Xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt: Đăng ký để… “giữ chỗ” (!?)

(PLO) - Theo đại diện Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT), đăng ký thương hiệu thực phẩm được doanh nghiệp (DN) quan tâm và tiến hành từ rất sớm, tuy nhiên phần lớn các DN đăng ký xong rồi… “để đấy” mà chưa quan tâm đến việc khai thác thế mạnh từ việc đăng ký thương hiệu.
Xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt: Đăng ký để… “giữ chỗ” (!?) Suốt 10 năm qua, thực phẩm sạch “Bác Tôm” tự xây dựng thương hiệu mà không biết đến vai trò của Cục QLTT

Doanh nghiệp loay hoay, cơ quan quản lý lúng túng

Tại một cuộc tọa đàm mới đây do Báo Diễn đàn DN tổ chức, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (XTTM) – Bộ Công Thương cho biết, từ năm 2013, Chính phủ giao Bộ Công Thương xây dựng chương trình thương hiệu quốc gia, trong đó thương hiệu thực phẩm là một nhánh của chương trình này và bắt đầu triển khai từ năm 2016.

Theo đại diện Cục XTTM,  thực phẩm Việt Nam là ngành có tiềm năng lớn, kim ngạch xuất khẩu nông sản, thực phẩm chiếm tỷ lệ cao trong kim ngạch xuất khẩu và liên tục tăng trong nhiều năm. “Tuy nhiên, người tiêu dùng nước ngoài chưa có nhiều khái niệm về các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam. Bởi chúng ta xuất khẩu hiện qua trung gian là một thương hiệu nước ngoài hoặc chỉ xuất khẩu sản phẩm dưới dạng thô, khiến giá trị và tầm vóc của sản phẩm Việt Nam chưa cao…” - ông Chiến thừa nhận và cho rằng nguyên nhân cũng do hầu hết các DN thực phẩm nông sản chủ yếu là DN nhỏ và vừa với điều kiện còn hạn chế nên khó khăn trong phát triển thương hiệu. Ngoài ra, Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề như chất lượng sản phẩm, giá trị gia tăng chưa cao, thị trường của các nước phát triển như châu Âu, châu Mỹ lại có yêu cầu khắt khe về an toàn thực phẩm.

“Chúng tôi đã nhận được nhiều phản ánh của DN vướng mắc về các lô hàng xuất khẩu sang thị trường khó tính bị trả về như thị trường Nhật, châu Âu. Như vậy, có thể thấy quy định ngày càng thắt chặt mà DN lại chưa quan tâm đúng mực. Nhiều DN hàng sang tới nơi lại bị trả về vì dư lượng thuốc bảo vệ thực vật” - ông Chiến nói.

Trong khi đó, về phía DN, ông Lê Hồng Công, CEO chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch “Bác Tôm” thẳng thắn: “Trong 10 năm kinh doanh thực phẩm sạch, chúng tôi chủ yếu tiếp xúc với các hiệp hội ngành hàng, còn với Cục XTTM hầu như chúng tôi không biết thông tin về xây dựng thương hiệu thực phẩm và nếu có biết thì DN cũng chưa biết sử dụng. DN tôi, ngoài việc cạnh tranh trong ngành thực phẩm thì áp lực trong cạnh tranh với các DN ngoài cũng rất lớn. Vì vậy, tôi cho rằng, chúng ta phải suy nghĩ lại và phải làm cùng nhau”.

Làm cùng nhau…

Bàn về câu chuyện xây dựng thương hiệu thực phẩm, ông Lê Tất Chiến – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo và Hỗ trợ, Tư vấn (Cục SHTT) cho biết, việc đăng ký thương hiệu thực phẩm được DN quan tâm và tiến hành từ rất sớm. Hàng năm có hàng nghìn DN đăng ký thương hiệu.  Từ năm 2015 trở lại đây, Chính phủ đã ban hành chương trình hỗ trợ DN phát triển đặc sản trí tuệ, tập trung vào các đặc sản địa phương bao gồm trái cây, đồ uống… Gần đây nhiều thương hiệu mạnh liên quan đến thực phẩm được phát triển nhiều như cam, đồ uống, nước mắm… đồ chấm được chú trọng nhiều. 

