Luồng tuyến hàng hải bị bồi lắng: Mỗi chuyến tàu mất cả ngàn USD

(PLVN) - Luồng cạn 20 - 40cm, các tàu sẽ phải cắt đi khoảng 100 - 200 TEU/chuyến, bình quân mỗi TEU mất khoảng 50 - 60 USD, tương đương mỗi chuyến tàu, hãng tàu sẽ chịu tổn thất từ 500 - 1.000USD. Cơ quan quản lý nhà nước về hàng hải sẽ làm gì trước tổn thất của doanh nghiệp?
Luồng tuyến hàng hải bị bồi lắng: Mỗi chuyến tàu mất cả ngàn USD Tàu vào làm hàng tại cảng Quy Nhơn

Chủ tàu, cảng biển đều thiệt

Giữa tháng 10/2019, theo thông báo hàng hải mới nhất, độ sâu của tuyến luồng hàng hải cảng Quy Nhơn ở mức -9,8m, thấp hơn 1,2m so với chuẩn tắc của luồng (-11m). Tình trạng này khiến các tàu trọng tải 50.000 DWT bình thường chở được 40.000 tấn hàng và lưu thông thuận lợi vào cảng làm hàng thì nay chỉ xếp được khoảng 35.000 tấn. 

Như vậy, mỗi chuyến tàu phải cắt khoảng 5.000 tấn hàng. Ước tính, 9 tháng đầu năm 2019, cảng Quy Nhơn “mất” 500.000 tấn hàng rời do các tàu phải giảm tải. Với chi chi phí làm hàng khoảng 20.000 đồng/tấn, cảng đã mất khoản doanh thu khoảng 10 tỷ đồng.

Tại Cảng quốc tế Cái Mép, độ sâu luồng vào cảng đạt khoảng -13,8m, có dải cạn độ sâu luồng còn thấp hơn so với chuẩn tắc luồng là -14m. Tại khu vực phía Bắc, luồng vào các cảng Nam Hải, Nam Đình Vũ chỉ dao động từ 6,5 - 6,8m thấp hơn so với chuẩn tắc thiết kế từ 0,2 - 0,5m. Như vậy, luồng cạn 20 - 40cm, các tàu sẽ phải cắt đi khoảng 100 - 200 TEU/chuyến, bình quân mỗi TEU mất khoảng 50 - 60 USD, tương đương mỗi chuyến tàu, hãng tàu sẽ chịu tổn thất từ 500 - 1.000USD.

Từ thực tế trên, việc nạo vét, duy tu các luồng hàng hải là việc làm cấp thiết. Theo một văn bản  phê duyệt Kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải, năm 2019, khu vực miền Bắc có 9 luồng hàng hải được bảo trì, khu vực miền Nam có 5 luồng được duy tu, nạo vét cùng một số luồng được chuyển tiếp từ năm 2018. Tổng kinh phí được duyệt là hơn 1.460 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo Cục Hàng hải Việt Nam, các dự án nạo vét lại gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, việc tìm vị trí đổ vật liệu nạo vét trên bờ gặp nhiều khó khăn, do các địa phương lo ngại ô nhiễm. Riêng tuyến luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, do khó khăn trong tìm vị trí đổ thải nên công tác nạo vét rất có thể bị kéo dài sang đến đầu năm 2020, dù Cục Hàng hải rất nỗ lực giải quyết vấn đề này.

Được biết, năm 2019, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc được giao bảo trì 9 tuyến luồng, nhưng 3 tuyến là Cửa Lò, Vũng Áng, Đà Nẵng bị loại khỏi danh mục duy tu trong năm nay do chưa tìm được vị trí đổ vật liệu nạo vét.  Không chỉ khó khăn trong việc tìm chỗ đổ thải trên bờ, phương án nhận chìm chất nạo vét ra biển cũng gặp nhiều vướng mắc do thủ tục phức tạp.

Cục Hàng hải làm gì để gỡ khó?

Trước tình hình trên, mới đây, Cục trưởng Cục Hàng hải Nguyễn Xuân Sang đã chủ trì cuộc họp rà soát, kiểm điểm tiến độ triển khai nạo vét duy tu luồng hàng hải năm 2019. “Cần đẩy nhanh tiến độ các dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải”, ông Sang chỉ đạo.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Công trình hàng hải thuộc Cục này, năm 2019, các luồng hàng hải khu vực phía Bắc bao gồm 6 tuyến cần nạo vét là: Hải Phòng, Hải Thịnh, Thuận An, Cửa Việt, Nghi Sơn và Phà Rừng. Trong đó, 2 tuyến luồng Hải Thịnh và Thuận An đã hoàn thành thi công nạo vét đến chuẩn tắc thiết kế và đang hoàn thiện hồ sơ để tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng; 4 tuyến luồng còn lại đã được khởi công xây dựng.

