Đề xuất ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô theo quy mô sản xuất bị phản đối

Lắp ráp xe tải trong nước bằng linh kiện nhập khẩu
Lắp ráp xe tải trong nước bằng linh kiện nhập khẩu
(PLO) - Nhiều ý kiến bày tỏ sự không nhất trí với phương án chỉ ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ kiện ô tô cho các doanh nghiệp có quy mô sản xuất đạt sản lượng lớn như được nêu trong dự thảo công văn của Bộ Tài chính vì nguy cơ làm méo mó thị trường ô tô cũng như việc ưu đãi cho “ông lớn” có thể khiến doanh nghiệp nhỏ xụp đổ.

Lo lắng một chính sách không công bằng

Như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh, Bộ Tài chính đang xin ý kiến các Bộ, ngành đối với một dự thảo công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về đề xuất sửa đổi chính sách thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô. Theo đó, Bộ Tài chính cho rằng, để góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô đi vào chiều sâu thì chỉ nên áp dụng chính sách ưu đãi thuế đối với một số loại xe nhất định (xe du lịch dưới 9 chỗ, 2000L, tiêu chuẩn khí thải 4; xe tải dưới 5 tấn, tiêu chuẩn khí thải 4) và chỉ ưu đãi đối với các doanh nghiệp có đủ tiềm lực thể hiện qua định lượng số xe mỗi mẫu bán ra mà Bộ đưa ra.

Theo đó, để được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng thì điều kiện đối với xe du lịch là doanh nghiệp phải đạt được mức 34 nghìn xe (năm 2018); mỗi mẫu xe phải đạt 20 nghìn chiếc và tỷ lệ giá trị trong nước phải đạt 20%. Đối với xe tải, năm 2018, doanh nghiệp phải đạt sản lượng 8.000 xe và sản lượng mỗi mẫu xe phải đạt 4.000 chiếc với tỷ lệ nội địa hóa là 15%. Các doanh nghiệp không đạt được tiêu chí về số lượng xe sản xuất ra sẽ bị truy thu số thuế nhập khẩu linh kiện đã áp dụng theo mức ưu đãi.

Mặc dù đây mới chỉ là dự kiến, nhưng ý tưởng ban hành chính sách này cũng khiến cho nhiều nhà sản xuất ô tô lo lắng, các chuyên gia kinh tế và pháp luật cũng quan ngại. Điều đáng lo lắng nhất là việc quy định số lượng tối thiểu mà các nhà sản xuất phải đạt được. Bộ Tài chính cũng đã xác định, đối với xe tải thì quy định này chỉ có duy nhất một nhà sản xuất có thể đáp ứng được. Do đó, nếu các tiêu chí này được luật hóa thành chính sách thì nguy cơ chính sách sẽ chỉ hỗ trợ cho một doanh nghiệp chắc chắn sẽ xảy ra.

Phân tích về tư duy ban hành chính sách, Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp tỉnh Hà Nam cho rằng, dự thảo chính sách này được xây dựng trên nền tảng tư duy chính sách theo hướng ưu đãi thuế dựa trên quy mô của doanh nghiệp, một nguyên lý có thể gây ra sự không công bằng trong sản xuất kinh doanh và sẽ có nguy cơ kéo giãn “khoảng cách giàu nghèo” giữa các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tải vì một doanh nghiệp có quy mô lớn sẽ lấy hết lợi nhuận của các doanh nghiệp nhỏ hơn trong phân khúc xe tải dưới 5 tấn.

Trong ý kiến góp ý dự thảo công văn Bộ Tài chính gửi Thủ tướng Chính phủ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI nhận xét, “linh kiện ô tô thuộc nhóm cần khuyến khích, trên thực tế chủ yếu được nhập khẩu về để lắp ráp trong khi nước ta đang muốn khuyên khích việc lắp ráp này. Vậy tại sao không giảm hoặc loại bỏ thuế đối với tất cả các chủ thể nhập khẩu nhóm linh kiện này để khuyến khích việc lắp ráp trên bình diện chung”. Với nhận xét này, việc lựa chọn ưu đãi thuế theo quy mô sản xuất của doanh nghiệp phải chăng là không công bằng và không khôn ngoan.

