Thu phí tự động không dừng: Không “rắn”, không hết tiêu cực tại các BOT

Trên cả nước vẫn còn 500 làn thu phí tại các trạm BOT chưa ứng dụng ETC. (Ảnh minh họa)
Trên cả nước vẫn còn 500 làn thu phí tại các trạm BOT chưa ứng dụng ETC. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Nếu hệ thống Thu phí tự động không dừng (ETC) được triển khai đồng bộ trên cả nước, thì tại các trạm thu phí BOT đã không có những lùm xùm do nghi ngờ chênh lệch số thu so với thực tế. Ứng dụng hiệu quả này sẽ tạo sự minh bạch, chống thất thu nhưng ba năm qua vẫn chưa thể áp dụng đồng bộ trên các tuyến quốc lộ dù Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần nhắc nhở về tiến độ. 

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lại có văn bản giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), chủ tịch UBND các tỉnh thành chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm việc triển khai hệ thống ETC. Các đơn vị được giao chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về tiến độ, lộ trình chuyển sang thu phí theo hình thức ETC.

Nhà đầu tư BOT sợ minh bạch?

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (TCĐB, Bộ GTVT) cho hay, ngày 27/3/2017, Thủ tướng Chính phủ ra văn bản giao thực hiện ETC tại các trạm BOT trên toàn bộ QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14), hoàn thành trong năm 2018. Các trạm thu phí BOT khác phải hoàn thành trong năm 2019. Tuy nhiên, lãnh đạo TCĐB thừa nhận, việc thực hiện quá chậm so với kế hoạch được Chính phủ giao. Theo tìm hiểu của PV, hiện cả nước mới chỉ lắp đặt thiết bị được 29/44 trạm, với 109 làn thu phí. Hiện còn khoảng 500 làn vẫn chưa lắp đặt.

Theo đại diện Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC), từ năm 2015, Tasco-VETC thử nghiệm thành công hệ thống thu phí tự động đường bộ. Đến tháng 7/2016, VETC kí hợp đồng với Bộ GTVT để triển khai dịch vụ thu phí tự động đường bộ VETC trên toàn quốc.

Được biết, nhiều nhà đầu tư BOT đang bất hợp tác với đơn vị cung cấp dịch vụ này. Đại diện TCĐB cũng thừa nhận, nhiều nhà đầu tư cho rằng chất lượng dịch vụ của hệ thống do VETC cung cấp không đảm bảo nên họ từ chối nguồn cung từ đơn vị này, đồng thời đề nghị Tổng cục đưa công nghệ của nhà cung cấp dịch vụ khác. Tuy nhiên, cái khó của TCĐB Việt Nam là nếu cùng một dịch vụ mà sử dụng công nghệ của nhiều đơn vị có thể sẽ dẫn đến hệ thống điện tử không đồng bộ, tức thẻ dán ở xe này qua được trạm BOT này nhưng lại không qua được trạm BOT khác.

Theo chuyên gia giao thông, TS.Nguyễn Xuân Thủy, việc nhiều nhà đầu tư BOT chậm lắp đặt hệ thống ETC, thoái thác lí do không hợp tác với TCĐB và nhà cung cấp dịch vụ là có chủ đích. “Anh lắp đặt ETC thì có máy thu tự động, rất minh bạch; nhưng anh lại không muốn minh bạch là có lí do của nó…”, ông Thủy nói và phân tích thêm, hiện nay với việc thu vé theo hình thức thủ công (vé giấy) rất khó quản lí chính xác số lượng xe qua trạm BOT, đồng nghĩa với việc khó giám sát số tiền thu được. “Các nhà đầu tư BOT không muốn minh bạch chính là ở chỗ này đây”, ông Thủy nhận định.

Cũng theo TS Nguyễn Xuân Thủy, một số thông tin cho rằng, nhiều lái xe có tâm lí không muốn dán thẻ từ, do đó gây khó khăn cho việc triển khai thu phí tự động không dừng.

Có thể hoàn thành trong năm 2019?

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc chậm triển khai thu phí không dừng đang có tình trạng Bộ thì “đổ” cho nhà đầu tư BOT; nhà đầu tư thì “đổ” cho công nghệ ETC và người dân. Theo chuyên gia này, dù thu phí tự động hay thủ công thì Bộ GTVT cũng nên lập một hội đồng giám sát thu phí BOT. Hội đồng này có đại diện của Bộ GTVT, Bộ Tài Chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và đại diện người dân. “Nếu không minh bạch số tiền thu được, BOT sẽ tiếp tục còn tiềm ẩn nhiều tiêu cực”, ông Thủy đánh giá.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho hay, việc chậm triển khai thu phí không dừng là do các đơn vị này ngại minh bạch tài chính. 

Đại diện Công ty BOT Hà Nội - Bắc Giang, ông Đinh Việt Hưng cho biết, doanh nghiệp là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng. Hiện, toàn tuyến này đã lắp tổng cộng 6 lần thu phí tự động. Ông Hưng thừa nhận, việc thu phí tự động sẽ thuận lợi hơn cho cơ quan quản lí nhà nước, doanh nghiệp và cả người dân. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn bất cập là thói quen số người sử dụng chưa cao. “Chúng tôi có cả làn thu tự động và thủ công, nhưng xe chủ yếu sang làn thu thủ công, thu tự động chỉ chiếm 10% doanh thu”, lời ông Hưng. 

Ông Hưng cho rằng, việc thu phí tự động sẽ thuận lợi hơn cho cơ quan quản lí nhà nước, doanh nghiệp và cả người dân. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn bất cập là thói quen số người sử dụng chưa cao, ông nói: “Chúng tôi có cả làn thu tự động và làn thủ công, nhưng xe chủ yếu sang làn thu thủ công, thu tự động chỉ chiếm 10% doanh thu”.

Ngoài ra, theo ông Hưng trong quá trình sử dụng, hệ thống kỹ thuật cũng gặp trục trặc. “Trong quá trình vận hành, VETC đã phải đến sửa chữa, khắc phục rất nhiều lần”, ông Hưng nói và nhận định: Để toàn bộ hệ thống BOT cả nước có thể thu phí không dừng vào cuối năm 2019, thì TCĐB Việt Nam và đơn vị cung cấp dịch vụ còn nhiều việc phải làm. Được biết, cả nước hiện mới chỉ có khoảng 700.000 trong tổng số hơn 3 triệu phương tiện dán thẻ E-tag để ứng dụng ETC.

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.