Dự Luật Quảng cáo còn "lối mở" cho DN sản xuất hàng cấm?

Điều 8 dự thảo Luật quảng cáo có nội dung quy định “cấm quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 30 độ trở lên”. Các doanh nghiệp sản xuất rượu bia rất dễ lạm dụng điều “cấm mang tính mở” này quảng cáo rượu có nồng độ cồn là 29,5 độ…

Sáng nay (14/11), Quốc hội khóa XIII, Kỳ họp thứ 2 thảo luận ở hội trường về dự án Luật quảng cáo dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng.

Dự thảo Luật quảng cáo gồm 5 chương 47 điều, điều chỉnh về hoạt động quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo; quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo.

Luật này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam; tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động quảng cáo trên lãnh thổ Việt Nam. Trong trường hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác thì áp dụng điều ước quốc tế đó.

Cần cấm quảng cáo rượu, bia triệt để?

Tại buổi thảo luận, nhiều đại biểu Quốc hội đã nhấn mạnh về một số vấn đề liên quan đến việc quy định tại Điều 8 (Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo) và Điều 9 (Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo).

Theo dự thảo tại Điều 8, hàng hóa, dịch vụ bị cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật, gồm: Thuốc lá; rượu có nồng độ cồn từ 30 độ trở lên;các sản phẩm thay thế sữa mẹ, bình bú và vú ngậm nhân tạo dùng cho trẻ theo quy định của pháp luật về y tế; thuốc kê đơn, thuốc gây nghiện; thuốc hướng tâm thần theo quy định của pháp luật về y tế; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc; vắc-xin, sinh phẩm y tế để phòng bệnh; các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục; súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.

Tại hội trường, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Tiên (tỉnh Bình Thuận) cho rằng, dư luận xã hội đang phản ứng rất gay gắt về thực trạng mất an toàn giao thông trên toàn quốc. Đại biểu Tiên còn nhấn mạnh, có 40% số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện say rượu, bia gây ra; 60% người vi phạm trật tự an toàn giao thông bị xử lý có nồng độ cồn trong cơ thể.

Điều này, Bộ Giao thông vận tải và ngành Cảnh sát giao thông đang có những kiến nghị xử lý nghiêm khắc đối với trường hợp người tham gia giao thông lạm dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trong khi đó,

Điều 8 dự thảo Luật quảng cáo có nội dung quy định “cấm quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 30 độ trở lên”. Các doanh nghiệp sản xuất rượu bia rất dễ lạm dụng điều “cấm mang tính mở” này quảng cáo rượu có nồng độ cồn là 29,5 độ…

Do vậy, Đại biểu Nguyễn Văn Tiên đề nghị Quốc hội nên đưa quy định cấm vào Luật quảng cáo cấm triệt để việc quảng cáo rượu, bia dưới bất kỳ hình thức nào.

Lọt lưới “quảng cáo trên điện thoại và loa phóng thanh di động”?

Liên quan đến các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo được quy định tại Điều 9 của Dự thảo, đại biểu Lê Thị Tám (Nghệ An) kiến nghị, cần bổ sung một số quy định cấm quảng cáo dưới hình thức truyền miệng, nhóm họp để bán hàng đa cấp; loại bán hàng này sinh lời rất lớn, nhưng lại chưa có điều luật nào của cơ quan quản lý nhà nước về thuế điều chỉnh.

Mặt khác, đại biểu Lê Thị Tám còn kiến nghị Quốc hội nên đưa vào Điều 9 Luật quảng cáo một số hành vi cấm như: Cấm quảng cáo trên điện thoại và loa phóng thanh di động.

Để thực hiện các việc cấm trên, đại biểu Dương Trung Quốc (tỉnh Đông Nai) cho rằng, Luật quảng cáo đụng đến nhiều ngành, nhiễu lĩnh vực, điều chỉnh nhiều góc cạnh xã hội. Trong khi đó, đời sống xã hội đang thay đổi hàng ngày, hàng giờ, quảng cáo ngày càng phức tạp với nhiều loại hình, chiêu thức khác nhau…

Do vậy, đại biểu Dương Trung Quốc có kiến nghị, cần phải có thanh tra quảng cáo riêng biệt; nếu không thanh tra văn hóa sẽ “bơi” trong lĩnh vực rất rộng, để xử lý vi phạm.

Điều 9. Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo

1. Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.

2. Quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

3. Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy. Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

4. Quảng cáo gây thiệt hại đến lợi ích của tổ chức, cá nhân; xúc phạm, uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

5. Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết, của cá nhân khi chưa được các nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

6. Quảng cáo không đúng về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

7. Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dich vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

8. Quảng cáo có sử dụng các thuật ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một”, “siêu việt”, “hàng đầu”, hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh.

9. Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

10.  Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

11.  Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.

12. Quảng cáo dưới hình thức phát tờ rơi, tờ gấy, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo ngoài nơi quy định.

di động”?  Trọng Hùng

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: PV

Việt Nam sẽ có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỉ phú USD thế giới

(PLVN) -Ngày 10/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới (Nghị quyết 41).

Đọc thêm

Lợi thế của ngành Dầu khí khi chuyển dịch năng lượng

Cảng Dịch vụ Dầu khí của PTSC tại Vũng Tàu - nơi sản xuất chân đế dự án điện gió ngoài khơi. (Ảnh: Minh Hữu)
(PLVN) - Chuyển dịch từ năng lượng hóa thạch sang các dạng năng lượng xanh, sạch, thân thiện với môi trường đang là xu thế chung của các tập đoàn năng lượng trên thế giới. Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) nhìn nhận, nếu không sớm chuyển đổi theo xu thế thì việc PVN bị tụt lại phía sau là tất yếu.

Xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 tăng 15%

Hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai. (Ảnh: T.Bình)
(PLVN) - Theo Tổng cục Hải quan, lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu ước đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% (tương ứng tăng 16,12 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết
(PLVN) - Ngày 7/5 , Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương liên quan và chủ đầu tư để kiểm điểm tiến độ và tình hình thực hiện các dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu
(PLVN) -  Tổng cục Thuế vừa có Công văn 1780/TCT-DNL gửi các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu (BLXD).

Thu nội địa tăng gần 11% so với cùng kỳ

Toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu...
(PLVN) -  Lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý trong 4 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 640.000 tỷ đồng, bằng 43% so với dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.