Bộ GTVT có nên chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư thu phí tự động không dừng?

(PLVN) - Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, thu phí tự động không dừng là chủ trương của Chính phủ, được thực hiện theo hình thức xã hội hóa, không phải dự án mang tính kinh doanh đơn thuần. Ngoài ra, việc thiếu hụt doanh thu hiện nay của thu phí tự động không dừng không phải do nguyên nhân từ nhà đầu tư. Do đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Chính phủ nên chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư để dự án sớm về đích.
Bộ GTVT có nên chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư thu phí tự động không dừng? Thu phí tự động không dừng là chủ trương của Chính phủ nhằm minh bạch doanh thu BOT giao thông

Lỗ doanh thu không do nhà đầu tư

Dự án thu phí tự động không dừng (ETC) được Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (Công ty VETC) thực hiện từ năm 2014. Tuy nhiên, đến nay doanh thu của dự án thu được chỉ đạt khoảng 10% so với phương án tài chính khiến khoản lỗ lũy kế đến 30/9/2019 đã lên đến 300 tỷ đồng.

Trao đổi với PLVN, đại diện Công ty VETC khẳng định, đơn vị luôn cố gắng hoàn thành dự án, chưa bao giờ có ý định từ bỏ. Tuy nhiên, đến nay Công ty VETC đã lỗ lên đến 300 tỷ đồng. Nhà đầu tư dự án là Công ty Cổ phần TASCO đã phải cung ứng vốn cho Công ty VETC số lỗ lũy kế trên để bù đắp dòng tiền, duy trì công tác vận hành. Theo tính toán, đến hết năm 2020 có thể lỗ lũy kế 580 tỷ đồng.  “Các Cổ đông không đồng thuận việc tiếp tục đầu tư, cung cấp vốn cho Dự án”, đại diện Công ty VETC cho biết.

Trước tình trạng đó, để tiếp tục thực hiện dự án, Công ty VETC đã đề nghị Bộ GTVT chia sẻ rủi ro, bù doanh thu thiếu hụt so với phương án tài chính của Hợp đồng. “Vì việc thiếu hụt doanh thu và dòng tiền không phải do nguyên nhân từ nhà đầu tư TASCO và Công ty VETC”, đại diện VETC khẳng định. Đơn vị này cũng cho biết, nếu Bộ GTVT không chia sẻ rủi ro, Công ty VETC kiến nghị Bộ này lựa chọn nhà đầu tư khác nhận chuyển giao dự án hoặc Nhà nước nhận lại dự án để tiếp tục triển khai.

Trong thông cáo báo chí ngày 14/11, Công ty VETC cho biết, thời gian qua Bộ GTVT đã rất nỗ lực cùng với Công ty VETC triển khai các công việc thuộc Dự án, tuy nhiên kết quả thực hiện không đạt được mục tiêu đã đề ra, tiến độ giải quyết các khó khăn, vướng mắc rất chậm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện, vận hành Dự án. 

Theo VETC, một số nhà đầu tư BOT ở cửa ngõ các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh chưa triển khai đầu tư hệ thống thu phí không dừng để kết nối với trung tâm dữ liệu của Dự án, đặc biệt là các trạm trên các tuyến đường cao tốc; một số nhà đầu tư BOT chưa ký Phụ lục hợp đồng, hợp đồng dịch vụ; một số thì không bàn giao làn thu phí để Công ty VETC thực hiện đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng; số khác thì không trả phí dịch vụ cho Công ty VETC mặc dù trạm đã hoàn thành đầu tư và được Bộ GTVT nghiệm thu theo quy định. “Những khó khăn này dẫn đến doanh thu không đạt, lỗ lũy kế ngày càng tăng, trong khi nguyên nhân không đến từ chúng tôi”, đại diện Công ty VETC nói.

Tại sao nhà đầu tư cần được chia sẻ?

