“Trùm” vận tải biển thế giới muốn tới hội nghị về logistics của Việt Nam

MSC là hãng tàu container của Thuỵ Sĩ, lớn thứ hai thế giới
MSC là hãng tàu container của Thuỵ Sĩ, lớn thứ hai thế giới
(PLO) - “Ngoài sự xuất hiện của các Hiệp hội, doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực vận tải, logistics trong nước…, MSC - một hãng tàu biển lừng danh thế giới cũng ngỏ ý muốn có mặt tại Hội nghị toàn quốc về logistics và kết nối các phương thức vận tải diễn ra vào ngày 16/4”, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) thông tin với PLVN.


Đây là hội nghị lớn nhất từ trước đến nay về lĩnh vực này, được chủ trì bởi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Chính phủ, các Bộ GTVT, Công thương, Kế hoạch Đầu tư… và lãnh đạo 62 tỉnh, thành trên toàn quốc tại 62 điểm cầu trực tuyến.

Mục đích của hội nghị, theo ông Ngọc là để Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương, các đơn vị liên quan có thể nhìn thấy một “bức tranh” tổng thể về logistics, chi phí và thực trạng kết nối các phương thức vận tải, hạ tầng giao thông hiện nay. 

“Tại đây, chắc chắn sẽ có nhiều chia sẻ đến từ các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp về những tồn tại, vướng mắc. Các Bộ ngành, trong đó có Bộ GTVT sẽ thẳng thắn nhìn nhận, phân tích những điểm nghẽn, thậm chí là những yếu kém nếu có để làm sao giảm tối đa chi phí logistics liên quan đến vận tải, qua đó tăng cường sức cạnh trạnh cho hàng hoá Việt và lớn hơn là năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam”, ông Ngọc nói.

Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc
Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc

Thưa ông, những thay đổi có thể nhìn thấy được hay nói chính xác hơn là những “sản phẩm” nào có thể có ngay sau hội nghị quan trọng này?

- Tôi nghĩ với sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ đối với lĩnh vực này, thì ngay sau hội nghị nói trên, Thủ tướng sẽ có Chỉ thị về việc giảm chi phí logistics liên quan đến vận tải và tăng cường kết nối có hiệu quả hạ tầng giao thông.

Còn phía Bộ GTVT thì sẽ tiến hành rà soát lại các thủ tục hành chính liên quan; cắt giảm các điều kiện kinh doanh không cần thiết; tái cơ cấu vận tải theo hướng tăng cường đường thuỷ, hàng hải, đường sắt, giảm quá tải trên đường bộ.

Chẳng hạn ở góc độ là Bộ quản lý chuyên ngành, chúng tôi sẽ phải có giải pháp để hạ tầng giao thông có thể kết nối tốt nhất với các cảng biển trong điều kiện có thể, vì khoảng 90% hàng hoá xuất nhập khẩu hiện nay có liên quan đến cảng biển.

Hay như với hàng không cũng vậy, dù thị phần của nó nhỏ những không thể không tham gia trong vòng tròn logistics vì thế mạnh của hàng không là vận chuyển được hàng hoá khối lượng nhỏ, nhưng giá trị hàng hoá cao, thời gian vận chuyển nhanh... nên hàng không cũng có những thị trường riêng và đặc thù cần khai thác.

Ga Ninh Bình - một trong hai điểm có thể kết nối với đường thuỷ, nhưng đang hoạt động rất cầm chừng
 Ga Ninh Bình - một trong hai điểm có thể kết nối với đường thuỷ, nhưng đang hoạt động rất cầm chừng

Sự quan tâm và mức độ lan toả của một hội nghị được cho là lớn nhất từ trước đến nay về logistics do Bộ GTVT đang chuẩn bị, như thế nào, thưa ông?

-  Ý thức được tầm quan trọng của hội nghị này, trong thời gian gần đây, Bộ trưởng GTVT đã đích thân chủ trì 2 cuộc họp về chuẩn bị tổ chức hội nghị; ngoài ra, một đồng chí Thứ trưởng Bộ GTVT trực tiếp chỉ đạo các bộ phận liên quan để chuẩn bị tốt nhất cho hội nghị này.

Đến thời điểm hiện tại, đã có 17 đơn vị, doanh nghiệp, trường, định chế tài chính quốc tế (Ngân hàng Thế giới)… đăng ký tham dự và sẽ có tham luận tại hội nghị, xoay quanh các vấn đề: Giải phảm giảm chi phí logistics trong lĩnh vực GTVT; nâng cao hiệu quả khai thác, kết nối cảng biển; giải pháp thu hút đầu tư cảng, bến thuỷ nội địa kết nối vận tải đa phương thức; phát triển hạ tầng đường sắt để để giảm chi phí dịch vụ logistics…

Đặc biệt, tại cuộc tiếp xúc làm việc mới đây giữa Bộ trưởng GTVT Việt Nam với Bộ trưởng phụ trách Môi trường, Năng lượng, Giao thông và Truyền thông Thuỵ Sĩ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có đề cập đến vấn đề này với đoàn bạn, thì ngay sau đó Hãng tàu MSC - một trong những hãng tàu biển lớn nhất thế giới của Thuỵ Sĩ đã liên hệ với chúng tôi bày tỏ mong muốn được có mặt tại hội nghị này. Điều đó chứng tỏ sự kiện trên dù chưa diễn ra, nhưng đã thu hút sự quan tâm của những đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Chúng tôi tin tưởng rằng, sau hội nghị việc kết nối các phương thức vận tải sẽ tốt hơn, giá thành vận tải có thể sẽ hạ xuống. Đó là điều mà doanh nghiệp đang mong muốn nhất và cũng là đòi hỏi của nền kinh tế.    

Cảm ơn ông!

Vì sao đường sắt chưa “dính chặt” với đường thuỷ, đường biển…?

“Hiện nay, đường sắt chỉ có kết nối đến các cảng biển khu vực Hải Phòng (cảng Hoàng Diệu, cảng Vật Cách...) và Quảng Ninh (cảng Cái Lân). Tuy nhiên, bến cảng Hoàng Diệu là khu bến chính của Công ty CP Cảng Hải Phòng lại đang triển khai di dời nên việc kết nối chưa đem lại hiệu quả cao. Trong khi đó, tại Quảng Ninh, công tác đầu tư kết nối toàn tuyến chưa hoàn thiện nên hoạt động khai thác đường sắt tại cảng Cái Lân chưa thực hiện được. 

Kết nối giữa đường sắt với đường thuỷ chỉ có 2 điểm là ga Việt Trì, Ninh Bình nhưng do một số lý do nên đến nay không thể hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, không hiệu quả.

Ngoài ra, do sức kéo đầu máy với nhiều chủng loại, công suất khác nhau trong đó loại đầu máy có công suất thấp, cũ, lạc hậu vẫn còn nhiều (60%) nên hạn chế tốc độ và tiêu hao nhiều nhiên liệu…”, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.