Tổng Cục đường bộ Việt Nam nóng vội yêu cầu dừng thu phí, gây mâu thuẫn giữa người dân và nhà đầu tư BOT

(PLVN) - Như Pháp luật Việt Nam đã đưa tin, chiều 5/7/2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đột ngột gửi thông báo sẽ cho tạm dừng thu phí 3 trạm BOT gồm Bắc Hải Vân, Cam Thịnh và Cần Thơ - Phụng Hiệp do “chậm trễ triển khai ký kết thu phí tự động không dừng – ETC”. Trong khi người trong cuộc là các nhà đầu chưa hiểu đầu đuôi sự việc, thì nhiều trang mạng xã hội, fanpage fakebook đã dậy sóng thông báo “từ mai đi xe... miễn phí”.


Tổng Cục đường bộ Việt Nam nóng vội yêu cầu dừng thu phí, gây mâu thuẫn giữa người dân và nhà đầu tư BOT

Các nhà đầu tư đều cho rằng, thông báo mệnh lệnh, thiếu sự xem xét thấu đáo các vấn đề pháp lý liên quan của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã không chỉ gây bất ổn và xáo trộn hoạt động của các trạm thu phí, gây bức xúc cho các nhà đầu tư mà còn khiến cho chính Bộ GTVT cũng phải vất vả với những cuộc họp căng thẳng không đáng có cùng các nhà đầu tư; buộc Bộ GTVT phải ban hành một văn bản khác vào ngày 9/7, yêu cầu nghị Tổng Cục đường bộ không được thực hiện việc dừng thu phí tại các trạm BOT như thông báo trước đó.

“Trong khi câu chuyện tổng thể về BOT đang nhận được sự quan tâm lớn, cái cớ để nhiều đối tượng xấu lợi dụng kích động, thì cách thức triển khai công việc kiểu “mệnh lệnh” của Tổng cục Đường bộ Việt Nam  được cho là tiềm ẩn thúc đẩy nguy cơ bất ổn xã hội”, đại diện một nhà đầu tư bức xúc phản ánh với PV Pháp luật Việt Nam.

Cho rằng cách làm của Tổng Cục đường bộ mang tính ép buộc, thậm chí vi phạm hiến pháp và pháp luật về đầu tư và dân sự, một số nhà đầu tư liên quan đã rất bức xúc và đồng loạt lên tiếng. Ông Phạm Quốc Vượng, Tổng Giám đốc Công ty Phước Tượng, Phú Gia BOT trong chiều hôm đó sửng sốt trước thông tin khắp mặt báo dẫn nội dung văn bản yêu cầu của Tổng Cục đường bộ là dừng thu phí trạm BOT Cam Thịnh vì lý do chậm ký kết thực hiện thu phí không dừng và khẳng định “chúng tôi chưa hề nhận được thông tin từ phía Tổng Cục đường bộ Việt Nam”.

Nói về chủ trương triển khai thu phí không dừng, Tổng Giám đốc BOT Phước Tượng, Phú Gia cho biết, chúng tôi rất ủng hộ và trên thực tế đang tích tực hợp tác hoàn thiện hồ sơ pháp lý để ký hợp đồng.

Với cách triển khai thu phí không dừng như hiện nay, nội dung phụ lục hợp đồng bộc lộ nhiều sai sót về pháp lý, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký với nhà đầu tư khi chưa đàm phán thống nhất với họ đã vội vàng thực hiện.

Đây là “việc có liên quan đến nhiều bên, trong đó có ngân hàng”, cho nên ông Vượng cho rằng, Tổng Cục đường bộ Việt Nam cần có sự thống nhất với nhà đầu tư trước khi thực hiện.

Ngay sau khi Tổng Cục đường bộ Việt Nam thông báo sẽ cho tạm dừng thu phí 3 trạm, Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) đã nêu quan điểm của mình trước công luận, khẳng định, luôn ủng hộ việc triển khai thu phí tự động không dừng, một chủ trương đúng đắn của Chính phủ. Nhưng không đồng tình cách triển khai của Tổng Cục đường bộ Việt Nam.

Hiệp hội VARSI cho rằng, việc triển khai có nhiều nội dung trái với các quy định Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư và trái với các thỏa thuận hợp pháp tại các hợp đồng BOT, hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp giữa doanh nghiệp dự án/nhà đầu tư và các bên có liên quan, gây hoang mang, làm mất niềm tin của nhà đầu tư vào chính sách pháp luật của Nhà nước và gây rủi ro của môi trường đầu tư, kinh doanh hiện tại.

