“Tân binh” Vietravel Airlines ra đời: Thị phần hàng không nội địa thay đổi ra sao?

Bay nội địa sẽ cạnh tranh thêm quyết liệt hơn khi “tân binh” Vietravel Airlines ra đời.
Bay nội địa sẽ cạnh tranh thêm quyết liệt hơn khi “tân binh” Vietravel Airlines ra đời.
(PLVN) - Với việc Vietravel Airlines ra đời, Việt Nam hiện có 6 hãng hàng không. Trong bối cảnh Covid-19, thị trường bay thương mại quốc tế đóng băng, bay nội địa trở thành “cứu cánh” với các hãng bay, thì việc có thêm hãng bay mới sẽ khiến thị trường hàng không trong nước cạnh tranh quyết liệt hơn.

Quy mô hãng trên 30 máy bay

Ngày 24/12 vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam chính thức trao giấy chứng nhận khai thác tàu bay cho Công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam (hãng hàng không Vietravel Airlines), khẳng định năng lực của hãng đạt đủ chứng chỉ, điều kiện cần thiết để tiến hành khai thác thương mại.

Hai ngày sau, Vietravel Airlines tổ chức sự kiện ra mắt rầm rộ tại TP Hồ Chí Minh. Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines, dự án lập hãng hàng không của đơn vị này có tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng, đủ điều kiện khai thác vận tải hàng không trong 50 năm, quy mô trên 30 máy bay, bao gồm các đối tượng vận chuyển đa dạng gồm hành khách, hàng hóa, hành lý, bưu kiện...

“Hãng cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng không và các gói du lịch trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng không và phát triển ngành du lịch lữ hành, tăng cường kết nối du lịch liên ngành, liên vùng”, lãnh đạo Vietravel Airlines khẳng định.

Do mới được thành lập nên quy mô ban đầu của Vietravel Airlines còn khiêm tốn. Hiện tại, Vietravel Airlines mới chỉ có 1 máy bay A321, dự kiến 2 chiếc nữa sẽ về vào tuần đầu tháng 1/2021. Theo kế hoạch, tới tháng 6/2021, hãng sẽ nhận thêm 2 chiếc nữa, nâng tổng số máy bay lên 5 chiếc vào giữa năm sau. Về mặt nhân sự, hiện hãng đang có 200 phi công và tiếp viên.

Theo ông Vũ Đức Biên - Tổng giám đốc Vietravel Airlines, các đường bay đầu tiên sẽ kết nối từ Huế - Hà Nội và Huế - TP Hồ Chí Minh, sau đó mở rộng mạng bay đến Nha Trang, Vân Đồn, Đà Nẵng, Đà Lạt… Trong dài hạn, hãng hướng tới việc mở rộng đường bay quốc tế, thu hút một lượng lớn du khách nước ngoài đến Việt Nam. Thị trường quốc tế đầu tiên mà Vietravel Airlines hướng đến là các nước ASEAN, cụ thể Bangkok - Thái Lan, sau đó là các thị trường Vietravel vốn có sẵn lợi thế như Trung Đông, Đông Bắc Á... Về giá vé, lãnh đạo Vietravel Airlines cho biết định hướng là hãng hàng không này “lai” giữa mô hình giá rẻ và truyền thống nên giá sẽ ở giữa Vietjet và Bamboo Airways. Trong mục tiêu ngắn hạn, Vietravel Airlines lên kế hoạch có lãi từ năm thứ 2 trở đi. 

Hàng không nội địa cạnh tranh, người dân được hưởng

Như vậy, thị trường hàng không nội địa Việt Nam hiện có 6 hãng hàng không, bao gồm Vietravel Airlines, Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet và VASCO. Theo ông Võ Huy Cường – Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, khi có thêm hãng bay, thị trường hàng không trong nước sẽ có sự cạnh tranh quyết liệt hơn và đó sẽ là sự cạnh tranh công bằng, điều này về lâu dài sẽ thúc đẩy ngành hàng không phát triển. Đối tượng hưởng lợi chính là người tiêu dùng.

Ngay từ tháng 1/2021, “tân binh” Vietravel Airlines sẽ mở vé bán và khai thác thương mại, phục vụ hành khách trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán. “Tân binh” Vietravel Airlines có những lợi thế riêng để cạnh tranh, tập trung vào combo dịch vụ đa dạng, không chỉ vé máy bay mà cung cấp trọn gói chuỗi dịch vụ khách sạn, nhà hàng, hướng đến mỗi chuyến bay là một hành trình du lịch.

Hãng này sẽ tận dụng các thế mạnh hiện có như hệ thống chi nhánh 40 văn phòng khắp cả nước cùng 6 văn phòng toàn cầu, kinh nghiệm 25 năm trong lĩnh vực điều hành du lịch để tạo thêm giá trị gia tăng lợi ích cho khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh.

“Trên chuyến bay, tiếp viên không chỉ có nhiệm vụ hướng dẫn hành khách về an toàn bay mà còn giới thiệu toàn bộ điểm đến, điểm vui chơi, ẩm thực, văn hóa du lịch”, lãnh đạo Vietravel Airlines nói và cho biết đang có kế hoạch thu hút khách, dành thị phần hàng không nội địa.

Hiện thị phần hàng không nội địa đang cạnh tranh nhau quyết liệt. Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines và Pacific Airlines) chiếm hơn 55% thị phần, còn lại thuộc về các hãng Vietjet, Bamboo Airways và VASCO. Có thể trong tương lai không xa, khi Vietravel Airlines bay thương mại ổn định, tỷ lệ thị phần trên có thể sẽ có sự thay đổi. 

Tin cùng chuyên mục

Bãi biển TP Vũng Tàu.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Đọc thêm

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…