Dự án đường sắt tốc độ cao: Tranh cãi hai phương án 58,7 và 26 tỷ USD

(PLVN) - Sáng qua, hội thảo về giải pháp công nghệ cho dự án đường sắt tốc độ cao do Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường tổ chức đã diễn ra, với nhiều ý kiến trái chiều.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Tranh cãi hai phương án 58,7 và 26 tỷ USD Tàu cao tốc tại Nhật Bản

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Vũ Đại Thắng giải thích về báo cáo thẩm định dự án đường sắt tốc độ cao gửi Thủ tướng vào đầu tháng 6.

Theo ông Thắng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đưa ra nhiều kịch bản phát triển đường sắt tốc độ cao, trong đó có phương án tốc độ 350 km/h với tổng vốn đầu tư 58,7 tỷ USD. Nhưng qua xem xét, Bộ KH&ĐT thấy rằng kịch bản đường sắt tốc độ thấp hơn (200 km/h) khả thi hơn kịch bản tốc độ cao (350 km/h) về nguồn vốn, trần nợ công... Vì thế Bộ đã báo cáo Thủ tướng, đề nghị thành lập Hội đồng thẩm định xem xét cụ thể các kịch bản, trong đó có kịch bản tổng vốn đầu tư dự án chỉ khoảng 26 tỷ USD áp dụng cho đường sắt tốc độ 200 km/h.

“Không có chuyện Bộ KH&ĐT đưa ra phương án cắt giảm tổng mức đầu tư dự án mà Bộ GTVT đề xuất. Chúng tôi đưa ra kịch bản khác nên công nghệ và điều chỉnh tổng mức đầu tư khác nhau”, ông Thắng nói và cho biết Hội đồng thẩm định sẽ xin ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học để có phương án phù hợp trình Thủ tướng. 

Do đường sắt tốc độ cao là dự án phức tạp, có nhiều tranh cãi, ông Thắng cho biết Hội đồng thẩm định sẽ phải thuê tư vấn nước ngoài thẩm tra nên thời gian thẩm định sẽ phải kéo dài hơn. Dự kiến Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao vào kỳ họp tháng 5/2020. 

Lãnh đạo Bộ KH&ĐT chia sẻ, cá nhân rất mong muốn Việt Nam có tuyến đường sắt tốc độ cao như của Nhật Bản, nhưng nhìn lại từ năm 2010 đến năm 2019, GDP tăng lên 250 tỷ USD, trong khi tổng vốn đầu tư của dự án đường sắt tốc độ cao chiếm gần 1/4 GDP. Ngoài ra, khả năng tiếp cận công nghệ của Việt Nam sau 10 năm vẫn không khác trước đây. “Chúng ta mới chủ động được xi măng, sắt đá sỏi và con người, còn lại chưa có gì nhiều hơn so với năm 2010”, ông Thắng nói.

Tại hội nghị, GS Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT bảo lưu ý kiến xây dựng tuyến đường sắt mới khổ đường ray 1,435 m, chạy chung tàu hàng và tàu khách với tốc độ 200 km/h, bởi nếu nâng công suất 24 đôi tàu trên khổ đường 1m trong tương lai thì vẫn không thể cạnh tranh được với đường bộ. Trong khi đó, nhiều nước trong khu vực đã nâng tốc độ đường sắt như Thái Lan, Malaysia khiến chi phí vận chuyển hàng hóa giảm, cạnh tranh mạnh với Việt Nam. 

Ngoài ra, GS Khuê cho rằng đầu tư đường sắt 200 km/h sẽ giúp doanh nghiệp trong nước tiếp cận được công nghệ hơn so với tàu tốc độ trên 300 km/h. “Đường sắt đô thị mà chúng ta còn ngồi chơi xơi nước, thì đường sắt tốc độ cao không thể chuyển giao công nghệ được, chi phí mua sắm phương tiện và vận hành khai thác rất lớn”, ông Khuê nói.

Đồng quan điểm, ông Lê Bộ Lĩnh, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường, nhấn mạnh cần phát triển vận tải hàng hóa đường sắt để cải thiện chi phí logistic. Khả năng đáp ứng vận tải hàng không còn rất lớn, nếu 26 sân bay được kết nối tốt thì còn tăng trưởng cao nên hành khách đi Bắc - Nam sẽ không đi tàu tốc độ cao. “Nhu cầu chưa bức xúc để đầu tư đường sắt cao tốc chạy riêng. Chúng ta nên kết hợp vận chuyển hàng hóa và hành khách với tốc độ trung bình 200 km/h”, ông Lĩnh nêu quan điểm.