Các nhà đầu tư đều bức xúc khẳng định, Tổng Cục đường bộ không phải là bên A trong các hợp đồng dự án BOT đã ký giữa Bộ GTVT và các nhà đầu tư. Liệu Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện có thật sự khách quan khi cho phép mình cho rằng 3 năm vừa qua là quãng thời gian dài cho doanh nghiệp chuẩn bị thu phí không dừng?

Việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng ETC và yêu cầu các doanh nghiệp dự án/nhà đầu tư ký phụ lục hợp đồng để điều chỉnh nội dung này (bao gồm cả việc ấn định % doanh thu phải trích lại từ doanh thu cho đơn vị vận hành ETC) đang có nhiều vướng mắc.

Về vấn đề này, đại diện Công ty Đầu tư 194 cho rằng, việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Tổng Cục đường bộ, Công ty đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thu giá sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng với Công ty VETC. Trong đó, chi phí dịch vụ quản lý thu phí tự động không dừng bằng 50% chi phí quản lý trong hợp đồng BOT (tương đương 2.15% doanh thu).

Hiện nay, Công ty VETC đã lắp đặt xong và đang vận hành từ ngày 06/4/2018. “Chúng tôi khẳng định đã thực hiện tốt thu phí theo hình thức tự động không dừng từ tháng 12/2017. Tuy nhiên, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư ký phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT, triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng với chi phí quản lý phải nộp cho VETC đột ngột đội lên đến tỷ lệ 4.5% doanh thu, tương đương 369 tỷ, đại diện Công ty 194 chỉ ra yêu cầu vô lý.

Tại các cuộc họp đàm phán thương thảo với Tổng Cục đường bộ, Nhà đầu tư 194 cũng đã đề nghị làm rõ cụ thể chi phí quản lý thu, chi phí đầu tư lắp đặt thiết bị thu phí không dừng và nêu rõ phương án tài chính, thời gian hoàn vốn, nhưng đến nay Tổng Cục đường bộ Việt Nam vẫn chưa làm rõ.

Việc ký phụ lục hợp đồng theo yêu cầu của Bộ GTVT sẽ làm tăng chi phí hợp đồng đã ký với VETC từ 2.15% lên 4.5% doanh thu và làm phát sinh kéo dài thêm thời gian thu phí của dự án khoảng 1 năm 07 tháng so với phương án tài chính hợp đồng BOT. Việc kéo dài thời gian thu phí khiến các chỉ tiêu tài chính tăng theo (lãi suất, chi phí quản lý) và rõ ràng, thiệt hại đó người dân vẫn là đối tượng phải “oan ức” gánh chịu.

“Trong khi các bên đang trong quá trình đàm phán thương thảo và đề nghị làm rõ các chi phí liên quan để ký phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT thì Tổng cục đường bộ Việt Nam ra thông báo dừng thu phí. Thật không thể hiểu nổi cách làm như ra lệnh, áp đặt như vậy”, đại diện Công ty 194 nói. 

Chủ trương “thu phí không dừng” tạo sự minh bạch, để nhân dân có thể dễ dàng tham gia giám sát hoạt động các trạm BOT.  Nhưng, “sẽ như thế nào nếu một bộ phận người dân lấy cớ từ thông báo đơn phương của Tổng Cục đường bộ Việt Nam để gây rối tại các trạm thu phí nói trên. Việc điều chỉnh giá phí theo phương án tài chính đã được ký giữa Bộ GTVT và các Nhà đầu tư hiện nay vẫn chưa thực hiện được, dẫn đến không một ngân hàng nào muốn cho vay BOT, nay Tổng Cục đường bộ Việt Nam và cơ quan chủ quản là Bộ GTVT đã  không cùng nhau tháo gỡ, làm cho hoạt động đầu tư BOT tốt lên, thì thiết nghĩ rằng, cũng đừng tạo thêm mâu thuẫn giữa nhà đầu tư với người dân”, vị lãnh đạo VARSI bày tỏ băn khoăn.

Lê Tú
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sanvinest Khánh Hòa vinh dự nhân giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương và Thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2021

Đại diện Sanvinest Khánh Hòa tham dự hội nghị kỷ niệm ngày tiêu chuẩn thế giới và công bố Công ty CP Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa đạt giải cao nhất World Class Giải thưởng Chất lượng - Châu Á Thái Bình Dương 2021.
(PLVN) - Ngày 1/10 vừa qua, lễ trao giải thưởng Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương 2021 (lần thứ 26) do Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương (APQO) phối hợp với Tổ chức chất lượng Australia đã được tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Đây là giải thưởng uy tín được quốc tế công nhận, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp đạt hiệu quả xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, khẳng định cách tiếp cận mới về nguyên tắc quản lý chất lượng.