“Tuy nhiên, các DN chỉ tập trung đăng ký nhiều hơn mà chưa quan tâm đến việc khai thác thế mạnh từ việc đăng ký thương hiệu. Sau khi đăng ký, nhiều DN vẫn còn loay hoay trong việc sử dụng thương hiệu, công tác quản lý chưa tốt, chất lượng sản phẩm không đồng đều…” - ông Chiến nhận xét.

Đại diện Cục SHTT cũng chỉ ra một loạt hạn chế như: Đặc sản địa phương hiện đang bị mai một dần do quản lý chưa tốt; Việc phối hợp đồng thuận giữa người dân và DN tại địa phương tạo ra thương hiệu mạnh vẫn ở mức độ yếu… Vì vậy, ông Chiến đề xuất: “Cần DN đầu tàu, chủ lực cho 1 lĩnh vực ngành hàng để đẩy mạnh các DN nhỏ chú trọng hơn trong câu chuyện tận dụng thế mạnh từ việc đăng ký thương hiệu”. 

Bày tỏ mong muốn cơ quan quản lý nhà nước và DN “làm cùng nhau”, ông Lê Hồng Công cho biết: “Bác Tôm” chưa từng tham gia lớp đào tạo nào bởi DN không có thông tin. “Giờ DN mong muốn có một cổng thông tin chung để nhận và chia sẻ thông tin, qua đó có thể tham gia vào các lớp đào tạo…” - DN này đề nghị.

Đồng tình với quan điểm của đại diện Cục SHTT, bà Vũ Hoài Thu - Giám đốc Ideal Foods Việt Nam cũng cho rằng, đa phần các DN thực phẩm đã có ý thức xây dựng thương hiệu nhưng chưa khai thác được. Do đó, muốn khai thác hiệu quả cần giúp DN tăng sự hiểu biết và đồng bộ trong hành động.

Để xây dựng tốt thương hiệu thực phẩm Việt cần đi từ các DN, song hạn chế của cá nhân DN và các DN nhỏ và vừa trong việc xây dựng thương hiệu là các chủ DN chưa có sự hiểu biết xác đáng về việc xây dựng thương hiệu. Vẫn còn tình trạng mơ hồ, chưa triển khai được từ mong muốn thành hành động cụ thể.

Vì thế, bà Thu chỉ ra thêm: “Mặt khác, các chi phí cho xây dựng thương hiệu chưa được các DN nhỏ và vừa coi là các khoản đầu tư. Mà khi chỉ là những chi phí đơn thuần thì các DN hoàn toàn có thể cắt giảm và dẫn đến việc thương hiệu chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Vì vậy, muốn xây dựng một thương hiệu Việt mang tầm vóc quốc gia hay lớn hơn là trong khu vực cần có sự tập hợp sức mạnh từ phía DN và Nhà nước…”.

Thanh Thanh
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cập nhật về siêu bão gần biển Đông đến sáng 18/4

Cập nhật về siêu bão gần biển Đông đến sáng 18/4
(PLVN) - 7h hôm nay, 18/4, tâm siêu bão ở vào khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 127,6 độ Kinh Đông, cách bờ biển miền Trung Philippines khoảng 420km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 17 (200-220km/giờ), giật trên cấp 17.

Bộ Y tế thành lập 5 Đoàn kiểm tra tại các tỉnh khu vực Tây Nam Bộ

Bộ Y tế thành lập 5 Đoàn kiểm tra tại các tỉnh khu vực Tây Nam Bộ
(PLVN) - Ngày 17/4, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký quyết định thành lập 5 Đoàn đi kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế và triển khai tiêm vắc xin phòng chống dịch Covid-19 tại một số tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam Bộ từ 18/4/2021 đến 30/4/2021.

Du lịch MICE quý II/2021: Xu hướng nào sẽ lên ngôi?

Du lịch MICE quý II/2021: Xu hướng nào sẽ lên ngôi?
(PLVN) - Du lịch MICE (du lịch nghỉ dưỡng kết hợp hội nghị) gia tăng mạnh trong những năm gần đây. Quý II/2021 ghi nhận booking của nhiều doanh nghiệp, trong đó hầu hết ưu tiên lựa chọn các quần thể nghỉ dưỡng tích hợp tất cả các dịch vụ trong cùng một không gian sống. 