Ông Nguyễn Chỉ Sáng, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần tính toán để trong 10 năm phải có đường sắt tốc độ cao, thời gian đầu tư phải đưa vào luận giải để chọn phương án. Với góc nhìn doanh nghiệp, ông Sáng khẳng định nếu xây dựng tàu tốc độ 200 km/h thì các doanh nghiệp trong nước sẽ làm được toa tàu, đường ray, điện động lực, xây dựng hạ tầng... không phải phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài.

Trước những ý kiến “bênh vực” kịch bản xây dựng đường sắt tốc độ 200 km/h, ông Phạm Hữu Sơn, Tổng Giám đốc TEDI, đại diện liên danh tư vấn phương án đề xuất đường sắt tốc độ 350 km/h, cho biết tư vấn bám sát chiến lược phát triển đường sắt Bắc - Nam của đất nước. Giai đoạn đầu khai thác tàu tốc độ 200 km/h, giai đoạn sau 350 km/h.

“Chiến lược đặt ra đến năm 2050 nên các chuyên gia không nên xem xét với con mắt hiện tại. Đơn vị tư vấn đã ghi nhận xu hướng nhiều nước trên thế giới là tách tàu hàng và tàu khách, không chỉ chạy 300 km/h mà còn đến 400-500 km/h”, ông Sơn nói và cho rằng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam gắn liền 20 tỉnh, thành, không chỉ phục vụ hai thành phố lớn Hà Nội, TP HCM. Thế giới đã chứng minh cự ly 300-800 km, đường sắt tốc độ cao “hoàn toàn có thể cạnh tranh với hàng không”.

Ngoài ra, với công suất khai thác 25 đôi tàu đến năm 2050 trên đường sắt khổ 1m được nâng cấp, tương ứng 12 triệu tấn/năm, cùng với 150 đôi tàu khách trên tuyến đường sắt tốc độ cao được xây mới, đường sắt sẽ đảm bảo năng lực đáp ứng cho tương lai. “Đầu tư đường sắt tốc độ cao là cơ hội trả lại thị phần cho ngành đường sắt, đảm bảo tính cạnh tranh với các loại hình khác”, ông Sơn nói.

Trước đó, Liên danh tư vấn TEDI - TRICC - TEDIS đã nghiên cứu 3 phương án phát triển đường sắt Bắc - Nam:

Phương án 1: Nâng cấp khổ đường 1m để chạy tàu khách và tàu hàng.

Phương án 2: Nâng cấp đường 1m thành khổ đường đôi 1,435 m chạy chung cả tàu khách tốc độ 200-300 km và tàu hàng chạy 120-160 km/h.

Phương án 3: Nâng cấp khổ đường 1m để chạy tàu hàng và xây dựng mới đường sắt tốc độ cao 350 km/h trên khổ đường đôi 1,435 m.

Sau khi xem xét, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu khả thi theo phương án 3, lộ trình xây dựng theo 2 giai đoạn với tổng vốn đầu tư 58,7 tỷ USD. 

Trong văn bản gửi Thủ tướng về dự án đường sắt cao tốc trục Bắc - Nam đầu tháng 6, Bộ KH&ĐT cho rằng, các chuyên gia nước ngoài ước tính tổng vốn đầu tư dự án này chỉ khoảng 26 tỷ USD áp dụng cho đường sắt tốc độ 200 km/h. Phương án này khả thi hơn đường sắt cao tốc 350 km/h.

T.Ký
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Miền Trung “đất thiếu, trời thừa”

Miền Trung “đất thiếu, trời thừa”

(PLVN) - Một “sự kiện” quan trọng vừa diễn ra là hội nghị phát triển kinh tế miền Trung tại TP. Quy Nhơn, Bình Định. Miền Trung dài dằng dặc gồm 14 tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Thuận dẫu là nơi “đất thiếu, trời thừa” nhưng đầy tiềm năng. Miền Trung nơi có “con đường di sản” một không hai.

Đọc thêm

Diễn biến vụ kiện kiểm lâm viên bị buộc thôi việc tại Quảng Bình: Quan điểm trái chiều giữa cơ quan buộc thôi việc và HĐXX

Diễn biến vụ kiện kiểm lâm viên bị buộc thôi việc tại Quảng Bình: Quan điểm trái chiều giữa cơ quan buộc thôi việc và HĐXX
(PLVN) - PLVN mới đây có bài viết “Tranh cãi vụ kiện kiểm lâm viên bị buộc thôi việc” thông tin vụ việc gây nhiều tranh cãi mà TAND huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) vừa xét xử. Sau khi Báo đăng, nhiều ý kiến gửi về tòa soạn đề nghị làm rõ thêm câu chuyện “hi hữu” này.

