Cho sản xuất pháo để chống hàng nhập lậu?

Nếu tin rằng việc cho phép sản xuất pháo hoa giải trí sẽ hạn chế hay ngăn chặn tình trạng pháo lậu sẽ là một niềm tin mang tính chủ quan. Thậm chí nhiều ý kiến còn cảnh báo rằng, hàng hàng lậu vẫn đang án binh bất động tại các điểm tập kết, chỉ chờ chúng ta mở cửa cho phép DN trong nước sản xuất là ồ ạt tràn sang, áp đảo thị trường.

Thông tin về việc thị trường nội địa có thể sẽ xuất hiện loại pháo hoa giải trí không tiếng nổ đang gây sự chú ý của dư luận, người đồng tình không ít mà ý kiến phản đối cũng khá nhiều. Nếu loại pháo này được sử dụng, có làm người dân thoả mãn sự nhớ nhung, hoài niệm về tiếng pháo nổ năm xưa hay, lại mở đầu cho việc “độc quyền” của nhà sản xuất?     

Nhiều nỗi lo

"Tết năm nay có được đốt pháo không tiếng nổ?”, “Pháo không tiếng nổ có an toàn cho người sử dụng?”…đang là những câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. Dù chưa có quyết định chính thức của cơ quan chức năng cho phép được sản xuất loại pháo này để cung cấp rộng rãi ra thị trường, nhưng thông tin mà người dân có được không phải là nghe “phong thanh” thiên hạ đồn thổi mà là những sự kiện đã diễn ra trên thực tế.

Pháo nổ đã bị cấm vì rất nguy hiểm
Pháo nổ đã bị cấm vì rất nguy hiểm

Đó là vào ngày 17/5 vừa qua, Nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) đã tổ chức Hội thảo về sản xuất, kinh doanh pháo hoả thuật giải trí. Sau buổi hội thảo này không lâu, tại cuộc họp báo Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam  cũng cho biết, Chính phủ sẽ  xem xét đề xuất cho đốt pháo hoả thuật  giải trí.

Các nguồn tin trên đã kích thích trí tò mò và cả sự hồ hởi, hy vọng sẽ được sử dụng pháo không tiếng nổ của không ít người dân, nhưng bên cạnh đó cũng khiến nhiều người, nhất là các nhà chuyên môn không khỏi băn khoăn, lo lắng.

Sự lo lắng  không phải là không có cơ sở khi mọi người chưa biết cụ thể các thành phần hoá học cấu tạo nên loại pháo này là gì? Nó có ảnh hưởng đến môi trường, an toàn cháy nổ và  nguy hiểm cho người sử dụng hay không?

Cách đây gần 20 năm, khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 406/CT-TTg (ngày 8/8/1994 )  nghiêm cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo, có thể khẳng định đây là một chính sách thành công điển hình, dù chính sách này  động chạm đến truyền thống và tập tục đã có từ lâu đời của người Việt.

Kết quả của việc thực hiện Chỉ thị này đã làm thay đổi lớn trong nhận thức của người dân về việc đốt pháo và ai cũng thừa nhận một điều, cấm đốt pháo là một chủ trương đúng đắn, đem lại nhiều lợi ích.

“Bây giờ nếu chúng ta lại cho phép được đốt pháo (dù là pháo không tiếng nổ) thì hoá ra gần hai chục năm qua chúng ta đang làm một việc rất đúng nay lại phải chuẩn bị sửa hay sao? Bản thân tiếng nổ không tự gây nên việc mất trật tự, an toàn cháy nổ, vậy đốt pháo không tiếng nổ có đem lại lợi ích gì? Có thoả mãn sự hoài niệm của người dân nhớ về mùi thuốc pháo năm xưa được không?”- một bạn đọc chia sẻ.

Cùng chung nỗi lo này, Đại biểu Quốc hội Lê Việt trường - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh - cho rằng, việc đề xuất cho phép đốt pháo hoả thuật giải trí vào thời điểm này là chưa hợp lý. Ông cũng tỏ vẻ e ngại cho diễn biến của việc này, bởi nếu pháo chỉ tạo hiệu ứng ánh sáng, màu sắc và không có tiếng nổ như nhà sản xuất công bố thì cũng sẽ làm cho tâm lý người dân quay lại với thói quen đốt pháo trước đây.

Cho sản xuất để chống hàng lậu: nhận định chủ quan

Điều đáng chú ý là tại Hội thảo về sản xuất, kinh doanh pháo hoả thuật của Nhà máy Z121 có khá nhiều đại diện của các Bộ, ngành tham gia. Theo đó, hầu hết các ý kiến đều nhất trí cao cho phép sản xuất sản phẩm pháo hoa giải trí để phục vụ nhu cầu nhân dân và quan trọng hơn là giải quyết việc làm cho người lao động, hạn chế sản phẩm pháo hoa giải trí nhập lậu trái phép vào Việt Nam.

