Những chủ đề Hải quan Việt Nam đưa ra đều đáp ứng sự quan tâm của các thành viên APEC

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh
(PLO) - Sau các phiên làm việc của Tiểu ban thủ tục hải quan (SCCP), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh đã có cuộc trao đổi với báo chí về việc xây dựng chủ đề và những đề xuất, đóng góp của Hải quan Việt Nam vào cuộc họp Tiểu ban thủ tục hải quan lần thứ 2 (SCCP2). 

Thưa ông, trong số những chủ đề Việt Nam đưa ra tại Hội nghị lần này, nổi bật như tạo thuận lợi thương mại và kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu một cách an toàn trong các quốc gia. Những chủ đề đó rất được các đại biểu quan tâm và đã được thống nhất như thế nào? 

- Có hai vấn đề Việt Nam rất được quan tâm đó là vấn đề kết nối giữa các nền kinh tế thành viên để đảm bảo tạo thuận lợi thương mại cũng như đảm bảo chuỗi an ninh cung ứng toàn cầu và trong vấn đề về chống buôn lậu, chống gian lận thương mại đảm bảo an ninh.

Tất cả những chủ đề này đã được Việt Nam đưa ra và được các nước tán thành chia sẻ. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đề xuất thêm hoạt động về triển khai Hiệp định tạo thuận lợi thương mại của Tổ chức Thương mại thế giới. Hoạt động này cũng được sự chia sẻ của các thành viên APEC chấp nhận nó như là một chủ đề để thảo luận chính trong cuộc họp. 

Hải quan Việt Nam với vai trò và trọng trách được giao tổ chức SCCP và đã tổ chức thành công, được các thành viên APEC đánh giá cao. Ông có thể chia sẻ nỗ lực của Hải quan Việt Nam trong vấn đề tổ chức và nội dung cuộc họp?

- Việt Nam cũng nằm trong chủ đề chung của APEC chia sẻ sự phát triển và qua đó Hải quan Việt Nam cũng đã nỗ lực rất lớn. Chúng ta đã xây dựng chủ đề hết sức phong phú cho hội nghị lần này, từ việc thực hiện một cửa quốc gia, việc kết nối và chia sẻ thông tin giữa các nền kinh tế thành viên cho đến việc thực hiện quản lý rủi ro, ứng dụng công nghệ thông tin,…

Tất cả những chủ đề này đều đáp ứng được sự quan tâm chung của các nền kinh tế thành viên hiện nay, đó là làm thế nào để chúng ta có thể tiếp cận được với cuộc cách mạng khoa học công nghệ mới liên quan đến thương mại điện tử, đồng thời vừa tạo thuận lợi thương mại vừa có thể tăng cường an ninh trong thương mại của khối.

Đó là tất cả những vấn đề mà Việt Nam đã cùng với các nền kinh tế thành viên xây dựng nội dung của hội nghị hết sức đa dạng và phong phú.

Sự thành công của SCCP do Hải quan Việt Nam tổ chức được kỳ vọng sẽ đóng góp như thế nào vào thành công chung của APEC 2017 tại Việt Nam, thưa ông? 

- Tiểu ban về thủ tục hải quan (SCCP) là một trong những hoạt động nằm chung trong Ủy ban Thương mại và Đầu tư. Trong đó đề cập rất nhiều vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo một nền thương mại công bằng và an toàn.

Cuộc họp của Tiểu ban thủ tục hải quan bàn rất nhiều về thủ tục hành chính, vấn đề giấy tờ, đảm bảo an ninh cho thương mại. Đây là những đóng góp quan trọng nhất để làm thế nào đảm bảo cho môi trường thương mại và đầu tư giữa các nền kinh tế thành viên của APEC có thể giảm nhẹ được thủ tục hành chính, giảm được chi phí và  tăng cường đầu tư cũng như tăng cường khối lượng thương mại giữa các nền kinh thế thành viên. Tôi cho rằng đó là những đóng góp quan trọng của Tiểu ban thủ tục hải quan. 

Theo như ông nói là tăng cường sự liên kết giao thương của các nền kinh tế APEC về mặt thông quan, vậy mình đã đạt được bao nhiêu % mục tiêu hướng tới?

- Vấn đề này chúng ta không có một chỉ tiêu cụ thể nào để có thể nêu ra được là đã thực hiện được bao nhiêu phần trăm. Chúng ta chỉ có thể thực hiện được thông qua việc xây dựng nâng cao năng lực của Hải quan của mỗi nền kinh tế thành viên, họ đã xây dựng được như thế nào, đã áp dụng những biện pháp công nghệ kỹ thuật, đã ứng dụng công nghệ thông tin đến mức độ nào và đã thực hiện quản lý rủi ro ở mức độ nào,…

Mỗi nền kinh tế thành viên có một chỉ tiêu đánh giá riêng và hiện nay trong khối APEC chỉ có các chỉ tiêu so sánh. Còn về chỉ tiêu chung của 21 nền kinh tế thành viên thì không có.

Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết
(PLVN) - Ngày 7/5 , Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương liên quan và chủ đầu tư để kiểm điểm tiến độ và tình hình thực hiện các dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu
(PLVN) -  Tổng cục Thuế vừa có Công văn 1780/TCT-DNL gửi các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu (BLXD).

Thu nội địa tăng gần 11% so với cùng kỳ

Toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu...
(PLVN) -  Lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý trong 4 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 640.000 tỷ đồng, bằng 43% so với dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế với lĩnh vực kinh doanh vàng

100% DN kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử. (Ảnh: Khánh Huy).
(PLVN) - Tổng cục Thuế cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022, trong đó có các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phối hợp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

Bãi biển TP Vũng Tàu.
(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.