Miền Trung “đất thiếu, trời thừa”

Miền Trung “đất thiếu, trời thừa”
(PLVN) - Một “sự kiện” quan trọng vừa diễn ra là hội nghị phát triển kinh tế miền Trung tại TP. Quy Nhơn, Bình Định. Miền Trung dài dằng dặc gồm 14 tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Thuận dẫu là nơi “đất thiếu, trời thừa” nhưng đầy tiềm năng. Miền Trung nơi có “con đường di sản” một không hai.

Vụ kiện hứa thưởng 21 năm rắc rối

Vụ kiện hứa thưởng 21 năm rắc rối
(PLVN) - Mới đây, VKSND Cấp cao tại TP HCM đã ban hành Quyết định kháng nghị Giám đốc thẩm, với nội dung đề nghị hủy Bản án phúc thẩm số 317/2019/DS-PT ngày 17/4/2019 và Bản án dân sự sơ thẩm số 11/2018/DS-ST ngày 17/8/2018 tuyên hợp đồng dịch vụ, hợp đồng ủy quyền, hứa thưởng giữa ông Nguyễn Văn Ta và Hợp tác xã Tín Nhiệm do ông Khuất Duy Thuận làm đại diện là vô hiệu. Vì sao phải đề nghị hủy cả hai bản án như trên?

Vụ tố cáo xâm phạm chỗ ở tại Phú Quốc, Kiên Giang: Dấu hiệu cho thuê tài sản bất hợp pháp

Vụ tố cáo xâm phạm chỗ ở tại Phú Quốc, Kiên Giang: Dấu hiệu cho thuê tài sản bất hợp pháp
(PLVN) - Báo PLVN mới đây có bài viết phản ánh việc ông Trần Văn Sáng (địa chỉ Suối Mây, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) tố cáo ông Bùi Quang Công và ông Bùi Minh Tuấn xâm phạm chỗ ở của ông Sáng. Tuy nhiên, vụ việc đã được các cơ quan tố tụng huyện Phú Quốc giải quyết không khởi tố vụ án theo quy định của pháp luật. 
Loading...
Khi vợ mở lòng với người ngoài

Khi vợ mở lòng với người ngoài

(PLVN) - Thời gian gần đây, anh nhận thấy cách cư xử của vợ có những thay đổi, từ người nội trợ chỉn chu, rất ít tham gia vào những việc của chồng, giờ đây chị hay có những nhận xét luôn luôn trái ngược với quan điểm của anh, thậm chí “lấn lướt” anh trong cả những câu chuyện với bạn bè của anh.

Lùi xe trên đường cao tốc: Có thể bị phạt tới 18 triệu đồng

Lùi xe trên đường cao tốc: Có thể bị phạt tới 18 triệu đồng
(PLVN) - Dự kiến sẽ tăng mức phạt đối với 251/662 hành vi, nhóm hành vi vi phạm là một trong những quy định đáng chú ý của dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ-CP) do Bộ Giao thông vận tải chủ trì soạn thảo.
Thị trường bảo hiểm tiếp tục đà tăng trưởng: Vẫn thường trực nỗi lo đại lý

Thị trường bảo hiểm tiếp tục đà tăng trưởng: Vẫn thường trực nỗi lo đại lý

(PLVN) - Tăng trưởng doanh thu đến 28%, tăng trưởng hợp đồng 27% trong 6 tháng đầu năm 2019 với trên 9 triệu hợp đồng có hiệu lực, thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Việt Nam được đánh giá có tiềm năng lớn. Tuy nhiên, theo Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam (IAV), lo ngại lớn nhất hiện nay vẫn là chất lượng đại lý bảo hiểm (ĐLBH )…

Đảm bảo an toàn hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân

Đảm bảo an toàn hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân
(PLVN) - Trải qua gần 25 năm hình thành và phát triển, hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) không ngừng lớn mạnh cả về quy mô, số lượng và hoạt động, minh chứng cho hiệu quả của các chính sách tài chính, ngân hàng  - trong đó có chính sách bảo hiểm tiền gửi (BHTG). 

