Oái oăm: Doanh nghiệp vay tín dụng “đen” làm... giao thông thủy!

80% phương tiện vận tải thủy cũ, muốn thay thế nhưng nhiều DN đang thiếu vốn
80% phương tiện vận tải thủy cũ, muốn thay thế nhưng nhiều DN đang thiếu vốn
(PLO) - Việc đầu tư hạ tầng giao thông đường thủy nội địa hiện, thực hiện chủ yếu  bằng  nguồn vốn vay ODA. Còn với phương tiện, do không tiếp cận được vốn vay ưu đãi để thay mới, doanh nghiệp đã phải tiếp cận với nguồn... tín dụng “đen”.

Đường thủy nội địa được ví như “đứa con” bị bỏ rơi khi cơ sở vật chất quá sơ khai, lạc hậu. Dù có nhiều tiềm năng nhưng chưa phát triển bởi các Bộ, ngành và địa phương liên quan chưa quan tâm đầu tư đúng mức... Đó là thực trạng được chỉ ra tại Hội nghị sơ kết hai năm thực hiện Quyết định số 47/2015/QĐ-TTg (gọi tắt là Quyết định 47) của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển GTVT đường thủy nội địa. 

Chỉ 9/14 chính sách được triển khai

Theo báo cáo của Bộ GTVT, sau hơn hai năm thực hiện Quyết định 47, vốn bảo trì đường thủy nội địa hàng năm được bố trí tăng từ 20-30%. Từ nguồn kinh phí này, cơ sở vật chất tại nhiều tuyến đường thủy được nâng cấp, cải tạo. Hơn hai năm qua đã di dời tổng cộng 1.715 báo hiệu các loại; bổ sung, thay thế gần 2.000 báo hiệu.

Triển khai nạo vét giao thông tại các bãi cạn xung yếu, tổng khối lượng thực hiện được là 2,6 triệu m3. Tại nhiều tuyến đường thủy tại phía Bắc, tàu trọng tải 5.000 tấn đã có thể lưu thông bình thường, không bị vướng cạn. 

Ngoài ra, đã sửa chữa, duy tu 23 nhà trạm quản lý đường thủy nội địa với kinh phí khoảng 25 tỷ đồng; sửa chữa được 28 kè các loại trong hệ thống kè chính trên các tuyến sông với kinh phí 65 tỷ đồng/năm. 

Cũng theo báo cáo của Bộ GTVT, năm 2017, vận tải hành khách đường thủy nội địa đạt gần 173 triệu lượt khách; vận tải hàng hóa đạt hơn 249 triệu tấn. So với năm 2014, tăng 25,6 triệu lượt khách; hàng hóa tăng 62,7 triệu tấn... Tuy nhiên, một vài điểm sáng cơ bản nói trên vẫn không khỏa lấp được gam màu ảm đạm trong bức tranh chung về đường thủy nội địa. 

Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho hay, Quyết định 47 của Thủ tướng Chính phủ có 14 nhóm chính sách khuyến khích phát triển GTVT đường thủy nội địa. Nhưng, trong hơn hai năm qua, chỉ có 9 chính sách được triển khai; trong đó chỉ có 2 chính sách được triển khai sâu (mức độ 3), đó là hoạt động bảo trì và miễn giảm vé cho các đối tượng ưu tiên. Một số chính sách được áp dụng lẻ tẻ và nhiều chính sách chưa được áp dụng.

Theo ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội Vận tải Thủy nội địa Việt Nam, 80% phương tiện vận tải đường thủy cũ, muốn thay thế nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) thiếu vốn. Trong khi đó, ưu đãi chính sách về thuế, lãi suất theo Quyết định 47 chưa được thực hiện. 

Tại hội nghị này, nhiều đại biểu khác cũng bức xúc không hiểu vì sao chính sách ưu đãi về thuế và lãi suất chưa được triển khai, trong khi DN đang rất cần vốn để phát triển. “Không tiếp cận được vốn vay ngân hàng, nhiều DN phải vay tín dụng “đen””, một đại biểu cho biết.

Tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định 47, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật cho biết: "Cả nước mới chỉ có 13 địa phương làm quy hoạch đường sông"
Tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định 47, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật cho biết: "Cả nước mới chỉ có 13 địa phương làm quy hoạch đường sông"

Ngân hàng, Bộ Tài chính không xử lý?

Trả lời những thắc mắc này, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, do Quyết định 47 của Chính phủ không quy định mức lãi suất nên Bộ Tài Chính và Ngân hàng Nhà nước không có cơ sở để thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất vay.

Theo Bộ GTVT, hiện nay việc đầu tư hạ tầng giao thông đường thủy nội địa chủ yếu bằng nguồn vốn vay viện trợ phát triển chính thức (ODA). Đầu tư theo hình thức xã hội hóa đối với giao thông đường thủy nội địa chưa phát triển, không thu hút được nhiều DN tham gia. 

Ngoài ra, nhiều bộ, ngành, địa phương liên quan chưa chú trọng, quan tâm đến giao thông đường thủy nội địa. “Có vướng mắc nhưng Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước không đề xuất hướng xử lý; lãnh đạo tại nhiều tỉnh, thành khi nhắc đến giao thông đường thủy thì không hề quan tâm”, một đại biểu nêu thực trạng. 

Do bị “bỏ rơi” như vậy nên giao thông đường thủy nội địa ở Việt Nam kém phát triển. Hành lang luồng tuyến bị lấn chiếm, hệ thống báo hiệu chưa hoàn chỉnh; việc khai thác cát trái phép xảy ra thường xuyên, cản trở hoạt động vận tải; kết nối đường thủy địa địa với đường sắt, đường bộ còn yếu…

Trao đổi với PLVN, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật thừa nhận, nhiều địa phương chưa quan tâm phát triển giao thông đường thủy nội địa. “Họ chỉ quan tâm đến đường bộ. Hiện chỉ có khoảng 13 địa phương làm quy hoạch về đường sông, các tỉnh còn lại không làm”, vị thứ trưởng nêu thực trạng, đồng thời đề nghị các địa phương, vụ, cục liên quan quan tâm nhiều hơn đến phát triển giao thông đường thủy nội địa. 

Ông Nhật cũng đề nghị Cục Đường thủy nội địa ghi nhận các ý kiến, nhất là các ý kiến của DN, địa phương về thực trạng giao thông đường thủy nội địa; tổng hợp những lý do không thực hiện được các cơ chế khuyến khích phát triển đường thủy theo Quyết định 47; đề xuất các giải pháp gửi Bộ GTVT để đơn vị này tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

DN thừa nhận vận tải thủy nhiều lợi thế

Trao đổi với PLVN, ông Trương Minh Hiền, Giám đốc Công ty Khoáng sản Nam Hà (tỉnh Hà Nam) cho biết, DN của ông khai thác đá xây dựng, thường xuyên vận chuyển đá đến các tỉnh thuộc Đồng bằng Bắc Bộ bằng đường sông, ít vận chuyển bằng đường bộ. Theo ông Hiền, vận chuyển bằng đường thủy có nhiều lợi thế như chi phí thấp, trọng tải lớn, an toàn, thân thiện môi trường. Ông Hiền thừa nhận hệ thống luồng tuyến, cảng sông chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của DN. DN cũng chưa nhận được hỗ trợ của Nhà nước khi vay vốn…

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.