng năm (Ðiều 3). Thời gian nghỉ này rất quan trọng vì giúp cho thầy và trò tái tạo năng lượng, chuẩn bị tâm thế thật tốt trước khi bắt đầu năm học mới.

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.