Thuốc lá điện tử: Xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh

Thuốc lá điện tử: Xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh
(PLVN) - Nhiều người tin rằng thuốc lá điện tử là sản phẩm thay thế an toàn cho thuốc lá truyền thống. Nhưng các báo cáo gần đây tại Hoa Kỳ về việc sử dụng thuốc lá điện tử đang là mối nguy hiểm lớn đối với sức khỏe cộng đồng. FDA cảnh báo, chỉ tính từ 2011 đến 2015 đã tăng 900% học sinh tại Mỹ sử dụng thuốc lá điện tử, đây là con số thực sự đáng báo động.

[Truyện ngắn] Mùa nhan sắc

[Truyện ngắn] Mùa nhan sắc
Lớp em toàn con gái, đứa nào cũng chân dài thích váy ngắn, đàn ông giàu. Bọn con trai trong lớp diễn viên vẫn gọi chúng em là những ả váy ngắn, nguy cơ cao làm tan tành các gia đình hạnh phúc. 

“Nếu em không phải là một giấc mơ”

“Nếu em không phải là một giấc mơ”
(PLVN) - Mới đây, NXB Nhã Nam đã có buổi trò chuyện về các tác giả được đọc nhiều nhất tại Pháp đầu thế kỷ 21 và sự đón nhận của các độc giả trẻ Việt Nam.
Những người được trao truyền ngọn lửa

Những người được trao truyền ngọn lửa

(PLVN) - Giữa một cuộc sống bộn bề, đẩy người ta gấp rút tiến về phía trước, vẫn có những người trẻ lội ngược dòng nước, bắt đầu hành trình tìm về nguồn cội ngàn năm.

Người vô tính và không… “chuyện ấy”

Người vô tính và không… “chuyện ấy”
(PLVN) - Với vẻ bề ngoài họ có thể là những chàng trai, cô gái không có gì khác biệt! Nhưng họ không có cảm xúc về tình dục, ngay cả khi đang yêu một ai đó! Họ “không bình thường”,  họ “bệnh” là những nhận xét khi nói về người vô tính. Họ có thể yêu đồng giới, dị tính nhưng chỉ dừng lại ở những âu yếm, quyến luyến mà thôi…

GS.TS Việt kiều Thái Kim Lan: “Tôi vẫn là một người Việt thuần túy”

GS.TS Việt kiều Thái Kim Lan:  “Tôi vẫn là một người Việt thuần túy”
(PLVN) - Học tập, làm việc và lập gia đình ở một đất nước phát triển như Cộng hòa Liên bang Đức nhưng trong sâu thẳm trái tim GS.TS Triết học Thái Kim Lan luôn hiện hữu hình ảnh quê hương, đất nước. Đó là động lực của bà trong suốt nhiều năm qua, với nhiều lần đóng vai trò “cầu nối” trong các hoạt động giao lưu văn hoá, khoa học Việt - Đức. 

Tour đêm về di sản: Tại sao không?

Tour đêm về di sản: Tại sao không?
(PLVN) - Sau sự thành công của tour đêm tại Nhà tù Hoả Lò, Hoàng thành Thăng Long thì mới đây Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ đã công bố tour đêm Đền Hùng tới du khách. Mô hình tour du lịch đêm đến các di tích lịch sử hứa hẹn sẽ là một xu hướng nở rộ trong năm nay. 

Tết Thanh minh trang trọng, đầm ấm

Tết Thanh minh  trang trọng, đầm ấm
(PLVN) - “Thanh minh trong Tiết tháng Ba/Lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh” - Tết Thanh minh xuất hiện trong Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du đủ để cho thấy nguồn gốc lâu đời của ngày Tết này. Từ lâu, Thanh minh đã trở thành ngày Tết thiêng liêng và mang nhiều ý nghĩa quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt. 
Chuyện nơi “phố cổ, phố khổ”…

Chuyện nơi “phố cổ, phố khổ”…

(PLVN) - Phố cổ - nơi được biết đến là “tấc đất tấc vàng” của Thủ đô Hà Nội, nơi mà 1m2 có giá cả tỷ đồng. Đắt giá là vậy nhưng phía sau sự xa hoa đó lại là những ngôi nhà cũ kỹ nằm trong ngõ nhỏ sâu hun hút và cuộc sống bi hài của người dân nơi đây.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376