Đẩy nhanh kinh tế số để để nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế

Đẩy nhanh kinh tế số để để nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế
(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông, trong bối cảnh bị tác động nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19 đã cho thấy, chúng ta cần đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế số (KTS) trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo (ĐMST) nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế…

Vì sao doanh nghiệp điện gió vẫn "kiên trì" kêu khó?

Hạn chót để hưởng giá FIT là 31/10/2021
(PLVN) - Trong khi Chính phủ đã, đang thiết kế các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) như giảm thuế, phí, gia hạn nộp các khoản thuế,… thì chính sách giá FIT (giá ưu đãi dành cho phát triển năng lượng tái tạo) vẫn chưa có một điều chỉnh nào trong bối cảnh khó khăn đang bủa vây DN.

Nhập toa xe cũ từ Nhật Bản: Cơ quan Đăng kiểm nói gì?

Đường sắt Việt Nam hiện được đánh giá là lạc hậu so với mặt bằng chung của thế giới và khu vực.
(PLVN) -  Một số ý kiến cho rằng, toa xe cũ của đường sắt Nhật Bản đã sử dụng 40 năm về Việt Nam vẫn còn chạy tốt. Nhưng cơ quan Đăng kiểm thì khá thận trọng khi nói về chất lượng, bởi theo quy định hiện hành, việc nhập này là không thể.

Điện thương phẩm của EVNNPC tiếp tục dẫn đầu toàn quốc

Điện thương phẩm của EVNNPC tiếp tục dẫn đầu toàn quốc
(PLVN) -  Trong 9 tháng năm 2021 mặc dù chịu ảnh hưởng lớn của dịch COVID-19, công tác sản xuất kinh doanh, quản lý vận hành, đầu tư xây dựng phải đảm bảo đa mục tiêu nhưng Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã nỗ lực thực hiện mọi giải pháp để đảm bảo cấp điện cung cấp điện, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của 27 tỉnh, thành phố miền Bắc và sinh hoạt của nhân dân

Giá dầu tăng cao nhất trong nhiều năm

Nhà máy lọc dầu Ras Tanura của Saudi Aramco và cảng dầu tại Ả Rập Saudi. Ảnh: Reuters (chụp ngày 21/5/2018)
(PLVN) - Giá dầu đạt mức cao nhất trong nhiều năm vào hôm nay (18/10) khi nhu cầu tiếp tục phục hồi sau đại dịch COVID-19, cũng như việc các nhà máy phát điện chuyển từ khí đốt và than đắt đỏ sang nhiên liệu dầu và diesel.

Vị Chủ tịch hội Phụ nữ huyện và tâm huyết giúp chị em khởi nghiệp

Vị Chủ tịch hội Phụ nữ huyện và tâm huyết giúp chị em khởi nghiệp
(PLVN) - Nhận thấy việc bán hàng online là xu hướng trong thời đại 4.0, tuy nhiên không phải ai cũng có kiến thức, kỹ năng để bán hàng hiệu quả, Chủ tịch Hội phụ nữ huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương đã tham gia học và trực tiếp bán hàng online một cách chuyên nghiệp. Từ đó bà đã chia sẻ những điều mình đã học và đã trải nghiệm để giúp đỡ nhiều chị em phát triển bản thân, có thu nhập ổn định và đỡ vất vả.

Số lượng các vụ trộm cắp điện giảm dần qua các năm

Bên trong một trung tâm điều hành điện lực.
(PLVN) -  Theo báo cáo tổng kết thi hành Nghị định số 134/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả của Bộ Công Thương, Bộ này đã thực hiện 293 cuộc thanh kiểm tra, phát hiện 12 vụ vi phạm và đã xử phạt tổng số tiền là 393 triệu đồng.

Ngày 19/7 đóng quyền truy cập gửi báo cáo dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư công trung hạn

Ngày 19/7 đóng quyền truy cập gửi báo cáo dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư công trung hạn
(PLVN) - Bộ KH&ĐT đã mở quyền truy cập và gửi Báo cáo danh mục dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công từ 8h ngày 16/10/2021 và sẽ đóng quyền truy cập vào 17h ngày 19/10 để triển khai tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ theo quy định.

Khánh thành đường dây 220kV Đông Hà - Lao Bảo

Lễ khánh thành tổ chức ngày 16/10, sau hơn 1 tháng đóng điện.
(PLVN) - Ngày 16/10, tại Trạm biến áp 220kV Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam/Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia tổ chức khánh thành Công trình Trạm biến áp 220kV Lao Bảo và Đường dây 220kV Đông Hà - Lao Bảo.