Đối với các luồng hàng hải phía Nam, 2 tuyến luồng Vũng Tàu - Thị Vải (bao gồm luồng hàng hải Sông Dinh) và luồng Rạch Giá hiện đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu. Tại luồng hàng hải Quy Nhơn, công tác lựa chọn nhà thầu dự kiến hoàn thành giữa tháng sau. Đến thời điểm này, luồng hàng hải Sài Gòn - Vũng Tàu đang được hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công.

Chỉ đạo tại cuộc họp, ông Sang yêu cầu bộ phận Kế hoạch - Đầu tư rà soát lần cuối toàn bộ dự thảo điều chỉnh kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải năm 2019 trước khi trình Bộ GTVT. Đối với hai Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc và miền Nam, ông Sang đề nghị quán triệt, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án; trong trường hợp có vướng mắc, cần sớm khắc phục. 

"Các bộ phận chuyên môn và hai Tổng công ty đảm bảo an toàn hàng hải cần quyết liệt chỉ đạo, tập trung nhân lực, kể cả làm thêm giờ cũng phải đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra", ông Sang yêu cầu.

Sẽ khoán gọn với nạo vét duy tu luồng

Từ năm 2020 trở đi, công tác nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải sẽ được thực hiện theo hình thức khoán duy trì chuẩn tắc (khoán gọn). Với hình thức này, luồng hàng hải sẽ được nạo vét ngay sau khi xuất hiện bồi lắng, duy trì độ sâu đúng chuẩn tắc thay vì chờ nạo vét 1 năm/lần như thời điểm hiện tại.

Minh Hữu
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vụ “đòi tiền ăn hàng tháng” sau ly hôn tại Thái Bình: Người vợ xin cộng đồng mạng không bình luận thêm

Vụ “đòi tiền ăn hàng tháng” sau ly hôn tại Thái Bình: Người vợ xin cộng đồng mạng không bình luận thêm
(PLVN) - “Sau khi sự việc xảy ra, anh Hoan đã gặp và xin lỗi tôi. Tôi nhận thấy hành động của tôi và anh Hoan đều xuất phát do nóng giận. Sau khi bình tĩnh lại, giải quyết sự việc và chia tay trong hoà bình. Vậy, tôi xin cảm ơn cộng đồng mạng và  xin cộng đồng mạng không bình luận và cho chúng tôi được tự giải quyết”, chị Phạm Thị Thu Hương chia sẻ.


Xử lý dứt điểm ô nhiễm tiếng ồn karaoke trong năm 2021

Xử lý dứt điểm ô nhiễm tiếng ồn karaoke trong năm 2021
(PLVN) - Sáng 9/3, trong cuộc họp  với các sở, ngành, quận, huyện nghe báo cáo đề xuất xử lý vi phạm về tiếng ồn trên địa bàn TPHCM, Phó chủ tịch TP HCM Võ Văn Hoan cho biết, TP HCM sẽ  mở đợt cao điểm về xử lý vấn đề tiếng ồn.

HoSE “Rung chuông vì Bình đẳng giới”

HoSE  “Rung chuông vì Bình đẳng giới”
(PLVN) - Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 2021, 106 sở giao dịch chứng khoán (SGDCK) trên thế giới, trong đó có Sở GDCK TP Hồ Chí Minh (HoSE) đã cùng “Rung chuông vì Bình đẳng giới”.
Những điểm mới của quyết toán thuế năm 2020

Những điểm mới của quyết toán thuế năm 2020

(PLVN) - Chiều nay, 09/3/2021, Tổng cục Thuế bắt đầu tổ chức Chương trình hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế (QTT) năm 2020 tại cơ quan Tổng cục Thuế. Xung quanh những điểm mới về QTT năm 2020, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế (Tổng cục Thuế) - cho biết:

Lùm xùm ở chung cư Phú Hoàng Anh: Huyện Nhà Bè lên tiếng

Lùm xùm ở chung cư Phú Hoàng Anh: Huyện Nhà Bè lên tiếng
(PLVN) - Mặc dù căn hộ đã được cấp sổ hồng và cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần gửi văn bản kèm tài liệu khẳng định là căn hộ hợp pháp nhưng Ban Quản trị (BQT) chung cư Phú Hoàng Anh (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM do Công ty CP Phú Hoàng Anh - Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai làm chủ đầu tư) vẫn áp dụng nhiều biện pháp cản trở không cho người dân sử dụng.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