Quan lộ “sếp” PMU thăng trầm vì đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ông Nguyễn Mạnh Hùng giữ chức Quyền Tổng Giám đốc PMU Đường sắt chưa đầy 5 tháng
Ông Nguyễn Mạnh Hùng giữ chức Quyền Tổng Giám đốc PMU Đường sắt chưa đầy 5 tháng
(PLVN) - Ở Ban quản lý dự án (PMU) Đường sắt (Bộ GTVT), có Giám đốc ngồi chưa “nóng” chỗ đã mất chức; có người quản Ban nhiều năm mới được bổ nhiệm làm “Quyền Giám đốc”. Sự tai tiếng của công trình này dường như khiến cho quan lộ của nhiều “sếp” ở đây khá gập ghềnh.

Chỉ chưa đầy 5 tháng sau khi PMU Đường sắt được thành lập, Quyền Tổng Giám đốc PMU này - ông Nguyễn Mạnh Hùng đã bị giáng chức xuống Phó Ban, sau đó về làm Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Ông Hùng mất “ghế” ở PMU Đường sắt vì trong quá trình thay mặt chủ đầu tư quản lý, điều hành Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã để xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng sập đà giáo và bê tông khi thi công xà mũ trụ H07 nhà ga Bến xe Hà Đông vào cuối năm 2014.

Trám vào vị trí nói trên, Bộ GTVT khi đó điều động, bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc VEC Lê Kim Thành làm Tổng Giám đốc PMU Đường sắt. Sau hơn 2 năm ở đây, ông Thành được điều về Bộ GTVT làm Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, giữa lúc công trình này đầy ngổn ngang và mịt mờ ngày “cán đích”.

Đầu năm 2016, Tổng công ty Xây dựng Thăng Long - một Tổng công ty 90 thuộc Bộ GTVT tiến hành cổ phần hóa. Ông Vũ Hồng Phương lúc đó đã lên tới vị trí Chủ tịch HĐTV “Tổng” này, nhưng đã rời ghế, về PMU Đường sắt làm Phó Tổng Giám đốc Ban. Cách đây gần 2 tháng - tức sau hơn 2 năm làm Phó phụ trách Ban, ông Phương mới được bổ nhiệm làm Quyền Giám đốc.

1% khối lượng công việc còn lại của đường sắt Cát Linh - Hà Đông là thử thách cuối cùng của tổ chức đối với Quyền Giám đốc PMU Đường sắt Vũ Hồng Phương?
1% khối lượng công việc còn lại của đường sắt Cát Linh - Hà Đông là thử thách cuối cùng của tổ chức đối với Quyền Giám đốc PMU Đường sắt Vũ Hồng Phương?

Như tin đã thông tin, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến thời điểm này đã qua khá nhiều đời Bộ trưởng GTVT, và đã có tới 3 người đứng đầu PMU Đường sắt trực tiếp chỉ đạo dự án kể từ khi Ban này ra đời và trực thuộc Bộ GTVT. Thế nhưng, dự án vẫn chưa thể hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại. Các cụm từ: chậm tiến độ; đội vốn; mất an toàn lao động… đã, đang gắn chặt với “lý lịch” công trình này suốt nhiều năm qua.

Mới đây, khi trả lời cử tri TP.Hà Nội về tuyến giao thông trên cao này, ngoài việc liệt kê một số nguyên nhân khiến dự án dù còn 1% công việc nhưng chưa thể khai thác, Bộ GTVT đã chỉ rõ trách nhiệm của đại diện chủ đầu tư trong công tác quản lý, điều hành dự án.

Con số 1% rõ ràng là rất nhỏ so với khối lượng tổng thể của toàn dự án, nhưng thực tế nó đang là một thách thức đối với đại diện chủ đầu tư. Thậm chí, có ý kiến nhận định, tiến độ hoàn thành 1% khối lượng công việc còn lại ít nhiều sẽ quyết định tới việc công bố chủ nhân chiếc ghế Giám đốc PMU Đường sắt nhanh hay chậm?  

Điều đó cũng dễ hiểu vì Bộ GTVT chắc chắn chưa thể bổ nhiệm ngay chức danh Giám đốc khi hàng ngày, người dân vẫn còn nghe những từ “chối tai” từ đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Ghế Giám đốc PMU Đường sắt sắp tới rất có thể thuộc về ông Vũ Hồng Phương hoặc cũng có thể là một nhân sự khác. Nhưng nếu là ông Phương thì đây là một thử thách cần thiết, là động lực để cán bộ chứng minh năng lực.

Qua đây có thể thấy, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông không chỉ tác động mạnh tới đời sống xã hội mà còn tác động tới công tác tổ chức nhân sự của cơ quan đại diện chủ đầu tư, bởi Bộ GTVT đang quản lý gần 10 PMU thuộc các lĩnh vực, nhưng ít thấy ở PMU nào mà việc bổ nhiệm, lên xuống của người đứng đầu lại phụ thuộc khá nhiều vào một dự án như thế.

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.