Ngành đường sắt: Nhìn nhận khó khăn với một tâm thế chủ động và tích cực

Hội nghị Triển khai Kế hoạch SXKD năm 2020 của VNR
Hội nghị Triển khai Kế hoạch SXKD năm 2020 của VNR
(PLVN) - Trong bối cảnh phải phải “gồng mình” trước các cuộc cạnh tranh không cân sức giữa các phương thức vận tải khác, nhưng kết quả mà ngành đường sắt đạt được trong năm 2019 vừa qua, theo đánh giá của đại diện Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp (CMSC) là đáng biểu dương...

Cạnh tranh không cân sức

Sáng ngày 4/1, Tổng công ty (TCT) Đường sắt Việt Nam (VNR) đã tổ chức Hội nghị Triển khai Kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2020.

Câu chuyện được nói nhiều nhất là áp lực cạnh tranh  ngày càng tăng với  các phương thức vận tải khác, đặc biệt hàng không giá rẻ và đường bộ cao tốc về vận tải hành khách, với đường biển và đường bộ về vận tải hàng hoá...

“Sự ra đời của các hàng hàng không giá rẻ với nhiều đường bay mới cự lý ngắn và trung bình (vốn là lợi thế của vận tải đường sắt) và đường bộ cao tốc đã tạo áp lực cạnh tranh rất lớn và làm giảm thị phần đường sắt...”- Báo cáo của VNR chỉ rõ.

Bà Nguyễn Thị Phú Hà – Phó Chủ tịch CMSC
Bà Nguyễn Thị Phú Hà – Phó Chủ tịch CMSC 

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Phú Hà – Phó Chủ tịch CMSC đã chia sẻ với những khó khăn của ngành. Bà Hà cho rằng, khó khăn lớn nhất của ngành đường sắt là công tác quản trị, cạnh tranh không cân sức giữa các ngành, điều kiện cơ sở để phát triển còn hạn chế… Đặc biệt, đại diện CMSC cũng lưu ý, đường sắt là một trong những ngành không có nguồn lực từ bên ngoài để phát triển mà chỉ có dịch vụ bán vé…“Điều này đã tạo nên khó khăn rất lớn cho sự phát triển của ngành đường sắt...”- Đại diện CMSC chia sẻ.

Một loạt khó khăn “riêng có” của ngành đường sắt cũng được chỉ ra là một số văn bản dưới Luật, Nghị định (Luật Đường sắt 2017, Luật Quản lý tài sản công, Luật Ngân sách) chưa hoàn thiện cùng với việc xử lý chuyển tiếp những công việc đang làm còn nhiều vướng mắc đã ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của toàn TCT.

Những vướng mắc về cơ chế, chính sách trong lĩnh vực khai thác, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và quản lý, sử dụng đất chưa được giải quyết cũng ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả SXKD của Công ty Mẹ cũng như của toàn TCT…

Tại Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) VNR, ông Vũ Anh Minh cũng nêu lên một thực tế là vốn đầu tư cho hạ tầng đường sắt còn hạn hẹp nên chưa có sự đột phá về chất lượng, năng lực kết cấu hạ tầng đường sắt,… Những khó khăn này mặc dù không mới, nhưng đó là sự cạnh tranh không cân sức.

Dẫn giải 1 ví dụ về những khó khăn trong bối cảnh hiện nay liên quan đến sự vướng mắc trong cơ chế đầu tư là thực trạng ga Sông Lũy khi ga này cần 30 tỷ đồng để đầu tư với mục tiêu tăng doanh thu khoảng 200 tỷ đồng, nhưng lại không thể triển khai được vì Nhà nước không có vốn, nhưng doanh nghiệp có vốn thì lại không thể bỏ tiền ra đầu tư.

“Năm 2019 vừa qua là 1 trong 3 giai đoạn khó khăn nhất của ngành Đường sắt, gồm năm 1979, 1984 và 2019. Trong năm qua, TCT chưa đạt được kết quả như kỳ vọng…”- Chủ tịch HĐTV VNR  thẳng thắn.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch VNR
 Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch VNR

Theo Báo cáo VNR, trong năm 2019 vừa qua, sản lượng toàn TCT đạt trên 8,4 nghìn tỷ đồng, tương đương 100,5% so với cùng kỳ, bằng 98,1% so với kế hoạch. Doanh thu đạt gần 8,2 nghìn tỷ đồng, tương đương 100% so với cùng kỳ, bằng 97,2% so với kế hoạch. Thu nhập bình quân người lao động đạt 9,12 triệu đồng/người/tháng.

Cần vốn, cơ chế để thay đổi cơ bản về hạ tầng

Chủ tịch HĐTV VNR ông Vũ Anh Minh, cho biết, đường sắt có đặc thù lớn so với các loại hình giao thông. Vấn đề khó nhất của ngành đường sắt là thay đổi tư duy, nhìn nhận của xã hội về vai trò của ngành. Đầu tư cho ngành đường sắt giúp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tuy nhiên, do nguồn lực còn hạn chế nên chưa tương xứng.

'Ngành đường sắt tin tưởng sẽ thay đổi được nhìn nhận của xã hội về một phương thức vận tải chủ đạo nhưng không phải một sớm một chiều mà cần thời gian, tinh thần đoàn kết, kiên trì với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn ngành…”- ông Minh bày tỏ.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2020 được đề cập đến tại Hội nghị là ngành sẽ tăng cường quan hệ, mở rộng hợp tác kêu gọi nguồn vốn vay ưu đãi từ Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế để mua sắm trang thiệt bị, vật tư hiện đại hóa, cơ gioái hóa công tác quản lý, bảo trì, duy tu kết cấu hạ tầng đường sắt, điều hành giao thông vận tải, chế tạo, sửa chữa, bảo dường đầu máy toa xe cũng như kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài cùng hợp tác phát triển các cơ sở công nghiệp đường sắt của TCT.

Tại Hội nghị, bà  Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ tịch CMSC cũng cho biết, CMSC đã làm việc với VNR đề ra chỉ tiêu SXKD cho TCT. Bà Hà cũng bày tỏ mong muốn các bộ, ban, ngành, hỗ trợ VNR, sớm trình Chính phủ đề án về kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do nhà nước đầu tư, có thêm các cơ chế, chính sách nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, xây dựng chiến lược phát triển ngành trong những năm tới.

“Điều cấp thiết hiện nay là những thay đổi cơ bản về mặt hạ tầng, tạo đà cho những chiến lược phát triển trong tương lai. Khó khăn được nhận diện, được dự báo trước nghĩa là chúng ta đã nhìn nhận với một tâm thế chủ động và tích cực để có những giải pháp phù hợp…”- Chủ tịch HĐTV VNR, ông Vũ Anh Minh bày tỏ.

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.