Theo tìm hiểu của PLVN, Dự án thu phí tự động không dừng là Dự án đầu tư nhằm thực hiện chủ trương thu phí tự động không dừng trên toàn quốc của Chính phủ theo hình thức xã hội hóa, không phải là một dự án mang tính kinh doanh đơn thuần. Nhà đầu tư chỉ hưởng lợi nhuận định mức trên phần vốn chủ sở hữu thực tế góp vào dự án, vì vậy việc không đảm bảo được doanh thu theo phương án tài chính đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính khả thi của Dự án.

Theo PGS.TS Hoàng Văn Cường, Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, Ủy viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, những dự án được Chính phủ quyết định, có tính cấp bách phải triển khai, mà nguồn thu dự án lại chưa chắc chắn, thì trường hợp đó cần được chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư. “Theo tôi, dự án thu phí tự động không dừng cũng là một dự án cần được chia sẻ rủi ro”, ông Cường nói và giải thích, đây là dự án thực hiện theo chủ trương của Chính phủ, nhằm kiểm soát các trạm BOT để làm sao các trạm này minh bạch. Như vậy đây là một dự án bắt buộc, được thực hiện theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, doanh thu của nhà đầu tư lại quá thấp, dẫn đến lỗ, mà nguyên nhân đến không do từ chủ đầu tư thì cần được chia sẻ rủi ro.

Trong khi đó, Bộ GTVT cho biết, sau khi xem xét đề xuất của Công ty VETC, Bộ GTVT không đồng thuận giải pháp dừng triển khai dự án hoặc Nhà nước tiếp nhận lại dự án; đồng thời Bộ yêu cầu Công ty VETC có trách nhiệm tiếp tục thực hiện Hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT. Bộ GTVT cũng cho biết, sẽ phối hợp với VETC và các đơn vị liên quan từng bước tháo gỡ các khó khăn vướng mắc với quyết tâm cao để hoàn thành Dự án. 

Trước động thái này của Bộ GTVT, trả lời PLVN hôm 15/11, đại diện Công ty VETC cho biết: “Chúng tôi muốn Bộ GTVT và các cơ quan liên quan cùng chúng tôi bàn với nhau để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, sớm đưa dự án về đích. Khó khăn thì cùng chia sẻ, tháo gỡ”.

Dự án đang triển khai ra sao?

Theo Bộ GTVT, giai đoạn 1 của Dự án thực hiện tổng số số 44 trạm, gồm 26 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác. Đến nay, đang lắp đặt, vận hành 25/26 trạm trên Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (01 trạm chưa lắp đặt do phải di dời vị trí) và 13 trạm trên các tuyến quốc lộ khác. 5 tuyến cao tốc do VEC quản lý chỉ có 1 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang lắp đặt thiết bị, dự kiến vận hành trong năm 2019, 4 tuyến còn lại chưa thể triển khai thực hiện do gặp khó khăn về nguồn vốn nên không thể hoàn thành trong năm 2019 như chỉ đạo của Thủ tướng.

Dự án giai đoạn 2: Gồm 33 trạm, Bộ GTVT đã tổ chức đấu thầu rộng rãi quốc tế và đã lựa chọn Liên danh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và một số doanh nghiệp về công nghệ là nhà đầu tư thực hiện dự án. Hiện nay Liên danh Nhà đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục xin phép Thủ tướng Chính phủ thành lập Doanh nghiệp dự án để triển khai.

Minh Hữu
Loading...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Không khóc nơi xó bếp!

Không khóc nơi xó bếp!
(PLVN) - Phụ nữ trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải biết nỗ lực kiếm tiền và yêu thương bản thân mình. Nếu bạn xinh đẹp và có nhiều tiền thì khi buồn đau, khổ lụy bạn cũng không phải dấm dúi khóc nơi xó bếp mà có thể đến một resort sang trọng, xinh đẹp nào đó ở bãi biển Nha Trang hay Vũng Tàu mà gặm nhấm nỗi buồn; hoặc xa hơn có thể bay đến Paris hay London mặc kệ cho nước mắt lãng mạn rơi trên tuyết trắng…
Loading...
Hội chứng Hikikomori - bi kịch của những người chỉ muốn sống trong phòng tối

