Thêm nguồn lực cho đầu tư theo hình thức công - tư

Một dự án PPP đã hoàn thành
Một dự án PPP đã hoàn thành
(PLO) - Thay vì giới hạn bởi ngân sách nhà nước (NSNN) cũng như nguồn vốn ODA, theo Nghị định số 63/2018/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức công - tư (PPP) có hiệu lực từ ngày 19/6, nguồn vốn nhà nước tham gia trong dự án PPP được mở rộng bao gồm cả nguồn chi thường xuyên, nguồn thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ công…

Tại Hội nghị phổ biến Nghị định 63/2018/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức PPP do Bộ KH&ĐT tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng cho biết, mô hình đầu tư theo hình thức PPP không còn là khái niệm mới tại Việt Nam. Từ năm 1997, Chính phủ đã đưa ra những quy định đầu tiên về hợp tác giữa khu vực nhà nước và tư nhân thông qua mô hình hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) là cơ sở pháp lý đầu tiên về PPP tại Việt Nam. 

Kể từ đó đến nay, hình thức đầu tư theo PPP đã được phát triển đa dạng ở Việt Nam với các mức độ tham gia khác nhau của khu vực tư nhân và các tổ chức nước ngoài, thông qua đó nhiều công trình kết cấu hạ tầng, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông, năng lượng đã được triển khai theo hình thức này.

Song song với việc triển khai các dự án cụ thể, Chính phủ rất quan tâm tới khung pháp lý liên quan đến mô hình đầu tư theo hình thức PPP. Chính phủ đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về các hình thức đầu tư theo BOT, BT (xây dựng-chuyển giao), PPP, đặc biệt là Nghị định 15/2015/NĐ-CP.

Nghị định 63/2018/NĐ-CP bổ sung lĩnh vực đầu tư; bổ sung trình tự phù hợp hơn với dự án công nghệ cao; bổ sung nguồn vốn nhà nước tham gia trong dự án PPP (nguồn chi thường xuyên, nguồn thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ công, nguồn vốn thanh toán cho dự án BT); Quy định quy trình quyết định chủ trương đầu tư; Bãi bỏ thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Quy định chặt chẽ hơn đối với các dự án BT (lựa chọn nhà đầu tư sau khi có thiết kế, dự toán, bổ sung các nguồn thanh toán khác ngoài quỹ đất, quy hoạch chi tiết các khu đất dự kiến thanh toán); Tăng tỷ lệ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư; Thời điểm chuyển nhượng dự án; Yêu cầu công khai thông tin hợp đồng dự án PPP...

Nghị định quy định về phần góp vốn của Nhà nước đối với các dự án PPP, ngoài các nguồn vốn như nguồn trực tiếp NSNN, nguồn vốn ODA, bổ sung nguồn chi sự nghiệp, nguồn thu từ các dịch vụ hành chính công để đảm bảo vận dụng hình thức PPP trong các đơn vị sự nghiệp công lập đối với các lĩnh vực giao thông, giáo dục,…

Đặc biệt, Nghị định dành hẳn một chương để quy định chặt chẽ hơn đối với dự án BT. Đồng thời quy định quy trình áp dụng hình thức PPP trong lĩnh vực công nghệ cao tương ứng với các quy định của Luật Công nghệ cao. Nghị định cũng đưa ra những quy định về việc rút gọn, đơn giản hóa các thủ tục hành chính đối với các dự án PPP…

“Những điểm nổi bật của Nghị định là những đổi mới thiết thực trong việc triển khai các dự án đầu tư theo hình thức PPP đối với các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư trong thời gian tới…”- Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, sau 3 năm thực hiện, Nghị định chưa thực sự đi vào cuộc sống và tồn tại những bất cập. Thứ nhất, chưa có sự liên thông giữa Luật Đầu tư công cũng như các nghị định, quy định liên quan với Nghị định này. Thứ hai, nguồn lực bố trí chuẩn bị cho dự án cũng như phần đối ứng của NSNN tham gia vào dự án PPP còn rất hạn chế, giới hạn bởi NSNN cũng như nguồn vốn ODA. Thứ ba, năng lực tổ chức thực hiện của các đầu mối, cán bộ thực hiện dự án PPP tại các bộ, ngành, địa phương còn rất hạn chế. 

Vì thế, theo tờ trình của Bộ KH&ĐT, Chính phủ đã ban hành Nghị định 63/2018/NĐ-CP thay thế Nghị định 15/2015/NĐ-CP nhằm giải quyết các vướng mắc, bất cập theo hướng tiếp thu các bài học từ thực tiễn triển khai các hoạt động đầu tư theo hình thức PPP, đảm bảo sự phù hợp với thông lệ quốc tế. 

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.