Theo ông Phùng Ngọc Hà - Cục trưởng Cục Hoá chất (Bộ Công thương):  “Trong tình hình kinh tế hiện nay đang có nhiều dấu hiệu suy giảm, để tháo gỡ khó khăn này có nhiều cách, trong đó có thể đa dạng hoá các sản phẩm; việc sản xuất pháo hoa giải trí cũng để tạo việc làm cho người lao động, đáp ứng nhu cầu của người dân, ngăn chặn sản phẩm nhập lậu”.

Còn Thiếu tướng Trần Văn Vệ - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý hành chính về Trật tự an toàn  xã hội (Bộ Công an) - cũng nhận định: “Sản phẩm này ra đời góp phần hạn chế sản phẩm pháo hoa giải trí nhập khẩu trái phép hàng năm mà Bộ Công an gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý”.

Không thể phủ nhận thực tế là các cơ quan chức năng đang gặp nhiều khó khăn trong công cuộc chống hàng lậu, tuy nhiên cũng có một sự thật đáng lo và đáng để chúng ta suy ngẫm hơn, đó là trong khi Việt Nam còn chưa cho phép sản xuất và sử dụng pháo hoa giải trí (hay còn gọi là pháo hoa hoả thuật) thì đã xuất hiện tình trạng nhập lậu nguồn hàng này.

Vậy chẳng lẽ khi Việt Nam cho phép sản xuất và sử dụng pháo hoa giải trí thì hàng lậu sẽ bị triệt tiêu hay sao? Thực tế  đã chứng minh rằng, hàng lậu vào Việt Nam ít hay nhiều không phụ thuộc vào việc mặt hàng đó đã được phép xuất hiện trên thị trường nội địa hay chưa mà nó chịu nhiều ảnh hưởng  bởi tinh thần trách nhiệm và các biện pháp quyết liệt chống hàng lậu của các cơ quan chức năng.

Bởi vậy, nếu tin rằng việc cho phép sản xuất pháo hoa giải trí sẽ hạn chế hay ngăn chặn tình trạng pháo lậu sẽ là một niềm tin mang tính chủ quan. Thậm chí nhiều ý kiến còn cảnh báo rằng, hàng hàng lậu vẫn đang án binh bất động tại các điểm tập kết, chỉ chờ chúng ta mở cửa cho phép DN trong nước sản xuất là ồ ạt tràn sang, áp đảo thị trường. Lúc ấy các cơ quan chức năng liệu có cam đoan sẽ chặn đứng được tình trạng này hay lại viện lý do vì lực lượng quá mỏng ?    

Một lo lắng khác của người dân đó là mặc dù nhà sản xuất nói nói rằng pháo hoả thuật là sản phẩm thân thiện với môi trường, tàn lửa nguội nên an toàn cho người sử dụng; các hoá chất được dùng để chế tạo loại pháo này  không gây độc hại, không gây cháy nổ và ảnh hưởng tới môi trường xung quanh.

Nhưng sản phẩm này đã được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận an toàn chưa cũng chính là những băn khoăn của không ít đại biểu khi tham dự hội thảo tại Nhà máy Z121.

“Sản phẩm cần có một cơ quan kiểm định và cấp giấy chất lượng sản phẩm, trong đó nêu rõ sản phẩm này không ảnh hưởng đến môi trường và an toàn đối với người sử dụng”- ông Nguyễn Văn Phước, Vụ phó Vụ Nội chính-Văn phòng Chính phủ nêu vấn đề.

Trong khi đó, ông Đỗ Quang Vinh - Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn-Bộ Công thương -yêu cầu đơn vị sản xuất cần xác định rõ các thành phần hoá chất sử dụng để sản xuất các sản phẩm pháo hoa. Đồng thời, ông Vinh cũng đề xuất: “Các sản phẩm do Nhà máy Z121 đang thực hiện theo tiêu chuẩn cơ sở, chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận. Đề nghị Nhà máy cần phải có kiểm định tiêu chuẩn cơ sở  để khẳng định các sản phẩm này đáp ứng về bảo vệ môi trường, an toàn trong quá trình sử dụng”.

Một sản phẩm dù được nhà sản xuất khẳng định an toàn và cũng đã được trình diễn mẫu, nhưng khi nó chưa được cơ quan có thẩm quyền kiểm định và cấp giấy chứng nhận về chất lượng thì ai? cơ quan nào sẽ đứng ra đảm bảo với người dân rằng, sản phẩm này sẽ không gây nguy hiểm đến sức khoẻ, tính mạng người sử dụng, đặc biệt là vấn đề về an toàn cháy nổ?./.

Đức Duy

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.