Cảnh giác tâm lý đầu cơ vàng

Bên hành lang Quốc hội, “cơn bão” giá vàng đã trở thành đề tài “nóng” trong cuộc trao đổi của ông Vũ Viết Ngoạn – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội với báo giới.


Bên hành lang Quốc hội, diễn biến giá vàng trở thành đề tài “nóng” trong cuộc trao đổi của ông Vũ Viết Ngoạn – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội với báo giới.

- Thưa ông, tại sao cho đến nay chúng ta vẫn bị động trước giá vàng mà chưa có một tổ chức đứng ra để nghiên cứu, dự báo về thị trường nhạy cảm này?

- Nước ngoài vẫn có dự báo. Hiện nay người ta dự báo giá vàng thế giới có thể lên tới 1.400-1.500 USD/oz, có nhà nghiên cứu đưa ra phán đoán giá vàng có thể lên tới 2.000USD/oz, thậm chí có khả năng nhu cầu về vàng sẽ gia tăng trong tương lai. Nhưng đó chỉ là dự báo thôi. Rất nhiều trường hợp dự báo không đúng. Thiên tai, dịch bệnh, hay bất ngờ phát sinh một vấn đề nào đó về kinh tế - chính trị trên thế giới, hoặc chỉ một sự thay đổi về chính sách của các tổ chức kinh tế - tài chính quốc tế, của Chính phủ các nước cũng có thể sẽ dẫn đến sự thay đổi về cung cầu.

- Nhưng thị trường vàng trong nước lại đang được mô tả là tăng tốc một cách quá “điên rồ” trong mối tương quan với tình hình kinh tế vĩ mô?

- Thị trường vàng trong nước đã liên thông nên giá vàng thế giới tăng sẽ tác động làm tăng giá vàng trong nước. Mấy ngày qua giá vàng trong nước tăng, nhưng tăng thái quá so với giá thế giới, hoặc khi tụt xuống cũng vậy, song thường là cao hơn thị trường vàng nước ngoài. Đây là yếu tố không bình thường.

Có thể giải thích một phần nguyên nhân là do yếu tố đầu cơ. Hiện có nhiều nhà đầu cơ mạo hiểm theo phong trào, “bầy đàn” mà thiếu thông tin, thể hiện rất rõ không chỉ ở thị trường vàng, mà còn ở nhiều lĩnh vực khác như chứng khoán, bất động sản. Ở thị trường Việt Nam, việc quan tâm đến vàng, tích trữ vàng đã trở thành tập quán, thành văn hoá từ lâu rồi nên số lượng vàng nằm trong dân là rất lớn. Do đó, rất dễ gây biến động lớn mỗi khi có xu hướng tăng cường đầu cơ. Chính vì vậy, nhiều khi vàng ở trong nước vượt quá mức giá tính theo quốc tế.

vang.jpg

- Dường như các giải pháp của NHNN chưa thật hiệu quả nên giá vàng trong nước chỉ dịu xuống đôi chút?

- Chúng ta phải nhìn lại giá vàng trên thế giới trong thời gian qua - có lên, có xuống - nhưng xu hướng chung từ đầu năm đến nay là tăng và tăng rất cao. Đến thời điểm này đã trên 1.400 USD rồi (1.420 USD), do đó giá vàng trong nước cũng tăng theo.

- Hiệp hội kinh doanh vàng và các doanh nghiệp nhiều lần kiến nghị bỏ giấy phép nhập khẩu vàng nhưng vẫn chậm được xem xét, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Theo cá nhân tôi thì không nên bỏ giấy phép này. Chúng ta  phải thừa nhận thực trạng mua bán vàng trao tay trong dân cư của Việt Nam rất phổ biến, khối lượng tích trữ rất nhiều. Do vậy, cần nhân nhắc chỗ này để có biện pháp phù hợp với đặc điểm của nền kinh tế. Việc bỏ giấy phép thì chưa nên, nhưng đòi hỏi có sự nhạy bén của các cơ quan hoạch định chính sách.

- NHNN cho phép doanh nghiệp nhập khẩu vàng trong 14 ngày, theo ông thời gian ấy có đủ để hạ nhiệt thị trường vàng hiện nay hay không?

- Biện pháp này đưa ra chỉ đủ làm cho giá vàng trong nước tăng không cao hơn giá vàng quốc tế, tính theo giá chuyển đổi. Nếu như trong thời gian tới giá vàng quốc tế tiếp tục tăng thì giá vàng trong nước cũng không thể giữ ở mức thấp được.

- Như vậy, biện pháp cho nhập khẩu vàng đã phải là giải pháp căn cơ chưa, thưa ông?

- Trước mắt nhập khẩu vàng là cần thiết. Hiện nhu cầu mua vàng của người dân là có thực, nếu chúng ta cắt đứt, chặn lại nguồn lưu thông trong nước thì thị trường tất yếu nảy sinh yếu tố đầu cơ. Cho nhập vàng sẽ phần nào hạ nhiệt cơn sốt giá vàng và có tác động hạn chế tâm lý đầu cơ.

- Giá vàng tăng kéo giá USD tăng theo. Thưa ông, cần phải có giải pháp gì để đảm bảo ổn định tỷ giá?

- Giá USD của chúng ta chịu nhiều sức ép nên tăng giá khá nhanh, mà yếu tố căn bản là nhập siêu trong nhiều năm qua đã dẫn đến cân đối ngoại tệ không đảm bảo cân bằng. Gần đây chỉ số giá tiêu dùng đang tăng cao, cho nên tỷ giá cũng phải chịu sức ép.

Bên cạnh đó, vừa qua giá vàng tăng cao dẫn đến giá USD tăng cao, kéo theo giá các mặt hàng khác cũng tăng cao, tạo thành một vòng xoáy. Ở đây tôi muốn nói rõ, ở các nước phân đoạn thị trường rõ ràng, giá vàng tăng chỉ ảnh hưởng nhỏ đến mặt bằng giá cả, nhưng ở ta giá vàng, giá USD tăng cao là lập tức giá lương thực, thực phẩm, cũng như giá các mặt hàng khác “ăn theo” ngay.

Để giải quyết vấn đề này, ngoài vấn đề ổn định kinh tế vĩ mô, tỷ giá ngoại tệ thì cũng cần công khai, giải thích để giải tỏa tâm lý cho người dân.

- Vậy ông có đề xuất nào để có thể “hút” được  vàng, USD đang tích trữ trong dân đưa vào lưu thông?

- Đây là vấn đề khó, tôi nghĩ rằng cần phải có sự nghiên cứu hết sức kỹ lưỡng. Hiện giờ tôi cũng chưa đưa ra được một giải pháp cụ thể. Tôi cho rằng đây là vấn đề hết sức nhạy cảm. Bên cạnh vấn đề ổn định nền kinh tế, tạo niềm tin cho người dân cần phải có biện pháp kỹ thuật để khai thác, sử dụng số vàng này.

- Trân trọng cảm ơn ông

H.Giang (ghi)

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.