Hà Nội: Khó khăn trong đôn đốc thi hành án hành chính

Hà Nội: Khó khăn trong đôn đốc thi hành án hành chính
(PLVN) - Là địa bàn có nhiều đặc thù nên công tác thi hành án hành chính (THAHC) trên địa bàn Thủ đô luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền địa phương. Tuy nhiên, công tác này vẫn gặp không ít khó khăn mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ mặt thể chế.

Phản hồi vụ giá điện bất hợp lý tại Thanh Hóa: Điện lực Tĩnh Gia sẽ sớm tiếp nhận lưới điện xã Hải Thanh

Phản hồi vụ giá điện bất hợp lý tại Thanh Hóa: Điện lực Tĩnh Gia sẽ sớm tiếp nhận lưới điện xã Hải Thanh
(PLVN) - Mới đây Báo PLVN có bài viết về việc giá điện tăng chóng mặt, thu tiền điện không có hóa đơn ở xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa khiến nhân dân trong xã bức xúc. Sau khi Báo đăng, ngày 21/8/2019, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã có Công văn 1835/PCTH-KD gửi Giám đốc Điện lực Tĩnh Gia về việc giao nhiệm vụ tiếp nhận lưới hạ áp nông thôn (LĐHANT) xã Hải Thanh trước ngày 15/9.
Băn khoăn đề xuất hành nghề xe ôm phải mang biển hiệu

Băn khoăn đề xuất hành nghề xe ôm phải mang biển hiệu

(PLVN) - Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội hoàn thành Dự thảo “Quy định về quản lý và sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô hai bánh và các loại tương tự để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn TP Hà Nội”. Trong đó, ngoài đề xuất người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hoá phải có giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp, thì đối tượng này phải mang biển hiệu tại vị trí ngực áo bên trái. Quanh đề xuất này, không ít ý kiến cho rằng cần thiết song để áp dụng vào thực tế sẽ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

TP HCM kiến nghị phá dỡ khẩn cấp chung cư bị nghiêng

TP HCM kiến nghị phá dỡ khẩn cấp chung cư bị nghiêng
(PLVN) - Liên quan đến vụ việc lô E, chung cư 518 Võ Văn Kiệt (quận 1, TP HCM) bị nghiêng, ngày 20/8, Sở  Xây dựng TP HCM lập báo cáo và kiến nghị UBND TP ban hành “quyết định phá dỡ khẩn cấp” vì độ nghiêng công trình vượt quá mức cho phép.

Nhiều giải pháp công nghệ sáng tạo được giới thiệu tại Hội thảo hợp tác phát triển CNTT-TT Việt Nam lần 23

Nhiều giải pháp công nghệ sáng tạo được giới thiệu tại Hội thảo hợp tác phát triển CNTT-TT Việt Nam lần 23
(PLVN) - Từ 22 đến 24/8/2019 tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) sẽ giới thiệu 2 giải pháp công nghệ Trục liên thông văn bản quốc gia và Hệ thống Phòng họp không giấy tờ VNPT e-Cabinet tại Hội thảo hợp tác phát triển Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt Nam lần thứ 23. 

Tín dụng chính sách trở thành một động lực phát triển kinh tế tại Hải Dương

Tín dụng chính sách trở thành một động lực phát triển kinh tế tại Hải Dương
(PLVN) - Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định, Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị số 40) đã tạo ra bước chuyển biến tích cực trong việc triển khai thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh

Khi chồng là “cả một bầu trời vô tâm”

Khi chồng là “cả một bầu trời vô tâm”
(PLVN) - Trong cuộc sống vợ chồng phụ nữ sợ nhất điều gì? Có rất nhiều câu trả lời khác nhau, nhưng tựu trung lại vẫn gặp nhau ở một điểm, đó là sợ gặp phải những ông chồng vô trách nhiệm. Bởi đó là nguồn cơn dẫn đến những bi kịch gia đình và thậm chí là kết cục đau buồn ly hôn…
Hoàn thiện quy định pháp luật liên quan đến người nước ngoài

Hoàn thiện quy định pháp luật liên quan đến người nước ngoài

(PLVN) - Tại hội nghị giám sát chuyên đề về thực hiện chính sách pháp luật trong công tác quản lý người nước ngoài tại Việt Nam do Ủy ban đối ngoại của Quốc hội tổ chức chiều 22/8, đại diện Bộ Ngoại giao đề xuất các bộ, ngành chủ động rà soát lại các văn bản pháp luật liên quan đến người nước ngoài để kịp thời có bổ sung, điều chỉnh các quy định nhằm tăng cường công tác quản lý…