Hội chứng Hikikomori - bi kịch của những người chỉ muốn sống trong phòng tối

(PLVN) - Trong định kiến của người Nhật, Hikikomori là những kẻ bạo lực, tội phạm, vô trách nhiệm với bản thân và xã hội. Theo số liệu thống kê gần đây nhất của chính phủ Nhật Bản, trên cả nước có khoảng 1,15 triệu Hikikomori trong độ tuổi 15-64. Tuy nhiên, con số này có thể lên tới khoảng 10 triệu người..

Cựu 'sếp' VDB lĩnh án tử trong 'đại án' 1.000 tỉ tiếp tục bị xét xử

Cựu 'sếp' VDB lĩnh án tử trong 'đại án' 1.000 tỉ tiếp tục bị xét xử
(PLVN) - TAND tỉnh Đắk Lắk mới mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Vũ Việt Hùng (SN 1957, nguyên Giám đốc); bị cáo Trần Xuân Lộc (SN 1956, nguyên Trưởng phòng tín dụng xuất khẩu) và Trần Hoài Kiên (SN 1973, cùng ngụ TP Buôn Ma Thuột), nguyên cán bộ tín dụng (tất cả công tác tại Chi nhánh Ngân hàng Phát triển (VDB) khu vực Đắk Lắk – Đắk Nông) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

'Đại tiệc' lướt ván diều biển Ninh Chữ

'Đại tiệc' lướt ván diều biển Ninh Chữ
(PLVN) - Ngày 7/12, một Festival ván diều chưa từng có tại Việt Nam được tưng bừng tổ chức  tại bãi biển Ninh Chữ (TP Phan Rang- Tháp Chàm, tỉnh Ninh thuận). Hàng trăm ván diều đủ màu sắc từ hàng trăm vận động viên lướt ván diều quốc tế sẽ vẽ nên bức tranh đầy sắc màu, sôi động cho bãi biển Ninh Chữ.


Tổng thống Nga Putin thông báo điều quan trọng

Tổng thống Nga Putin thông báo điều quan trọng
(PLVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp các đại diện doanh nghiệp Đức thông báo việc xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc - 2 sắp hoàn thành. Việc đưa đường ống này vào vận hành sẽ giúp tăng gấp đôi lượng khí đốt mà Nga cung cấp cho các nước châu Âu theo tuyến đường Baltic.

Bộ trưởng Lê Thành Long thăm, làm việc với Học viện Tư pháp Quốc gia Lào

Bộ trưởng Lê Thành Long thăm, làm việc với Học viện Tư pháp Quốc gia Lào
(PLVN) - Tiếp tục chương trình làm việc tại CHDCND Lào, sáng ngày 7/12 Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn công tác của Bộ Tư pháp đã tới thăm và làm việc với Học viện Tư pháp Quốc gia (QG) Lào. Dự buổi làm việc có Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào Xay-xỉ Xẳn-tỵ-vông; Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng.


Thiếu nữ ngông cuồng tìm lại bình yên sau những tháng năm tội lỗi (kỳ cuối)

Thiếu nữ ngông cuồng tìm lại bình yên sau những tháng năm tội lỗi (kỳ cuối)
(PLVN) -  Sau màn đánh ghen để dằn mặt bồ nhí của người tình, Lan phải trả giá bằng bản án tù, tự vấy lên đời mình đủ sắc màu tình - tiền - tù - tội. Thế nhưng điều đáng tiếc nhất trong cuộc đời của cô gái đáng thương và đáng trách này không phải là những tháng ngày tù tội mà sau khi chấp hành xong bản án, Lan lại sa vào ma túy…
Thừa Thiên Huế giao 1.440 quân trong năm 2019

Thừa Thiên Huế giao 1.440 quân trong năm 2019

(PLVN) Chiều 6/12, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển quân năm 2019, triển khai nhiệm vụ và hiệp đồng giao nhận quân năm 2020. Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.