'Sốt' gạo Việt ngon nhất thế giới, coi chừng mua hàng giả

Gạo ST25, gạo Việt Nam được vinh danh "Ngon nhất thế giới". Ảnh: IT
Gạo ST25, gạo Việt Nam được vinh danh "Ngon nhất thế giới". Ảnh: IT
(PLVN) - Ngay sau khi gạo ST25 do nhóm nghiên cứu của Anh hùng lao động (AHLĐ) Hồ Quang Cua đạt giải Gạo ngon nhất thế giới, nhiều người tiêu dùng đã tìm mua để thưởng thức. Tuy nhiên, thị trường ghi nhận gạo ST25 hiện bán ra ít, nhiều hàng giả xuất hiện.

Thưởng thức "cây nhà lá vườn"

Sau khi gạo ST25 đạt giải nhất cuộc thi gạo ngon thế giới năm 2019 (World's Best Rice 2019), trong khuôn khổ Hội nghị Thương mại gạo thế giới lần thứ 11 tổ chức tại Manila (Philippines, từ 10 đến 13/11), liên tục 2 tuần qua, người tiêu dùng đã tìm mua loại gạo này về thưởng thức bởi vừa là "made in Việt Nam", vừa xem loại gạo này ngon như thế nào.

AHLĐ Hồ Quang Cua bên các sản phẩm gạo ST, trong đó có ST25 vừa được vinh danh "Gạo ngon nhất thế giới". Ảnh: IT
 AHLĐ Hồ Quang Cua bên các sản phẩm gạo ST, trong đó có ST25 vừa được vinh danh "Gạo ngon nhất thế giới". Ảnh: IT

Không khó để tìm mua gạo ST25 trên mạng internet. Đó là khảo sát của phóng viên khi dạo qua một loạt các trang bán gạo online. Điểm chung là các trang này, thậm chí facebook cá nhân bán gạo đều giới thiệu về đặc sản ST25 với dòng chữ: "Ngon nhất thế giới". Tuy nhiên, điều lạ ở chỗ giá lại khác nhau hoàn toàn. Có chỗ bán với giá 330.000 đông/kg, có chỗ lại bán 470.000 đồng/kg, phổ biến ở mức 270.000 đến 280.000 đồng/kg.

Tại TP HCMvà Hà Nội, một số cửa hàng nông sản sạch giới thiệu với khách hàng gạo ST25 với giá khoảng 25.000 đồng đến 27.000 đồng/kg. Cá biệt có nơi rao bán 35.000 đồng/kg, cao hơn hẳn.

Trước thông tin loạn giá và việc tiếp cận sản phẩm "cây nhà lá vườn" của chính Việt Nam đã khiến người tiêu dùng như lạc trong ma trận của chất lượng sản phẩm khi không biết đâu là gạo ST25 thật, ngon nhất thế giới, đâu là gạo trộn lẫn do tư thương trục lợi.

Gạo ST 25 hiện được bán hạn chế

Theo tìm hiểu, tại "thủ phủ" gạo ngon của nước ta, tỉnh Sóc Trăng, gạo ST25 do nhóm nghiên cứu của AHLĐ Hồ Quang Cua hiện chỉ sản xuất giới hạn. Nguồn cung chính của giống gạo ngon này từ doanh nghiệp Hồ Quang Trí (có trụ sở tại huyện Mỹ Xuyên). Hiện, gạo ST25 với số lượng khá ít được đưa ra thị trường qua các đại lý nhằm thăm dò thị trường và ý kiến người tiêu dùng trước khi sản xuất lớn như ST24 trước đó.

Gạo ST25 phổ biến ở mức 270.000 đồng túi 10kg, tương đương 27.000 đồng/kg nhưng số lượng bán ra hạn chế. Ảnh: IT
 Gạo ST25 phổ biến ở mức 270.000 đồng túi 10kg, tương đương 27.000 đồng/kg nhưng số lượng bán ra hạn chế. Ảnh: IT

Liên hệ với nhóm nghiên cứu của AHLĐ Hồ Quang Cua, phóng viên được biết, hiện thị trường đang phổ biến bán gạo ST24, cũng là một giống gạo ngon của nước ta khi năm 2017 lọt vào Top 3 giống gạo ngon nhất thế giới trong cuộc thi World's Best Rice tại Macao (Trung Quốc).

Đến tháng 3/2019, giống lúa ST24 được Bộ NN&PTNT công nhận đặc cách theo quyết định số 880/QĐ-BNN-TT ngày 18/3/2019 là giống lúa mới thuộc bộ giống quốc gia.

Lúa ST24 được mở rộng vùng sản xuất ở ĐBSCL và gạo ST24 có mặt trên thị trường ngày càng nhiều. Tiếp đến sự kiện ngày 4/11 tại cuộc thi gạo ngon Việt Nam lần đầu tiên do Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) tổ chức, gạo ST24 đạt giải nhất.

Vào giữa tháng 11/2019, VFA và AHLĐ Hồ Quang Cua mang cả 2 loại gạo ngon nhất ST24 và ST25 đi thi. Kết quả ST25 đạt giải gạo ngon nhất thế giới. Theo ông Cua, thời gian tới, giống lúa ST25 còn phải làm thủ tục trình Bộ NN&PTNT để đủ điều kiện sản xuất và bán gạo thương phẩm rộng rãi trên thị trường.

Với nhiều đặc tính không khác ST25 nhiều, ST24 đang được bán rộng rãi trên thị trường với dạng hình hạt gạo trong, nấu chín thơm nhẹ, để cơm lâu không bị thiu. Trong khi đó, gạo ST25 lại trong hơn, dẻo hơn.

Hiện điểm phân phối gạo ST sỉ và lẻ chính thức là Công ty TNHH MIQUAFOOD (số 12 Rạch Bùng Binh, phường 10, quận 3, TP. Hồ Chí Minh), gạo ST25 đóng túi bán lẻ 135.000 đ/túi 5/kg và gạo ST24 bán 130.000 đ/túi 5 kg. Tính ra giá bán 26.000- 27.000 đ/kg.

Người tiêu dùng nên cẩn trọng với các thông tin bán gạo trên internet hoặc các đại lý không chính thức để thưởng thức được chính sản phẩm ST25 hoặc gạo ngon mà không lo bị nhầm giá hoặc bị mua phải sản phẩm kém chất lượng.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.