Quan lộ “sếp” PMU thăng trầm vì đường sắt Cát Linh - Hà Đông

(PLVN) - Ở Ban quản lý dự án (PMU) Đường sắt (Bộ GTVT), có Giám đốc ngồi chưa “nóng” chỗ đã mất chức; có người quản Ban nhiều năm mới được bổ nhiệm làm “Quyền Giám đốc”. Sự tai tiếng của công trình này dường như khiến cho quan lộ của nhiều “sếp” ở đây khá gập ghềnh.
Quan lộ “sếp” PMU thăng trầm vì đường sắt Cát Linh - Hà Đông Ông Nguyễn Mạnh Hùng giữ chức Quyền Tổng Giám đốc PMU Đường sắt chưa đầy 5 tháng

Chỉ chưa đầy 5 tháng sau khi PMU Đường sắt được thành lập, Quyền Tổng Giám đốc PMU này - ông Nguyễn Mạnh Hùng đã bị giáng chức xuống Phó Ban, sau đó về làm Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Ông Hùng mất “ghế” ở PMU Đường sắt vì trong quá trình thay mặt chủ đầu tư quản lý, điều hành Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã để xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng sập đà giáo và bê tông khi thi công xà mũ trụ H07 nhà ga Bến xe Hà Đông vào cuối năm 2014.

Trám vào vị trí nói trên, Bộ GTVT khi đó điều động, bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc VEC Lê Kim Thành làm Tổng Giám đốc PMU Đường sắt. Sau hơn 2 năm ở đây, ông Thành được điều về Bộ GTVT làm Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, giữa lúc công trình này đầy ngổn ngang và mịt mờ ngày “cán đích”.

Đầu năm 2016, Tổng công ty Xây dựng Thăng Long - một Tổng công ty 90 thuộc Bộ GTVT tiến hành cổ phần hóa. Ông Vũ Hồng Phương lúc đó đã lên tới vị trí Chủ tịch HĐTV “Tổng” này, nhưng đã rời ghế, về PMU Đường sắt làm Phó Tổng Giám đốc Ban. Cách đây gần 2 tháng - tức sau hơn 2 năm làm Phó phụ trách Ban, ông Phương mới được bổ nhiệm làm Quyền Giám đốc.

1% khối lượng công việc còn lại của đường sắt Cát Linh - Hà Đông là thử thách cuối cùng của tổ chức đối với Quyền Giám đốc PMU Đường sắt Vũ Hồng Phương?

Như tin đã thông tin, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến thời điểm này đã qua khá nhiều đời Bộ trưởng GTVT, và đã có tới 3 người đứng đầu PMU Đường sắt trực tiếp chỉ đạo dự án kể từ khi Ban này ra đời và trực thuộc Bộ GTVT. Thế nhưng, dự án vẫn chưa thể hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại. Các cụm từ: chậm tiến độ; đội vốn; mất an toàn lao động… đã, đang gắn chặt với “lý lịch” công trình này suốt nhiều năm qua.

Mới đây, khi trả lời cử tri TP.Hà Nội về tuyến giao thông trên cao này, ngoài việc liệt kê một số nguyên nhân khiến dự án dù còn 1% công việc nhưng chưa thể khai thác, Bộ GTVT đã chỉ rõ trách nhiệm của đại diện chủ đầu tư trong công tác quản lý, điều hành dự án.

Con số 1% rõ ràng là rất nhỏ so với khối lượng tổng thể của toàn dự án, nhưng thực tế nó đang là một thách thức đối với đại diện chủ đầu tư. Thậm chí, có ý kiến nhận định, tiến độ hoàn thành 1% khối lượng công việc còn lại ít nhiều sẽ quyết định tới việc công bố chủ nhân chiếc ghế Giám đốc PMU Đường sắt nhanh hay chậm?  

Điều đó cũng dễ hiểu vì Bộ GTVT chắc chắn chưa thể bổ nhiệm ngay chức danh Giám đốc khi hàng ngày, người dân vẫn còn nghe những từ “chối tai” từ đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Ghế Giám đốc PMU Đường sắt sắp tới rất có thể thuộc về ông Vũ Hồng Phương hoặc cũng có thể là một nhân sự khác. Nhưng nếu là ông Phương thì đây là một thử thách cần thiết, là động lực để cán bộ chứng minh năng lực.

Qua đây có thể thấy, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông không chỉ tác động mạnh tới đời sống xã hội mà còn tác động tới công tác tổ chức nhân sự của cơ quan đại diện chủ đầu tư, bởi Bộ GTVT đang quản lý gần 10 PMU thuộc các lĩnh vực, nhưng ít thấy ở PMU nào mà việc bổ nhiệm, lên xuống của người đứng đầu lại phụ thuộc khá nhiều vào một dự án như thế.

Võ Tuấn
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tiếp loạt bài “Đi tìm hàng Việt cho người Việt”: Đừng để người Việt tự hào hàng Việt… “gốc” ngoại

Tiếp loạt bài “Đi tìm hàng Việt cho người Việt”: Đừng để người Việt tự hào hàng Việt… “gốc” ngoại

(PLVN) - Điện thoại thông minh SAMSUNG, bột giặt OMO hay sữa tắm DOVE… đều được sản xuất ở Việt Nam, nhưng nó là sản phẩm của những tập đoàn đa quốc gia. Liệu người Việt có thể tự hào gọi đó là “hàng Việt Nam”? Điều này đòi hỏi Bộ Công Thương phải tính toán kỹ trước khi công bố chính thức Thông tư quy định về hàng Việt trong thời gian sắp tới.

Đọc thêm

Vụ án “Đồ tể vùng Yorkshire”

Vụ án “Đồ tể vùng Yorkshire”
(PLVN) - Tội ác của kẻ này man rợ đến mức ở nước Anh gần như không còn có ai muốn nhắc lại vụ việc nữa. Nhưng khi người này sau 38 năm trong tù và sắp từ giã cõi đời thì dư luận lại dậy sóng câu chuyện về anh ta. Bởi đấy là một chuyện tội phạm tày đình và một vụ án được gắn cho cái tên gọi là “Đồ tể vùng Yorkshire”.
Loading...
Mở Cổng Thông tin nhân đạo Quốc gia: Sau 1 phút,  hơn 70 triệu đồng ủng hộ người nghèo

Mở Cổng Thông tin nhân đạo Quốc gia: Sau 1 phút, hơn 70 triệu đồng ủng hộ người nghèo

(PLVN) -Sáng nay (19/8), tại Lễ phát động nhắn tin vì người nghèo trên Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã kêu gọi toàn thể xã hội cùng nhắn tin gửi tới Cổng thông tin nhân đạo quốc gia ngay từ bây giờ nhằm giúp người nghèo có cơ hội vươn lên trong cuộc sống, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Máy bay quân đội Mỹ bay trên lãnh thổ Nga

Máy bay quân đội Mỹ bay trên lãnh thổ Nga
(PLVN) - Quân đội Mỹ sẽ thực hiện chuyến bay quan sát trên lãnh thổ Nga từ ngày 19/8 đến ngày 24/8, trong khi các chuyên gia Nga sẽ thực hiện chuyến bay quan sát qua Anh từ ngày 19/8 đến ngày 23/8.
Hà Nội bắt đầu đợt mưa giông dài ngày?

Hà Nội bắt đầu đợt mưa giông dài ngày?

Theo dự báo khí tượng 10 ngày của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, những ngày cuối tháng 8 này, miền Bắc được dự báo mưa nhiều. Đặc biệt, ngày 20-22/8, Hà Nội và nhiều địa phương khả năng mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to đến rất to...