Theo ý kiến của Công ty cổ phần ô tô TMT, doanh nghiệp hiện đang hợp tác với Tập đoàn TATA (Ấn Độ) để lắp ráp xe tải phục vụ nhu cầu của thị trường Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung thì quy định về sản lượng tối thiểu để được hưởng ưu đãi như dự thảo văn bản Bộ Tài chính gửi Thủ tướng Chính phủ là quá cao, không phù hợp với thực tế sản xuất và cần phải xem xét đến định mức sản lượng tối thiểu để được hưởng ưu đã thuế nhập khẩu linh kiện sao cho ít nhất phải có 3 đơn vị sản xuất đáp ứng được.

Giảm cơ hội xuất khẩu của xe tải xuất sứ Việt Nam

Thị trường xe tải lắp ráp trong nước bùng nổ cách đây khoảng 10 năm với những tên tuổi mới như Trường Hải, Vinaxuki, TMT, VEAM, cạnh tranh với các công ty liên doanh sở hữu các thương hiệu nổi tiếng, đã có chỗ đứng trên thị trường như ISUZU, HYUNDAI, KIA. Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe tải trong nước chủ yếu nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô từ các nhà sản xuất Trung Quốc. Sau hơn 10 năm phát triển, vị trí của các doanh nghiệp lắp ráp ô tô tải đã cơ bản định hình trên thị trường xe tải trong nước.

Xe tải Kia do Công ty Trường Hải (THACO) lắp ráp trong nước
Xe tải Kia do Công ty Trường Hải (THACO) lắp ráp trong nước

Ở giai  đoạn tiếp theo, tham vọng của các doanh nghiệp Việt Nam là không chỉ loanh quanh với thị trường nội địa mà còn phải đi xa hơn, bước vào thị trường ASEAN và các châu lục khác khi cánh cửa xuất khẩu đã được mở rộng bằng các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết. Tuy nhiên, doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam hoàn toàn ý thức được rằng, không thể đi ra thế giới bằng những thương hiệu “thuần Việt” và bằng những sản phẩm có nguồn gốc linh kiện từ Trung Quốc. Mà, muốn tiếp cận thị trường quốc tế, phải có thương hiệu toàn cầu. Do đó, hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam đã hợp tác với các tập đoàn lớn để sản xuất, lắp ráp các loại ô tô có thương hiệu lớn, như sự kết hợp của Trường Hải với Kia, Thành Công với Hyundai và TMT với TATA.

Việc doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam đi ra thế giới trên “đôi chân của người khổng lồ” là một cách tiếp cận hợp lý, có thể giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và công nghiệp phụ trợ phát triển để tương lai, các sản phẩm ô tô xuất sứ Việt Nam sẽ có chỗ đứng trên thị trường thế giới. Và, chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu linh mà Bộ Tài chính dự kiến ban hành sẽ tác động trực tiếp đến thực tế này theo cả hai khuynh hướng tích cực hoặc tiêu cực.

Vì lý do này, các ý kiến gửi về Bộ Tài chính đều đề nghị tăng đối tượng xe tải được giảm thuế nhập khẩu linh kiện. Theo ý kiến của Công ty Trường Hải, cần phải áp dụng giảm thuế nhập khẩu linh kiện đối với các loại xe tải dưới 16 tấn vì thực tế, các loại xe tải dưới 5 tấn chỉ chạy chủ yếu ở đô thị còn các loại xe có trọng tải lớn hơn được sử dụng nhiều hơn trong sản xuất ở khu vực ngoài đô thị và trong tương lại, nhu cầu của thị trường đối với các dòng xe dưới 5 tấn sẽ giảm trong khi nhu cầu về các dòng xe trong tải lớn hơn, đặc biệt là xe ben tự đổ sẽ gia tăng. Các doanh nghiệp khác cũng đồng tình với quan điểm này.

Dự thảo một công văn của Bộ Tài chính gửi Thủ tướng Chính phủ được đặc biệt quan tâm bởi nó chứa trong đó tư duy làm chính sách chưa hợp lý và sẽ có tác động không nhỏ đến số phận các doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam. Do đó, Bộ Tài chính cần tiếp thu và sửa đổi để tránh những tác động không mong muốn khi các nhóm lợi ích không được bảo vệ một cách công bằng.

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.