Bạc Liêu bàn các giải pháp gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

 Ông Lê Minh Chiến - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu phát biểu chỉ đạo.
Ông Lê Minh Chiến - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu phát biểu chỉ đạo.
(PLVN) - Ngày 28/5, ông Lê Minh Chiến - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu đã chủ trì cuộc hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu về các tổ tín dụng hoạt động trên địa bàn tỉnh và triển khai thực hiện các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong sản xuất và kinh doanh cho doanh nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu - Lê Minh Chiến, yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;

Đồng thời, chủ động cân đối vốn để sẵn sàng đầu tư các dự án hiệu quả, nắm bắt thông tin ở những lĩnh vực có khả năng phục hồi ngay sau dịch kết thúc, nhất lĩnh vực dịch vụ du lịch, giao thông vận tải, xuất khẩu thủy sản.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ để tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong tiếp cận tín dụng. Thường xuyên làm việc với hiệp hội, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn chủ động nắm bắt, chủ động xử lý, kiến nghị liên quan đến hoạt động ngân hàng thông qua các chương trình Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, gặp gỡ doanh nghiệp, triển khai kịp thời chương trình cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ người sử dụng lao động trả lương ngừng việc cho người lao động theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về hỗ trợ cho người dân khó khăn vì dịch Covid-19, hơn 2 tháng chỉ đạo thực hiện quyết liệt, tính đến ngày 20/5/2020 số dư nợ chịu ảnh hưởng dịch hơn 3.000 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 12,57% tổng dư nợ trên địa bàn; các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ hơn 766 tỷ đồng cho 74 khách hàng; miễn, giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ trên 244 tỷ đồng, với 146 khách hàng; cho vay mới trên 3.300 tỷ đồng với 301 khách hàng bị thiệt hại.

Quang cảnh cuộc họp.
 Quang cảnh cuộc họp.

Đồng thời, triển khai nhiều chương trình, sản phẩm tín dụng với lãi suất ưu đãi để đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp. Đến nay, hầu hết các khách hàng đã được các ngân hàng thực hiện hỗ trợ theo quy định (cơ cấu thời hạn nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ và cho vay với lãi suất ưu đãi..). 

Tuy nhiên, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bạc Liêu, ông Lê Chí Tôn -  Chủ tịch Hiệp hội, phản ánh, thủ tục hành chính một số ngân hàng khi cho vay còn nhiều thủ tục, cần phải cắt giảm bớt để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp khi vay vốn. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đề nghị các ngân hàng cần tăng hạn mức vay đối với tài sản đã thế cấp cho vay để doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động…

Theo các ngân hàng thương mại trên địa bàn Bạc Liêu, trong bối cảnh doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, các ngân hàng cũng chịu hậu quả nặng nề khi doanh nghiệp không trả được nợ, dẫn đến tỷ lệ nợ xấu tăng, ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động tín dụng.

Mặc dù các tổ chức tín dụng đã triển khai nhiều chương trình sản phẩm tín dụng với lãi suất ưu đãi nhưng do nhu cầu tín dụng của khách hàng sụt giảm nên tín dụng những tháng đầu năm 2020 có tốc độ tăng trưởng thấp so với các năm trước.

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.